Chuyện quanh ta

Second hand là gì? Vì sao đồ second hand lại được giới trẻ ưa chuộng?

CẬP NHẬT 13/02/2023 | BỞI Minh Anh

Những năm gần đây, thú chơi đồ second hand đang dần trở nên phổ biến, nhất là với giới trẻ. Không chỉ có mẫu mã đa dạng, đồ 2hand còn thu hút người dùng bởi sự độc đáo và nét hoài cổ. Mặc dù khá quen thuộc nhưng không phải tất cả mọi người đều hiểu rõ về đồ 2hand. Vậy đồ second hand là gì? Vì sao giới trẻ ngày càng ưa chuộng sử dụng đồ second hand? Hôm nay, Vua Nệm sẽ giúp bạn giải đáp tất cả các câu hỏi này. 

Tìm hiểu đồ Second hàng là gì?
Tìm hiểu đồ Second hàng là gì?

1. Đồ second hand là gì?

Đồ second hand là gì? Những món đồ second hand có thể hiểu đơn giản là “hàng qua tay”. Hay nói chính xác hơn thì đó là những món đồ đã qua sử dụng, được bán lại cho người dùng tiếp theo. Hầu hết các món đồ second hand đều không còn quá mới. Đặc biệt, vì đã qua sử dụng nên đôi khi không thể tránh khỏi việc xuất hiện một số lỗi nhỏ. 

Tuy nhiên, đa số những người yêu thích sử dụng đồ second hand thường không quá quan tâm đến các lỗi nhỏ này. Nhiều người còn có thú vui sưu tầm đồ second hand để biến tấu, sửa chữa chúng trở thành một món đồ mới lạ và độc đáo hơn. Các món đồ second hand phổ biến trên thị trường hiện nay thường là quần áo, phụ kiện, các món đồ trang trí,… 

Đồ second hand được rất nhiều người ưa chuộng
Đồ second hand được rất nhiều người ưa chuộng

2. Đồ second hand xuất xứ từ đâu?

Trên thực tế, trên thế giới đồ second hand đã được ưa chuộng từ rất lâu. Tuy nhiên, phải đến cuối những năm 1980 đồ second hand mới xuất hiện lần đầu tiên tại thị trường Việt Nam. Tại thời điểm này, Hiệp Hội tổ chức hợp tác phát triển Quốc tế Thụy Điển (gọi tắt là SIDA) đã tổ chức chương trình thiện nguyện kêu gọi quyên góp quần áo cũ gửi tặng người dân Việt Nam. Đây cũng chính là lí do vì sao ngoài tên gọi đồ second hand thì nhiều người còn gọi là đồ Sida. 

Đồ second hand đa dạng về chủng loại và mẫu mã
Đồ second hand đa dạng về chủng loại và mẫu mã

Mặc dù mục đích ban đầu của các thùng quần áo cũ này là để quyên góp thiện nguyện. Tuy nhiên không hiểu vì lí do gì mà chúng đã được tung ra thị trường để bán. Những món quần áo second hand được bày bán tại các cửa hàng quần áo nhỏ, vỉa hè, chợ,…

Sau một thời gian, ngày càng có nhiều khách hàng ưa chuộng những món đồ second hand này. Kéo theo đó là các shop đồ second hand ngày càng phát triển và đa dạng sản phẩm từ quần áo, giày dép, phụ kiện,… Đến nay, các cửa hàng đồ second hand vẫn luôn nhộn nhịp khách ra vào và đồ second hand ngày càng được các bạn trẻ yêu thích. 

3. Tìm hiểu ưu và nhược điểm của đồ second hand

Sau khi đã tìm hiểu khái niệm second hand là gì, chúng ta sẽ tiếp tục đến với những ưu và nhược điểm của loại đồ này. Sau đây là một số ưu và nhược điểm cần quan tâm khi sử dụng đồ second hand: 

3.1. Ưu điểm của đồ second hand

Không phải ngẫu nhiên mà quần áo second hand lại được nhiều người yêu thích trong thời gian dài như vậy. Khi sử dụng đồ second hand chúng ta sẽ được trải nghiệm những ưu điểm như sau: 

  • Tiết kiệm chi phí: Đồ second hand đa số đã qua sử dụng hoặc hàng tồn thanh lý. Do đó, giá cả của các món đồ sẽ rẻ hơn so với đồ mới. Khi mua đồ second hand, số tiền bạn phải thanh toán sẽ thấp hơn rất nhiều so với khi mua đồ mới. 
  • Bảo vệ môi trường: Việc sản xuất số lượng lớn quần áo sẽ dẫn đến lượng chất thải thải ra môi trường ngày càng nhiều. Đây chính là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường ngày càng nặng nề. Do đó, việc sử dụng lại các món quần áo cũ không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn là biện pháp bảo vệ môi trường rất tối ưu. 
  • Độc nhất vô nhị: Đối với các sản phẩm như quần áo, phụ kiện, giày dép thì đồ second hand thường mỗi thiết kế chỉ có một sản phẩm. Các sản phẩm second hand cũng vô cùng đa dạng về mẫu mã. Khi sử dụng đồ 2hand, bạn sẽ không phải lo lắng về việc đụng hàng. 
  • Đa dạng sản phẩm: Đồ second hand rất đa dạng về mặt hàng, mẫu mã, màu sắc,… Khách hàng có thể thoải mái tìm kiếm và lựa chọn cho mình sản phẩm phù hợp nhất. 
Mua đồ second hand là phương án giúp tiết kiệm chi phí
Mua đồ second hand là phương án giúp tiết kiệm chi phí

3.2. Nhược điểm của đồ second hand

Mặc dù được đông đảo khách hàng ưa chuộng nhưng đồ second hand vẫn tồn tại một số nhược điểm nhất định. Vậy nhược điểm của đồ second hand là gì? Sau đây là thông tin chi tiết: 

  • Sản phẩm có thể tồn tại lỗi: Đồ second hand là các sản phẩm đã qua sử dụng hoặc hàng tồn cần thanh lý. Do vậy, sản phẩm có thể sẽ tồn tại một số lỗi hoặc bị hư hại. Khi mua đồ second hand bạn cần lựa chọn và kiểm tra hàng hóa thật kỹ để tránh mua phải sản phẩm có lỗi quá nặng, không thể khắc phục. 
  • Đồ second hand có thể không sạch sẽ: Thông thường đồ second hand sẽ được đóng theo kiện và vận chuyển đường dài. Bạn sẽ không thể biết sản phẩm đã được sử dụng như thế nào trước khi bán lại. Do vậy, trước khi sử dụng mọi người cần vệ sinh thật kỹ sản phẩm để đảm bảo an toàn sức khỏe. 
  • Có thể mua nhầm các sản phẩm không chính hãng: Nhiều người thường có sở thích săn hàng hiệu 2hand. Tuy nhiên trong quá trình lựa chọn hàng hóa bạn cần kiểm tra thật kỹ, check thông tin nhãn mác để tránh mua phải hàng nhái. 

4. Một số món đồ 2hand phổ biến hiện nay

Thị trường đồ second hand hiện nay vô cùng đa dạng cả về chủng loại lẫn mẫu mã. Đa số các mặt hàng second hand được bày bán hiện nay thường nghiêng về lĩnh vực thời trang, phụ kiện, quần áo. Nguyên nhân là bởi các món đồ này thường có hạn sử dụng dài, ít hư hỏng và phù hợp với nhiều đối tượng người dùng. 

Ngoài lĩnh vực thời trang thì còn một số món đồ 2handd khác như các món đồ trang trí cũ, một số loại máy móc,… Thông thường, các cửa hàng đồ second hand sẽ chuyên bán một số mặt hàng nhất định. Do đó, tùy theo nhu cầu mà bạn có thể tìm đến các cửa hàng phù hợp như tiệm quần áo 2hand, tiệm giày 2hand, tiệm phụ kiện 2hand,…

Quần áo second hand rất phổ biến với mọi người
Quần áo second hand rất phổ biến với mọi người

5. Một số lưu ý khi sử dụng đồ second hand

Thị trường second hand hiện nay vô cùng sôi động và nhộn nhịp. Nếu biết cách lựa chọn, chỉ với một số tiền nhỏ bạn hoàn toàn có thể sở hữu những sản phẩm chất lượng vô cùng tốt. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận có thể bạn sẽ mua phải những món đồ không ưng ý, bị hư hỏng hoặc kém chất lượng. Do đó, nếu có ý định mua đồ second hand, mọi người cần lưu ý một số điểm sau: 

5.1. Các món đồ second hand không nên mua

Dù sử dụng đồ second hand là một trong những cách để tiết kiệm chi phí rất tốt, nhưng có một số sản phẩm bạn nên chọn mua mới sẽ an toàn hơn. Sau đây là một số sản phẩm second hand không nên mua: 

  • Nệm nằm ngủ: Nệm cũ thường sẽ chứa nhiều bụi bẩn và dính mồ hôi của người từng sử dụng. Nếu da bạn nhạy cảm có thể sẽ bị ngứa hoặc dị ứng. 
  • Dụng cụ trang điểm: Các món đồ trang điểm sẽ được sử dụng trực tiếp trên da mặt. Do đó ta không nên sử dụng các sản phẩm second hand. Để đảm bảo an toàn cho làn da bạn nên mua mới đồ trang điểm
  • Quần áo, giày dép quá cũ: Nếu lựa chọn quần áo, giày dép second hand bạn nên cân nhắc chọn các sản phẩm còn mới tương đối. Các sản phẩm quá cũ có thể sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. 
  • Nôi em bé cũ: Các sản phẩm sử dụng cho bé nên đảm bảo về mặt chất lượng và an toàn. Vậy nên bố mẹ nên mua cho bé nôi mới, không nên chọn các sản phẩm second hand. 
  • Nội thất bọc da: Tương tự như nệm, sản phẩm bọc da đã qua sử dụng có thể sẽ chứa nhiều vi khuẩn và bụi bẩn gây hại cho sức khỏe. 
Không nên mua quần áo second hand quá cũ
Không nên mua quần áo second hand quá cũ

5.2. Kiểm tra đồ second hand thật kỹ trước khi mua

Lưu ý tiếp theo khi chọn mua đồ second hand là gì? Đó chính là cần kiểm tra sản phẩm thật kỹ. Bạn cần kiểm tra xem món đồ muốn mua có chính hãng hay không. Đồng thời, bạn cũng cần kiểm tra độ mới của sản phẩm, có bị hư hại nhiều hay không. Sự tỉ mỉ và kỹ lưỡng khi chọn lựa sẽ giúp bạn sở hữu những sản phẩm second hand với chất lượng tốt nhất.

Đặc biệt, các cửa hàng second hand sẽ hiếm khi chấp nhận đổi trả sản phẩm. Do vậy, quá trình kiểm tra sẽ giúp bạn tránh được tình trạng mua nhầm, tốn tiền mà không thể sử dụng sản phẩm. 

5.3. Lựa chọn cửa hàng uy tín

Hiện nay các cửa hàng bán đồ second hand trên thị trường rất nhiều. Điều này sẽ giúp bạn có thêm nhiều sự lựa chọn trong quá trình tìm kiếm món hàng ưng ý. Tuy nhiên, để đảm bảo mua được những sản phẩm tốt với giá cả hợp lý bạn nên cân nhắc lựa chọn những cửa hàng thật uy tín. Bạn có thể hỏi ý kiến bạn bè, người thân hoặc tham khảo các đánh giá trên internet. Kinh nghiệm của những người thường xuyên mua đồ second hand sẽ giúp bạn lựa chọn được cửa hàng uy tín nhất. 

Tham khảo ý kiến của bạn bè, người thân để chọn cửa hàng second hand uy tín 
Tham khảo ý kiến của bạn bè, người thân để chọn cửa hàng second hand uy tín

Như vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về đồ second hand là gì. Hy vọng rằng những thông tin trong bài viết của chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu hơn về chủ đề này. Cùng theo dõi những bài viết mới hơn của Vua Nệm để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích và thú vị bạn nhé!|

Đọc thêm: Thời trang nhanh và những ưu – nhược điểm đáng quan tâm

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh