Cách trồng dưa lưới cho trái ngọt, đạt năng suất cao

CẬP NHẬT 18/11/2022 | Bài viết bởi: Dương Dương

Dưa lưới được nhiều người yêu thích với vị ngọt thanh, giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên không phải ai cũng biết đến cách trồng dưa lưới hiệu quả, đạt năng suất cao. Trong bài viết dưới đây Vua Nệm sẽ hướng chi tiết từ cách gieo trồng cho đến chăm sóc dưa lưới đúng kỹ thuật.

1. Những điều cần biết trước khi trồng dưa lưới

1.1. Lựa chọn thời điểm trồng thích hợp

Cây trồng nào cũng vậy, chúng sẽ sinh trưởng và cho năng suất cao nhất khi được trồng đúng mùa trong năm. Đối với dưa lưới thì bạn nên trồng vào khoảng từ tháng 2 đến tháng 9.

Tuy nhiên, thời điểm gieo trồng dưa lưới tốt nhất là vào tháng 2-3 và thu hoạch vào cuối tháng 4 đến tháng 5. Một thời điểm gieo trồng dưa lưới thuận lợi nữa là vào tháng 8-9 và thu hoạch vào tháng 11-12 hằng năm.

cách trồng dưa lưới
Cách trồng dưa lưới hiệu quả cũng cần phải chọn thời điểm gieo hợp lý

Dưa lưới không thích hợp để trồng trong thời tiết lạnh giá, nếu bạn trồng chúng vào mùa đông thì khả năng cây gặp sâu bệnh và sinh trưởng kém rất cao.

1.2. Lựa chọn hạt giống đúng chuẩn

Trước khi chọn hạt giống bạn nên đến các cửa hàng nông sản uy tín để có được sản phẩm chất lượng. Đồng thời, để tăng khả năng nảy mầm và sinh trưởng mạnh mẽ bạn nên chọn loại hạt F1 thuần chủng.

Ngược lại, các loại hạt giống lai ghép không thương hiệu thì tỷ lệ nảy mầm thấp và cho năng suất kém.

1.3. Chọn vị trí trồng phù hợp

Lựa chọn vị trí trồng dưa lưới cũng nằm trong bước đầu chuẩn bị và rất quan trọng với sự phát triển của cây sau này. Dưa lưới là loại cây ưa sáng, chính vì thế bạn nên lựa chọn vị trí trồng có nhiều ánh sáng, rộng rãi.

Nếu trồng ở nhà thì khu sân vườn, sân thượng hay ban công đều rất thích hợp. Hãy nhớ, dưa lưới trồng ở những nơi râm ẩm, chật chội sẽ rất khó đậu trái và khó phát triển.

cách trồng dưa lưới trong thùng xốp
Dưa lưới sẽ sinh trưởng tốt ở những nơi có nhiều ánh nắng, thoáng mát

1.4. Chuẩn bị đất trồng

Các loại dưa đều khá giống nhau, chúng cần có môi trường đất giàu dinh dưỡng để phát triển. Thế nên, bạn cần chuẩn bị đất trồng kỹ lưỡng trước khi gieo trồng.

Bạn có thể trộn đất với phân trùn quế, dịch trùn quế, xơ dừa hoặc mua đất đã trộn sẵn ở những cửa hàng nông sản. Nếu trồng dưa trong chậu thì phải khoét lỗ dưới đáy để nước thoát tốt hơn.

Mách bạn cách trộn đất tại nhà: đem xỉ than tổ ong ngâm nước qua đêm, cứ vài tiếng thì thay nước một lần để than ra tạp chất. Tiếp đến, bạn lấy số xỉ than tổ ong đó đem trộn theo công thức 40% đất, 20% trấu, 40% xỉ than. Thế là bạn đã có một mẻ đất giàu chất dinh dưỡng để trồng dưa lưới rồi đó.

1.5. Chuẩn bị chậu trồng

Như nhắc đến ở trên, dưa lưới không thích môi trường quá ẩm ướt vì thế nếu bạn định trồng chúng trong chậu, thùng xốp hoặc thùng nhựa thì hãy đảm bảo khoét lỗ ở dưới đáy. Làm theo cách này đất sẽ tăng khả năng thoát nước, trao đổi được oxy và hạn chế sự đọng nước gây ra úng cây.

