Giải mã hiện tượng thiên nhiên cầu vồng và ý nghĩa của cầu vồng

CẬP NHẬT 11/08/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Thiên nhiên luôn ẩn chứa vô vàn hiện tượng kỳ bí và đẹp đẽ. Các hiện tượng này đều thôi thúc sự tò mò khám phá của con người với mong muốn khám phá vũ trụ kỳ thú. Một trong những hiện tượng thiên nhiên được nhiều người yêu thích đó chính là cầu vồng. Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu về hiện tượng thiên nhiên đẹp và ý nghĩa bậc nhất này nhé. 

hiện tượng cầu vồng
Giải mã hiện tượng cầu vồng và ý nghĩa đằng sau nó

1. Giải mã sự xuất hiện của cầu vồng

Cầu vồng mỗi khi xuất hiện đều đem lại sự thích thú bởi nó có nhiều màu sắc khác nhau tạo thành luồng sáng khổng lồ trên bầu trời vô cùng đẹp mắt. Trong quan niệm ở hầu hết các nền văn hóa, hiện tượng này xuất hiện chính là dấu hiệu của điềm lành. 

1.1. Cầu vồng là hiện tượng gì?

Cầu vồng là hiện tượng thiên nhiên không xuất hiện theo một chu kỳ nhất định. Cầu vồng còn được gọi với tên khoa học là quang phổ – một hiện tượng tán sắc ánh sáng của các tia nắng mặt trời khi đi qua khúc xạ, được phản chiếu lại bởi các giọt nước mưa. 

Trong phân loại quang phổ có quang phổ bậc 1, quang phổ bậc 2, … phụ thuộc vào số lần phản xạ ánh sáng. Quang phổ bậc 1 được hiểu là sự phản xạ 1 lần, lúc này năng lượng ánh sáng của quang phổ bậc 1 sẽ mạnh nhất và có thể nhìn thấy rõ ràng bằng mắt thường.

Đôi lúc trên bầu trời ta có thể nhìn thấy quang phổ bậc 2 với thứ tự màu sắc được đảo ngược lại so với quang phổ bậc 1. Do được khúc xạ qua 2 lần nên quang phổ bậc 2 có cường độ ánh sáng yếu hơn, vì vậy ta chỉ có thể nhìn thấy một cách mờ ảo, không rõ ràng như quang phổ bậc 1. 

Sở dĩ chúng ta chỉ nhìn thấy được 1 nửa cầu vồng là do Trái đất có dạng hình cầu với độ cong che khuất đi 1 nửa còn lại. Hình ảnh cầu vồng tròn trịa được ghi lại bằng vệ tinh hoặc tàu vũ trụ. 

cầu vòng là gì
Cầu vồng thực sự có hình tròn

1.2 Nguyên nhân xuất hiện hiện tượng cầu vồng

Ánh sáng mặt trời không chỉ có màu vàng ấm như chúng ta tưởng, nó là tập hợp của vô số dải màu khác nhau từ đỏ tới tím mà mắt thường không thể nhìn thấy. Khi bầu trời vừa trải qua cơn mưa, ánh sáng mặt trời sẽ chiếu vào các giọt mưa.

Lúc này một phần tia sáng sẽ bị phản xạ, phần còn lại đi vào trong hạt mưa và bị khúc xạ trên bề mặt của hạt mưa. Các tia sáng mặt trời lúc này sẽ bị bẻ cong, tán sắc ánh sáng tạo thành một dải quang phổ nhiều màu sắc trên bầu trời. 

Chính vì vậy, cầu vồng không phải là một vật thể mà đơn giản là hình ảnh phản chiếu của tia sáng mặt trời. Chúng ta sẽ nhìn thấy hiện tượng này khi đứng quay lưng về phía mặt trời và nhìn theo góc ~42 độ. Tùy từng góc nhìn bạn có thể thấy cầu vồng hiện rõ hay mờ nhạt. 

2. Các màu sắc của cầu vồng

Thực tế, cầu vồng không chỉ có bảy màu như chúng ta vẫn thường nói, dải quang phổ là tập hợp của vô số màu sắc với các sắc độ chuyển dần từ đỏ cho tới tím. Bằng mắt thường, chúng ta chỉ có thể phân biệt được bảy màu sắc nổi bật dễ nhận thấy nhất mà thôi. 

màu sắc của cầu vòng
Dải quang phổ là tập hợp của vô số màu sắc với các sắc độ chuyển dần từ đỏ cho tới tím

Màu đỏ: Màu đỏ là màu nằm ở điểm bắt đầu của dải quang phổ. Đây là màu sắc mạnh mẽ tượng trưng cho sức mạnh, sự nhiệt huyết. Trong cuộc sống, màu đỏ thường được dùng trong những cảnh báo nguy hiểm. 

Màu cam: Màu cam nằm giữa sự chuyển màu của màu đỏ và màu vàng. Màu cam tượng trưng cho sự đam mê, tuổi trẻ và sự phóng khoáng

Màu vàng: Màu vàng là một màu tươi sáng của dải quang phổ, màu vàng luôn mang trong mình ý nghĩa tích cực, là biểu tượng của sự ấm áp và hạnh phúc. 

Màu xanh lá: Màu xanh lá là màu của sự sống, đại diện cho những mầm cây xanh sinh sôi nảy nở, mang lại cảm giác tươi mát, tràn đầy sức sống. 

Màu xanh dương: Xanh dương là màu sắc của biển cả và bầu trời. Màu này được thường được dùng làm biểu tượng của hòa bình hoặc sự thông minh. 

Màu xanh lục: Màu xanh lục có sắc độ đậm hơn màu xanh dương, màu xanh lục tượng trưng cho sự cao quý, thanh tao và tinh tế

Màu tím: Màu tím là màu có bước sóng ngắn nhất trong dải quang phổ. Màu tím ở phương đông và phương tây lại mang những ý nghĩa khác nhau. Ở phương đông, màu tím thường được tượng trưng cho sự thủy chung. Còn ở phương tây, màu tím lại mang ý nghĩa quyền lực, sự tín nhiệm. 

Có thể thấy, mỗi màu sắc của hiện tượng khúc xạ ánh sáng đều đẹp và mang những ý nghĩa riêng. Đó chính là lý do người ta thường quan niệm cầu vồng xuất hiện là điềm lành hoặc sự may mắn sắp đến.

3. Cầu vồng xuất hiện khi nào?

Cầu vồng thường xuất hiện sau cơn mưa – đây là câu mà chúng ta vẫn thường được nghe nói. Đặc biệt hiện tượng này sẽ dễ nhìn thấy hơn sau những cơn mưa mùa hạ. Bởi mùa hạ hay có những cơn mưa rào, sau cơn mưa, những tia nắng lại chiếu sáng mạnh mẽ, hai yếu tố trên tạo điều kiện để cầu vồng xuất hiện rực rỡ nhất. 

Hiện tượng này sẽ dễ thấy hơn vào buổi sáng hoặc buổi chiều, với nền nhiệt trong khoảng 42 độ C. Vào buổi trưa do nhiệt độ cao nên cầu vồng khó có thể xuất hiện. 

4. Cầu vồng mang những ý nghĩa gì?

Không chỉ đẹp và rực rỡ, hiện tượng này còn chứa đựng nhiều ý nghĩa rất thú vị. Hãy cùng xem những ý nghĩa này là gì nhé.

ý nghĩa cầu vòng
Cầu vồng mang nhiều ý nghĩa tích cực

Thành quả rực rỡ sau những ngày tháng gian nan: Như đã nói ở trên, cầu vồng thường xuất hiện sau cơn mưa. Điều này khiến người ta liên tưởng tới thành quả của sự cố gắng, nỗ lực sau những tháng ngày gian khổ. Sự đa dạng màu sắc tượng trưng cho ‘’trái ngọt’’ mà con người gặt hái được sau khi trải qua khoảng thời gian khó khăn, vất vả. 

Tượng trưng cho cộng đồng LGBT: Màu sắc cầu vồng được chọn làm đại diện cho cộng đồng LGBT, sự đa sắc thể hiện sự đa dạng trong giới tính ngoài hai giới tính thông thường. Không chỉ có vậy, lá cờ LGBT đầy tươi sáng còn biểu trưng cho sự mạnh mẽ, dám đấu tranh cất tiếng nói chống lại sự kỳ thị giới tính của cộng đồng này. 

Tượng trưng cho cuộc sống muôn màu: Vô số màu sắc của cầu vồng tạo thành dải quang phổ hoàn hảo không ngắt quãng, biểu trưng cho cuộc sống muôn màu muôn vẻ và đầy ý nghĩa của chúng ta. 

Biểu tượng của sự hy vọng: Cầu vồng xuất hiện tươi sáng giống như một điềm lành báo hiệu mọi thứ tốt đẹp sẽ đến. Sự đẹp đẽ, thuần khiết của cầu vồng mang lại năng lượng tích cực cho con người, đó cũng là biểu tượng của sự hy vọng và niềm tin về một ngày mai tươi sáng. Trong những năm tháng đại dịch covid đang bao trùm sự ảm đạm khắp thế giới, nhiều gia đình đã cầu nguyện bằng cách treo hình cầu vồng ở ban công hoặc cửa sổ với mong muốn lan tỏa niềm hy vọng tốt đẹp tới cho mọi người. 

5. Những sự thật thú vị có thể bạn chưa biết về cầu vồng

Có thể bạn sẽ bất ngờ khi biết những điều thú vị về hiện tượng thiên nhiên này đấy

Mỗi người sẽ nhìn thấy một cầu vồng khác nhau: Cùng một cầu vồng nhưng chỉ cần hai người khác nhau thì ánh sáng và khúc xạ cũng đã khác nhau, nên thực tế mỗi người lại nhìn thấy cầu vồng với sắc độ và ánh sáng khác dù ở cùng vị trí

Cầu vồng có thể xuất hiện vào ban đêm: Hiện tượng này còn được gọi là cầu vồng mặt trăng. Bởi vào ban đêm, ánh sáng mà hơi nước khúc xạ đến từ ánh sáng mặt trăng chứ không phải ánh sáng mặt trời. 

Cầu vồng ban đêm
Cầu vồng ban đêm được khúc xạ từ ánh sáng mặt trăng

Cầu vồng không phải là một vật thể xác định: Cầu vồng chỉ là sự khúc xạ ánh sáng, vậy nên chúng không có bản thể nhất định và bạn cũng không thể chạm vào nó, cũng không thể tiến đến gần để quan sát nó rõ hơn. Bởi để khúc xạ thấy được cầu vồng thì cần có khoảng cách nhất định. 

Cầu vồng có vô hạn màu sắc: Như đã nói ở trên, dải quang phổ là sự chuyển giao mượt mà giữa các màu sắc vậy nên chúng có tới hàng tỷ tỷ màu sắc khác nhau mà mắt thường khó có thể phân biệt rạch ròi. 

Nhiều cầu vồng cùng lúc xuất hiện: Nếu may mắn, bạn có thể nhìn thấy cầu vồng đôi, cầu vồng 3 vào cùng một thời điểm – tùy thuộc vào sự khúc xạ ánh sáng mấy 2 hoặc 3 lần. 

XEM THÊM:

Có thể thấy, cầu vồng là hiện tượng thiên nhiên đẹp mang lại sự thích thú cho con người mỗi khi nó xuất hiện. Hy vọng bài viết trên giúp bạn hiểu hơn về góc nhìn khoa học cũng như những ý nghĩa tích cực của cầu vồng. 

Đánh giá post