Chuyện quanh ta

Flop là gì? Mẹo làm nội dung không bị flop trên mạng xã hội

CẬP NHẬT 05/04/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Nếu là một người thường xuyên tương tác trên các trang mạng xã hội, chắc chắn bạn ít nhiều biết đến từ “flop”. Tuy nhiên, không phải ai cũng thực sự hiểu flop là gì cũng như không biết cách vận dụng sao cho hợp ngữ cảnh. Trong bài viết dưới đây, bạn sẽ được giải đáp chi tiết về ý nghĩa của flop.

1. Flop là gì trong tiếng Anh

Theo từ điển tiếng Anh flop là gì, có thể dịch đơn giản như sau:

  • Danh từ: sự rơi tõm xuống, tiếng rơi tõm xuống
  • Động từ: ngồi phịch xuống, rơi phịch xuống, ném phịch xuống

Theo ý nghĩa thông thường, flop dùng để chỉ sự rơi một cách đột ngột, không phanh và khó có thể cản lại được của một sự vật nào đó. Ngoài ra, theo tiếng lóng hay theo nghĩa bóng, flop còn dùng để chỉ sự thất bại.

flop nghĩa là gì
Flop là gì theo nghĩa tiếng Anh?

Khái niệm flop là gì theo nghĩa bóng, flop chỉ những người đã từng rất thành công trong quá khứ, có tiếng tăm và được nhiều người yêu mến, ngưỡng mộ, và được coi như hình tượng mẫu để mọi người noi theo. Tuy nhiên, vì một vài nguyên nhân có thể khách quan, cũng có thể do chủ quan mà hình ảnh của họ bị xấu đi và đánh mất sự nổi tiếng của mình, nặng nề hơn còn bị công chúng quay lưng.

Flop lúc đầu được sử dụng phổ biến trong giới Kpop – nơi sinh ra những nghệ sĩ tài năng hàng đầu Châu Á. Thuật ngữ này ám chỉ những người ca sĩ, diễn viên, nhóm nhạc, hay những người làm nghệ thuật – họ đã có một giai đoạn được rất nhiều người biết đến và mến mộ, thậm chí còn được dành tặng danh hiệu “quốc dân”.

Tuy nhiên, sau một khoảng thời gian, có thể do bị “dính phốt”, hay sự “biến mất” quá lâu đã khiến công chúng quay lưng và không còn dành nhiều sự ái mộ như trước nữa. Đặc biệt, những nghệ sĩ “dính phốt” về đạo đức sẽ phải đối diện với án tẩy chay dữ dội và buộc họ phải tự động rút lui khỏi ngành công nghiệp giải trí.

Trong thời kỳ mạng xã hội phát triển, flop đã được dùng phổ biến hơn và ứng dụng linh hoạt trên mạng xã hội. Thuật ngữ “flop” khi dùng trên các nền tảng này thường ám chỉ một người hay một nội dung nào đó không được biết đến rộng rãi hay không nhận được sự tương tác lớn từ phía người xem. Ngoài ra, flop còn có hàm ý chê bai, mỉa mai, chế nhạo sự thất bại của một ai đó. 

2. Flop trên mạng xã hội là gì? 

2.1. Flop trên Facebook là gì?

flop trên facebook là gì
Flop là gì trên Facebook?

Khi được dùng trên Facebook, flop có ý nghĩa chỉ những bài đăng, hình ảnh, video của một người nào đó không còn đạt được sự tương tác lớn như trước. Ở đây đề cập đến lượt like, share, comment của những người dùng Facebook khác.

Đặc biệt những người nổi tiếng như KOL, Influencer, nghệ sĩ,… khi đăng tải những trạng thái, bài viết, hình ảnh mà lượt like thấp hơn rất nhiều so với tổng số bạn bè hay tổng lượt người theo dõi thì bài đăng đó được cho là flop.

2.2. Flop trên Tik Tok là gì?

Tik Tok là một nền tảng chia sẻ video ngắn nổi tiếng trên thế giới và đã thu hút hàng tỷ lượt người dùng. Với nền tảng Tik Tok, flop có ý nghĩa chỉ video của một người có số lượt xem ít, cùng với đó, lượt tim và bình luận cũng là những con số thấp.

Việc để video bị flop là một vấn đề khiến các Tik Toker phải đau đầu để cải thiện sự sáng tạo nội dung của mình. Đặc biệt là những hot Tik Toker, nếu họ để video liên tục bị flop thì họ sẽ mất lượt người follow ngày càng lớn.

flop trên tiktok là gì
Flop trên Tik Tok là việc video không đạt lượng tương tác mong muốn

2.3. Flop trên Instagram là gì?

Instagram là nền tảng mạng xã hội phổ biến, thuộc quyền quản lý của công ty mẹ là Meta – đây cũng là công ty sở hữu Facebook hiện nay. Tuy nhiên, khác với Facebook, Instagram thường thu hút người dùng đăng tải những tấm hình của họ thay vì là video hay bài viết. Do đó, flop trên Instagram được hiểu là chỉ những người có lượt theo dõi thấp và lượt tương tác bài viết không nhiều.

3. Làm sao để có nội dung không bị flop trên mạng xã hội? 

Bạn là người sản xuất nội dung trên các trang mạng xã hội và không muốn để nội dung của mình bị flop. Dưới đây là những mẹo hữu ích giúp bạn có thể xây dựng những nội dung mới mẻ, tránh bị flop hiệu quả.

nội dung không bị flop
Xây dựng nội dung không bị flop trên mạng xã hội

3.1. Phát triển nội dung hấp dẫn, thú vị 

Nội dung là yếu tố cốt lõi giúp bạn thu hút người dùng, người xem ngay từ những giây tiếp xúc đầu tiên. Vì vậy, ngoài một nội dung hay, bạn còn cần phải biết cách hấp dẫn người xem, người đọc ngay lập tức.

Nếu bạn không thể giữ chân người dùng trong 2-3 giây đầu tiên, người đọc sẽ nhanh chóng lướt qua nội dung của bạn và khi có nhiều người cùng làm vậy, nội dung của bạn sẽ bị flop. Do đó, bạn hãy chuẩn bị cho mình một nội dung chỉn chu, ngoài ra, những yếu tố hài hước, bất ngờ cũng là cách bạn phát triển nội dung thêm phần thú vị. 

3.2. Âm thanh sống động, hình ảnh bắt mắt

Bên cạnh nội dung, âm thanh và hình ảnh cũng là hai yếu tố cực kỳ quan trọng làm nên sự thành công cho “sản phẩm” của bạn. Với các bài viết trên Facebook, Instagram, hình ảnh đẹp, bắt mắt sẽ dễ dàng lôi kéo người đọc. 

Đối với TikTok – “ông hoàng” mạng xã hội hiện nay, âm thanh hay, sống động chính là một trong những công cụ giúp video của bạn níu chân người xem thậm chí khiến họ phải xem đi xem lại. 

3.3. Viết tiêu đề thu hút

Viết tiêu đề tránh bị flop
Viết tiêu đề tránh bị flop cần có sự độc đáo, sáng tạo và hấp dẫn.

Tiêu đề là điểm chạm đầu tiên đối với người đọc, người xem. Chính vì vậy, để “lôi kéo” họ xem nội dung của bạn lâu hơn thì bạn cần phải có một tiêu đề thu hút. Viết tiêu đề không nên quá dài dòng, thể hiện được trọng tâm và chỉ ra cho người dùng thấy thứ họ cần ở “sản phẩm” của bạn. Bên cạnh đó, tiêu đề cũng cần phải có sự độc đáo, sáng tạo và hấp dẫn.

4. Những thuật ngữ liên quan đến flop

4.1. Dân Flop là gì? 

Cụm từ “dân flop” được sử dụng để chỉ một nhóm người sử dụng mạng xã hội có sở thích “sân si”, chuyên đi chọc ngoáy vào sự thất bại của người khác. Họ thích lấy nỗi buồn của những người xung quanh để làm chủ đề bàn tán cho những câu chuyện của mình như một thú vui.

Bên cạnh đó, “dân flop” còn dùng để miêu tả một bộ phận là những người anti fan các nhóm nhạc bị flop.

4.2. Flip Flop là gì? 

Flip Flop là cụm từ có 2 trường nghĩa, cụ thể: 

thuật ngữ liên quan đến Flop
Tìm hiểu một số thuật ngữ liên quan đến Flop
  • Nghĩa đen: chỉ đôi dép tông hay đôi dép xỏ ngón – loại dép có quai nằm ở giữa ngón cái và ngón trỏ.
  • Nghĩa bóng: Sự thay đổi quan điểm một cách đột ngột khiến người khác cảm thấy bất ngờ, ngạc nhiên và không kịp trở tay. Điều này có thể làm cho đối phương cảm thấy hụt hẫng. 

Ngoài ra, cụm từ này còn được sử dụng trong chuyên ngành kỹ thuật điện. Trong ngữ cảnh này, Flip Flop có nghĩa là chốt – loại mạch có 2 trạng thái bền, được dùng để lưu trữ thông tin trong máy và nhiều phần khác của hệ thống điều khiển. 

5. Sử dụng từ flop trong những trường hợp nào? 

Về bản chất, Flop là từ mang ý nghĩa tiêu cực, nhưng nó lại được diễn đạt để miêu tả sự thất bại đầy “kiêu hãnh”. Thông thường, flop được dùng để chỉ sự thất bại của một số người, nhóm người hoạt động trong các lĩnh vực nghệ thuật, âm nhạc, phim ảnh, kinh doanh,… Vì vậy, bạn có thể áp dụng từ flop trong những trường hợp này. 

flop trong nghệ thuật là gì
Trong nghệ thuật, flop được diễn đạt để miêu tả sự thất bại đầy “kiêu hãnh”

XEM THÊM:

Trên đây là những giải thích chi tiết cho câu hỏi “flop là gì?”. Hy vọng những thông tin trên đã có thể giúp bạn giải đáp thắc mắc của mình và có thể sử dụng từ “flop” trong đúng hoàn cảnh. 

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên