Flex là gì? Khám phá “thuật ngữ” rộ lên trên mạng xã hội

CẬP NHẬT 05/09/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Flex là gì? Xuất hiện từ khi nào? Đây chắc hẳn là câu hỏi được nhiều người đặt ra khi thuật ngữ Flex ngày càng trở nên phổ biến rộng rãi trong thời gian gần đầy. Để giải đáp cặn kẽ những thắc mắc, mời bạn đọc cùng khám phá ngay trong bài viết của Vua Nệm nhé!

Thuật ngữ flex là gì
Thuật ngữ flex đang trở thành trào lưu trong giới trẻ, đặc biệt là rap, hiphop

1. Flex là gì?

Đầu tiên, chúng ta hãy đi giải thích nghĩa của Flex là gì. “Flex” trong tiếng Anh mang nghĩa gốc là “uốn cong”. Tuy nhiên khi được đề cập đến trong rap – hiphop thì “flex” lại ám chỉ sự khoe khoang, khoe của.

Do đó, ta có thể hiểu flex là một hành động khoe khoang quá lố về bản thân, cụ thể là thành tựu hoặc vật chất, đến mức khiến những người xung quanh cảm thấy phiền. Đây cũng chính là hàm ý của thuật ngữ “flex” xuất hiện rộng rãi trên mạng xã hội và đời thực trong khoảng thời gian gần đây.

Minh chứng cho một flex chính hiệu đời đầu mà người Việt Nam không còn xa lạ đó chính là truyện ngụ ngôn mang tên “Lợn cưới áo mới”. Câu chuyện đề cập đến hai anh chàng vì thích khoe của nên đã làm những điều khá lố bịch, và nực cười hơn khi thứ họ khoe lại vô cùng bình thường như cái áo, con lợn.

Những câu nói xuất phát từ hai anh chàng như “Bác trông thấy có con lợn cưới nào của tôi chạy ngang qua đây không?” hay là “Từ lúc tôi khoác cái áo mới này thì tôi chẳng trông thấy con lợn nào chạy ngang qua đây cả!”.

Flex nghĩa là gì
Flex ám chỉ sự khoe khoang quá lố dẫn đến phiền phức

Nếu xét phương diện mạng xã hội, văn hóa flex cũng có lúc thể hiện mạnh mẽ. Minh chứng là trào lưu “flex giá tiền tổng thể bộ đồ mà bạn đang mặc”, “rich boy – rich girl check” (chứng minh bạn già” hay “body – check” (kiểm tra cơ thể).

Khi cảm thấy chưa đủ, người ta còn chuyển sang khoe người yêu hay khoe thành tích học tập. Đây là những minh chứng rõ ràng nhất để giải thích khái niệm của thuật ngữ “flex” được giới trẻ sử dụng.

Chưa bàn đến đúng – sai hay nên – không nên của vấn đề nhưng như chúng tôi đã giải thích, flex nhiều khi lại khiến những người xung quanh cảm thấy khó chịu. Nguyên nhân là vì những màn khoe mẽ hay khoe những thứ không đáng để khoe sẽ tạo ra cảm giác kệch cỡm.

Khi flex đôi ba lần thì sẽ không ai để ý, nhưng nếu tần suất flex càng lúc càng dày đặc sẽ khiến người khác khó chịu, thậm chí bày tỏ sự không đồng tình, coi thường với bản thân người đang flex.

2. Nguồn gốc thuật ngữ Flex

Như đã giải thích flex là gì, ngoài nghĩa “bẻ cong” thì flex còn xuất hiện trong câu thành ngữ “flex your muscle”, tức đe dọa đối phương bằng cách thể hiện năng lực bản thân. Đây được xem là tiền thân cho thuật ngữ “flex” mang ý nghĩa khoe khoang như hiện nay.

Thực chất, văn hóa “Flex” xuất phát từ sự phân biệt chủng tộc, phân biệt giai cấp cực kỳ sâu sắc. Trong khi đó, hiphop lại bắt nguồn từ cộng đồng người da màu từng di dân đến ngoại ô New York và sinh sống tại đây.

Văn hóa flex
Văn hóa flex xuất phát từ những nghệ sĩ hiphop da màu

Điều này dẫn đến việc những nghệ sĩ hip-hop da màu muốn chứng minh sự thành công của mình để người khác thấy, khác với những nghệ sĩ da trắng. Và họ đã thực hiện chúng bằng những sản phẩm rap nhuốm màu vật chất. Trong video âm nhạc đó, họ sẽ đeo trên người những món đồ đắt đỏ như trang sức vàng, xe hơi đắt tiền,…

Kết quả, khi văn hóa hip-hop trở nên phổ biến thì những thứ hào nhoáng, xa xỉ mà nghệ sĩ hip-hop da màu mang lại đã ảnh hưởng đến văn hóa rap chính thống. Dần dần, sự hào nhoáng có sức tác động và trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa rap. Điều này dẫn đến việc đa phần rapper chính thống vẫn thường xuyên thể hiện lối sống xa hoa, giàu có của họ trong bài hát hay ngay trên mạng xã hội.

3. Tại sao thuật ngữ Flex lại trở nên phổ biến?

Thuật ngữ Flex bắt đầu được biết đến rộng rãi khi những rapper nhắc đến nó trong những bài hát của mình. Ice Cube là một trong những người tiên phong sử dụng thuật ngữ này khi nó xuất hiện ở trong sản phẩm mang tên “It was a good day” của anh: “No flexin’, didn’t even look in a nigga’s direction”.

Giai đoạn từ 2010 tới nay, thuật ngữ flex càng được biết đến như một trào lưu. Rất nhiều những rapper nổi tiếng đã dùng “flex” để làm chủ đề cho sản phẩm âm nhạc của mình chẳng hạn như Post Malone, A$AP Ferg, Migos,… Dần dần, nó phát triển thành một kiểu văn hóa và được “lăng xê” cực kỳ mạnh mẽ từ ngôn từ đến hành động. Điều này làm dấy lên nhiều quan điểm trái chiều với văn hóa “flexing”.

Ở Việt Nam, một “hiện tượng” rapper gần đây là Low G cũng thường xuyên sử dụng thuật ngữ “flex” trong những bài rap khiến giới trẻ mê mẩn. Nhận thấy rõ nhất là một chuỗi bài mang tên “Flexing in Circle K” đề cập đến thú vui “khoe khoang” của giới trẻ lowkey Hà Thành.

Tuy nhiên, cái hay của Low G là anh không bê hết thú khoe khoang ở văn hóa Mỹ mà đã chế biến nó thành một “đặc sản” dễ nhận thấy ở giới trẻ Hà Nội. Dần dần, sản phẩm được nhiều bạn trẻ đón nhận và đưa vào “từ điển thú chơi” của nhiều bạn trẻ mảnh đất Thủ đô.

Flexing in Circle K
“Flexing in Circle K” – sản phẩm âm nhạc cực kỳ bắt tai của Low G

Ngôn từ phát triển kéo theo sự phát triển của văn hóa flex. Ở Youtube, thuật ngữ này bắt đầu nổi lên với những trend hot như “flex giá tiền của toàn bộ trang phục mà bạn đang mặc trên người”. Chưa hết, nhiều Youtuber còn sẵn sàng chi nghìn đô mua hết cả một cửa hàng chỉ để làm content cho video của mình.

Tại Tiktok, ta có thể bắt gặp những trend như “rich boy/rich girl check”, tức xác thực bạn là người giàu. Khi cảm thấy khoe tiền của bản thân chưa đủ, nhiều người đã chuyển sang khoe của cải, tài sản của họ hàng, bạn thân,…

Sự ảnh hưởng của văn hóa flex đã thúc đẩy chủ nghĩa vật chất và chủ nghĩa tiêu dùng trong thời đại ngày nay. Không thiếu những dịch vụ mở ra chỉ để cung cấp không gian, quần áo để những tiktoker, vlogger,… sống ảo hay thậm chí “giả giàu”.

Qua những trào lưu flex phổ biến ở các trang mạng xã hội, có thể thấy rằng tư tưởng “fake it till you make it” (tức “cứ giả vờ cho tới khi bản thân đạt được”) được thể hiện rất rõ.

4. Cách dùng từ Flex trong tiếng Anh và tiếng Việt

Vậy dùng thuật ngữ Flex như thế nào trong tiếng Anh và tiếng Việt cho “hợp thời”. Cùng tham khảo qua những ví dụ sau đây!

  • Trong tiếng Anh:

A: Look at this, I’m so tall. That is reason I don’t fit in my LV pants.

B: Shut up! This is NO FLEX ZONE.

  • Trong tiếng Việt

A: Nhìn này, chân của tôi dài đến mức không thể mặc vừa cái quần LV này luôn.

B: Im đi! Đây không phải là chỗ để khoe khoang nha!

Cách dùng từ Flex trong tiếng Anh và tiếng Việt
Những câu nói Flex không còn quá xa lạ trong đời thực

Ngoài ra, bạn còn có thể bắt gặp một số trường hợp khác trong tiếng Việt như:

  • Ê mày, tao đau đầu quá! Không biết hôm nay nên đi học bằng Lamborghini hay BMW đây.
  • Tôi chỉ mới kiếm được “sương sương” vài tỷ cho những dự án mới của mình.
  • Bạn có thấy bộ sưu tập túi limited của Dior vừa ra mắt gần đây không? Vì không biết nên mua màu sắc nào nên tôi đã quyết lấy hết!

5. Một số ý nghĩa khác liên quan đến Flex

Như hàm ý thường được sử dụng ở trên, “Flex” còn là viết tắt của một số cụm từ tiếng Anh, chẳng hạn:

  • File Exchange System: Hệ thống có chức năng trao đổi tập tin.
  • Future Leader Exchange: Lãnh đạo trao đổi trong tương lai
  • Federation Licensing Examination: Liên đoàn kiểm tra việc cấp phép
  • Flame Extinguishment Experiment: Ngọn lửa thử nghiệm
  • Flexible Spending Account: Tài khoản để linh hoạt chi tiêu
  • Fast Lexical Analyzer: Phân tích nhanh từ vựng
  • Fleet Exercise: Tập trận cho hạm đội 

XEM THÊM:

Trên đây là giải đáp Flex là gì cũng như tìm hiểu những thông tin xoay quanh nguồn gốc, độ phổ biến của thuật ngữ này. Qua bài viết, Vua Nệm hy vọng bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức về những văn hóa, trào lưu đang thịnh hành ngày nay nhé!

Đánh giá post