GOAT là gì? Giải mã nguồn gốc và ý nghĩa của từ GOAT

CẬP NHẬT 30/06/2023 | Bài viết bởi: Dương Dương

Là một tín đồ thể thao chính hiệu, chắc hẳn bạn đã vài lần nghe qua từ GOAT. Thế nhưng, ít ai biết rằng thuật ngữ này còn phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nữa. Vậy rốt cuộc thì GOAT là gì? Bài viết sau đây của Vua Nệm sẽ giúp bạn giải mã nguồn gốc, ý nghĩa cũng như cách sử dụng GOAT cho phù hợp.

1. Goat là gì?

Trên thực tế, GOAT là viết tắt của cụm từ ‘Greatest of All Time’, dịch nôm na nghĩa là tuyệt vời/vĩ đại nhất mọi thời đại. Thuật ngữ GOAT được sử dụng để vinh danh những đại diện xuất sắc nhất hoạt động trong một lĩnh vực cụ thể nào đó. Ban đầu, danh từ đầy đủ (Greatest of All Time) được rút gọn thành G.o.a.t.

Tuy nhiên từ này lại được sử dụng nhiều đến mức người ta đã bỏ luôn dấu chấm ngăn cách rồi tóm lược thành GOAT như bây giờ. Do từ GOAT có nghĩa là con dê trong tiếng Việt nên dần dần, cư dân mạng đã dùng luôn emoji (biểu tượng) con dê để thay thế cho nó.

goat có nghĩa là gì
GOAT là viết tắt của cụm từ ‘Greatest of All Time’

Ngày nay, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp GOAT ở khắp nơi trên internet, đặc biệt là các bài viết, chủ đề xuất hiện trên mạng xã hội. Bên cạnh đó, thuật ngữ GOAT còn được đề cập trong các cuộc đối thoại hàng ngày, thường gặp ở những nhóm người có chung sở thích về thể thao, điện ảnh hay âm nhạc,… 

Thuật ngữ GOAT được sử dụng phổ biến trên mạng xã hội và giao tiếp hàng ngày
Thuật ngữ GOAT được sử dụng phổ biến trên mạng xã hội và giao tiếp hàng ngày

2. Nguồn gốc của từ GOAT

Kể từ những năm 20 của thế kỷ trước, cụm từ Greatest of All Time bắt đầu được các phóng viên thể thao sử dụng như một cách để tôn vinh những vận động viên có thành tích và phong độ thi đấu xuất sắc. Từ lóng GOAT vốn bắt nguồn từ nhà hoạt động nhân quyền kiêm võ sĩ quyền anh huyền thoại Muhammad Ali – người gắn liền với biệt danh ‘The Greatest’.

Cụ thể, vào năm 1992, vợ của ông – bà Lonnie Ali – đã đứng ra thành lập một công ty mang tên G.O.A.T Inc nhằm quản lý toàn bộ tài sản của chồng. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử từ G.o.a.t được dùng với hàm ý liên quan đến Greatest of All Time. 

nguồn gốc của từ goat
Từ G.o.at bắt nguồn từ huyền thoại quyền anh Muhammad Ali

Phải 1 năm sau, thuật ngữ GOAT mới chính thức được ghi nhận như một từ viết tắt có ý nghĩa. Người khởi xướng làn sóng này là bộ ba hiphop De La Soul thông qua ca khúc ‘Lovely How I Let My Mind Float’. Đến năm 2000, GOAT dần trở nên phổ biến khi LL Cool J phát hành album G.O.A.T (Greatest of All Time). Sự nổi tiếng của bản hit đã giúp cho nam rapper xuất sắc đạt đĩa bạch kim danh giá cùng vị trí số 1 trên bảng xếp hạng âm nhạc Hoa Kỳ. Đây cũng chính là dấu mốc quan trọng, giúp GOAT trở thành từ lóng quen thuộc đối với văn hóa đại chúng nói chung.

thuật ngữ goat có ý nghĩa gì
Thuật ngữ GOAT phổ biến toàn cầu kể từ khi rapper LL Cool J phát hành album cùng tên

3. GOAT được sử dụng phổ biến trong các lĩnh vực nào?

Sau khi trả lời được câu hỏi ‘GOAT là gì’, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu những lĩnh vực mà từ ngữ này được sử dụng thường xuyên nhất. Tính đến thời điểm hiện đại, GOAT đã và đang được đề cập nhiều nhất trong các chủ đề về thể thao, âm nhạc và một số phạm trù liên quan khác.

3.1 Thể thao

Có thể nói, giới thể thao chính là những người sử dụng từ GOAT nhiều hơn cả. Người hâm mộ toàn cầu thường dùng thuật ngữ nói trên để chỉ những vận động viên có thành tích và sự nghiệp vô tiền khoáng hậu. Một số huyền thoại thể thao được mệnh danh là GOAT bao gồm: Lionel Messi, Usain Bolt, Tom Brady, Michael Phelps, Tiger Woods, Muhammad Ali, Roger Federer,…

Giới thể thao chính là những người sử dụng từ GOAT nhiều hơn cả
Giới thể thao chính là những người sử dụng từ GOAT nhiều hơn cả

Theo một thống kê được công bố vào năm 2021, từ GOAT đã trở thành từ khóa ‘đột biến’ trên Google khi mức độ tìm kiếm bỗng tăng lên đáng kể. Nguyên nhân của việc này là sự kiện đáng nhớ – khi cầu thủ Tom Brady xuất sắc đạt được danh hiệu Super Bowl lần thứ 7 trong sự nghiệp.

3.2 Âm nhạc

Bên cạnh thể thao, âm nhạc cũng là một lĩnh vực mà thuật ngữ được ứng dụng với tần suất đáng chú ý. GOAT là những người sở hữu nhiều ca khúc hit, thường xuyên chiếm giữ vị trí dẫn đầu trên các bảng xếp hạng uy tín toàn cầu và đóng góp quan trọng vào sự phát triển của ngành công nghiệp âm nhạc nói chung. Trong đó, Madonna, Mariah Carey, Michael Jackson, The Beatles, Rolling Stones, Taylor Swift,… là các nghệ sĩ tiếng tăm nhất.

Những nghệ sĩ huyền thoại của nền công nghiệp âm nhạc được vinh danh là GOAT
Những nghệ sĩ huyền thoại của nền công nghiệp âm nhạc được vinh danh là GOAT

3.3 Các lĩnh vực khác

Nhìn chung, GOAT là thuật ngữ chung dùng để chỉ một cá nhân có thành tích nổi bật trong một lĩnh vực cụ thể, do đó nó không bị bó hẹp trong bất cứ ngành nghề nhất định nào mà được sử dụng chung cho tất cả. Ví dụ:

– Einstein là GOAT của ngành vật lý học

– William Shakespeare là GOAT của ngành văn học

– Meryl Streep là GOAT của ngành điện ảnh (hạng mục nữ diễn viên)

Alfred Nobel là GOAT của ngành hóa học

– Hippocrates là GOAT của ngành y học

Ngoài ra, người ta còn dùng từ GOAT khi bàn luận về những người nổi tiếng, giám đốc điều hành, nhạc sĩ, nhà thiết kế,… Hành vi này thường được ghi nhận trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến như Facebook, Reddit,…  

Thuật ngữ GOAT được sử dụng cho mọi lĩnh vực
Thuật ngữ GOAT được sử dụng cho mọi lĩnh vực

4. Vì sao từ GOAT lại trở nên phổ biến?

Nếu phân tích một cách kỹ càng, có thể thấy rằng GOAT không chỉ là một biệt danh mà người hâm mộ dành cho các thần tượng của mình. Thay vào đó, nó chính là danh hiệu chứng tỏ sự ghi nhận mang tính đại chúng và dành riêng cho những huyền thoại mà chúng ta không thể nào quên. Tóm lại, GOAT là những đại diện có tầm ảnh hưởng to lớn, được công chúng mến mộ và liên tục gặt hái thành công trong sự nghiệp của mình.

tại sao từ goat lại trở nên phổ biến
GOAT là danh hiệu chỉ dành cho các huyền thoại toàn cầu

5. Cách sử dụng từ GOAT

Khi xuất hiện trong những cuộc trò chuyện ngoài đời thực hoặc trên mạng xã hội, hãy cố gắng viết hoa từ GOAT một cách đầy đủ nhất. Trong văn nói, bạn có thể sử dụng ngữ điệu to, rõ ràng đồng thời nhấn nhá dựa vào ngữ cảnh thực tế. Điều này sẽ góp phần cho thấy sự hiểu biết, chuyên nghiệp cũng như giúp đối phương hiểu đúng ý mình hơn. Ngoài ra, GOAT cũng được dùng như những từ lóng thông dụng khác trên mạng.

cách sử dụng thuật ngữ woat
Thuật ngữ GOAT được sử dụng phổ biến trong cả văn viết và văn nói

Một số ví dụ về cách sử dụng từ Goat là:

– Bạn nghĩ rằng ai là GOAT của bóng đá?

– Chắc chắn Lionel Messi là GOAT rồi

– Tôi nghĩ rằng William Shakespeare là GOAT của ngành văn học thế giới vì các tác phẩm của ông ấy quá kinh điển và ý nghĩa

– Hippocrates xứng đáng là GOAT của ngành y vì ông ấy là cha đẻ của y học hiện đại

– Trong số các nghệ sĩ nhạc đồng quê, Taylor Swift đích thị là GOAT rồi

– Không ai có thể vượt mặt The Beatles để trở thành GOAT của nền âm nhạc được cả

– Mỗi khi nhắc đến GOAT của hóa học, tôi sẽ nghĩ ngay đến Alfred Nobel

Dù là một thuật ngữ khá thông dụng song nhiều người trong số chúng ta vẫn chưa thực sự hiểu hết ý nghĩa của GOAT. Hi vọng rằng bài viết của Vua Nệm về chủ đề GOAT là gì sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan cũng như nắm được cách sử dụng từ GOAT cho phù hợp. Cảm ơn bạn đã quan tâm và đón đọc bài viết!

>>>Đừng bỏ lỡ:

Đánh giá post