Tất cả quá trình từ chuẩn bị nơi trồng, chậu, đất trồng, hạt giống đã xong thì chúng ta tiến hành đến cách trồng dưa lưới thôi.

2. Cách trồng dưa lưới trên sân thượng như thế nào?

2.1. Kỹ thuật trồng

  • Ươm hạt:

Trồng dưa lưới bắt đầu từ bước ươm hạt, nếu ươm hạt trực tiếp xuống đất thì cây sẽ rất lâu để nảy mầm tự nhiên. Do đó, bạn cần có kỹ thuật ươm hạt, pha nước ấm với tỷ lệ 2 sôi + 3 lạnh và ngâm hạt trong vòng từ 4-5 tiếng đồng hồ. Sau đó tiến hành ủ hạt trong vải ẩm đến khi hạt tách nhẹ ra thì đem chúng đi ươm.

Bạn nên chuẩn bị những bầu ươm nhỏ và gieo hạt vào từng bầu ươm và phủ một lớp đất mỏng lên trên hạt. Khoảng 2-3 ngày sau đó thì hạt nảy mầm và 7-10 ngày tiếp theo sẽ ra 2 lá. Trong thời gian này bạn đừng quên tưới nước cho cây đều đặn để giữ được độ ẩm. Lưu ý cần để cây ở nơi thoái mát và tránh ánh nắng trực tiếp.

cách trồng dưa lưới tại nhà
Kỹ thuật trồng dưa lưới trong cách trồng dưa lưới trên sân thượng
  • Cách trồng cây dưa lưới con:

Từ ngày thứ 10 đến ngày 12 dưa lưới sẽ được 2 lá chính, đây là dấu hiệu cho thấy bạn có thể đem chúng ra chậu trồng. Hãy đào một lỗ nhỏ đủ đựng bầu đất, nhẹ tay lấy bầu đất của cây con ra đặt vào lỗ, lắp đất và lấy tay ấn xung quanh để đất được chặt hơn.

Cuối cùng đừng quên tưới nước cho cây con 2 lần mỗi ngày, sáng sớm và chiều mát, như thế cây mới sinh trưởng tốt.

2.2. Kỹ thuật chăm sóc trong cách trồng dưa lưới trên sân thượng

  • Tưới nước:

Chăm sóc dưa lưới đạt hiệu quả hay không phụ thuộc một phần quan trọng vào cách bạn tưới nước. Dưa lưới con thường không cần quá nhiều nước nhưng khi cây lớn khoảng từ 3-4 thì cần trung bình 0.5 lít – 0.7 lít mỗi ngày.

Nhưng cũng tùy vào thời tiết mà bạn điều chỉnh lượng nước sao cho phù hợp. Nếu ngày nắng khô bạn có thể bổ sung thêm nước, nếu ngày mưa thì bạn có thể giảm bớt nước cho cây.

cách trồng dưa lưới trong chậu
Tưới nước cho cây tùy thuộc vào thời tiết hôm đó nắng hay mưa mà điều chỉnh lượng nước

Dù là tưới bao nhiêu nước thì cũng cần dùng đến vòi hoa sen để tránh cây bị dập nát, mất sức dưới áp lực của nước.

  • Khâu bón phân trong cách trồng dưa lưới

Dưa lưới cần nhiều chất dinh dưỡng để phát triển toàn diện, thế nên việc bón phân thường xuyên là việc rất cần thiết. Nhưng bón phân với lượng và chất như thế nào cho từng giai đoạn thì mới là vấn đề.

Ở giai đoạn cây còn nhỏ, khoảng 3-4 lá thì bạn cần bổ sung đạm để cây phát triển nhanh chóng và khỏe mạnh hơn. Bạn pha đạm theo tỷ lệ ½ chén đạm trộn với 7-8 lít nước rồi tiến hành tưới cho cây.

Khi cây phát triển hơn, nhiều lá và có thêm nụ thì bạn bắt đầu pha phân theo tỷ lệ 3 Đạm – 1 Lân – 2 Kali trộn với 7-8 lít nước, tưới cách ngày để cây phát triển toàn diện hơn.

Đến lúc quả non bắt đầu kết trái, bạn pha thêm Lân khoảng ⅔ chén. Với lượng phân Lân gia tăng, quả dưa lưới sẽ nhanh lớn và đạt năng suất hơn.

  • Làm giàn:

Khi cây bắt đầu ra lá thứ 5 thứ 6 thì báo hiệu đến thời điểm bạn phải làm giàn cho cây leo. Nếu sân thượng của bạn có hàng rào thì bạn có thể tận dụng chúng để cây leo lên. Nhưng nếu không có thì bạn dùng các vật liệu như thanh gỗ, thanh tre để dựng làm giàn.

cách trồng dưa lưới trên sân thượng
Tận dụng hàng rào trên sân thượng để làm giàn cho dưa lưới

Bạn cũng có thể cân nhắc đến giàn sắt nếu như xác định trồng lâu dài, mùa này qua mùa nọ.

  • Thụ phấn:

Thụ phấn tự nhiên nhờ vào ong bướm có tỷ lệ đậu trái khá thấp nếu như ở khu vực đó không có nhiều côn trùng sinh sống. Chính vì thế bạn có thể áp dụng cách thụ phấn nhân tạo để tăng tỷ lệ đậu trái.

  • Thu hoạch:

Dưa lưới có thể thu hoạch sau 3 tháng trồng nhưng hãy lưu ý ngưng tưới từ 5-7 ngày trước khi thu hoạch để dưa được ngọt hơn. Sau khi thu hoạch bạn cũng để từ 2-3 ngày rồi hãy thưởng thức, lúc này dưa chắc chắn đã ngọt lịm rồi đó.

3. Cách trồng dưa lưới ngoài trời như thế nào?

Cách trồng dưa lưới trên sân thượng có chút khác với cách trồng dưa lưới ngoài trời. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

3.1. Kỹ thuật trồng

  • Ươm và gieo hạt:

Cách ươm giống và gieo hạt dưa lưới khi trồng ngoài trời không khác gì so với trồng dưa lưới trên sân thượng.

cách trồng dưa lưới trong thùng sơn
Kỹ thuật gieo hạt không trong cách trồng dưa lưới ngoài trời
  • Trồng cây con:

Bạn cần đục lỗ ở dưới đáy của chậu hoặc thùng xốp để cây thoát nước được dễ dàng hơn. Tạo một lỗ và cho cây giống đã gieo khi lên được 2-3 lá chính vào chậu hoặc thùng xốp lớn, sau đó phủ thêm rơm rạ, gỗ mùn, cỏ khô để giữ ấm cho cây.

Sử dụng một số vật liệu để che chắn cho cây khỏi ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Sau đó tưới nước cho dưa 2 lần/ngày.

3.2. Kỹ thuật chăm sóc

  • Tưới nước:

“Thời điểm vàng” để tưới nước cho cây là vào sáng sớm và chiều mát.

  • Bón phân:

Dưa lưới cần được bón phân thường xuyên, cụ thể vào lúc cây được 4-5 lá thì bón thêm Kali, Đạm. Tiếp đến giai đoạn phát triển lá thì cần tưới thêm đạm pha loãng.

Không những thế, vào khoảng 1 tháng trước khi trái chín thì cần bổ sung thêm phân NPK, Kali và Đạm hàng tuần cho đến khi trước thu hoạch tầm 15 ngày thì ngưng.

  • Cắt tỉa lá:

Bạn cần tiến hành cắt tỉa và và bấm ngọn khi cây đạt được từ 2-3 lá thật, việc này diễn ra cho đến khi cây đạt được 8-10 lá thì để nhánh đó lại.

Khi cây đến giai đoạn đạt từ 22 – 25 lá thì cắt bỏ bớt ngọn để cây có thể tập trung vào nuôi quả và đạt năng suất.

cách trồng dưa lưới nhật bản
Cắt bỏ những ngọn không cần thiết để cây có thể tập trung nuôi quả
  • Làm giàn:

Đến khi cây đạt 4-5 lá thật cũng là lúc bạn làm giàn để cây có thể leo lên. Tùy vào kinh tế và cách làm của mỗi người, bạn có thể làm giàn lưới hoặc đóng cọc để dây leo cũng được.

XEM THÊM:

Nếu bạn muốn học cách trồng dưa lưới tại nhà đạt chuẩn năng suất thì những thông tin trên chắc chắn có thể giúp ích cho bạn rất nhiều. Hãy áp dụng bí quyết ngay để thưởng thức được những trái dưa lưới thơm ngọt do chính tay mình trồng nhé.

Đánh giá post