Cond là gì? Cách nhận biết hàng Cond chuẩn 100% 

CẬP NHẬT 05/09/2023 | Bài viết bởi: Dương Dương

Chúng ta hay nhắc về Cond và các khái niệm liên quan như Cond DS, Cond Vnds, Secondhand Cond… nhưng bạn đã biết Cond là gì và làm thế nào để phân biệt giữa hàng Cond và hàng giả? Vậy thì đừng bỏ qua những thông tin hữu ích được cung cấp tại bài viết này nhé!

1. Cond là gì?

Cond là từ viết tắt của thuật ngữ Condition trong tiếng Anh, khi dịch ra tiếng Việt là tình trạng. Thông thường, Cond được tính dựa trên thang điểm 10 để phân biệt tình trạng mới hay cũ của sản phẩm đã từng qua sử dụng và được bán lại trên thị trường. Trong đó Cond được sử dụng rộng rãi đối với các sản phẩm liên quan tới giày, dép. Theo quy tắc chung, sản phẩm có chỉ số Cond càng cao thì càng mới và ngược lại. Các ký hiệu về Cond thông dụng nhất là Cond 8.0, Cond 8/10 hay Cond 80%…

tìm hiểu về cond
Cond là thuật ngữ không còn quá xa lạ với các tín đồ mua giày secondhand

2. Tìm hiểu các khái niệm liên quan tới Cond

Bên cạnh định nghĩa Cond là gì thì rất nhiều người còn thắc mắc tới các khái niệm liên quan tới Cond như Cond Vnds, Secondhand Cond, Cond DS, Sample, Fake, hay Replica…

2.1. Cond DS là gì?

Cond DS là viết tắt của Deadstock với ý nghĩa có độ mới gần tương đương 100%. Có thể hiểu đây là hàng chưa quan sử dụng lần nào. Hiện Cond DS cũng được chia thành 2 loại:

  • Là sản phẩm mới còn nguyên trong hộp và chưa từng được sử dụng.
  • Là hàng mới còn tem nhưng từng được sử dụng để chụp hình quảng cáo trong studio, sau đó bỏ ngay vào hộp và được bảo quản kỹ lưỡng.

Có rất nhiều bạn trẻ mang giày vào chân chụp sống ảo và tự nhận sản phẩm vẫn là hàng DS. Đây là một quan điểm sai lầm. Các thương hiệu giày nổi tiếng luôn bảo quản giày trong hộp giấy sang trọng, thậm chí có nhiều sản phẩm còn được bọc tới 2 lớp. Các store cũng có các khu vực thử giày riêng cho khách và không dán mác hàng dùng thử là Cond DS.

cond ds là gì
Các thương hiệu giày đều đầu tư chỗ ngồi thử sản phẩm tiện lợi, đảm bảo độ mới của giày

2.2. Cond Vnds là gì?

Cond Vnds là tên viết tắt của thuật ngữ tiếng Anh “Very Near Deadstock” có nghĩa tương tự như like new – sản phẩm có độ mới gần như 100%.

Thường thì những đôi giày được gắn mác Cond Vnds chỉ được chủ nhân đi một vài lần và muốn nhượng lại cho người khác khi không có nhu cầu sử dụng. Có độ mới gần như hoàn toàn nhưng những đôi giày này được bán lại với mức giá hợp lý được đông đảo tín đồ mê giày lựa chọn.

2.3. Secondhand Cond là gì?

Secondhand Cond còn được biết đến với tên viết tắt như 2hand Cond hay hàng si có nghĩa là hàng thùng. Nói một cách dễ hiểu, đây là những sản phẩm đã được sử dụng lại lần thứ 2. Tùy vào độ mới của từng sản phẩm mà người bán sẽ quy định mức giá khác nhau.Ngày nay các sản phẩm Secondhand Cond được bán trên thị trường có độ mới khoảng 60% trở lên.

secondhand cond là gì
Giày Secondhand có chỉ số Cond cao càng thì giày càng có giá trị

2.4. Replica là gì?

Replica (Rep) là một thuật ngữ chỉ sản phẩm bản sao của những đôi giày được sản xuất từ thương hiệu cao cấp với thiết kế tinh xảo, bắt trend.

Những sản phẩm Replica trên thị trường được sao chép tỉ mỉ từ kiểu dáng, họa tiết chất liệu tương đồng với bản chính, rất khó để phân biệt. Do đó, phiên bản Replica thường được bán với mức giá cao hơn các loại giày Fake.

2.5. Sample là gì?

Thuật ngữ Sample được dùng để chỉ những sản phẩm được bày trên kệ để khách hàng có nhu cầu dùng thử. Điểm trừ của những sản phẩm dùng thử này là độ mới không được đảm bảo và đôi khi sẽ không có hộp hoặc phụ kiện đi kèm.

2.6. Fake là gì?

Fake là khái niệm dùng để miêu tả các sản phẩm hàng nhái, hàng kém chất lượng. Fake cũng được phân loại thành nhiều kiểu khác nhau như Super Fake, Fake loại 1, Fake loại 2… Trong đó Super Fake là phiên bản hàng Fake cao cấp nhất với kiểu dáng, màu sắc được sao chép na ná bản gốc.

3. Ưu và nhược điểm của Cond

3.1. Ưu điểm

Như đã phân tích ở trên, chỉ số Cond cho phép người dùng phân biệt được đâu là hàng mới nguyên tem với hàng đã qua sử dụng. Sản phẩm giày có Cond càng cao thì độ càng mới. Vì thế mà nhiều người lựa chọn mua các sản phẩm giày Cond 9/10 vì chúng sản phẩm gần giống như mới lại chưa qua sử dụng. 

Xét về tính kinh tế thì bạn đã tiết kiệm được kha khá tiền khi hàng Cond. Bởi sản phẩm Cond được chào bán với mức giá thấp hơn rất nhiều so phiên bản mới mà chất lượng thì không hề kém cạnh.

hàng cond là gì
Thông thường người có nhu cầu nhượng lại giày Cond sẽ chụp lại sản phẩm và đăng lên các kênh thương mại điện tử

3. 2. Nhược điểm

Nhược điểm của hàng Cond là không thể đảm bảo độ mới và chất lượng 100%. Vì vậy, nhiều cá nhân có đam mê sở hữu các sản phẩm của Local Brand và đề cao giá trị sản phẩm thường có xu hướng không muốn sử dụng các sản phẩm gắn mác Cond. Điều này không thể phủ nhận, đặc biệt là trong thị trường thời trang, một khi sản phẩm đã qua tay sử dụng thì giá trị cũng sẽ bị giảm đi ít nhiều. Bên cạnh đó, khi mua sản phẩm Cond bạn cần lựa chọn các địa chỉ bán hàng uy tín, chính hàng để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

4. Cách nhận biết hàng Cond chuẩn xác 100%

Giày Cond có chỉ số cao như 9/10 hiện đang rất được giới trẻ ưa chuộng, vì thế mà nhiều người làm kinh doanh trà trộn hàng giả vào thị trường nhằm mục đích chuộc lợi. Vì lẽ đó, khi mua các sản phẩm hàng Cond bạn cần hết sức cẩn thận để phân biệt hàng chất lượng và hàng nhái. Nếu chưa có kinh nghiệm, bạn có thể áp dụng một vài mẹo sau đây:

4.1. Kiểm tra mã vạch trên sản phẩm

Đây cũng là một phương án hay nhằm xác định hàng thật – giả. Đối với sản phẩm giày thì bạn hãy quan sát khu vực lưỡi gà để tìm mã vạch. Dấu hiệu đầu tiên của hàng chất lượng là mã vạch in đậm, rõ nét. Và đương nhiên, khi check bằng hệ thống trên trang web của thương hiệu chính hãng nếu sản phẩm không xuất hiện mã mạch hợp lệ thì đó chắc chắn là hàng giả và ngược lại.

Bạn cũng đừng quên Feedback lại shop trên các kênh mạng xã hội như Facebook, Instagram hay Google Maps để cảnh báo không còn khách hàng sau không rơi vào tình huống tương tự nhé!

cách mua hàng còn
Bạn có thể phân biệt hàng thật và giả bằng tem mác in trên lưỡi giày

4.2. Kiểm tra thật kỹ bên ngoài và bên trong sản phẩm

Việc kiểm tra sẽ giúp bạn thẩm định chính xác độ mới cũ của sản phẩm. Bạn có thể cảm nhận bằng tay hoặc tốt nhất là xỏ giày vào chân để đánh giá chất lượng một cách khách quan nhất. 

Về chất liệu thì đa số giày chính hãng có kết cấu rất mềm, êm chân. Họa tiết, hoa văn hay màu sắc in trên sản phẩm cũng có độ bền cao, được in rõ nét, không có dấu hiệu bị phai màu hay sờn vải. Hơn nữa đường kim mũi chỉ của sản phẩm chất lượng cao cũng rất gọn, không có đường may lệch hay chỉ thừa.

Trên đây, Vua Nệm đã giới thiệu tới bạn khái niệm Cond là gì và những thông tin liên quan tới chủ đề này. Hy vọng thông qua đó, bạn đã tích lũy được những kiến thức cần thiết để lựa chọn và phân biệt sản phẩm giày Cond đúng chuẩn với mức giá ưu đãi nhất!

>>>Đọc ngay: Brand new là gì? Hướng dẫn phân biệt hàng Brand new và hàng đã qua sử dụng trên iPhone

Đánh giá post