Hướng Dẫn Cách Trồng Tỏi Vốn Thấp – Năng Suất Cao

CẬP NHẬT 02/11/2022 | Bài viết bởi: Ly Dương

Tỏi là một loại gia vị không thể thiếu trong căn bếp của mọi gia đình Việt. Người ta trồng tỏi chủ yếu lấy củ ngoài ra nhiều người vẫn dùng lá tỏi tươi vào một số món trong bữa ăn. Thông thường, cây tỏi cao từ 50 – 60cm, lá phẳng phiu và mỏng, hoa trắng hoặc hồng. Thích hợp trồng ở những vùng có khí hậu mát mẻ, ít mưa.

Tỏi chịu lạnh tốt nhưng nó lại kị nước dễ úng gây mất năng suất. Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu cách trồng tỏi hiệu quả tối ưu nhất nhé!

1. Cách Trồng Tỏi Hiệu Quả – Năng Suất Cao

1.1 Cách Trồng Tỏi Với Bước Chọn Giống

Hiện nay, trên thị trường các nhà vườn sẽ dễ dàng bắt gặp nhiều loại giống khác nhau. Tuy nhiên, chỉ có một vài loại giống được trồng phổ biến ở địa phương như tỏi gié, tỏi trâu. Và còn rất nhiều giống tỏi khác nhau ở khu vực duyên hải miền Trung. 

Ngoài ra, nhiều người còn nhập tỏi tây về để canh tác. Ở những địa phương chuyên trồng tỏi, họ chủ yếu nhập 2 giống từ Trung Quốc. Đó là tỏi tía và tỏi trắng. Cây tỏi trắng lá to, rộng, có màu xanh sẫm. Một củ tỏi trắng đạt kích thước thu hoạch có đường từ 4 – 3,5 cm.

Lớp vỏ lụa mỏng nhiều lớp có màu trắng ngà, kích thước lớn căng bóng đẫy đà. Tuy nhiên, tỏi trắng không bảo quản được quá lâu. Vì khi để lâu củ sẽ bị xốp, mất chất lượng và không thể bán ra thị trường.

cách trồng tỏi tại nhà
Tỏi là một loại gia vị không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của người Việt

Trong khi đó, tỏi tía có lá nhỏ, dày và màu sắc nhạt hơn tỏi trắng. Kích thước củ đạt chất lượng thu hoạch cũng nhỏ hơn. Đường kính khoảng 3,5 – 4 cm. Nếu quan sát kĩ sẽ thấy thân củ có màu tím nhạt, tép nhỏ hơn tỏi trắng. Bù lại, tỏi tía có tới 9 – 11 tép tỏi trong mỗi củ. Khi thu hoạch, tỏi tía có màu trắng ngà, bảo quản được lâu hơn. Chính vì thế mà tỏi tía được lựa chọn trồng nhiều hơn tỏi trắng.

Cả hai giống tỏi này rất thích hợp với khí hậu và thổ nhưỡng của nước ta. Trung bình năng suất đạt từ 8 – 10 tấn cho 1 hecta. Khi chọn giống nên chọn những củ chắc tay, nặng từ 13-15g không bị hư hại và lấy những tép tỏi chất lượng nhất. 

1.2 Thời vụ trồng

Đối với khu vực các tỉnh thuộc đồng bằng sông Hồng, tỏi được trồng xen canh giữa 2 vụ lúa. Thời gian xuống giống từ 25/9 đến 5/10. Thu hoạch sau 4 tháng từ 30/1 đến 5/2 năm sau. Điều này giúp đảm bảo thu được lợi nhuận từ vụ trồng tỏi mà không ảnh hưởng tới vụ trồng lúa sắp tới.

Các tỉnh khu vực duyên hải miền Trung có thời vụ tương tự, xuống giống vào tháng 9-10 và thu hoạch vào cuối tháng 1 đầu tháng 2 năm sau.

1.3 Cách Trồng Tỏi Với Bước Cải tạo và xử lý đất

Là một cây dễ bị úng, đất trồng tỏi phải cao và thoát nước tốt. Sau khi thu hoạch vụ lúa hãy lên luống để tránh mưa và kiểm tra khả năng thoát nước của đất để kịp thời khắc phục. Luống tỏi phải rộng từ 1,2 – 1,5m. Mỗi luống trồng từ 5 – 6 hàng.

cách trồng hành tỏi tại nhà
Cải tạo và xử lý đất trồng là một trong những khâu quan trọng trong quy trình trồng tỏi

Sau khi tạo được dáng luống, bạn cần đổ thêm một lớp đất thịt và một lớp cát, mỗi lớp dày khoảng 2cm. Lớp đất thịt có thể rải thêm phân xanh hoặc phân chuồng, chúng giúp cây bám rễ tốt và cung cấp các nguyên tố cần thiết cho cây phát triển. Lớp đất cát giúp tạo độ xốp, dễ thoát nước, thích hợp trồng tỏi cho ra chất lượng củ to.

1.4 Cách trồng tỏi từ củ

  • Chất lượng tỏi giống phải đảm bảo, củ to, chắc đủ già và không bị sâu bệnh. Đường kính củ từ 4cm nặng từ 12 – 15g. Và chỉ nên chọn những tép tỏi to, tốt. Những tép bên trong bị lép hoặc bị bệnh phải bỏ ra để tránh lây lan mầm bệnh cho những cây khác. 
cách trồng tỏi bằng củ
Trồng tỏi từ củ là một trong những phương pháp được nhiều người lựa chọn vì tính tiện lợi của nó
  • Sau khi đã chọn đủ số lượng giống, trước khi trồng cần ngâm ngập nước những nhánh tỏi trong nước sạch đã qua xử lý. Để ráo nước và tiến hành tỉa tỏi giống vào luống. Chỉ cắm ⅔ nhánh tỏi vào đất, phủ thêm một lớp đất mỏng rồi tưới một lần nước và theo dõi quá trình nảy mầm. 

1.5 Cách trồng tỏi từ hạt gieo

Cách trồng tỏi từ hạt gieo như thế nào? Bước đầu tiên trong việc trồng cây luôn là việc xử lý đất. Tỏi trồng bằng cách gieo hạt, đất phải xốp vụn và nhỏ để cây dễ dàng bấm rễ. Bề mặt đất phải được sang phẳng. Mật độ gieo trồng cứ 1,2m cần 3 – 4g hạt là đủ. 

Sau khi đã gieo hạt cần phủ thêm một lớp đất mịn dày khoảng 2cm kèm một ít rơm khô. Mục đích của việc phủ đất và rơm là nhằm tránh áp lực nước làm xói mòn đất, hạn chế cỏ phát triển cạnh tranh với cây trồng chính. Bổ sung thêm phần mái che tránh mưa bão và các điều kiện tự nhiên ngoài ý muốn ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây trồng.

1.6 Cách Trồng Tỏi Từ Cây Tỏi Con

Thời gian gieo hạt đến khi cây giống phát triển đạt chất lượng để có thể trồng vào luống là khoảng 25 đến 29 ngày khi cây đã có từ 2- 3 lá mới. Cây con phải được cắt bớt rễ và ngọn. 

cách trồng tỏi tây
Ngoài các loại tỏi quen thuộc ở địa phương, nhiều người còn canh tác cả tỏi tây

Xác định khoảng cách trồng cây, lỗ trồng cây rộng từ 4cm và sâu khoảng 5cm là thích hợp, sau đó đặt cây con vào hố. Dùng tay cố định cây thẳng đứng, lắp và ấn nhẹ để đất có độ chặt nhất định. 

2. Hướng Dẫn Chăm Sóc Tỏi Đúng Cách

2.1 Bón phân

Bạn cần bón phân sau khi đã gieo trồng. Cứ 1 hecta đất trồng tỏi cần bổ sung từ 15 – 20 tấn phân chuồng bón lót vào đất. Phân cần được sàng lọc trộn kỹ trước bón trực tiếp vào đất. Bổ sung thêm 670 – 730kg NPK-S 5.10.3 – 8 để bổ sung đủ vi lượng. Nếu đất có tính axit cần thêm ½ tấn vôi bột để cân bằng lại độ pH.

cách trồng tỏi cô đơn
Sau khi gieo trồng, cần bón thêm phân để tỏi phát triển nhanh hơn

2.2 Phòng bệnh hại

Theo dõi quá trình sinh trưởng của cây, cấp và tháo nước hợp lý. Đồng thời phải quan sát và phát hiện sâu bệnh kịp thời. Khi cây đã phát triển mọc đến lá chòi thứ 4 cần tăng cường tưới nước vì lúc này cây cần nước và độ ẩm nhiều hơn. Bên cạnh đó, bón thêm phân để cây phát triển tốt nhất cho năng suất cao hơn.

Một số bệnh phổ biến khi trồng tỏi là bệnh than đen và sương mai. Bạn cần theo dõi quá trình sinh trưởng để sớm phát hiện và đưa ra biện pháp đặc trị cho từng loại bệnh khác nhau.  Sau khi trồng khoảng tầm 120 đến 130 ngày, lúc này lá đã héo, gân đã khô có thể tiến hành thu hoạch sau hơn 4 tháng.

2.3 Thu hoạch tỏi

cách trồng ngồng tỏi
Sau khi thu hoạch, cần bảo quản tỏi ở nơi khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời

Khi cây từ 120 – 130 ngày lúc này cây đã lụi tàn, lá khô là thời điểm tốt nhất để thu hoạch tỏi. Có thể thu hoạch bằng cách nhổ gốc, lôi trực tiếp cả củ, giũ sạch đất và bó lại để dễ dàng thu gom. Sau đó xếp tỏi thành từng bó để chỗ thoáng mát tránh ánh nắng trực tiếp. Để tỏi trong kho hoặc trên giàn thoáng mát tránh ẩm mốc, nấm và vi khuẩn tấn công.

XEM THÊM: 

Phía trên là bài viết về cách trồng tỏi hiệu quả và năng suất cao cho các bạn tham khảo. Qua bài viết này, Vua Nệm hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có những thông tin hữu ích cho việc trồng trọt và chăm sóc loại gia vị đặc biệt này.

Đánh giá post