Thời Trang - Làm Đẹp

Do đâu mà giày bị mốc? Mách bạn những cách loại bỏ mốc cực “nghệ”

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Minh Anh

Giày bị mốc là tình trạng mà chúng ta thường xuyên gặp phải nếu như không biết cách bảo quản, giữ vệ sinh giày một cách hợp lý. Nếu chẳng may giày bị mốc, chúng ta không thể cứ thế mà vứt đi. Thay vào đó hãy áp dụng ngay những cách dưới đây để loại bỏ vết mốc xấu xí bạn nhé!

1. Mốc là gì? Tại sao giày lại bị mốc?

Mốc là một vấn đề phổ biến mà chúng ta thường gặp khi sử dụng các loại giày như giày thể thao hay giày da. Mốc có thể xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như mốc đen, mốc đỏ, mốc xanh và mốc trắng mờ. Điều kiện tạo điều kiện cho sự sinh trưởng và phát triển của mốc bao gồm độ ẩm, nhiệt độ và các chất dinh dưỡng cần thiết. 

Đặc biệt, giày rất dễ bị ẩm và hình thành mốc khi được lưu trữ trong những nơi có độ ẩm cao hoặc khi bị ướt và không được làm khô kỹ. Tuy nhiên, không chỉ yếu tố môi trường là nguyên nhân chính gây ra vấn đề này.

tại sao giày bị mốc
Mốc là tình trạng phổ biến thường gặp phải ở giày

Thứ nhất, vật liệu chế tạo giày có thể ảnh hưởng đến khả năng chống mốc. Một số loại vật liệu không thoáng khí hoặc thấm nước có thể tạo ra môi trường thuận lợi cho sự sinh trưởng của vi khuẩn và nấm mốc.

Thứ hai, cách bảo quản giày cũng đóng vai trò quan trọng. Nếu bạn để giày trong hộp không thông thoáng hoặc trong túi ni lông khi chưa hoàn toàn khô, độ ẩm có thể bị giam giữ và tạo điều kiện cho mốc phát triển. Hơn nữa, việc không làm sạch và vệ sinh giày thường xuyên cũng có thể tạo ra một môi trường thuận lợi cho vi khuẩn và nấm mốc.

Thứ ba, điều kiện môi trường tổng thể của nơi bạn lưu trữ giày cũng có ảnh hưởng. Nếu không có đủ ánh sáng tự nhiên hoặc không đủ thông thoáng để luồn khí và hút ẩm, môi trường sẽ trở nên ẩm ướt và thuận lợi cho nấm mốc phát triển.

Cuối cùng, độ ẩm từ chân và mồ hôi tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm phát triển, dẫn đến giày bị mốc nếu không được vệ sinh kịp thời.

2. Cách xử lý giày bị mốc cực kỳ hiệu quả

2.1 Dùng giấm ăn

Giấm không chỉ được dùng trong chế biến thực phẩm, mà còn có khả năng khử mốc, khử mùi cực hiệu quả cho cả quần áo và giày dép.

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn nên giặt giày thật sạch và phơi dưới nắng để khô hoàn toàn.
  • Bước 2: Sử dụng một chén nhỏ, trộn giấm ăn với nước theo tỷ lệ 1:1. Dùng khăn mềm thấm đều vào dung dịch giấm đã pha. 
  • Bước 3 Lau nhẹ nhàng bề mặt của giày bằng khăn đã được ngâm trong dung dịch giấm. Hãy chắc chắn rằng bạn lau đều cả vùng bên trong và bên ngoài của giày. Sau khi lau xong, hãy để cho giày tự nhiên khô hoàn toàn.
xử lý giày bị mốc
Giấm ăn sẽ giúp bạn loại bỏ các vết mốc bám trên giày

Lưu ý: 

  • Tránh sử dụng dung dịch quá đậm đặc hoặc quá loãng. Tỷ lệ 1:1 giữa giấm và nước là lý tưởng để có hiệu quả tốt nhất. 
  • Nếu cần, bạn có thể thực hiện lại quy trình này một lần nữa để đảm bảo loại bỏ hoàn toàn mùi hôi và ẩm mốc. 
  • Đối với các vật liệu nhạy cảm như da tổng hợp hay da thuộc, hãy thử dung dịch trên một khu vực nhỏ trước khi áp dụng cho toàn bộ bề mặt giày. 

Giấm là một phương pháp đơn giản và rẻ tiền để khử mùi và khử ẩm mốc trên giày. Tuy nhiên, nếu tình trạng của giày không được cải thiện sau khi áp dụng phương pháp này, bạn có thể cân nhắc mang đến chuyên gia hoặc sử dụng các sản phẩm chuyên biệt khác.

2.2 Dùng khoai tây

Khoai tây không chỉ là một loại củ được sử dụng trong nấu ăn, mà còn có nhiều công dụng khác như làm đẹp và tẩy vết bẩn, vết ẩm mốc trên giày. Cách thực hiện khá đơn giản: 

  • Gọt sạch vỏ khoai tây và cắt thành lát mỏng.
  • Sử dụng các lát khoai tây này để chà nhẹ theo hình vòng tròn lên phần giày bị bẩn hoặc có vết ẩm mốc.
  • Lặp lại quá trình chà cho đến khi các vết bẩn và ẩm mốc được loại bỏ hoàn toàn.
  • Sau khi đã chà kỹ, lau sạch giày bằng khăn sạch hoặc bàn chải để loại bỏ các cặn khoai tây.
  • Để cho giày tự nhiên khô hoàn toàn trước khi sử dụng lại.
dùng khoai tây xử lý giày bị mốc
Làm sạch giày bị mốc bằng khoai tây, bạn đã biết chưa?

Lưu ý: Nếu lát khoai tây đã chà hết nhựa hoặc trở nên bẩn, bạn nên sử dụng một lát khác để tiếp tục quá trình chà. Điều này giúp đảm bảo rằng cách xử lý mốc sẽ đạt được hiệu quả như mong muốn.

>>> [Mách bạn] 12 mẹo khử mùi hôi giày hiệu quả

2.3 Dùng cồn

Để làm sạch giày bị mốc, cồn là một trong những nguyên liệu hiệu quả và dễ dùng với cách thực hiện vô cùng đơn giản và tiện lợi: 

  • Bắt đầu bằng việc làm sạch giày bằng cách giặt chúng và để khô hoàn toàn ngoài trời.
  • Khi giày đã khô, chuẩn bị hỗn hợp khử khuẩn từ cồn 90 độ và nước theo tỉ lệ 1:1.
  • Sử dụng một miếng vải hoặc bông, nhúng vào hỗn hợp cồn – nước đã pha. Vắt nhẹ để loại bỏ nước thừa.
  • Nhẹ nhàng lau qua các vết mốc trên giày, tập trung vào các khu vực có vết ẩm mốc.
  • Tiếp tục lau cho đến khi các vết mốc được loại bỏ hoàn toàn. Khi đã lau sạch các vết mốc, để giày khô tự nhiên trong không gian thoáng đãng.

Kiểm tra kỹ xem giày đã khô hoàn toàn trước khi sử dụng lại. Nếu cần thiết, bạn có thể áp dụng thêm một lớp kem chống nấm hoặc chất phủ chống ẩm để ngăn ngừa tái phát mốc trong tương lai. 

dùng cồn xử lý giày bị mốc
Dùng khăn thấm cồn lau sạch các vết mốc

Lưu ý rằng việc sử dụng cồn để làm sạch giày chỉ nên áp dụng cho các loại da và vật liệu không nhạy cảm với dung dịch này. Trước khi tiến hành, hãy kiểm tra trên một khu vực nhỏ của giày để đảm bảo không gây hư hại hay thay đổi màu sắc của chúng.

2.4 Dùng giấy nhám

Mốc nặng có thể gây khó khăn trong việc xử lý và loại bỏ các vết nấm mốc trên giày. Tuy nhiên, với sự kiên nhẫn và cẩn thận, bạn có thể làm cho đôi giày trở lại mới, trắng sáng và như mới. Để loại bỏ các vết mốc cứng đầu bám lâu ngày trên giày, bạn có thể sử dụng giấy nhám theo các bước sau: 

  • Bước 1: Lấy một tờ giấy nhám, vò nhuyễn nó để tạo ra một bề mặt chà sát.
  • Bước 2: Bắt đầu chà sát lên các vị trí của giày bị mốc. Hãy dùng lực nhẹ và di chuyển theo hình xoắn ốc hoặc lên xuống, trái phải.
  • Bước 3: Sau khi vết mốc được loại bỏ hoàn toàn, sử dụng một khăn mềm và nhẹ nhàng lau qua giày để loại bỏ bụi và tạo độ sạch sẽ. 
  • Bước 4: Tiếp theo, bạn có thể áp dụng một lớp kem chống nấm hoặc chất phủ chống ẩm để ngăn ngừa tái phát mốc trong tương lai. Hãy tuân thủ hướng dẫn của sản phẩm khi áp dụng.
  • Bước 4: Để giày khô tự nhiên trong không gian thoáng đãng. Tránh tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp hoặc các nguồn nhiệt cao, vì điều này có thể làm hỏng da hoặc vật liệu của giày.

Kiểm tra kỹ xem giày đã khô hoàn toàn trước khi sử dụng lại. Đảm bảo rằng không còn độ ẩm hay mốc tồn tại trên bề mặt giày.

2.5 Dùng thuốc tẩy

Thuốc tẩy đã trở nên quen thuộc với chúng ta, đặc biệt là đối với các chị em phụ nữ. Ngoài việc sử dụng để làm sạch quần áo, thuốc tẩy còn có thể được áp dụng để loại bỏ các vết nấm mốc trên đôi giày một cách hiệu quả. Để thực hiện việc này, bạn có thể tuân theo các bước sau:

  • Bước 1: Trước khi bắt đầu tẩy giày, hãy pha loãng thuốc tẩy với nước theo tỷ lệ 1:1
  • Bước 2: Bạn sẽ cần một chiếc bàn chải. Nhúng bàn chải vào hỗn hợp thuốc tẩy và nước, sau đó chà lên những vết nấm mốc trên bề mặt đôi giày. Hãy áp dụng áp lực nhẹ và cẩn thận để không làm hỏng hoặc làm biến dạng giày.
  • Bước 3: Cuối cùng, sau khi đã chà rửa với hỗn hợp thuốc tẩy và nước, bạn cần làm sạch giày bằng nước sạch để loại bỏ hoàn toàn các chất tẩy và vết mốc. 
  • Bước 4: Sau khi đã làm sạch, để giày khô tự nhiên trong không gian thoáng đãng. Tránh tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp hoặc nguồn nhiệt cao.

>>>Đọc thêm:

Với những cách trị giày bị mốc trên đây hy vọng bạn sẽ lấy lại được sự tươi mới cho đôi giày của mình. Hơn hết vẫn là cách bảo quản và vệ sinh giày hàng ngày để giữ giày của mình luôn mới nhất có thể bạn nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh