Chuyện quanh ta

Bản đồ thế giới là gì? Tổng hợp những công dụng phổ biến của bản đồ

CẬP NHẬT 19/10/2022 | BỞI Tiến Kiều

Bản đồ thế giới là một trong những thông tin quan trọng, có ý nghĩa rất lớn đối với nhiều lĩnh vực khác nhau. Vâỵ công dụng của loại bản đồ này là gì? Mời bạn hãy cùng tiếp tục theo dõi bài viết dưới đây để nắm chi tiết thông tin nhé!

1. Bản đồ thế giới là gì?

Bản đồ thế giới là loại bản đồ vẽ toàn bộ trái đất bằng nhiều hình dáng, kích cỡ khác nhau. Loại bản vẽ này góp phần mô tả một cách chính xác thông tin về các địa điểm bên trong bản đồ nhờ vào những thông số liên quan đến các khu vực xung quanh.

Có thể nói, bản đồ thế giới chính là hình ảnh thu nhỏ toàn bộ bề mặt của trái đất theo một mặt phẳng có tỷ lệ nhất định. Hầu hết, các hình ảnh, nội dung trên bản đồ đều tuân thủ theo những nguyên tắc, những quy ước nhất định.

bản đồ thế giới là gì
Tổng hợp những thông tin phổ biến thể hiện trên bản đồ thế giới

2. Các loại bản đồ thế giới phổ biến

Bản đồ thế giới thường được phân chia thành nhiều loại với các đặc điểm khác nhau phục vụ cho việc nghiên cứu, sử dụng cũng như là bảo quản. Dưới đây là một số loại bản đồ phổ biến mà bạn thường hay bắt gặp như:

2.1. Phân loại theo tỷ lệ

Dựa theo tỷ lệ, bản đồ thế giới thường sẽ được chia thành 3 loại, bao gồm bản đồ tỷ lệ lớn, bản đồ tỷ lệ trung bình và bản đồ tỷ lệ nhỏ.

2.2. Phân loại theo đối tượng thể hiện

Dựa vào từng đối tượng thể hiện mà bản đồ thế giới sẽ được phân thành 2 nhóm chính, bao gồm:

  • Nhóm bản đồ thiên văn: Đây là nhóm liên quan đến các hành tinh, các thiên thể và vì sao, bầu trời
  • Nhóm bản đồ địa lý lãnh thổ, kinh tế, xã hội và những điều kiện tự nhiên, nhóm này thường liên quan đến bề mặt trái đất
bản đồ các nước trên thế giới
Các loại bản đồ phổ biến được phân chia dựa theo đối tượng thể hiện

2.3. Phân loại theo mục đích sử dụng

Theo mục đích sử dụng từ nghiên cứu lãnh thổ, nghiên cứu quốc phòng, an ninh, do đó, chúng được chia làm hai loại chính bao gồm bản đồ chuyên môn và bản đồ cho mục đích sử dụng.

2.4. Phân loại theo nội dung

Tuỳ thuộc vào từng nội dung mà các loại bản đồ thế giới sẽ được chia thành:

Bản đồ địa lý chung: Đây là loại bản đồ biểu thị tình hình lãnh thổ chẳng hạn như dáng đất, thuỷ văn, giao thông, dân cư. Mức độ chi tiết của loại bản đồ này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau chẳng hạn như mục đích, tỷ lệ của loại bản đồ này.

Bản đồ chuyên đề: Đây là loại bản đồ phản ánh chi tiết các đối tượng, hiện tượng xã hội ở từng chủ đề khác nhau. Thông thường, loại bản đồ này sẽ được thiết kế một cách bao quan hơn so với bản đồ địa lý, chứa đựng nhiều thông tin mà bản đồ địa lý không có.

bản đồ thế giới đẹp
Các loại bản đồ được phân chia chủ yếu dựa trên nội dung hiển thị

3. Công dụng của các loại bản đồ thế giới

Bản đồ thế giới thường có nhiều công dụng hữu ích, chúng có sự liên quan mật thiết đến đời sống con người, bao gồm:

3.1. Trong học tập

Trong học tập, các loại bản đồ thế giới sẽ giúp cho học sinh, sinh viên có thể trau dồi thêm nhiều kiến thức, hiểu rõ hơn về tình hình xã hội, tự nhiên, con người trên toàn thế giới. Đồng thời, qua bản đồ, học sinh có thể nắm được các quốc gia, châu lục, các vùng khí hậu đặc trưng của từng nơi, từng lục địa.

3.2. Trong thực tiễn

Bản đồ thế giới là nơi chứa đựng rất nhiều thông tin hữu ích, giúp bạn có thể nắm được nhiều thông tin khác nhau về các quốc gia, châu lục. Đồng thời, bạn cũng có thể nắm được chi tiết các thông tin về đại lượng chẳng hạn như toạ độ, phương hướng, mật độ, số lượng, cấu trúc, chất lượng.

xem bản đồ thế giới
Vai trò, tầm quan trọng cũng như ứng dụng thực tiễn của bản đồ thế giới

3.3. Trong đời sống xã hội

Trong đời sống xã hội, bản đồ thế giới giúp chúng ta có thể xác định đường đi một cách dễ dàng. Đồng thời cũng dự đoán được những cơn bão sắp đi qua. Đồng thời, nó còn liên quan đến quy trình xây dựng, làm thuỷ lợi, cầu đường.

3.4. Trong quân sự quốc phòng

Trong quân sự – quốc phòng, bản đồ thế giới chính là loại vũ khí vô cùng quan trọng. Nhờ có bản đồ, quân đội sẽ biết được nơi nào nguy hiểm, nơi nào có thể đi qua để nắm được cơ hội chiến thắng.

Đồng thời, dựa vào bản đồ thế giới, quân sự có thể nắm rõ tình hình thời tiết tại các khu vực để lên kế hoạch chiến đầu phù hợp.

4. Bản đồ thế giới theo khu vực

Trên đây là tổng hợp các thông tin về bản đồ thế giới được phân chia thành các khu vực khác nhau, bạn hãy cùng tham khảo nhé!

4.1. Châu Á

Châu Á là châu lục có diện tích và số dân lớn nhất so với các châu lục khác trên thế giới. Hiện nay, châu Á chiếm đến hơn 30% diện tích đất liền trên bề mặt trái đất với tổng diện tích khoảng 49.7 triệu km2.

Châu Á được chia thành 6 khu vực, mỗi khu vực có những đặc điểm riêng nổi bật, bao gồm Đông Á, Nam Á, Đông Nam Á, Trung Á, Tây Á và Bắc Á

bản đồ thế giới các nước
Châu Á, châu lục có diện tích và số dân đông nhất trong các châu lục

4.2. Châu Phi

Châu Phi là châu lục có số dân đông, đứng thứ 2 sau châu Á. Hiện nay, dân số của Châu Phi chiếm khoảng 16.4% tổng số dân thế giới. Diện tích của Châu Phi vô cùng rồi lớn, đứng thứ 3 sau châu Á và châu Mỹ, chiếm khoảng 0% tổng diện tích trên trái đất.

4.3. Châu Âu

Châu Âu chính là châu lục nhỏ thứ 2 thế giới, chỉ lớn hơn so với Châu Đại Dương. Số dân của Châu Âu được xếp thứ tư, sau châu Á, châu Mỹ và Châu Phi. Về vị trí, phía Bắc Châu Âu giúp Bắc Băng Dương, phía tây giáp với Đại Tây Dương, phía nam giáp Địa Trung Hải và biển Đen còn về phía đông thì không thể hiện rõ ràng.

4.4. Châu Đại Dương

Châu Đại Dương là châu lục có phần đất liền được gắn với Thái Bình Dương, chúng trải dài từ eo biển Malacca cho đến bờ biển Châu Mỹ. Châu lục này bao gồm 4 khu vực phổ biến như Polynesia, Micronesia, Malaysia, Melanesia.

4.5. Châu Mỹ

Theo bản đồ thế giới, châu Mỹ là châu lục kéo dài ở cả bán cầu Bắc đến bán cầu Nam, nằm giữa hai đại dương lớn bao gồm Đại Tây Dương và Thái Bình Dương. Ngoài ra, đây cũng chính là châu lục có diện tích lớn thứ hai thế giới, chỉ sau châu Á với tổng diện tích lên đến 42.422.000 km2.

hình ảnh bản đồ thế giới
Châu Mỹ được đánh giá là châu lục có diện tích lớn thứ hai thế giới

4.6. Châu Nam Cực

Châu Nam Cực chính là châu lục có diện tích lớn thứ 4 thế giới, chỉ sau châu Á, Châu Phi, châu Mỹ. Tuy nhiên, đây cũng chính là châu lục không có dân số cố định cùng với độ cao trung bình lớn và nhiệt độ ẩm thấp nhất so với các châu lục trên thế giới.

Hiện tại, châu Nam Cực đã được chia ra làm 3 bởi một dải núi chạy giữa vùng biển Ross và vùng biển Weddell từ đó góp phần tạo thành hai miền là miền Đông Nam Cực và miền Tây Nam Cực.

Trên đây là tổng hợp các thông tin về bản đồ thế giới. Hy vọng qua bài viết trên, bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức về địa lý cũng như biết cách sử dụng bản đồ một cách hiệu quả. Sau khi đã theo dõi bài viết, nếu có bất kỳ thắc mắc nào, bạn cũng đừng quên để lại thông tin để nhận được giải đáp chi tiết nhanh chóng đến từ Vua Nệm nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều