Cleandye: công nghệ nhuộm vải không nước giúp tiết kiệm đến 95% năng lượng

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Cleandye, công nghệ nhuộm vải không nước đã giúp nhà sản xuất tiết kiệm được lượng lớn nhiên liệu, để sản phẩm sản xuất trở nên sạch và an toàn hơn. Chính nhờ đó, công nghệ này được rất nhiều chuyên gia đánh giá cao, đã mở ra một hướng đi bền vững trong ngành thời trang Thế giới. Hãy cùng tìm hiểu công nghệ này là gì và có gì nổi bật tại đây nhé!

1. Công nghệ nhuộm vải không nước Cleandye là gì?

Cleandye chính là công nghệ nhuộm vải không sử dụng nước và hoá chất phân tán trong suốt quá trình nhuộm. Công nghệ này ra đời giúp giải quyết các bài toán về ô nhiễm môi trường cũng như sản xuất, đáp ứng nhu cầu vải nhuộm cho người dùng.

Trong quá trình sản xuất, công nghệ Cleandye đã sử dụng CO2 được nén ở áp suất cao để làm dung môi. Với 95% lượng CO2 này, bạn có thể tái sử dụng ở các lần nhuộm vải tiếp theo nhằm tiết kiệm nước và tránh sử dụng quá nhiều các loại chất độc hại.

Thay vì sử dụng nước, các hoá chất trong thuốc nhuộm sẽ được phân tán trong quá trình nhuộm. Nhờ đó, bạn có thể tiết kiệm lên đến 50% nguồn năng liệu tiêu tốn cũng như làm giảm thiểu các hiệu ứng nhà kính gây biến đổi khí hậu trên toàn thế giới.

cleandye là gì
Cleandye là công nghệ nhuộm vải không sử dụng nước và hoá chất nhuộm

Hiện nay, nhà máy nhuộm sạch CleanDye đầu tiên đã được xây dựng tại TPHCM bởi đơn vị đầu tư BronPrix và DGGF của Hà Lan. Nhà máy đã chính thức bắt đầu đi vào hoạt động từ ngày 12 tháng 4 năm 2019.

Ngoài ra, nhà máy này cũng chính là nhà máy đầu tiên cung cấp cho khách hàng những sản phẩm vải nhuộm sạch mà không sử dụng hoá chất và nước. Từ đó, góp phần hạn chế những ảnh hưởng của ngành thời trang đến môi trường.

2. Công nghệ nhuộm vải Cleandye, tương lai sạch của ngành thời trang

Hiện nay, để sản xuất ra số lượng vải nhuộm đáp ứng nhu cầu may mặc của thế giới trong 1 năm cần đến 2000 tỷ Gallon nước và 1 triệu tấn than. Đây là một con số khổng lồ, gây nên tình trạng ô nhiễm không khí và ô nhiễm nước.

Không chỉ cần có một nguồn nước khổng lồ mới đáp ứng được mà quá trình nhuộm vải còn sử dụng hoá chất, thuốc nhuộm và các chất phụ gia có hại với môi trường. Cho dù có đầu tư công nghệ xử lý nước thải tân tiến thì cũng không thể tạo ra kịp những dòng nước sạch đúng nghĩa.

Do đó, Cleandye, công nghệ nhuộm vải không nước ra đời trở thành giải pháp bền vững giúp nhuộm vải nhanh hơn, tiết kiệm hơn. Góp phần bảo vệ môi trường cũng như làm giảm các hiệu ứng nhà kính trong suốt quá trình nhuộm.

Quy trình sản xuất vải theo công nghệ Cleandye không chỉ tiết kiệm điện mà loại vải được ứng dụng công nghệ này còn có độ bền màu gấp 3 lần so với các dòng sản phẩm được nhuộm theo cách thông thường.

Đồng thời, công nghệ Cleandye cũng sử dụng các loại thuốc nhuộm nguyên thuỷ. Trong đó, 98% thuốc nhuộm sẽ được hấp thụ và phân phối, trải đều lên trên bề mặt vải. Ngoài ra, bạn cũng có thể dễ dàng điều chỉnh màu sắc, sắc độ của sợi vải.

Công nghệ nhuộm này đã tạo nên một hệ thống thời trang bền vững về môi trường, về kinh tế và xã hội. Nhờ đó vẫn đáp ứng được nhu cầu sử dụng vải màu của người tiêu dùng vẫn đáp ứng tốt các tiêu chuẩn đạo đức của xã hội và môi trường.

công nghệ cleandye
Tổng hợp các quy trình nhuộm vải đơn giản hơn nhờ vào công nghệ Cleandye

3. CleanDye, công nghệ nhuộm vải không nước hoạt động thế nào?

Để nhuộm vải không nước, đầu tiên người ta sẽ đưa vải sạch vào bình nhuộm. Sau đó đưa thêm CO2 vào bình và chọn mức nhiệt độ, áp suất nhất định. Trong bình, dưới áp suất cao, lượng CO2 sẽ được hóa lỏng, tạo nên một loại dung môi giúp hoà tan thuốc nhuộm. Đồng thời, cũng góp phần phân tán thuốc nhuộm để chúng ngấm sâu vào sợi vải mà không cần dùng đến hóa chất.

Sau khi đã nhuộm xong, CO2 sẽ được chảy đến thiết bị phân tách và được làm sạch hoàn toàn trước khi chúng được vận chuyển trở về với bể chứa. Thông thường, có đến 95% CO2 đã sử dụng được thu hồi ở dạng lỏng và được sẵn sàng để tái sử dụng ở lần tiếp theo.

công nghệ nhuộm vải cleandye
Cách thức hoạt động của công nghệ nhuộm vải không nước Cleandye ra sao?

Sau khi quá trình kết thúc, vải nhuộm sẽ xuất hiện ở bình chứa hoàn toàn không có nước. Nhờ đó, quá trình nhuộm này sẽ giúp bạn tiết kiệm được một lượng lớn thời gian và năng lượng để sấy khô vải mà vẫn đạt được chất lượng vượt trội. Nhờ đó mà công nghệ này đã góp phần bảo vệ môi trường một cách hiệu quả.

Trong quá trình sản xuất, hệ thống máy móc được sử dụng trong quá trình nhuộm theo công nghệ Cleandye luôn được chế tạo với các tiêu chuẩn an toàn. Chúng có khả năng chịu đựng được gấp đôi theo các thông số yêu cầu.

4. Những lợi ích và giá trị mà công nghệ Cleandye mang lại

Cleandye, công nghệ nhuộm vải không nước đã mang đến nhiều lợi ích, nhiều giá trị vượt trội. Nhờ việc không sử dụng nước, không sử dụng hoá chất, không xử lý nước thải đã góp phần làm giảm thiểu chi phí vận hành cũng như nguồn năng lượng cho doanh nghiệp. Đồng thời, đây còn là công nghệ nhuộm bền vững, thân thiện với môi trường.

4.1. Mang đến một công nghệ sạch

CleanDye chính là công nghệ nhuộm vải không sử dụng hoá chất, chỉ sử dụng CO2 làm dung môi. Nhờ đó, công nghệ này đã giúp giảm thiểu các vấn đề gây ô nhiễm môi trường. Không chỉ vậy, các loại máy móc áp dụng công nghệ này cũng rất tiết kiệm năng lượng và lượng CO2 thu hồi.

4.2. Mang đến một nhà máy sạch

Nhà máy ứng dụng công nghệ CleanDye được thành lập vào năm 2019, và đây chính là nhà máy đầu tiên áp dụng công nghệ CleanDye trên toàn thế giới. Với một quy trình nhuộm khô vô cùng an toàn, cần ít nhân lực nên có thể tiết kiệm chi phí từ 40-60%.

công nghệ nhuộm vải không nước cleandye
Công nghệ nhuộm vải không nước, không hoá chất Cleandye góp phần mang đến nhà máy sạch

4.3. Tạo nên một chuỗi cung ứng sạch

Hiện nay, các đối tác trong chuỗi cung ứng may mặc đều hướng đến giá trị và các hoạt động phù hợp, đáp ứng các tiêu chuẩn xã hội. Việc sử dụng một công nghệ sạch, an toàn với giá thành sản xuất thấp sẽ giúp cho các thương hiệu thời trang bán lẻ mong muốn hợp tác nhằm xây dựng một tương lai thời trang sạch hơn.

phương pháp nhuộm vải cleandye
Sản phẩm nhuộm sạch từ công nghệ Cleandye sẽ tạo nên một chuỗi cung ứng sạch

4.4. Giúp phát triển các sản phẩm sạch

Hiện nay, công nghệ CleanDye đã trở thành tiêu chuẩn của ngành công nghệ dệt nhuộm, góp phần tạo nên các sản phẩm thời trang có tính bền vững và thân thiện với môi trường. 

Các đối tác thiết kế và sản xuất thời trang cũng rất yêu thích và chọn lựa sử dụng vải nhuộm sạch nhằm tạo nên sản phẩm an toàn, thân thiện, giúp cộng đồng khắc phục các tình trạng ô nhiễm môi trường.

>> Xem thêm:

Trên đây là tổng hợp thông tin phổ biến về Cleandye, công nghệ nhuộm vải không nước an toàn và thân thiện với môi trường. Qua những thông tin trên, Vua Nệm hy vọng bạn đã có thêm kiến thức về công nghệ nhuộm này để có thể nhanh chóng chọn lựa được sản phẩm chất lượng, an toàn và cùng nhau chung tay bảo vệ môi trường.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM