Chuyện quanh ta

Cách trồng giá đơn giản, an toàn và năng suất ngay tại nhà

CẬP NHẬT 18/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại giá đỗ được tẩm hoá chất để mau phát triển và thu hoạch. Do đó, trồng giá ngay tại nhà vừa giúp đảm bảo chất lượng, đảm bảo sự an toàn mà vẫn có thực phẩm tươi xanh, thơm ngon. Xem ngay cách trồng giá ngon, đơn giản, hiệu quả tại đây nhé!

1. Tổng hợp các cách trồng giá hiệu quả

Dưới đây là tổng hợp các cách trồng giá đạt năng suất, luôn đảm bảo được độ an toàn với sức khỏe người dùng, bạn hãy cùng tham khảo để chọn được cách trồng phù hợp nhé!

1.1.Cách trồng giá bằng chai nhựa

Để trồng giá bằng chai nhựa, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu và dụng cụ bao gồm: dao, que nhọn, chai nhựa 1,5 lít và 100g đậu xanh.

Cách trồng giá bằng chai nhựa vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện tuần tự như sau:

  • Đem ngâm hạt đậu xanh trong nước sạch khoảng từ 4 đến 6 tiếng đồng hồ. Trước khi ngâm, bạn nhớ dùng tay để chà xát nhẹ hạt đậu nhé!
  • Tiếp theo hãy mang chai nhựa đi rửa sạch sau đó đục các lỗ tròn xung quanh thân chai. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý tránh đục lỗ quá sát nhau, cần cách khoảng từ 2 đến 3cm. Đồng thời, cũng nên đục thêm ở đáy chai nhằm tránh để nước bị ứ đọng.
  • Sau đó, bạn hãy cho hạt đậu đã được ngâm qua nước vào thân chai, tiến hành đặt chúng nằm rải rác ngang trên thân chai rồi mang chai nhựa đặt vào chỗ tối, tránh ánh sáng.
  • Mỗi ngày vào buổi tối, bạn hãy ngâm chai đậu vào chậu nước trong khoảng 1 phút sau đó nhấc chúng lên cho chảy hết nước rồi đặt lại chỗ cũ. Sau khi đã trồng giá bằng chai nhựa khoảng từ 4 ngày là bạn đã có thể thu hoạch được một mẻ giá đỗ.
cách trồng giá tại nhà
Trồng giá trong chai nhựa phương pháp trồng đơn giản, dễ thực hiện

1.2. Cách trồng giá bằng rổ nhựa và khăn bông

Trước khi trồng giá, bạn cần chuẩn bị một số nguyên vật liệu cần thiết như 1 cái rổ nhựa, 1 cái khăn để lót giá, 1 cái khăn để ủ, 1 cái tô và khoảng 100g đậu xanh.

Cách trồng giá bằng rổ nhựa và khăn bông bao gồm các bước như sau:

  • Bước 1: Bạn hãy tiến hành ngâm đậu xanh qua đêm trong khoảng từ 6 đến 8 tiếng đồng hồ
  • Bước 2: Bạn cần lót một chiếc khăn dưới rổ rồi rải đậu xanh lên. Tiếp theo hãy lấy cái tô úp kín phần đậu xanh để chúng không tiếp xúc với ánh sáng.
  • Bước 3: Bạn cần dùng 1 cái khăn để thấm nước rồi mới phủ lên rổ. Sau đó hãy mang rỗ giá đặt vào nơi không có ánh sáng.
  • Bước 4: Bạn cần ngâm rổ giá vào chậu nước 3 lần trong ngày, mỗi lần ngâm khoảng 4 phút nhằm duy trì độ ẩm cho cây. Sau khi đã trồng giá được khoảng từ 3 đến 4 ngày là bạn đã có thể thu hoạch được.

1.3. Cách trồng giá bằng lá tre và rổ thưa

Nguyên liệu và vật liệu cần chuẩn bị khi trồng giá bằng rổ thưa bao gồm 1 chiếc rổ thưa, lá tre và khoảng 100g đậu xanh.

Cách trồng giá bằng rổ tre vô cùng đơn giản, tiện dụng với các bước như sau:

  • Đầu tiên, bạn hãy mang tất cả đậu xanh đi ngâm trong nước lạnh khoảng từ 4 đến 6 tiếng đồng hồ.
  • Tiếp theo là lót lá tre ở dưới rổ rồi rải toàn bộ đậu xanh vừa ngâm được lên lá tre. Tiếp đến, bạn hãy phủ lên đậu một lớp lá và làm tuần tự cho đến khi nào hết đậu rồi mới dùng 1 cái đĩa hoặc tô để úp lên toàn bộ bề mặt rỗ nhằm ngăn chặn đậu xanh tiếp xúc với ánh sáng.
  • Sau đó hãy ngâm rỗ giá vào chậu nước rồi nhấc rỗ lên để chúng chảy hết nước rồi mới mang đặt vào chỗ tối
  • Mỗi ngày bạn nên ngâm rỗ giá khoảng từ 2 đến 3 lần. Chỉ sau 2 đến 3 ngày trồng giá bằng lá tre và rổ thưa là bạn đã có thể thu hoạch một mẻ giá trắng với các cọng giá mập mạp, mọng nước.
cách trồng giá đỗ
Bật mí bí quyết trồng giá bằng lá tre và rổ thưa cho năng suất cao

1.4. Cách trồng giá bằng hộp sữa tươi

Trồng giá bằng hộp sữa tươi vô cùng đơn giản, bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu và vật liệu cần thiết như: 1 hộp sữa tươi 1 lít, có nắp và khoảng 70g đậu xanh.

Cách trồng giá bằng hộp sữa tươi vô cùng tiện lợi, bao gồm các bước như sau:

  • Bạn cần tiến hành ngâm hạt đậu xanh vào trong nước ấm trong khoảng từ 4 đến 5 tiếng để hạt đậu có thể nứt vỏ
  • Tiếp theo, cần rửa sạch hộp sữa và cắt hai mép đầu nhằm gạn nước cho mỗi lần ngâm đậu. Sau đó hãy cho đậu xanh vào hộp sữa rồi đậy nắp và đặt chúng ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh sáng mặt trời.
  • Cuối cùng là ngâm hộp sữa trồng giá tầm 5 phút vào nước mỗi buổi sáng, tối. Sau đó hãy chắt nước ra để giá không bị úng. Sau khi đã thực hiện đầy đủ các bước, chỉ sau 3 ngày trồng giá là bạn có thể cắt bỏ hộp sữa để thu hoạch.

1.5. Cách trồng giá bằng thùng xốp

Để trồng giá bằng thùng xốp, bạn cần chuẩn bị một số nguyên vật liệu cần thiết bao gồm:

  • Thùng xốp: 1 thùng
  • Đậu xanh: 100g
  • Đất, xơ dừa: 2kg
  • Khăn mỏng hoặc giấy mềm

Cách trồng giá bằng thùng xốp tại nhà cũng vô cùng đơn giản với các bước:

  • Đầu tiên, bạn cần ngâm đậu xanh vào nước lạnh 1 đêm.
  • Tiếp tục cho một lớp đất mỏng khoảng chừng 3cm vào trong thùng xốp và trải một lớp khăn mỏng lên trên. Tiếp đến hãy rải phần đậu xanh đã ngâm lên trên lớp khăn, phun nước và đậy kín thùng xốp.
  • Bạn nên thực hiện phun nước mỗi ngày 2 lần vào buổi sáng và buổi tối. Chỉ sau 3 ngày là bạn đã có thể thu hoạch được giá đỗ chất lượng, an toàn.
cách trồng cây giá
Hướng dẫn cách trồng giá bằng thùng xốp

2. Lợi ích của giá đỗ đối với sức khỏe người dùng

Sau khi đã tìm hiểu cách trồng giá tại nhà vậy đâu là những lợi ích vượt trội mà giá đỗ mang lại đối với sức khỏe người dùng, bạn hãy cùng Vua Nệm tiếp tục khám phá nhé!

2.1. Ngăn ngừa bệnh ung thư

Trong giá đỗ có chứa các chất chống oxy hoá, đây là những hợp chất có tác dụng rất lớn đến quá trình ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư. Ngoài ra, bên trong giá đỗ còn có chứa các chuỗi oligosaccharide, là thành phần quan trọng giúp giảm thiểu chất độc tích tụ lâu ngày bên trong cơ thể con người.

2.2. Ngăn ngừa bệnh tim mạch, đột quỵ

Hợp chất saponin có trong giá đỗ góp phần hạn chế, loại bỏ được một lượng lớn cholesterol xấu, tránh gây nên tình trạng gia tăng máu mỡ. Nhờ đó, đây là loại thực phẩm góp phần giúp cho cơ tim khỏe mạnh, tránh các hiện tượng đột quỵ xảy ra.

cách trồng giá đỗ tại nhà
Giá có tác dụng rất lớn góp phần ngăn ngừa tình trạng đột quỵ

2.3. Hạn chế loãng xương

Khi ăn giá đỗ, cơ thể sẽ được cung cấp một lượng estrogen giúp cải thiện cấu trúc xương, ngăn chặn được sự thoái hoá diễn ra nhằm đảm bảo cho hệ cơ xương của bạn trở nên chắc khỏe hơn.

>> Xem thêm: 

Giá đỗ là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, mang lại nhiều lợi ích vượt trội cho người dùng. Thực hiện các cách trồng giá đỗ được Vua Nệm bật mí sẽ giúp cho bạn luôn có loại thực phẩm thơm ngon, an toàn, chế biến được nhiều món ăn hấp dẫn. Hãy cùng trải nghiệm trồng giá và chia sẻ với Vua Nệm về thành quả đáng tự hào của bạn nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều