ChatGPT là gì? Tổng hợp những lợi ích nổi bật của ChatGPT

CẬP NHẬT 11/08/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

ChatGPT được xem là một ứng dụng phổ biến, được sử dụng rộng rãi hiện nay. Vậy ChatGPT là gì, tại sao công cụ này có thể trả lời một cách chi tiết và lưu loát trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Mời bạn hãy cùng khám phá chi tiết về chatGPT thông qua bài viết bên dưới đây nhé!

1. Định nghĩa ChatGPT là gì?

ChatGPT là từ viết tắt của Chat Generative Pre-training Transformer, đây chính là một chatbot được ứng dụng trí tuệ nhân tạo do OpenAI phát triển. Công cụ này có thể trả lời một cách lưu loát và đầy đủ các câu hỏi mà bạn đưa ra dù ở bất kỳ lĩnh vực nào. 

Kho kiến thức mà ChatGPT đã học được là vô cùng lớn. Nhờ đó, công cụ này không chỉ trả lời câu hỏi mà còn có thể làm thơ, soạn nhạc, viết thư hoặc sửa các lỗi thường gặp phải trong lập trình. Việc sử dụng ChatGPT đã giúp cho công việc trở nên thuận tiện hơn, nhanh chóng hơn, làm cho người dùng ưa chuộng và sử dụng chúng thường xuyên hơn.

ChatGPT nghĩa là gì
ChatGPT là gì? Đâu là những lợi ích vượt trội mà công cụ này mang lại

ChatGPT chính là một công cụ vô cùng tiềm năng bởi chúng có tính ứng dụng cao, tạo được sự hữu ích cho người dùng trong nhiều ứng dụng. Nhờ vào sự hiểu biết rộng, sâu và ứng dụng đa lĩnh vực nên công cụ này đã giúp bạn có thể giải quyết được thắc mắc của mình chỉ trong vài giây.

Để đào tạo được ChatGPT, các nhà khoa học của OpenAI đã phải thu thập một khối lượng văn bản lớn sau đó sẽ làm sạch và chọn lọc nội dung trước khi giao nó cho mô hình AI đọc. Thông qua cách đọc một lượng dữ liệu khổng lồ, công cụ AI sẽ hiểu được các lớp ý nghĩa đằng sau từ và cụm từ nhờ đó giúp cho chúng có thể tạo câu trả lời một cách tự động.

2. Cách thức hoạt động của ChatGPT ra sao?

ChatGPT thường được tinh chỉnh từ GPT-3.5, đây chính là một mô hình ngôn ngữ tạo văn bản. Mô hình này đã giúp tối ưu hoá cuộc đối thoại cho ChatGPT thông quá quá trình học tăng cường từ phản hồi của con người. Nhờ đó, AI này có thể trả lời đúng với những gì bạn mong muốn.

Ngoài ra, ChatGPT cũng sử dụng các phương pháp tiêu dùng hạ tầng, chúng lấy dữ liệu từ Internet và nâng cao không gian lưu trữ lên đến 570GB. Điều này đã giúp cho công cụ này có thể dễ dàng nạp thêm thông tin vào hệ thống.

 cách thức hoạt động phổ biến ở ChatGPT
Tổng hợp các cách thức hoạt động phổ biến ở ChatGPT

3. ChatGPT thường được sử dụng để làm gì?

ChatGPT là một công cụ có tính ứng dụng rộng rãi, có thể sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, chẳng hạn như:

  • Nhân cách hoá cuộc trò chuyện: Bởi vì công cụ ChatGPT được thiết lập để có thể hiểu ngôn ngữ giao tiếp cũng như tham gia vào các cuộc trò chuyện giữa người với người nên chúng có thể tương tác và cá nhân hoá từng người dùng.
  • Luôn cung cấp các câu trả lời chuyên sâu: ChatGPT được tạo ra có thể trả lời và giải đáp thắc mắc của người dùng một cách chuyên sâu hơn, chi tiết hơn để bạn có thể dễ hiểu hơn.
  • Đưa ra các đề xuất, giải pháp phù hợp: Công cụ AI này có thể cung cấp các giải pháp hay và thiết thực, phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người dùng.
  • Sáng tạo nội dung: ChatGPT được thiết lập ra sẽ giúp bạn tìm được nguồn cảm hứng, tìm được các ý tưởng mới liên quan đến những công việc như sáng tác nhạc, làm thiết kế, đồ họa, sáng tạo content.
  • Hỗ trợ quá trình học ngoại ngữ cho bạn: ChatGPT có thể giúp bạn xóa bỏ các rào cản ngoại ngữ. Chúng cung cấp các bài học về ngữ pháp, từ vựng cũng như những phản hồi và sửa chữa giúp bạn.
  • Dịch thuật: ChatGPT có thể hỗ trợ nhiều ngôn ngữ khác nhau nên chúng đều có khả năng dịch thuật một cách nhanh chóng để bạn hiểu hơn về ý nghĩa, nội dung.

4. Sử dụng ChatGPT có cần phải trả phí hay không?

Hiện nay, để sử dụng ChatGPT bạn cần trả phí, với mức phí khoảng 20 USD/tháng. Mỗi lần sử dụng và yêu cầu Chatbot trả lời thì sẽ được tính một khoản phí dựa trên số ký tự mà Aibot phản hồi lại cho bạn.

sử dụng ChatGPT có cần trả phí hay không
Để sử dụng ChatGPT, bạn có cần phải trả phí hay không?

5. Sử dụng ChatGPT có những đặc điểm lợi ích gì?

Sau khi đã tìm hiểu chi tiết Chat GPT là gì, dưới đây là tổng hợp những lợi ích của công cụ này, bạn hãy cùng tham khảo nhé!

  • Trình triển khai: Chat GPT là công cụ có thể triển khai trên nhiều nền tảng khác nhau, gồm cả web, mobile hay các nền tảng khác.
  • Luôn hỗ trợ nhiều ngôn ngữ: Chat GPT thường được huấn luyện trên nhiều ngôn ngữ khác nhau nên chúng có thể hỗ trợ nhiều người dùng ở các quốc gia khác nhau.
  • Có thể giải đáp thắc mắc trong mọi lĩnh vực: Chat GPT được huấn luyện giúp trả lời đa dạng thắc mắc của người dùng trong các lĩnh vực khác nhau từ lịch sử, địa lý, toán học, kinh tế, chính trị, …
  • Có thể tạo nội dung tự động: Chat GPT có thể tạo ra nhiều nội dung tự động như viết bài, viết báo hay tạo ra một câu chuyện.
  • Giúp giải quyết vấn đề của khách hàng: Bạn hoàn toàn có thể sử dụng Chat GPT để giải quyết và hỗ trợ cho khách hàng một cách nhanh chóng, chính xác và hiệu quả hơn nhằm giúp nâng cao chất lượng dịch vụ.
  • Có thể tự động hóa quy trình: Công cụ Chat GPT có khả năng tự động hoá cũng như giải quyết các tác vụ, quy trình nhằm giúp cho doanh nghiệp có thể nâng cao năng suất hoạt động.
  • Phân tích dữ liệu và thống kê: Người dùng có thể sử dụng Chat GPT để phân tích dữ liệu, thống kê nhằm quản lý và cải thiện hiệu suất, công việc, doanh số hiệu quả.
lợi ích của ChatGPT
Tổng hợp những lợi ích vượt trội mà ChatGPT mang lại

6. Một số hạn chế nhất định của chatGPT

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật, ChatGPT cũng tồn tại một số nhược điểm nhất định như:

  • Xuất hiện các phần mềm lừa đảo: Khi ChatGPT mới ra đời, nhiều người dùng có ý đồ xấu đã lập trình cho chatbot những phần mềm lừa đảo nhằm đánh cắp thông tin.
  • Thiếu tính chính xác: Chatbot được huấn luyện dựa trên một hệ thống cơ sở dữ liệu lớn nhưng đôi khi vẫn thiếu tính chính xác.
  • Gây xuyên tạc thông tin: Chatbot có thể gây hiểu lầm hoặc xuyên tạc thông tin khi được huấn luyện trên cơ sở dữ liệu cũ và thiếu tính chính xác.
  • Cản trở quá trình sáng tạo: Công cụ ChatGPT có thể cản trở quá trình sáng tạo của con người, khiến họ trở nên phụ thuộc vào máy tính nhiều hơn.
  • Tác động đến quá trình tìm kiếm thông tin: Công cụ AI này đã tác động đến quá trình tìm kiếm thông tin của nhiều người dùng bởi vì họ đã có câu trả lời mà không cần phải tham gia vào tìm kiếm tự nhiên.
  • Có nguy cơ thay thế nhiều ngành nghề: Sự xuất hiện của ChatGPT có thể làm thay thế nhiều ngành nghề như biên kịch, lập trình viên, copywriter và thiết kế đồ hoạ.
hạn chế khi sử dụng chatgpt
Một số hạn chế nhất định mà công cụ ChatGPT thường gặp phải

7. ChatGPT có sự khác biệt với các công cụ khác ra sao?

Điểm khác biệt của ChatGPT so với các công cụ khác là nó được đào tạo một cách chuyên biệt, nó có thể hiểu được nhu cầu, mong muốn của bạn để trả lời các câu hỏi hữu ích. Đặc biệt, công cụ này còn có khả năng tương tác và có độ hài hước nhất định nên được rất nhiều người hài lòng, yêu thích, sử dụng.

XEM THÊM:

Trên đây là tổng hợp thông tin giúp giải đáp một cách chi tiết ChatGPT là gì và cách thức hoạt động của công cụ hơn. Hy vọng qua những thông tin trên, bạn sẽ hiểu hơn về ChatGPT cũng như có các biện pháp sử dụng công cụ một cách hiệu quả nhất.

Đánh giá post