Tổng hợp

TOP 22 đặc sản Cát Bà trứ danh gần xa

CẬP NHẬT 02/12/2022 | BỞI Tôn Vân

Bạn đang muốn thực hiện một chuyến du lịch khám phá ẩm thực Cát Bà nhưng lại không biết nơi đây có những món ăn nào nổi tiếng? Vậy thì hãy tham khảo bài viết của chúng tôi. Ngay sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn những đặc sản Cát Bà trứ danh mà ai cũng đều muốn được thưởng thức!

1. Tu hài 

Là vùng đất biển nên không có gì bất ngờ khi Cát Bà lại nổi tiếng với hải sản. Và một trong các loại hải sản được xếp vào hàng đặc sản Cát Bà phải kể tới tu hài. Loại hải sản này rất quý hiếm lại có giá trị dinh dưỡng cao, có thể được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như: Nấu cháo, hấp, gỏi, nướng,…

Đặc sản Cát Bà nổi tiếng
Tu hài – Đặc sản Cát Bà nổi tiếng

2. Sam biển

Bên cạnh tu hài thì Cát Bà còn nổi tiếng với cả sam biển. Tương tự, cách chế biến sam biển cũng rất đa dạng. Tùy theo sở thích mà bạn có thể yêu cầu quán ăn là món sam biển hấp, nướng, xào,… Dù chế biến theo cách nào thì cũng đều rất ngon miệng.

3. Cá song

Thêm một đặc sản Cát Bà nữa dành cho những ai theo “đạo hải sản”, đó là cá song. Cá song tại Cát Bà rất dồi dào, lại có hàm lượng dinh dưỡng cao. Ngay sau khi vừa được đánh bắt sẽ đem đi chế biến ngay nên rất tươi, ngọt. Có thể chế biến cá song theo nhiều cách khác nhau như nấu cháo, nấu lẩu, nướng, gỏi, hấp,…

4. Tôm hùm

tôm hùm Cát Bà
Mặc dù giá thành món này khá cao nhưng tôm hùm Cát Bà lại rất to

Đã theo “đạo hải sản” thì chắc chắn không thể nào bỏ qua được món tôm hùm. Mặc dù giá thành món này khá cao nhưng tôm hùm Cát Bà lại rất to, thịt nhiều, ngọt và chắc. Cách chế biến tôm hùm cũng đa dạng nhưng phổ biến nhất vẫn là hấp bia. 

5. Rắn biển

Nghe thì có thể hơi ghê rợn với nhiều người thế nhưng thực chất loài động vật này lại có giá trị dinh dưỡng cao, thường được sử dụng để ngâm rượu. Rượu rắn biển có thể chữa được nhiều bệnh như đau lưng, nhức xương, chóng mặt,…

6. Bề bề

Nhắc tới đặc sản Cát Bà thì không thể bỏ qua bề bề. Loài giáp xác này tại Cát Bà có kích thước khá lớn nhiều thịt và thịt rất săn, chắc. Có nhiều cách để chế biến bề bề, trong đó hấp bia sả là phổ biến nhất vì cách này có thể giữ được nguyên vị và dinh dưỡng trong bề bề. Nhưng nếu bạn muốn thử đa dạng hương vị hơn thì có thể chọn bề bề nướng hay gỏi bề bề,… chẳng hạn.

Bề bề tại Cát Bà
Bề bề tại Cát Bà vừa to vừa ngon

7. Cá hồng, cá giò – Đặc sản Cát Bà

Cát Bà còn được thiên nhiên ban tặng cho 2 loại cá rất ngon nữa, đó là cá hồng với cá giò. Cả 2 loại cá này đều rất dày mình, thịt cá lại ngọt và săn chắc. Dù là hấp, nướng, nấu lẩu, gỏi,… cá hồng và cá giò cũng đều rất ngon.

8. Tôm Cát Bà

Rất nhiều du khách khi đến Cát Bà đều bị chinh phục bởi món tôm. Từ tôm hấp, tôm nướng, gỏi tôm,… cho tới tôm rang muối đều khiến du khách phải mê đắm. Tôm Cát Bà vừa to lại vừa tươi, được chế biến ngay khi vừa đánh bắt nên vẫn giữ trọn được hương vị của loại hải sản này.

9. Nước mắm Cát Hải

chai nước mắm Cát Hải
Đừng quên mua thêm vài chai nước mắm Cát Hải để làm quà tặng

Sau khi ra về bạn đừng quên mua thêm vài chai nước mắm Cát Hải để làm quà tặng người thân. Đây là một trong những đặc sản Cát Bà rất nổi tiếng. Sở dĩ nước mắm Cát Hải trở nên nổi tiếng đó là bởi mắm rất thơm lại có hương vị đặc trưng. Dù dùng để làm nước chấm hay nấu cũng có thể giúp món ăn dậy vị và đậm đà hơn.

10. Mật ong Vườn Quốc gia Cát Bà

Hoặc bạn cũng có thể mua mật ong Vườn Quốc gia Cát Bà về làm quà. Đây sẽ là một món quà tuyệt vời cho bạn bè, người thân bởi nó rất giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, giá thành của mật ong tại đây có phần hơi cao.

11. Mực khô Cát Bà

Mực khô Cát Bà
Mực khô Cát Bà cũng là một đặc sản nổi tiếng

Mực khô Cát Bà cũng là một đặc sản nổi tiếng, được rất nhiều khách hàng tìm mua. Còn gì tuyệt hơn là được ngồi cùng bạn bè, người thân vừa trò chuyện vừa nhâm nhi vài lon bia cùng với đĩa mực khô nướng thơm ngon, dai ngọt.

12. Cá thu một nắng

Cá thu một nắng dù không tươi như cá thu mới đánh bắt từ dưới biển nhưng lại có phần đậm đà hương vị hơn. Đặc biệt, các thớ cá còn thêm phần săn chắc và mang theo chút hương vị của nắng. Có rất nhiều cách chế biến cá thu một nắng, ví dụ như sốt cà chua, rán vàng hay kho,… cũng đều vô cùng ngon và đảm bảo “đưa cơm”.

13. Bánh chả dừa

Với những tín đồ hảo ngọt thì chắc chắn không thể bỏ qua món bánh chả dừa. Bánh có phần hơi cứng nhưng lại khá ngọt và đậm mùi dừa. Ngon nhất là khi vừa ăn bánh dừa lại vừa nhâm nhi cùng ly trà nóng và “chém gió” với bạn bè.

14. Hải sâm

Hải sâm
Hải sâm cũng là một đặc sản có tiếng của Cát Bà.

Hải sâm cũng là một đặc sản có tiếng của Cát Bà. Hải sản này vừa tươi, ngọt, tốt cho sức khỏe lại còn có mức giá rất hợp lý. Tại Cát Bà, hải sâm có thể được chế biến theo nhiều cách khác nhau như: Xào chua ngọt, cháo hải sâm, xào sả ớt, canh hải sâm, gỏi hải sâm,… Món nào cũng đều có hương vị rất tuyệt vời.

15. Bún tôm Cát Bà

Bún tôm Cát Bà không phải là một món đắt đỏ hay mới lạ nhưng lại rất được lòng du khách gần xa. Điểm đặc biệt của món đặc sản Cát Bà này chính là nước dùng thanh ngọt kết hợp cùng với những chú tôm to, tươi ngon, chắc thịt và các loại rau thơm như rau răm, thì là, nguyệt quế,… càng khiến món ăn thơm dậy mùi.

16. Nộm sứa

Tại vùng biển gần Cát Bà có rất nhiều sứa. Hàng năm, ngư dân tại đây đều đánh bắt được lượng sứa lớn. Vì vậy, cách chế biến sứa của bà con Cát Bà cũng rất đa dạng. Trong đó, nộm sứa là được yêu thích nhất bởi hương vị ngọt ngào, giòn dai của sứa kết hợp với đậu phộng béo thơm cùng các loại rau ăn kèm hòa quyện với nước mắm chua chua, ngọt ngọt, cay cay. 

nộm sứa cát bà
Cách chế biến sứa của bà con Cát Bà cũng rất đa dạng.

17. Cá mòi kho

Cá mòi kho – Đặc sản Cát Bà này bạn cũng đừng quên thưởng thức thử khi tới đây du lịch. Loại cá này không quá lớn nhưng rất chắc thịt. Đặc biệt, sau khi được kho mục thì lại càng ngon hơn. Nhưng ngon nhất vẫn là khi ăn kèm với cơm nóng.

18. Giá bể xào

Chắc hẳn có không ít người cảm thấy lạ lẫm với món ăn này. Thực ra, giá bể xào chính là một món hải sản xào với nguyên liệu chính là giá bể – loài động vật biển có vẻ xanh, chân lòi ra khỏi vỏ, trông như những cọng giá. Món giá bể xào rất ngọt, thơm và giàu dinh dưỡng.

19. Cơm cháy hải sản

Cơm cháy hải sản Cát Bà
Cơm cháy hải sản không chỉ là món ăn vặt ngon mà còn là một thức quà lý tưởng

Cơm cháy hải sản không chỉ là món ăn vặt ngon mà còn là một thức quà lý tưởng dành cho bạn bè, người thân sau một chuyến đi xa. Với cơm cháy thơm nức, giòn tan kết hợp cùng hải sản tươi ngon đã tạo nên một món ăn vô cùng độc đáo và để lại hương vị khó quên.

20. Ghẹ biển

Hầu hết du khách sau khi thưởng thức món ghẹ biển tại Cát Bà đều rất thích thú bởi ghẹ ở đây vừa to lại vừa nhiều thịt. Con nào con nấy đều mây mẩy, cho thịt mềm, ngọt. Trong đó món ghẹ hấp bia là khoái khẩu nhất.

21. Dê núi Cát Bà

Là giống dê bản địa ở đây. Dê đều là giống thuần chủng, được chăn thả tự nhiên nên thịt rất săn chắc và thơm ngọt. Đặc biệt, loài dê này còn thường ăn cả các loại cây dược liệu. Do đó, hàm lượng dinh dưỡng rất cao, sức đề kháng lại tốt. Có rất nhiều cách để chế biến dê núi. Ví dụ như dê núi hấp, xào, lẩu,…

Dê núi Cát Bà
Dê đều là giống thuần chủng, được chăn thả tự nhiên

22. Gà Liên Minh

Món đặc sản Cát Bà cuối cùng trong danh sách này mà chúng tôi muốn chia sẻ đó là gà Liên Minh. Tức gà được nuôi ở thôn Liên Minh – nơi có khí hậu trong lành. Vì vậy, giống gà bản địa này rất khỏe lại thường được nuôi thả trên núi đá. Thế nên thịt của chúng rất săn chắc. Dù luộc, hấp, nấu lẩu hay nướng,… cũng cực thơm ngon.

XEM THÊM: 

Trên đây là 22 món đặc sản Cát Bà. Ngoài ra, văn hóa ẩm thực Cát Bà còn rất phong phú, có vô số những món ăn hấp dẫn khác đang chờ bạn khám phá.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân