Copywriting là gì? Những điều cần biết về nghề Copywriting

CẬP NHẬT 05/09/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Bạn có biết rằng những lời quảng cáo hay nội dung bán hàng mà bạn thường xuyên tiếp xúc trên các phương tiện truyền thông đều là kết quả của một kỹ năng đặc biệt gọi là copywriting?

Bạn có muốn học cách viết những nội dung thuyết phục và hấp dẫn để thu hút và chuyển đổi khách hàng cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn? Bạn có tò mò về công việc và thu nhập của một copywriter? Nếu câu trả lời là có, đây chính là bài viết cung cấp thông tin Copywriting là gì? Những điều cần biết về nghề Copywriting cho bạn!

1. Copywriting là gì?

Copywriting được hiểu là quá trình sử dụng con chữ để tạo ra nội dung quảng cáo nhằm thuyết phục khách hàng hành động theo những mong muốn của doanh nghiệp như: truy cập, mua hàng, quyên góp,…Sản phẩm của quá trình này có thể tồn tại dưới dạng văn bản in hoặc tài liệu trực tuyến. Với nội dung đa dạng, hình thức thể hiện phong phú bao gồm cả phần kịch bản video, kịch bản TVC quảng cáo.

Copywriting nghĩa là gì
Copywriting là quá trình tạo nên nội dung marketing nhằm thuyết phục khách hàng

2. Copywriter là gì?

Copywriter, hay người viết quảng cáo, là những cây viết chuyên nghiệp thực hiện các công việc liên quan đến viết các bản copy dùng trong marketing và các kênh xúc tiến. Những bản copy này có mục đích thuyết phục và hấp dẫn khách hàng mua sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp.

3. Phân biệt điểm khác nhau giữa Copywriting và Content Writing

Copywriting và Content Writing là hai lĩnh vực khác nhau trong viết lách. Chúng có những mục tiêu và phương pháp riêng biệt để thu hút và tương tác với khách hàng. 

Copywriting nhằm mục đích quảng cáo và bán hàng cho sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Copywriting sử dụng các kỹ thuật viết thuyết phục và kích thích hành động để dẫn dắt khách hàng đến quyết định mua hàng. 

Phân biệt Copywriting và Content Writing
Phân biệt Copywriting và Content Writing

Content Writing nhằm mục đích cung cấp các nội dung chất lượng và hữu ích cho độc giả. Content Writing sử dụng các kỹ thuật viết hấp dẫn và cung cấp giá trị để tăng sự gắn kết giữa doanh nghiệp và khách hàng.

4. Các loại Copywriting hiện nay

Copywriting có nhiều loại khác nhau, phục vụ cho các mục đích và kênh truyền thông khác nhau. Dưới đây là một số loại copywriting phổ biến nhất hiện nay:

 các loại hình Copywriting
Copywriting là từ ngữ chỉ chung các loại hình công việc liên quan đến viết lách

Copywriting được phân loại theo mục đích sử dụng như sau:

  • Sales Letter Copywriting: Là loại copywriting viết các nội dung nhằm chào bán, quảng cáo sản phẩm. Loại này có ưu điểm là có thể sử dụng ngôn ngữ đa dạng, phù hợp cho các mục đích như thông cáo báo chí, sale page, sale letter,… 
  • Creative/Advertising Copywriting: Là loại copywriting viết các nội dung ngắn gọn, sáng tạo. Loại này yêu cầu có khả năng sáng tạo, hiểu được tâm lý của người đọc. Viết các loại tagline, concept, slogan, storyboard,… 
  • Digital Copywriting: Là loại copywriting viết các nội dung cho các kênh truyền thông số như mạng xã hội, website,… Loại này yêu cầu có khả năng viết logic, chính xác, có sức thuyết phục. Digital Copywriting được sử dụng trên Social Post, bài viết điều hướng trên website,…
  • SEO Copywriting: Là loại copywriting viết các nội dung tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm (SEO). Loại này phù hợp với mục đích làm tăng thứ hạng cho website, thương hiệu. SEO Copywriter cần có kiến thức về từ khóa, cấu trúc website, liên kết và các yếu tố SEO khác.
  • Brand Copywriting: Là loại hình chuyên viết các nội dung đại diện cho thương hiệu. nói cách khác, họ chính là “nhà báo thương hiệu” chuyên viết những điều và thương hiệu muốn. Đây là những nội dung phù hợp để đăng tải lên các bài PR, Thông cáo báo chí, Blog Article,…
  • Technical Copywriting: Là loại copywriting chuyên về các nội dung đòi hỏi kiến thức chuyên sâu về một lĩnh vực bất kỳ. Nhóm này thường được coi là chuyên gia trong lĩnh vực họ đảm nhiệm. Những nội dung này sẽ “có tiếng nói” với cộng đồng, phù hợp cho bài PR, review sản phẩm. 
  • Publisher: Là một trong kênh được sử dụng để quảng bá nội dung, tin tức thương hiệu. Các Publisher thường sở hữu số lượng người theo dõi lớn, độc giả trung thành cao. Vì vậy, đây chính là kênh nội dung có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận được khách hàng một cách nhanh chóng.

5. Những công việc hằng ngày của Copywriter

Copywriting là một nghề liên quan đến Marketing, quảng cáo, trong đó người làm nghề này phải viết, biên tập và quản lý các nội dung trên các kênh truyền thông của doanh nghiệp. Một số công việc cụ thể của Copywriter bao gồm:

Copywriting làm gì mỗi ngày
Copywriter làm gì mỗi ngày?
  • Sáng tạo các Tagline, Headline, Slogan thu hút sự chú ý của khách hàng. 
  • Lên kế hoạch và định hướng nội dung phù hợp với nhóm đối tượng mục tiêu. 
  • Tìm kiếm và phân tích từ khóa, chủ đề để viết các bài viết SEO. 
  • Phối hợp với các bộ phận khác trong phòng Marketing để xây dựng chiến lược và ý tưởng nội dung theo kế hoạch Marketing tổng thể. 
  • Hỗ trợ cho các hoạt động Marketing khác như sự kiện, PR nội bộ,…
  • Cung cấp và phát triển nội dung tiếp thị và xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp. 
  • Lập báo cáo liên quan đến công việc của một Copywriting theo yêu cầu của doanh nghiệp.

KPI của Copywriting là những chỉ số để đánh giá hiệu quả của công việc này. Một số KPI phổ biến là:

Lượng tương tác của nội dung, ví dụ như số lượng bình luận, chia sẻ, xem,…

  • Số lượng bài viết sản xuất trong một khoảng thời gian nhất định .
  • Số lượng người đăng ký bài viết,…
  • Các chỉ số SEO, thứ hạng SEO,…
  • Dựa vào số lượng chuyển đổi từ nội dung tự nhiên.

6. Những kỹ năng cần có để theo đuổi Copywriting

Copywriting là một nghề liên quan đến việc sáng tạo nội dung cho các mục đích Marketing, quảng cáo. Người làm nghề này phải có khả năng viết các văn bản thuyết phục, thu hút và gây ấn tượng với khách hàng. Để làm được điều này, một Copywriting cần có những kỹ năng sau:

6.1. Đam mê với thông tin 

Một Copywriting phải luôn tìm kiếm, cập nhật và nắm rõ các thông tin liên quan đến sản phẩm, dịch vụ và thị trường của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, một Copywriting cũng phải có khả năng đọc hiểu tài liệu và tổng hợp, phân tích thông tin hiệu quả để vận dụng vào việc sáng tạo nội dung Marketing.

6.2. Viết tốt và linh hoạt

Một Copywriting phải có kỹ năng viết tốt, biết sử dụng ngôn ngữ linh hoạt và phù hợp với đối tượng khách hàng. Một Copywriting cũng phải có văn phong đa dạng, sáng tạo và biết cách kết nối các ý tưởng trong câu từ.

6.3. Sáng tạo 

Một Copywriting phải có khả năng sáng tạo để tạo ra những nội dung độc đáo, mới lạ và khác biệt. Sự sáng tạo của một Copywriting sẽ giúp cho nội dung trở thu hút được sự chú ý của khách hàng và gây ấn tượng với họ. Để rèn luyện kỹ năng này, một Copywriting có thể thư giãn não bộ, ghi lại những ý tưởng của mình, đọc sách và mở rộng sự sáng tạo từ những vấn đề, sự kiện mà anh ta quan tâm.

kỹ năng cần có của một copywriter
Người làm copywriting cần phải có những kỹ năng gì?

6.4. Hiểu biết cơ bản về nghệ thuật bán hàng

Một Copywriting phải hiểu rằng việc viết nội dung quảng cáo cũng là một hoạt động bán hàng gián tiếp của doanh nghiệp. Do đó, một Copywriting cần biết cách thuyết phục khách hàng bằng những lợi ích mà sản phẩm, dịch vụ mang lại cho họ. Một Copywriting cũng cần biết những quy tắc cơ bản của bán hàng, chẳng hạn như:

  • Mọi người không muốn ý tưởng được bán. 
  • Mọi người mua mọi thứ vì lý do tình cảm nhiều hơn lý trí.
  • Đã bán hàng, mọi người cần thỏa mãn quyết định cảm tính của mình bằng tư duy logic.

6.5. Hiểu hành vi khách hàng

Một Copywriting phải có kỹ năng đồng cảm và thấu hiểu khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng của doanh nghiệp. Bằng cách này, một Copywriting có thể viết ra những nội dung phù hợp với nhu cầu, mong muốn và quan điểm của họ. Một Copywriting cũng có thể dùng những câu chuyện hay những ví dụ thực tế để gây cảm xúc và gắn kết với khách hàng

7. Mức thu nhập và tiềm năng của Copywriting

Copywriting là một nghề liên quan đến việc sáng tạo nội dung cho các mục đích Marketing, quảng cáo. Người làm nghề này có thể kiếm được thu nhập khá cao tùy theo các yếu tố như lĩnh vực, quy mô của doanh nghiệp, năng lực, kinh nghiệm của Copywriting.

Một số nguồn tham khảo, mức lương trung bình của Copywriting ở Việt Nam là khoảng 14 triệu đồng/tháng, trong khi ở nước ngoài có thể lên tới hơn 2 tỷ đồng/năm. Một số dải lương phổ biến của Copywriting ở Việt Nam như sau:

  • Mức lương thấp nhất: 5.200.000 đồng/tháng.
  • Mức lương cao nhất: 52.200.000 đồng/tháng.
  • Mức lương trung bình: 13.200.000 đồng/tháng.
  • Dải lương phổ biến: 10.400.000 – 15.700.000 đồng/tháng.

XEM THÊM:

Copywriting cũng là một nghề có tiềm năng phát triển cao trong tương lai, do nhu cầu về nội dung Marketing, quảng cáo ngày càng tăng trong thời đại số hóa hiện nay.

Một Copywriter có thể làm việc cho các công ty quảng cáo, PR, Marketing hoặc làm Freelance cho nhiều khách hàng cùng lúc. Nghề Copywriting cũng có thể thăng tiến thành các vị trí cao hơn như Trưởng nhóm Nội dung, Giám đốc Sáng tạo hoặc Chuyên gia Marketing

Đánh giá post