Chuyện quanh ta

Cách trồng cà chua từ A-Z cho người mới bắt đầu

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Hương Lăng

Nếu bạn đang lên ý tưởng với việc trồng các loại cây cho khu vườn của mình thì tại sao không nghĩ đến việc trồng cà chua? Với rất nhiều chủng loại, hương vị thơm ngon và có lợi cho sức khỏe, thì không có lý do gì để không bắt đầu với loại cây này. Và dưới đây sẽ là cách trồng cà chua với các bước đầy đủ từ A-Z cũng như cách chăm sóc để có được một mùa vụ bội thu. 

1. Chọn vị trí trồng cây 

Để có thể trồng cây cà chua, sẽ có rất nhiều vị trí để bạn lựa chọn. Tùy thuộc vào diện tích nhà ở, vườn tược mà bạn có thể chọn vị trí cho phù hợp. Sau đây là sẽ một số gợi ý mà bạn có thể tham khảo. 

1.1. Trồng trực tiếp xuống đất

Nếu nhà bạn có một khu vườn trống, thì đây chắc chắn sẽ là khu vực lý tưởng nhất cho các loại cây trồng. Đây cũng là một lựa chọn hoàn hảo khi bạn muốn trồng với số lượng lớn. 

Bạn sẽ phải tìm một khu vực nhận được từ 6 đến 8 tiếng nguồn ánh sáng mặt trời chiếu vào mỗi ngày. Dù vậy, nhược điểm khi trồng cà chua trên các khu vườn là khi các bệnh truyền qua đất bùng phát thì bạn sẽ gặp khó khăn trong việc khử trùng hoặc thay toàn bộ đất. Những khu vườn sẽ rất dễ bị chuột, chim, và các loại côn trùng tấn công hơn so với các thùng treo.

Hướng dẫn cách trồng cà chua
Hướng dẫn cách trồng cà chua

1.2. Trồng cây trên luống 

Đây là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn lo lắng về các vấn đề ô nhiễm trong đất. Làm luống trồng cây sẽ giúp thoát nước và thoáng khí tốt hơn. 

Tuy nhiên, về nhược điểm thì bạn sẽ phải chừa lại đủ không gian giữa các luống để tiện đi lại chăm sóc và thu hoạch. Lên luống cũng sẽ khiến đất khô nhanh hơn so với trồng trực tiếp dưới đất.

Trồng cây cà chua xuống đất nếu bạn có một khu vườn riêng
Trồng cây cà chua xuống đất nếu bạn có một khu vườn riêng

1.3. Sử dụng các thùng 

Hãy thử trồng cà chua trong các thùng khi bạn không có nhiều không gian sân vườn. Tuy nhiên, chúng sẽ yêu cầu tưới nước thường xuyên hơn, vì đất khô nhanh hơn. Bạn cũng sẽ cần đầu tư vào vật liệu che chắn nếu bạn sống ở vùng khí hậu thường có gió lớn.

Sử dụng thùng, chậu để trồng cà chua
Sử dụng thùng, chậu để trồng cà chua

1.4.  Trồng cây trong các giỏ treo

Giỏ treo trồng cà chua có thể phù hợp với các căn hộ chung cư và bằng cách treo chúng trên bệ cửa sổ. Bạn cũng sẽ ít phải lo lắng với các loài gây hại hơn khi các chậu cây được đặt ở nơi cao hơn mặt đất. 

Hãy chọn các cây cà chua loại nhỏ như cà chua bi để tránh bị đổ khi cây lớn dần lên. Và đặc biệt phải cố định thật chắc các hộp trồng vào cửa sổ của mình. 

Treo chậu trồng lên cao với những căn hộ cao tầng, hoặc không có vườn
Treo chậu trồng lên cao với những căn hộ cao tầng, hoặc không có vườn

2. Cách trồng cà chua đơn giản, hiệu quả

2.1. Mua cây

Bạn có thể tìm thấy cây cà chua tại các vườn ươm và thậm chí ở chợ nông sản. Chọn những cây trồng khỏe mạnh và đảm bảo mua những giống cây cà chua phù hợp với vị trí mà bạn dự định trồng chúng. 

2.2. Trộn thêm phân vào đất

Cây cà chua yêu cầu phần đất trồng giàu chất hữu cơ. Nếu bạn không tự làm được phân trộn, hãy sử dụng phân trộn mua ở cửa hàng. Bạn sẽ cần khoảng 25 đến 40 kg phân trộn cho mỗi mét vuông. 

Trước khi đặt cây con hoặc hạt giống vào đất, hãy ném một vài nắm nguyên liệu hữu cơ hoặc vỏ trứng vào đáy của hố trồng. Khi rễ sâu hơn, chúng sẽ chạm vào lớp chất dinh dưỡng này để giúp thúc đẩy cây phát triển tốt hơn.

Trộn phân với đất theo tỷ lệ phù hợp
Trộn phân với đất theo tỷ lệ phù hợp

2.3. Theo dõi độ pH của đất

Cà chua phát triển tốt ở đất chua nhẹ (axit thấp). Do vậy, cần đảm bảo giữ độ pH của đất từ ​​6.0 đến 6.8. Đất có tính axit cao có thể làm trôi canxi từ cây và dẫn đến thối rễ. Nếu đất của bạn kiểm tra trên 6.8 pH thì hãy tưới vào cây cà chua hỗn hợp từ cà phê và nước lạnh theo tỉ lệ 1:1. 

Bạn cũng có thể thêm lá thông phủ lên trên bề mặt mặt. Nếu đất của bạn kiểm tra dưới 6.0 pH, thì hãy sử dụng vôi dolomite hoặc các nguồn canxi như vỏ trứng nghiền. 

2.4. Cho cây tắm nắng

Đặt cây cà chua dưới ánh nắng trong thời gian vừa đủ để cây xanh và phát triển tốt hơn. Nếu bạn sống trong khu vực thời tiết mát mẻ, hãy chọn vị trí trồng cây ở nơi có ít nhất 6 tiếng ánh sáng mặt trời chiếu vào mỗi ngày. 

Nếu bạn trồng cây trong các chậu treo trên cao thì cũng lưu ý chọn các vị trí có ánh nắng mặt trời sáng sớm. Cây cà chua có thể nhận đầy đủ ánh nắng để phát triển. Bạn chỉ cần giữ cho đất tơi xốp và tưới nước đầy đủ.

Cho cây tắm nắng thường xuyên
Cho cây tắm nắng thường xuyên

2.5. Trồng các cây cách nhau từ 45 đến 90 cm 

Khi trồng cây cà chua trong các khu vườn hay ở các luống thì cần trồng các cây cách nhau từ 45-90cm. Đây là khoảng cách vừa đủ cho cây phát triển cũng như dễ dàng hơn trong việc làm sạch cỏ và thu hoạch. 

Nếu bạn sống ở nơi có khí hậu nóng ẩm, thì các cây nên cách nhau từ 25-45 cm, khoảng cách này cho phép cây trồng che bóng cho nhau, tránh bị cháy lá.

2.6. Cấy rễ sâu 

Nên cắm cây trồng xuống đất khoảng 50-80 phần trăm chiều dài của cây. Đắp chặt đất xung quanh rễ và đảm bảo rằng rễ được bao phủ hoàn toàn. Hãy cắt bỏ các lá phía dưới của cây và không đắp đất lên lá vì sẽ làm chúng bị thối rữa.

Khi lấy cây ra khỏi chậu, hãy gõ nhẹ vào đáy chậu và cố gắng giữ nguyên rễ và đất cùng nhau. Điều này rất quan trọng vì nếu đứt rễ có thể làm hỏng cây.

3. Chăm sóc cây trồng

3.1. Tạo lồng hoặc đặt cọc cố định cho cà chua

Điều này giúp hỗ trợ cho cây cà chua có thể phát triển tốt hơn. Hãy lắp đặt chúng tại thời điểm bắt đầu trồng cây. Đừng đợi đến khi cây phát triển lớn hơn. Nếu có điều kiện, bạn hoàn toàn có thể tự làm lồng trồng cà chua bằng cách: 

  • Tạo các cọc trồng cây. Cọc phải rộng ít nhất 1,3×5 cm và dài 1,8 đến 2,4m. Cắm cọc sâu khoảng 30 cm đến 60cm, cách cây ít nhất 5cm. 
  • Cố định cây vào cọc bằng cách sử dụng dây vải buộc thắt nút lỏng để không làm cây bị bó quá chặt vào cọc. Cọc có thể làm bằng tre, gỗ, ống nhựa, hoặc thanh sắt.
Tạo cọc để cây leo và phát triển tốt hơn
Tạo cọc để cây leo và phát triển tốt hơn

3.2. Tưới nước cho cây

Kể từ ngày đầu tiên trồng cây, bạn có thể tưới cho chúng khoảng 500 ml nước ấm cho mỗi cây mỗi ngày. Sử dụng vòi tưới nhỏ giọt và tưới vào rễ cây sẽ tốt hơn là tưới nước từ trên cao xuống.

Để ngăn ngừa nấm mốc, hãy tưới cây vào buổi sáng. Và tưới ít hơn sau khoảng 10 ngày trồng cây. Bạn cần tăng cường tưới nước khi cây lớn hơn và khi thời tiết nóng dần lên. Tưới nước 2-3 lần mỗi tuần, khoảng 3 đến 4L nước mỗi lần. Bạn phải luôn đảm bảo cho đất ẩm nhưng không bị úng. 

3.3. Tạo lớp phủ

Sau một hoặc hai tuần trồng cây, bạn cần phủ một lớp rơm rạ hoặc cỏ khô bao quanh cây nhằm giữ cho đất ẩm trong thời tiết khô hạn. Lớp phủ phải dày khoảng 2.5 cm và tạo thành một vòng tròn có đường kính khoảng 30cm xung quanh thân cây. 

Lớp phủ bằng rơm rạ sẽ giúp giữ cho đất ẩm
Lớp phủ bằng rơm rạ sẽ giúp giữ cho đất ẩm

3.4. Chọn một loại phân bón

Cà chua có thể phát triển tự nhiên rất tốt trên đất giàu chất hữu cơ. Nếu bạn chọn một loại phân bón hóa học, hãy tìm một loại phân bón dành riêng cho rau. Đặc biệt không sử dụng phân bón cỏ. 

Và nên bón lượng phân vừa đủ vì bón phân quá nhiều có thể làm cho cây phát triển quá nhanh, dễ bị bệnh và sâu bọ.

3.5. Lắc nhẹ các cọc hoặc lồng trồng cây 

Điều này làm tăng sản lượng trái bằng cách phân bổ đồng đều các hạt phấn. Hãy lặp lại điều này một hoặc hai lần mỗi tuần trong khoảng 5 giây. Và bắt đầu thực hiện khi cây ra hoa. 

4. Giải quyết các vấn đề chung

4.1. Kiểm tra các cành non 

Đây là những cành mọc ở phần nối giữa thân chính và các cành khác. Chúng sẽ cần một số chất dinh dưỡng của cây khi phát triển. Và từ đó sẽ khiến các cây trồng ra nhiều trái nhưng nhỏ hơn. Do vậy, hãy loại bỏ những cành non này để cây cho ra quả to hơn. 

4.2. Kiểm tra nhiệt độ

Nếu bạn sống ở nơi có khí hậu nóng, hãy trồng các giống chịu nhiệt và tìm một vị trí nhận được đầy đủ ánh sáng mặt trời vào buổi sáng và tránh ánh nắng vào buổi chiều. Từ 10h00 sáng đến 2h00 chiều, hãy bảo vệ cây của bạn bằng vải che nắng.

Sử dụng các tấm vải che nắng để bảo vệ cây
Sử dụng các tấm vải che nắng để bảo vệ cây

Nếu những quả cà chua bắt đầu chín trong đợt nắng nóng với nhiệt độ ban ngày khoảng 35 ° C thì hãy thu hoạch trái sớm vì quả sẽ không chín trong nhiệt độ cao.

Đọc thêm: Mách bạn cách trồng rau sạch tại nhà, ăn thả ga không lo độc hại

4.3. Kiểm soát độ ẩm

Cây cà chua yêu cầu độ ẩm cao khoảng 80-90% vào ban ngày và độ ẩm vừa phải từ 65-75% vào ban đêm. Độ ẩm trên 90% và dưới 65% có thể gây thối đầu hoa. 

Nếu bạn đang trồng cà chua trong nhà kính, hãy sử dụng công cụ psychrometer để đo độ ẩm. Nếu độ ẩm trong đất thiếu, hãy thử phun sương cho cây. Và giảm độ ẩm trong nhà kính bằng cách mở các cửa để thông gió.

Nếu bạn sống ở nơi có khí hậu quá ẩm ướt, cách tốt nhất để trồng cà chua ngoài trời là chọn các giống có khả năng chịu ẩm.

4.4. Ngăn ngừa thối đầu hoa

Thối đầu hoa sẽ khiến phần dưới của quả cà chua bị thâm đen và bị ăn mòn dần. Một khi bạn phát hiện ra vấn đề này thì đã quá muộn để cứu cây. Để ngăn chặn, bạn có thể thực hiện theo cách sau: 

  • Đun sôi khoảng 4 L nước và một muỗng canh (15mL) nước chanh.
  • Thêm 6 thìa bột xương vào nước. Khuấy đều
  • Nấu trong 30 phút và để nguội.
  • Cho mỗi cây 1 lít dung dịch và tưới ở lá và rễ.
  • Lặp lại lần thứ hai trong 3 đến 5 ngày sau.

Bạn cũng có thể rắc vỏ trứng đã nghiền nát xung quanh cây để bổ sung canxi cho đất.

Đừng bỏ lỡ: Tất tần tật thông tin về cách trồng rau trên sân thượng

4.5. Làm đồ xua đuổi chim 

Đặt đồ trang trí màu đỏ xung quanh lồng cà chua. Chim sẽ nghĩ chúng là quả cà chua và mổ chúng. Bề mặt cứng, không có mùi vị của đồ trang trí sẽ khiến chim bối rối và bay đi.

Hãy nhớ rằng cách thức này sẽ chỉ có hiệu quả trong thời gian ngắn. Trước khi quả chín trên cây, hãy phủ lưới lên để tránh chim ăn mất quả.

Rắc vỏ trứng lên đất cũng giúp bảo vệ cây khỏi thối đầu hoa
Rắc vỏ trứng lên đất cũng giúp bảo vệ cây khỏi thối đầu hoa

Xem thêm: Bật mí 5 cách trồng hành lá tại nhà cực đơn giản

5. Kết luận 

Hy vọng với cách trồng cà chua cũng như cách chăm sóc trên sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc bắt đầu trồng một vườn cây cho riêng mình.

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng