Chuyện quanh ta

Đào đông là cây gì? Ý nghĩa của cây đào đông như thế nào?

CẬP NHẬT 04/08/2023 | BỞI Ngọc Hân

Hiện nay, cây đào đông là một trong những sự lựa chọn phổ biến của nhiều gia đình khi cần trang trí vào ngày tết. Không chỉ mang vẻ đẹp đặc biệt mà đào đông còn giúp mang đến may mắn và bình an cho các gia đình. Trong bài viết dưới đây của Vua Nệm, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thật kỹ về loại cây này nhé!

1. Đào đông là cây gì?

Đào đông hay đào đông đỏ, tên tiếng anh là Winterberry, là loại hoa được nhiều người yêu thích mỗi độ “Tết đến Xuân về”. Thông thường, ở nước ta, đào đông được bày bán trên thị trường là loại được nhập khẩu từ Hà Lan hoặc Mỹ. 

Đào đông yêu thích thời tiết lạnh và khá nhanh tàn. Do đó, với loại cây này bạn có thể “chơi” được khá lâu. Như đã nói ở trên, vì hoa chỉ sống ở nhiệt độ thấp nên khi vận chuyển về nước ta, hoa được ướp lạnh cẩn thận. Nhờ đó, hoa sẽ giữ được độ tươi mới như ban đầu.

cây đào đông
Đào đông đỏ được yêu thích vào những dịp Tết

Không giống như giống đào ở nước ta, hoa của cây đào đông không có nhiều cánh mà thay vào đó, là các chùm quả nhỏ màu đỏ hình tròn, mọc xum xuê trên cành. Cành của cây đào đông sẽ phân thành nhiều nhánh nhỏ. Trên cành có nhiều hoa mọc chi chít. Màu sắc đỏ đặc trưng của đào đông sẽ giúp không gian nhà bạn thêm nổi bật, ấn tượng, nhất là vào dịp Tết đấy.

2. Ý nghĩa của đào đông

  • Sự đầy đủ sung túc, phát tài phát lộc: từ xưa đến nay, màu đỏ theo quan niệm của người Việt luôn là biểu tượng của sự may mắn, giàu có và những điều tốt đẹp. Do đó, việc trang trí đào đông trong nhà sẽ giúp gia chủ phát tài phát lộc, luôn được bình an và hạnh phúc.
  • Sum vầy, đoàn viên: hoa của đào đông mọc chi chít thành từng cụm trên thân tượng trưng cho sự sum vầy và đoàn viên trong ngày Tết. Màu đỏ của loài cầy này còn gợi nhớ đến sự ấm cúng thân mật, chính là lời nhắc con cháu dù cho có ở đâu thì ngày Tết cũng chính là lúc quay trở về nhà.
  • Phong thủy: ngày nay, hoa đào đông thường được dùng để trang trí cho nhà ở vào ngày Tết. Bạn có thể treo thêm 2 câu đối đỏ, câu chúc trên thân của đào đông để cầu mong bình an, hạnh phúc và may mắn đến cho gia đình của mình.
ý nghĩa đào đông
Đào đông đem đến sự may mắn, sung túc cho gia chủ

3. Hướng dẫn cách chọn đào đông đẹp

Như đã đề cập ở trên, đào đông đem đến những ý nghĩa tốt đẹp cho gia chủ cũng như những thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chọn đào đông đỏ đẹp và chất lượng để trưng trong những ngày Tết. Nếu bạn vẫn băn khoăn về vấn đề này, ngay sau đây Vua Nệm sẽ bật mí những kinh nghiệm để chọn mua được đào đông ưng ý.

Đầu tiên, bạn cần chú ý đến thời gian mua cũng như bảo quản hoa. Tốt nhất là hãy mua đào đông trước Tết khoảng 3 – 5 ngày. Nếu bạn mua quá sớm dễ gặp phải tình trạng hoa nhanh nở, nhanh tàn trước khi đến Tết nguyên đán. Tuy nhiên ngược lại, nếu bạn mua quá muộn thì cũng sẽ có nguy cơ cây khó ra hoa, hết Tết vẫn chưa nở rộ. Đặc biệt khi mua về, bạn đừng quên đặt cây ở những nơi có điều kiện nhiệt độ mát mẻ (nơi có điều hòa đều được) vì đào đông sẽ phát triển tốt hơn ở thời tiết lạnh.

Tiếp theo, việc bạn cần làm là tham khảo địa chỉ mua hoa chất lượng, uy tín. Vì hầu hết được nhập khẩu từ nước ngoài về nên giá mua hoa đào đông không hề thấp. Điều này cũng đòi hỏi bạn phải thật sự cân nhắc lựa chọn địa chỉ mua hàng uy tín để tránh mua phải hoa nát, héo hay không giống với hình.

chọn cây đào đông
Chú ý đến bộ phận của cây để chọn được những giống cây đẹp

Cuối cùng, đừng bỏ qua những bộ phận của cây. Bạn hãy chọn những cành đào có tán tròn, những nhánh mọc đều, dăm nhỏ, các nụ hoa phân bố rải rác từ đầu cho đến cuối cùng cũng như trên những nhánh khác. Màu hoa thường là màu đỏ tươi, những cánh hoa kép, dày. Bật mí nho nhỏ để bạn có cho mình một bình hoa đào đông đẹp mắt đó chính là chọn những nhánh có cả lá. Khi cắm, sự hòa quyện giữa màu xanh của lá và màu đỏ của hoa sẽ khiến bình hoa thêm lung linh tuyệt đẹp.

4. Đào đông vào dịp Tết có giá như thế nào?

Trên thị trường hiện nay, giá của một cành đào đông cao từ 60cm trở lên sẽ khoảng 300.000 VNĐ/cành. Đối với những cành dài hơn sẽ có giá cao hơn, từ 80cm trở lên khoảng 550.000 VNĐ/cành. Một bình đào đông có từ 5 – 10 cành sẽ có giá dao động trong khoảng 4 – 7 triệu đồng còn tùy vào số lượng hoa mà khách yêu cầu.

Tuy nhiên những năm gần đây, giá đào đông đỏ đã giảm đi đáng kể vì quá trình vận chuyển chúng về nước không còn khó khăn, chỉ mất khoảng 2 ngày để nhận được hàng. Do đó, những khách hàng tầm trung cũng đã sắm được cho mình bình đào đông đỏ tươi tắn.

giá đào đông
Giá đào đông phụ thuộc vào độ cao và số lượng hoa

5. Để giữ cho đào đông được lâu cần chăm sóc như thế nào?

Một cành đào đông dùng để chơi trong tết có thể giữ được từ 12 – 15 ngày. Do đó, khách thường mua ngay từ dịp Giáng sinh rồi trưng đến hết Tết Dương lịch. Nếu có nhu cầu chơi Tết Âm lịch thì khách sẽ đặt mua khoảng 1 tuần trước Tết, trường hợp khách giữ hoa được tốt thì có thể chơi qua Rằm tháng Giêng. Vì đào đông đỏ chủ yếu mọc theo bụi, cành cắt cao do đó thường được dùng để trưng trên lọ hoặc cắm cùng những loài hoa khác cũng đều rất đẹp.

Để giữ cho đào đông được lâu thì bạn nên thay nước cho nó mỗi ngày. Khi vận chuyển, cần lưu ý nhẹ tay và để hoa ở những vị trí thoáng mát như bên cửa sổ. Bởi lẽ, trời càng lạnh thì hoa sẽ càng tươi hơn.

mua cây đào đông
Chăm sóc đúng cách sẽ giữ cho đào đông được lâu hơn

6. Khi mua đào đông đỏ cần chú ý những gì?

Trong những năm gần đây, đào đông đỏ trở thành một xu hướng được nhiều gia đình lựa chọn với ý nghĩa cực kỳ tốt. Tuy nhiên, thị trường hiện nay có nhiều loại đào đông nhập khẩu từ nhiều nước khác nhau không chỉ riêng Hà Lan hay Mỹ. Do đó, để tránh mua phải nhầm Trung Quốc với mức giá của đào đông Hà Lan thì bạn đọc cần nằm lòng những lưu ý sau:

  • Về kích thước: Trái của đào đông đỏ Hà Lan to hơn đào đông Trung Quốc khoảng 50%.
  • Về độ bền: Đào đông của Hà Lan nếu chăm sóc đúng cách sẽ có độ bền lên đến 1 tháng.
  • Về độ bóng: Trái đào đông của Hà Lan căng tròn, có độ bóng tạo nên sắc độ rực rỡ. Đào đông đỏ của Trung Quốc thì ngược lại, khi đem về đến nhà thì trái bắt đầu rụng dần, teo tóp lại.
  • Về số lượng trái: Số trái trên đào đông Trung Quốc tối đa là 100 trái/cành. Trong khi đó, số trái của cây gốc Hà Lan có thể lên đến 300 trái/cành.
  • Về độ chia nhánh: Ở đào đông Trung Quốc, các nhánh đâm ra các hướng khác nhau nên khó để thiết kế đẹp. Trong khi đó, nhánh của cây Hà Lan lại chia đều cho các cánh với các hướng cũng đều như nhau. Do đó khi nhìn tổng thể, đào đông Hà Lan thường tròn đều và đẹp mắt hơn so với cây nhập từ Trung Quốc.

>> Xem thêm:

Trên đây là những chia sẻ về loại cây đào đông được nhiều gia đình ưu ái trưng vào ngày lễ Tết. Qua bài viết, Vua Nệm mong rằng nhà mình sẽ lựa chọn được những cành đông đỏ đẹp mắt!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân