Phong Thủy

Duyên âm là gì? Làm thế nào để cắt bỏ duyên âm nếu bị “theo đuổi”

CẬP NHẬT 21/02/2024 | BỞI Minh Anh

Có tình, có duyên là một điều hạnh phúc. Thế nhưng có những “duyên” theo đuổi sẽ khiến bạn mếu máo không thôi, đơn cử như duyên âm. Vậy duyên âm là gì, dấu hiệu nhận biết ra sao và làm thế nào để cắt bỏ? Bài viết này Vua Nệm sẽ giải đáp đến bạn nhé!

1. Duyên âm là gì?

Theo quan niệm dân gian, “duyên âm” là thuật ngữ kết hợp giữa hai từ “duyên” và “âm”. Trong đó, “duyên” có nghĩa là mối nhân duyên, sự gắn kết giữa hai người, còn “âm” chỉ người đã qua đời, thuộc cõi âm. Duyên âm được hiểu là một mối nhân duyên với người đã chết nhưng chưa siêu thoát hoàn toàn. Linh hồn này vẫn tiếp tục đeo bám và quấy phá người sống trong các vấn đề liên quan tới hôn nhân. Điều này có thể khiến cho cuộc sống của họ trở nên rối ren và khó khăn trong việc tìm kiếm hạnh phúc gia đình.

Duyên âm được hình thành như một sợi dây vô hình liên kết giữa người từ kiếp trước với người đang sống trong thế gian. Có những lý do khiến linh hồn đã qua đời vẫn còn lưu luyến trần gian và không thể siêu thoát, không thể từ bỏ tình cảm đã có dù là yêu thương hay oán hận. Do đó, họ tiếp tục đeo bám người sống, có thể để giúp ích hoặc có thể quấy phá và ảnh hưởng tới cuộc sống tình duyên của người còn sống.

duyên âm là gì
Duyên âm chỉ mối nhân duyên với người đã mất

Duyên âm là một khái niệm thuộc lĩnh vực tâm linh và tín ngưỡng dân gian, không có bằng chứng khoa học cụ thể để chứng minh tính thật hay không thật của nó. Quan điểm về duyên âm và sự tồn tại của ma quỷ là một vấn đề cá nhân và phụ thuộc vào niềm tin và quan niệm của từng người. 

Mặc dù khoa học đã phát triển rất nhiều trong việc giải thích các hiện tượng tự nhiên, nhưng các khía cạnh tâm linh và cõi âm vẫn là một lĩnh vực mang tính bí ẩn và chưa được hiểu rõ hoàn toàn. Đó là lý do tại sao duyên âm vẫn là một ẩn số đối với con người, khiến cho việc xác định tính thật hay không thật của nó trở thành một câu hỏi khó trả lời.

2. Dấu hiệu để nhận biết bạn đang bị duyên âm theo

Theo tài liệu và quan niệm dân gian, người bị duyên âm có thể có những biểu hiện sau:

  • Chuyện tình duyên gặp trắc trở: Người bị duyên âm thường gặp nhiều khó khăn và lận đận trong chuyện tình cảm. Dù cố gắng, họ vẫn không thể tìm được người đồng hành trong cuộc sống. Ví dụ, một mối quan hệ đột nhiên chấm dứt mà không có lý do rõ ràng hoặc khi chuẩn bị kết hôn lại xảy ra nhiều xung đột và cãi vã. 
  • Tính khí thất thường: Người bị duyên âm có xu hướng có tính khí không ổn định, hay nổi nóng, đặc biệt là trong mối quan hệ với người yêu. Họ có thể tỏ ra căng thẳng, lo lắng hoặc phản ứng quá mức trong các tình huống nhất định.
  • Lời nói và hành vi thiếu kiểm soát: Người bị duyên âm có thể tỏ ra thiếu kiểm soát trong lời nói và hành vi của mình. Họ có xu hướng phát ngôn hay làm những điều mà sau đó hối tiếc, gây tổn thương cho người khác, đặc biệt là với người mình yêu.
  • Luôn cảm giác có người kế bên, đặc biệt là vào những lúc bạn đang đi chơi cùng người yêu.
  • Thường xuyên thấy khuôn mặt của một người nào đó hiện lên trong những giấc mơ.
  • Trên lòng bàn tay xuất hiện đường chỉ tay có duyên âm.
  • Thường xuyên mệt mỏi, ngủ mê man nhiều giờ liền, không có sức sống mà không biết rõ nguyên do.
  • Thường xuyên mơ quan hệ tình dục với một người nào đó không rõ mặt trong giấc mơ.
dấu hiệu nhận biết duyên âm đi theo
Người bị duyên âm theo thường gặp trắc trở trong chuyện tình duyên

3. Một số loại duyên âm thường gặp

3.1 Duyên tiền kiếp

Duyên tiền kiếp là một khái niệm trong phong thủy và giáo lý nhà Phật, nó cho rằng có một mối lương duyên từ kiếp trước đã được hình thành và vẫn còn tồn tại trong kiếp này. Theo quan niệm này, người ta tin rằng những ân tình chưa được trả đủ từ kiếp trước sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến cuộc sống hiện tại và mang lại quả báo.

duyên âm tiền kiếp
Duyên tiền kiếp đã định sẵn từ kiếp trước, đến kiếp này vẫn tiếp tục đi theo

Những người kiếp trước từng yêu đương, mắc nợ tình cảm, đến kiếp này, những người trước đây mà ta đã mang nợ sẽ tiếp tục đi theo, và gây ảnh hưởng đến chuyện tình duyên của bản thân.

3.2 Duyên hiện kiếp

Theo quan niệm này, có những trường hợp ngẫu nhiên mà không hề hay biết, chúng ta gặp phải duyên âm giữa người âm và người dương trong cuộc sống hiện tại. 

  • Vô tình mang đồ vật của những người chưa chồng, chưa vợ không may mất sớm về nhà, ví dụ như trang sức, quần áo,… đã qua sử dụng.
  • Dùng lời lẽ ngỏ ý chọc ghẹo, tán tỉnh người âm còn trẻ, ví dụ khi thấy ảnh chân dung người đã khuất mà khen xinh đẹp, tỏ vẻ thương tiếc, hoặc buông lời gạ gẫm.
  • Đị vệ sinh bừa bãi tại các vị trí thiêng có người âm mất như cây đa, cây gạo, các đoạn đường hay xảy ra tai nạn…
  • Đi vào các con đường, ngõ vắng gặp âm linh người mất sớm vô tình lại hợp ngày tháng năm sinh nên vong linh đi theo, trở thành duyên âm

3.3 Duyên trả nợ

Duyên trả nợ hay trả nợ duyên là một khái niệm trong quan niệm dân gian và tâm linh. Theo quan điểm này, đôi khi trong kiếp trước, chúng ta có thể yêu thương một người nhưng lại bị từ chối. Duyên trả nợ này được cho là sẽ tiếp tục đi theo chúng ta cho đến khi nợ được trả đủ, sau đó linh hồn sẽ tự rời đi. 

Theo quan niệm này, nếu âm hồn của người đã khuất tốt, họ có thể ở bên cạnh để giúp đỡ chúng ta. Tuy nhiên, nếu âm hồn không tốt, họ không gây hại hoặc giúp ích gì cho chúng ta.

3.4 Duyên âm đi theo phá

Theo quan niệm này, có những âm linh không được thờ cúng tử tế hoặc đã lạc lối, và chúng có thể bám theo người sống để kết duyên. Theo quan niệm này, loại duyên âm này có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của người mà chúng bám theo, bao gồm đường tình duyên, tài lộc và sức khỏe

4. Làm thế nào để cắt duyên âm

4.1 Nâng cao chỉ số khí dương

Những người mắc duyên âm thường có chỉ số rung động năng lượng khí dương thấp. Để cải thiện chỉ số nhằm hạn chế việc bị duyên âm theo, bạn thực hiện như sau:

  • Luôn giữ ấm cơ thể, chân tay, không để bị tụt huyết áp vì đây là điều khiến cơ thể bạn về gần với chỉ số năng lượng âm.
  • Giữ môi trường sống xung quanh gọn gàng, sạch sẽ, thu dọn nhà cửa ngăn nắp. Thường xuyên mở cửa đón ánh sáng tự nhiên, dọn dẹp các góc tối trong nhà.
  • Luôn có suy nghĩ tích cực, tâm hướng thiện và thường xuyên tụng kinh niệm Phật để gia tăng nguồn năng lượng tích cực trong nhà.
cách giải duyên âm
Giữ môi trường sống sạch sẽ, quang đãng cũng là cách hạn chế duyên âm đeo bám

4.2 Có biện pháp hạn chế sự đeo bám của các vong âm

  • “Đi đêm lắm có ngày gặp ma”, hạn chế ra ngoài vào đêm khuya, nhất là vào ngày mùng 1 và 15 âm lịch hằng tháng.
  • Không tò mò, cố đến chỗ có tai nạn hoặc người chết trẻ để xem.
  • Hạn chế mua đồ đã qua sử dụng, quần áo cũ không rõ nguồn gốc.

4.3 Làm lễ cắt duyên âm

Lễ cắt duyên là một trong những phương pháp hóa giải duyên âm được thực hiện bởi các thầy cúng. Qua lễ cắt duyên, mối nhân duyên giữa bạn và người âm được cho là sẽ bị chấm dứt, từ đó giảm thiểu tác động tiêu cực của duyên âm. 

cắt duyên âm
Làm lễ cắt duyên âm là một cách được cho là hiệu quả

Quá trình lễ cắt duyên có thể diễn ra khi bạn đã đủ 18 tuổi trở lên hoặc tùy theo quan niệm và phương pháp của từng thầy. Có thể có nhiều phiên lễ cắt duyên diễn ra liền kề hoặc trong khoảng thời gian khác nhau, tùy thuộc vào mức độ và tính chất của mối lương duyên.

Việc tham gia các hoạt động tôn giáo như đi chùa cầu siêu cho người thân đã qua đời cũng là một cách để họ được siêu thoát và không còn vương vấn trong cuộc sống nhân gian. Thông qua việc lễ Phật và tìm sự bảo vệ của chư Phật và Bồ tát, người ta hy vọng rằng linh hồn của người đã mất sẽ được giải thoát khỏi khổ đau, từ đó bạn sẽ không bị duyên âm theo bám.

Trên đây Vua Nệm vừa giải đáp duyên âm là gì. Như đã nói trong bài viết thì đây là một vấn đề tâm linh, không có căn cứ chính xác, tùy thuộc vào quan điểm và đời sống tinh thần mà bạn có thể tin vào hoặc không.

>>>Đọc thêm: 

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh