Cre là gì và từ ngữ này thường được sử dụng như thế nào?

CẬP NHẬT 05/09/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Cre là một từ ngữ thường được xuất hiện một cách phổ biến trên Facebook. Vậy từ Cre là gì và chúng thường được sử dụng vào những mục đích gì? Mời bạn hãy cùng tìm hiểu và khám phá chi tiết về thuật ngữ Cre tại thông tin được Vua Nệm bật mí chi tiết qua bài viết bên dưới nhé!

1. Cre là gì và được viết tắt từ từ nào?

Trong tiếng Anh, Cre chính là từ viết tắt của Create hay Credit. Tuy nhiên, trên Facebook, Cre thường được để ở phần cuối của những bức ảnh hoặc các video đăng tải một tài khoản nào đó. Từ này mô tả người chủ sở hữu đích thực của tài khoản cũng như của video đó. Do đó, từ Cre còn có ý nghĩa là sự trích dẫn, để nguồn cho tài liệu mà bạn đang sử dụng cho bài viết của mình.

Ngày nay, khi mạng xã hội ngày càng được phát triển và trở nên phổ biến thì việc tải nội dung về và chia sẻ có thể gây một vài nguy cơ, tác hại đến tác giả, những người sáng tạo nội dung đó.

Tác giả thường dành nhiều thời gian, công sức cũng như đầu tư ra nhiều chất xám nhằm tạo ra các tác phẩm đẹp. Do đó, bạn cần tôn trọng và đảm bảo quyền tác giả bằng cách trích dẫn nguồn thông tin.

cre nghiã là gì
Cre là gì, từ Cre được viết tắt từ những từ nào và được sử dụng chủ yếu vào mục đích gì?

Việc để Cre ở dưới mỗi bài viết là việc thể hiện sự tôn trọng đối với những nhà sáng tạo nội dung. Tuy nhiên, trước khi chia sẻ, bạn cũng cần tham khảo trước các quy định pháp luật liên quan nhằm tránh để quá trình chia sẻ của mình làm ảnh hưởng đến quyền lợi tác giả của người khác.

2. Việc sử dụng Cre có những ý nghĩa gì?

Hiện nay, từ Cre thường được sử dụng một cách rộng rãi trên mạng xã hội. Từ ngữ này luôn mang đến nhiều ý nghĩa vượt trội mà bạn nên tham khảo như:

2.1. Sử dụng Cre là sự tôn trọng tác giả

Sử dụng từ cre thể hiện sự tôn trọng của bạn dành cho tác giả, những người đã sáng tạo nội dung. Bởi vì, những tài liệu, hình ảnh, thông tin hoặc kể cả lời nói cũng chính là sản phẩm trí tuệ của họ. Do đó, bạn nên để Cre ở dưới bài viết như một cách thức ghi nhớ hay tôn vinh tác giả.

2.2. Sử dụng Cre tránh tình trạng đánh cắp bản quyền

Hiện tại, tình trạng ăn cắp bản quyền đang diễn ra một cách phổ biến, gây ảnh hưởng đến nhiều nhà sáng tạo nội dung. Khi đánh cắp nội dung, họ có thể không tôn trọng người khác hoặc không quan tâm đến nguồn gốc tài liệu mà họ đang sử dụng. Tuy nhiên, hiện nay, pháp luật đã có các biện pháp hạn chế tối đa tình trạng đạo nhái, ăn cắp bản quyền.

Sử dụng Cre sẽ giúp bạn tránh bị mất uy tín do dính đến hình ảnh của tổ chức, doanh nghiệp. Đồng thời, cũng giúp cho bạn tránh phải tình trạng bị mất tiền oan bởi những tài liệu, nội dung, hình ảnh, video không phải do bản thân mình tạo ra.

cách sử dụng cre có nghĩa gì
Sử dụng Cre là một trong những biện pháp tôn trọng tác giả, không đánh cắp bản quyền

3. Tại sao bạn nên sử dụng từ Cre?

Hiện nay, công nghệ, mạng xã hội càng trở nên nổi tiếng và phát triển thì tính năng chia sẻ càng gia tăng. Bất kỳ ai cũng có thể chia sẻ lại bài viết hoặc hình ảnh, nội dung, video của người khác.

Điều này vừa mang lại nhiều lợi ích vừa mang lại nhiều tiêu cực. Ngoài ra, nhiều người còn có tính lợi dụng, sử dụng hình ảnh, nội dung, video của người khác nhằm trục lợi cho bản thân, dẫn đến tình trạng vi phạm bản quyền, quyền sở hữu trí tuệ của người khác. Đồng thời, việc làm này còn ảnh hưởng đến đời sống cá nhân và công việc của họ.

Do đó, bạn nên sử dụng từ Cre mỗi khi dùng hình ảnh, bài viết, thông tin của người khác, không phải do mình tạo ra. Tuy nhiên, vẫn khuyến khích bạn nên sáng tạo những giá trị dành riêng cho mình.

lý do nên sử dụng cre
Tổng hợp những lý do phổ biến mà bạn nên sử dụng từ Cre trong bài post của mình

4. Một số từ ngữ khác liên quan đến từ Trẻ

Từ Cre bên cạnh trích dẫn nội dung, thể hiện sự tôn trọng với người khác còn mang đến nhiều ý nghĩa riêng biệt. Dưới đây là những cách sử dụng đa dạng của từ Cre, bạn hãy cùng tham khảo và khám phá chi tiết nhé!

4.1. Từ Cre on pic là gì?

Hiện nay, đã có rất nhiều trang sử dụng từ Cre on pic, vậy từ ngữ này có ý nghĩa gì? Về bản chất thì từ Cre on pic có nghĩa là nguồn gốc của bức tranh đã được lồng ghép trong bức ảnh. Do đó, khi thấy từ ngữ này, bạn chỉ cần để ý hình ảnh đính kèm trong bức ảnh thì có thể biết được nguồn gốc, chủ sở hữu của bức ảnh là ai.

Cre on pic là gì
Cre on pic được hiểu với ý nghĩa là những thông tin mô tả được thể hiện trong bức tranh

4.2. Từ Via Cre là gì?

Via Cre cũng là một từ ngữ khá phổ biến, chúng được xuất hiện một cách rộng rãi. Từ ngữ này còn có nghĩa là theo như hoặc thông qua. Thông thường, từ Via Cre sẽ được dùng bằng cách đặt sau bài viết của website hoặc các trang mạng xã hội.

Ý nghĩa của từ Via Cre chính là sự thông báo đến cho người dùng về một bài viết được mượn từ chủ sở hữu và nó đã được sử dụng trước đó. Tuy nhiên, sau khi sử dụng từ Via Cre, bạn cũng cần phải để đường dẫn là nguồn từ website hoặc Fanpage, nơi tác giả chia sẻ bài viết đó. 

4.3. Từ P/S là gì?

P/S là một từ ngữ vô cùng quen thuộc và gần gũi với nhiều người dùng. Từ ngữ này cũng xuất hiện một cách phổ biến trên các bài đăng của mạng xã hội. Từ P/S thường không có ý nghĩa tương đồng hay liên quan đến từ Cre mà nó chính là từ viết tắt của Postscript, có nghĩa là tái bút. Khi sử dụng từ này, thì người viết mong muốn gửi gắm một thông điệp hoặc bổ sung thêm các thông tin quan trọng cho bài đăng của mình. 

5. Những ý nghĩa khác của Cre mà bạn nên quan tâm

Ngoài ý nghĩa trích dẫn thì từ Cre còn có nhiều ý nghĩa khác nhau. Bạn có thể nghiên cứu những ý nghĩa phổ biến của từ ngữ này như sau:

  • Cre – Coal Research Establishment: Từ Cre trong trường hợp này có ý nghĩa là cơ sở nghiên cứu than
  • Cre – Commission for Racial Equality: Từ Cre trong trường hợp này có nghĩa là uỷ ban bình đẳng chủng tộc
  • Cre – Commercial Real Estate: Từ Cre trong trường hợp này có nghĩa là bất động sản thương mại.
  • Cre – Corporate Real Estate: Từ Cre trong trường hợp này có nghĩa là doanh nghiệp bất động sản
  • Creatinin – Chỉ số Cre: Từ Cre trong trường hợp này chính là chỉ số xét nghiệm y học thường được sử dụng để chẩn đoán thoái hoá của creatinin trong quá trình đào thải qua thận.
 ý nghĩa khác của từ Cre
Tổng hợp những ý nghĩa khác của từ Cre mà bạn cần biết và khám phá

Hiện tại, từ Cre được sử dụng cho rất nhiều ý nghĩa khác nhau. Trong mỗi một trường hợp thì từ này lại có một ý nghĩa đặc trưng. Do đó, bạn cần hiểu được Cre là gì, cách sử dụng thế nào để có thể sử dụng một cách đúng nhất, nhằm đảm bảo uy tín và quyền lợi của mình nhé!

XEM THÊM:

Trên đây là tổng hợp các thông tin giải đáp Cre là gì cũng như ý nghĩa và cách sử dụng từ ngữ này. Hy vọng qua bài viết trên, bạn sẽ sử dụng từ Cre đúng cách nhằm tôn trọng quyền sở hữu của tác giả. Ngoài ra, nếu có bất kỳ thắc mắc nào về bài viết trên, bạn hãy liên hệ với Vua Nệm để được giải đáp một cách chi tiết, tận tình nhé!

Đánh giá post