Chuyện quanh ta

Giờ utc là gì, cách đổi giờ utc qua giờ Việt Nam

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Hoàng Uyên

UTC là một khái niệm về thời gian được sử dụng trong hầu hết các lĩnh vực như tiền điện tử, hàng không, chứng khoán,… giúp bạn xác định các mốc thời gian khác nhau trên toàn cầu trong cùng 1 thời điểm.Vậy cụ thể giờ utc là gì, làm sao đổi giờ utc qua giờ Việt Nam. Cùng Vua Nệm đi tìm hiểu ngay trong bài viết sau nhé!

utc là giờ gì
Giờ utc là gì, làm sao đổi giờ utc qua giờ Việt Nam

1. Giờ UTC là gì?

Giờ utc là gì? UTC là tên viết tắt của cụm từ “Coordinated Universal Time” trong tiếng Anh, “Temps Universel Coordonné” trong tiếng Pháp và “Giờ phối hợp quốc tế” trong Tiếng Việt. Đây là cụm từ dùng để chỉ tiêu chuẩn giờ để định vị thời gian chuẩn quốc tế, do cơ quan đo lường quốc tế (BIPM) công nhận và áp dụng ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. UTC được chọn làm mốc thời gian về pháp lý toàn cầu. 

Về nguồn gốc, UTC được ra đời dựa trên tiêu chuẩn cũ là giờ trung bình Greenwich, được quy định hải quân Anh vào thế kỷ 19. Theo đó, mỗi múi giờ trên Địa Cầu đều được lấy tương đối so với giờ UTC. Múi giờ UTC bằng 0 sẽ đi qua Đài Thiên Văn Hoàng Gia Greenwich, Anh.

2. Lịch sử ra đời của giờ UTC là gì?

Sau khi đã nắm rõ khái niệm Giờ utc là gì, chúng ta cùng đến với lịch sự hình thành nên múi giờ này nhé! Quay ngược thời gian trở lại với thế kỷ 18, khi các quốc gia trên thế giới bắt đầu đẩy mạnh các hoạt động giao thương kinh tế, hàng hóa.

Điều này đòi hỏi một quy ước chuẩn về thời gian giữa các quốc gia trên để dễ dàng điều phối hàng hóa giữa các khu vực. Khi này, ý tưởng về giờ quốc tế ra đời. Vào năm 1960, khái niệm thời gian Phối hợp quốc tế UTC được ra đời. 

múi giờ utc là gì
BIPM thiết lập giờ UTC bằng cách đo lường sự tự quay quanh trục của Trái Đất

Đến giữa năm 1967, BIPM chính thức áp dụng khái niệm UTC như 1 định nghĩa toàn cầu chỉ mốc thời gian về pháp lý giữa các quốc gia. BIPM thiết lập giờ UTC bằng cách đo lường sự tự quay quanh trục của Trái Đất dựa trên hàng trăm đồng hồ nguyên tử xesi trên khắp thế giới. Sau nhiều lần điều chỉnh, giờ UTC càng trở nên hoàn thiện hơn, Do sự xoay quanh trục của Trái Đất không đều nên BIPM đã thêm vào một số giây nhuận. 

Với sự ra đời của UTC, GMT không còn được xem là 1 chuẩn thời gian quốc tế nữa mà trở thành 1 trong 24 múi giờ trên Trái Đất. Múi giờ này được sử dụng tại Tây Âu, Châu Phi, Iceland và Vương Quốc Anh. Việt Nam của chúng ta nằm trong GMT +7, tức chậm hơn 7 tiếng so với giờ GMT. 

3. Thành phần chính của giờ UTC là gì?

Ngoài câu hỏi Giờ utc là gì, cũng khá nhiều bạn thắc mắc thành phần chính của múi giờ này. Cùng Vua Nệm tìm hiểu sau đây nhé! Là 1 tiêu chuẩn đồng bộ hóa thời gian của các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới thể hiện qua 24 múi giờ khác nhau, UTC được cấu thành từ 2 phần chính: Giờ nguyên tử quốc tế (TAI) và giờ quốc tế (UT1). Trong đó: 

giờ utc nghĩa là gì
UTC được cấu thành từ 2 phần chính TAI và UT1
  • Giờ nguyên tử quốc tế (TAI): Được xác định bằng việc kết hợp thời gian của hơn 200 đồng nguyên tử được đặt tại các vị trí khác nhau trên toàn thế giới. 
  • Giờ quốc tế (UT1): Được xác định dựa trên vòng quay quanh trục của Trái Đất, thường sử dụng các thiết bị định vị thời gian để đo độ dài thời gian của 1 ngày.

4. Sự khác nhau giữa múi giờ UTC và GMT

Có không ít người nhầm lẫn giữa giờ GMT và UTC, tuy vậy, giữa UTC và GMT có sự khác biệt rõ rệt. Cụ thể: 

  • GMT: Là múi giờ chính thức được sử dụng ở các quốc tại Tây Âu, Châu Phi. Thời gian có thể hiển thị theo 2 cách: 24 giờ (0-24) hoặc 12 giờ (1-12 giờ sáng và 1-12 giờ chiều). Giờ GMT được tính dựa trên sự tự quay quanh trục của Trái Đất. 
giờ utc là giờ gì
Có không ít người nhầm lẫn giữa giờ GMT và UTC
  • UTC: Không phải là mùi giờ, mà được sử dụng để làm tiêu chuẩn thời gian quốc tế. Chính vì vậy, UTC không được dùng để làm giờ địa phương tại bất kỳ quốc gia hay vùng lãnh thổ nào. UTC là khái niệm thời gian dựa trên định nghĩa khoa học về giây Si trên đồng hồ nguyên tử. Ngoài ra, UTC không được xác định dựa trên thời gian quay quanh trục Trái Đất giống như giờ GMT. 

Hy vọng đọc đến đây, bạn sẽ không bị nhầm lẫn giữa múi giờ GMT và UTC nữa rồi nhé!

5. Hướng dẫn cách đổi giờ UTC sang giờ Việt Nam chi tiết

Làm sao để đổi giờ UTC sang giờ Việt Nam cũng là thắc mắc của nhiều người. Phần sau đây Vua Nệm sẽ hướng dẫn bạn cách đổi giờ UTC sang giờ Việt Nam chi tiết, dễ hiểu nhất. 

utc +7 là giờ gì
Giờ UTC được thể hiện dưới dạng 4 chữ số

Giờ UTC được thể hiện dưới dạng 4 chữ số với quy ước như sau: 

  • 2 số đầu: Chỉ giờ từ 00 đến 23
  • 2 số sau: Chỉ phút từ 00 đến 59

Giữa các số viết liền, không để dấu “:”

Chẳng hạn 14 giờ 30 phút được viết 1430

Nếu bạn đã hiểu được khái niệm giờ UTC là gì nhưng chưa biết các đổi giờ UTC sang giờ Việt Nam như thế nào, thì hãy tham khảo cách tính quy đổi chi tiết dưới đây:

Cách đổi giờ UTC sang giờ Việt Nam rất dễ. Việt Nam có múi giờ UTC +7, hay còn được gọi là múi giờ Đông Dương (Indochina Time – ICT), chung múi giờ với các quốc gia xung quanh như Thái Lan, Campuchia, Indonesia và Lào. 

 đổi giờ UTC sang giờ Việt Nam
Khi đổi giờ UTC sang giờ Việt Nam thì chỉ cần thêm 7 tiếng

Với UTC + 7, ta có thể hiểu rằng khi đổi giờ UTC sang giờ Việt Nam thì chỉ cần thêm 7 tiếng. Chẳng hạn: Khi giờ UTC đang 0000 thì giờ Việt Nam là 0700.

6. Những câu hỏi liên quan đến UTC 

6.1 Khái niệm về đồng hồ nguyên tử là gì?

Đồng hồ nguyên tử là loại đồng hồ có khả năng đo đạc và tính toán chính xác thời gian theo trạng thái dao động của nguyên tử. Đây là loại đồng hồ được đánh giá có độ chính xác cao nhất hiện nay vì tần số dao động của các nguyên tử là không đổi. 

Các phân tử dùng trong đồng hồ nguyên tử có sự thay đổi theo thời gian để đạt được khả năng đo thời gian chính xác hơn, cụ thề là từ phân Amoniac, sang hiện tại là Cesium, Rubidium, Hydro, Strontium,.. Theo dự đoán của các chuyên gia, trong tương lai đơn vị ánh sáng có thể được vào để gia tăng độ chính xác của đồng hồ nguyên tử hơn nữa. 

Đồng hồ nguyên tử
Đồng hồ nguyên tử được đánh giá có độ chính xác cao nhất hiện nay

Hiện nay, những chiếc đồng hồ nguyên tử đang dẫn đầu thế giới có độ chính xác có thể đạt sai số bằng tỷ năm. Đỉnh nhất là chiếc đồng hồ chỉ sai 1 giây mỗi 30 tỷ năm. 

6.2 Múi giờ trước kia được xác định như thế nào khi chưa có GMT và UTC?

Khi chưa có các tiêu chuẩn giờ quốc tế như GMT, UCT, người xưa sẽ quan sát mặt đất hoặc bầu trời để xem giờ, nhưng các phương pháp coi giờ này chỉ mang tính chất tương đối. 

Ngày trước, có 1 kỹ thuật tính toán thời gian tương đối chính xác là xem mặt trời lúc thiên đỉnh vào buổi trưa hoặc dựa theo bóng nắng. Tức là quan sát sự thay đổi bóng của 1 vật (thường là 1 cái cọc) vào các thời điểm khác nhau trong ngày. 

Khi đồng hồ được phát minh, con người bắt đầu tính thời gian dựa trên bình minh và hoàng hôn. Tuy vậy, bất kỳ cách tính nào thì vẫn có sự khác biệt về thời gian giữa các khu vực, quốc gia. May mắn là do hạn chế về giao thương, địa lý giữa các quốc gia nên điều này chưa phải là một cản trở lớn. 

Khi chưa có GMT, UCT
Khi chưa có GMT, UCT, người xưa sẽ quan sát mặt đất hoặc bầu trời để xem giờ

6.3 Quốc gia nào có nhiều múi giờ UTC nhất thế giới?

Hiện nay, quốc gia có nhiều múi giờ nhất trên thế giới là Pháp. Do lãnh thổ nước Pháp trải dài từ các châu lục từ Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương, Nam Mỹ đến châu Phi. Dù không có diện tích rộng nhưng còn những các vùng khác nằm ngoài ranh giới Châu Âu. Chính vì vậy, đây là đất nước có nhiều múi giờ nhất thế giới. 

XEM THÊM: Việc thay đổi mùi giờ mùa hè ảnh hưởng đến giấc ngủ như thế nào?

Hy vọng qua những thông tin bài viết chia sẻ bạn đã biết giờ UTC là gì, cách đổi múi giờ UTC sang giờ Việt Nam rồi nhé!

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên