Chuyện quanh ta

Giờ GMT là gì? Cách đổi sang giờ Việt Nam 

CẬP NHẬT 02/12/2022 | BỞI Tôn Vân

Có lẽ bạn luôn thấy ký hiệu GMT, đặc biệt dễ dàng thấy trong lịch làm việc với các đối tác nước ngoài và bạn từng thắc mắc “Giờ GMT là gì?”. Vậy hãy cùng Vua Nệm khám phá khái niệm đó và cách đổi sang giờ Việt Nam trong bài viết dưới đây nhé!

giờ gmt
Giờ GMT là gì? Cách đổi sang giờ Việt Nam

1. Múi giờ GMT là gì?

1.1. Múi giờ là gì?

Múi giờ là một vùng trên Trái đất sử dụng cùng một múi giờ tiêu chuẩn thống nhất cho các mục đích pháp lý, thương mại và xã hội. Các múi giờ được phân chia theo biên giới của các quốc gia và các tiểu vùng của họ, điều này giúp cho việc giao tiếp thương mại hoặc giao tiếp khác trong cùng một khoảng thời gian trở nên thuận tiện. 

1.2. Múi giờ GMT là gì?

GMT là viết tắt của “Giờ trung bình Greenwich”, có nghĩa là thời gian trung bình trong năm dựa trên thời gian mặt trời đi qua kinh tuyến tại Đài thiên văn Hoàng gia Greenwich mỗi ngày. Lấy Greenwich làm mốc là vì nó được coi là cao hơn kinh tuyến gốc. Greenwich trở thành một địa điểm đặc biệt khi được quy ước là Kinh tuyến gốc của Trái đất. 

 Ví dụ: Việt Nam gmt là +7. Vậy giờ Việt Nam bằng giờ GMT 0 hiện tại hay Greenwich cộng thêm 7 giờ. Nếu ở Greenwich (Anh) là 9 giờ thì ở Việt Nam là 4 giờ chiều.

giờ quốc tế gmt được lấy theo giờ của
Giờ GMT là gì?

Năm 1884, GMT được xem là chuẩn giờ quốc tế và bắt đầu sử dụng múi giờ này. Đồng thời, Hội nghị Kinh tuyến Quốc tế đã thiết lập múi giờ chuẩn GMT theo 24 múi giờ tương ứng với 24 kinh tuyến. Sau 80 năm, từ năm 1884 đến năm 1972, “Giờ phối hợp quốc tế” (UTC – Universal Time Coordinated) đã được thay thế, nhưng GMT vẫn là giờ hợp pháp ở Vương quốc Anh trong suốt mùa đông. Và nó được sử dụng làm múi giờ chung tại Met Office, Royal Navy và BBC World Service.

GMT cũng là tên của múi giờ được áp dụng tại một số quốc gia Châu Phi và Tây Âu và Iceland. Ngày nay, múi giờ GMT được tính từ nửa đêm hôm trước đến nửa đêm hôm sau.

1.3. Lịch sử của múi giờ GMT là gì?

Vào những năm 1650, người Anh đã phát minh ra đồng hồ quả lắc, có thể dùng để xác định mối quan hệ giữa thời gian trung bình (đồng hồ) và giờ mặt trời. John Flamsteed đã đưa ra công thức chuyển đổi giờ mặt trời sang giờ trung bình và xuất bản một loạt bảng chuyển đổi vào đầu những năm 1670. Sau sự phát triển này, lần đầu tiên ông được bổ nhiệm là Nhà thiên văn học Hoàng gia và bắt đầu làm việc tại Đài thiên văn Hoàng gia mới ở Greenwich.

Tại đây, ông đã sản xuất những chiếc đồng hồ quả lắc tốt nhất và đặt chúng theo giờ địa phương. Bắt đầu từ đây, nó được gọi là Trung bình Greenwich hoặc Kinh tuyến, khi Mặt trời đi qua Kinh tuyến gốc Greenwich. Lúc đầu, giờ Greenwich này thực sự chỉ cần thiết cho các nhà thiên văn học. 

múi giờ gmt
Giờ Greenwich khá quan trọng đối với các nhà thiên văn học

Vào những năm 1700, nhà thiên văn học Hoàng gia Nevil Maskelyne đã mang GMT phủ rộng tới nhiều người trong khu vực. Năm 1767, Maskelyne đã cho ra mắt Nautical như một phần của việc xác định kinh độ vĩ đại của thế kỷ 18.

Vào những năm 1850 và 1860, khi mạng lưới đường sắt và thông tin liên lạc được mở rộng, nhu cầu về thời gian chuẩn đã trở nên cần thiết. Do đó, từ giữa những năm 1850, hầu hết tất cả các đồng hồ ở Anh đều được đặt thành GMT. Vào năm 1880, cuối cùng nó đã trở thành Giờ chuẩn hợp pháp của Anh.

Kinh tuyến Greenwich (GMT) đã được đề xuất là Kinh tuyến gốc của thế giới vào năm 1884. Hai lý do khiến GMT được chọn đó là:

  • Đầu tiên là việc Hoa Kỳ chọn Greenwich làm cơ sở cho hệ thống múi giờ quốc gia
  • Thứ hai là vào cuối thế kỷ 19, 72% thương mại của thế giới đều dựa vào các biểu đồ biển sử dụng Greenwich làm Kinh tuyến gốc. Từ đó, Anh quốc dần trở thành trung tâm đồng hồ thế giới khi đặt GMT là kinh tuyến gốc tại Greenwich.
múi giờ gmt là gì
GMT trở thành giờ hợp pháp tại Vương quốc Anh

2. Cách đổi sang giờ Việt Nam như thế nào là chuẩn?

2.1. Cách tính giờ GMT

Giờ Greenwich được tính từ Greenwich và đổi dần về phía Bắc và Nam theo quy luật địa lý. Do cấu tạo trái đất hình cầu nên phải có 1 điểm đầu và điểm cuối, vì vậy kinh tuyến gốc ở đài thiên văn Greenwich được chọn làm mốc. Do đó, giờ GMT ở mỗi địa điểm và quốc gia được tính bằng cách cộng hoặc  trừ theo giờ GMT.

Bước 1: Xác định chính xác vị trí kinh tuyến gốc ở Greenwich, Vương quốc Anh và kinh tuyến của quốc gia của bạn (kinh tuyến là đường chạy từ cực Bắc đến cực Nam). Để tính được giờ GMT, tất cả những gì bạn phải làm là đếm số kinh tuyến giữa kinh tuyến của bạn và kinh tuyến gốc.

Bước 2: Nhìn vào bản đồ thế giới để biết bạn đang ở cực Đông hay cực Tây so với kinh tuyến gốc. Nếu bạn ở phía Tây, GTM sẽ phải trừ đi là GMT-0. Còn nếu ở phía Đông thì giờ GMT của bạn sẽ được thêm vào là GMT+0.

cách tính giờ gmt
Tại mỗi địa điểm, giờ GMT sẽ được tính khác nhau

Theo bản đồ ta thấy, Việt Nam nằm ở phía Đông so với kinh tuyến gốc Greenwich và cách kinh tuyến gốc 7 kinh tuyến thì giờ GMT của Việt Nam là GMT+7.

2.2. Hướng dẫn cách đổi sang giờ Việt Nam

Không có một phương pháp chung nào để chuyển đổi múi giờ GMT của các nước sang giờ Việt Nam. Tuy nhiên, bạn có thể áp dụng theo công thức đơn giản dưới đây:

Bước 1: Tìm giờ GMT vị trí của bạn.

Bước 2: Tìm giờ GMT mà bạn muốn thay đổi.

Bước 3: Lấy giờ GMT ở bước (1) trừ đi giờ GMT ở bước (2) là bạn đã có kết quả cần tìm.

Ví dụ: Nếu bạn cần đổi giờ GMT ở Hoa Kỳ sang giờ GMT của Việt Nam, bạn có thể làm như sau:

Theo chuẩn quốc tế thì múi giờ ở New York là GMT-4 (vào mùa hè) và GMT-5 (vào mùa đông), còn múi giờ ở Việt Nam sẽ là GMT+ 7. Đây là cách tính ra sự chênh lệch múi giờ giữa New York và Việt Nam lần lượt là:

đổi giờ gmt sang giờ việt nam
Cách đổi sang giờ Việt Nam ra sao?
  • Múi giờ của New York chênh lệch với múi giờ Việt Nam là 11 giờ vào mùa hè.
  • Múi giờ của New York chênh lệch với múi giờ Việt Nam là 12 giờ vào mùa đông.

Ví dụ, bây giờ ở Việt Nam đang là 13 giờ vào mùa hè thì ở New York sẽ là 2 giờ sáng cùng 1 ngày, và vào mùa đông thì sẽ rơi vào 1 giờ cùng ngày ở New York.

Có thể kết luận rằng nếu muốn tính giờ hiện tại ở New York, chúng ta chỉ cần lấy giờ hiện tại của Việt Nam là -11 giờ nếu là mùa hè và -12 giờ nếu là mùa đông. Kết quả, chúng ta sẽ tính nhanh chóng tính toán thời gian hiện tại của New York.

Nếu cách chuyển đổi giờ GMT không dễ nhớ đối với bạn, bạn có thể sử dụng trang website hỗ trợ tính giờ GMT online hoặc sử dụng phụ kiện như đồng hồ thông minh để giúp bạn biết chính xác giờ GMT một cách nhanh chóng nhé.

giờ gmt hiện tại
Hãy sử dụng đồng hồ thông minh để xem giờ GMT nhanh nhất

XEM THÊM: 

Hy vọng bài viết trên đây của chúng tôi đã giúp cho các bạn hiểu được giờ GMT là gì và cách đổi sang giờ Việt Nam một cách nhanh chóng nhất mà Vua Nệm muốn chia sẻ đến bạn. Đừng quên theo dõi Vua Nệm để cập nhật nhiều thông tin hữu ích bạn nhé.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân