Chuyện quanh ta

Cách làm dung dịch rửa tay khô đơn giản và hiệu quả

CẬP NHẬT 30/07/2022 | BỞI Tiến Kiều

Trước tình hình dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ như hiện nay, việc bảo vệ bản thân kỹ càng thực sự cần thiết. Đó chính là lý do vì sao dung dịch rửa tay sát khuẩn, gel rửa tay khô… trở thành những mặt hàng nhiều người tìm mua. Nếu không thể ra ngoài để tìm mua, bạn hoàn toàn có thể tự mình chế tạo tại nhà. Ngay bây giờ hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu qua cách làm dung dịch rửa tay khô nhé.

1. Tại sao nên sử dụng nước rửa tay khô?

Tại thời điểm này bạn chắc hẳn đã không còn quá xa lạ với nước rửa tay khô hay gel rửa tay nhanh rồi phải không? Hiểu một cách đơn giản, dung dịch rửa tay khô y tế là một loại cồn sền sệt, có khả năng sát khuẩn cao. Chúng thường được sử dụng để vệ sinh bàn tay mà không cần dùng với nước. Công dụng mà nước rửa tay khô mang lại chính là diệt khuẩn hiệu quả. 

Hiện nay, trước sự bùng phát mạnh mẽ của dịch bệnh, các loại nước rửa tay khô đang ngày càng được sử dụng phổ biến hơn hẳn. Thực tế cho thấy, chúng không chỉ hoạt động tốt trong môi trường đặc thù như bệnh viện mà còn ở rất nhiều khu vực khác. Về cơ bản, dung dịch không kén đối tượng khách hàng sử dụng. Tại thời điểm này, các nhà sản xuất đã tung ra thị trường sản phẩm rửa tay khô trong chai nhỏ. Vậy nên người dùng hoàn toàn có thể mang theo bên mình. 

dung dịch rửa tay khô
Dung dịch nước rửa tay khổ

2. Các thành phần bên trong dung dịch nước rửa tay

Với các thành phần đặc biệt, rửa tay bằng dung dịch này được xem là một trong những cách quan trọng để bảo vệ chúng ta khỏi sự lây nhiễm của virus. Để có thể ngăn chặn tối đa sự ảnh hưởng của virus gây hại đối với sức khỏe, bạn nên rửa tay ít nhất 60 phút/lần. Bạn có muốn biết vì sao dung dịch nước rửa tay khô lại mang đến hiệu quả nổi bật như vậy hay không? 

Công dụng sát khuẩn của dung dịch nước rửa tay khô bắt nguồn từ các thành phần bên trong. Theo như tiêu chuẩn của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), chúng ta có thể thấy bên trong dung dịch này bao gồm:

  • Các thành phần hóa chất như Ethanol, Deionized, Sodium Lactate, Benzalkonium Chloride, Fragrance,…
  • Ethanol thường có trong rượu, bia cũng như các loại nước giải khát có cồn. Thành phần này có khả năng giết chết vi sinh vật bằng cơ chế làm biến đổi tính chất của lớp vỏ bọc protein bảo vệ virus. Quá trình này diễn ra sẽ khiến cho virus tê liệt và không thể phát triển nữa. 
  • Trong đó khi Sodium Lactate – chất hút ẩm, Benzalkonium Chloride – chất diệt khuẩn, Fragrance – hương liệu tạo mùi hay tinh dầu làm thơm,… có tác dụng tiêu diệt các vi khuẩn có hại bám vào tay. 
  • Sự pha trộn của các thành phần bên trên góp phần tạo thêm mùi hương dễ chịu cho người sử dụng.
thành phần dung dịch rửa tay khô
Các thành phần trong dung dịch nước rửa tay

3. Cách làm dung dịch rửa tay khô đơn giản ngay tại nhà

Trước nhu cầu sử dụng dung dịch rửa tay khô không ngừng tăng cao, việc tìm mua được sản phẩm gặp tương đối nhiều khó khăn. Trong trường hợp không an tâm về chất lượng các dòng nước rửa tay ngoài thị trường bạn hoàn toàn có thể tự “pha chế” tại nhà. Cách làm dung dịch rửa tay khô tương đối đơn giản, bạn có thể tiến hành hòa trộn theo công thức cụ thể sau:

  • Chuẩn bị 1000ml cồn nguyên chất, 300ml glycerin và 150ml nước. Sau đó tiến hành pha trộn những thành phần này lại với nhau tạo thành hỗn hợp hoàn chỉnh. Tốt hơn hết bạn nên đến các hiệu thuốc hoặc cơ sở y tế uy tín để tìm mua được nguyên liệu chất lượng. 
  • Bên cạnh đó bạn cũng có thể tiến hành pha 1000ml cồn nguyên chất với 450ml glycerin. 
  • Ngoài ra, khi pha dung dịch nước rửa tay khô bạn cũng có thể cho thêm các hương liệu tự nhiên để mang lại mùi thơm như: quế, hoa oải hương, chanh, bạc hà, cây trà xanh,… 
  • Lưu ý rằng cần phải đảm bảo thành phần glycerin không ít hơn 1⁄3 dung dịch cồn. Đây chính là điều kiện cần thiết để ngăn sự khô da khi sử dụng nhiều nước rửa tay có cồn.

Vì glycerin được bán với giá khá cao trên thị trường nên nhiều người chỉ pha glycerin cùng với nước. Chính điều này đã khiến cho hiệu quả đạt được không cao. Vậy nên bạn hãy tham khảo qua công thức bên trên và tiến hành pha dung dịch nhé. Sau khi hỗn hợp được tạo thành bạn có thể cho vào một chai nhựa có vòi xịt để thuận tiện sử dụng cho những lần sau. 

dung dịch rửa tay khô có tốt không
Cách làm dung dịch rửa tay khô

4. Dung dịch nước rửa tay khô thế nào mới mang lại hiệu quả?

Hiện nay có rất nhiều loại dung dịch nước rửa tay khác nhau. Mỗi sản phẩm sẽ sở hữu những thành phần khác biệt. Đó chính là lý do vì sao không phải bất kỳ loại nào cũng đều mang lại hiệu quả như nhau. Để có thể sát khuẩn tay hiệu quả bạn nên lưu ý:

  • Hãy sử dụng cồn y tế, cụ thể ở đây là cồn Ethanol để pha chế. Điều này sẽ đảm bảo an toàn tuyệt đối cho làn da của bạn. Trong khi đó các loại cồn công nghiệp khác đều rất độc hại.
  • Loại nước rửa tay với thành phần cồn trên 65% sẽ mang đến khả năng diệt khuẩn vô cùng hiệu quả. Đồng thời dung dịch này cũng đảm bảo được an toàn. 
  • Khi chọn mua sản phẩm, trước hết bạn cần phải xác định được thành phần có trong dung dịch sát khuẩn.
  • Trước khi sử dụng cần đọc kĩ thành phần và chú ý chọn những loại dung dịch sát khuẩn có thành phần chứa nước (Aqua), như vậy sẽ tăng hiệu quả diệt khuẩn tối đa. 
công dụng dung dịch rửa tay khô
Tìm hiểu kỹ càng trước khi mua dung dịch nước rửa tay

5. Lưu ý khi dùng dung dịch nước rửa tay khô cho trẻ em

Những công dụng mà nước sát khuẩn mang lại là điều chúng ta không cần phải bàn cãi thêm. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả tốt nhất bạn cần phải quan tâm đến rất nhiều vấn đề. Một vài lưu ý quan trọng cần chú trọng khi sử dụng nước sát khuẩn khô như sau:

  • Đây chỉ là một biện pháp thay thế tạm thời để tiêu diệt vi khuẩn, virus trên tay, vậy nên người dùng không cần quá lạm dụng. 
  • Riêng đối với trẻ em, tránh để bé sử dụng một mình, thay vào đó bạn nên chủ động xịt sát khuẩn cho bé. 
  • Để xa tầm tay trẻ em, tránh trường hợp trẻ uống dung dịch.
  • Không nên sử dụng sử dụng dung dịch quá nhiều, việc làm dụng sẽ làm giảm độ ẩm trên tay đáng kể. Ngoài ra, việc sử dụng quá nhiều còn có thể gây kháng kháng sinh đối với cơ thể.
  • Trong trường hợp bị dị ứng với các thành phần của thuốc bạn không nên sử dụng. Trước khi xịt khuẩn nên tìm hiểu kỹ càng để biết được trong dung dịch có chứa những gì. 
  • Lưu ý sản phẩm này không mang lại lợi ích đối với các vết thương. 
sử dụng dung dịch rửa tay khô
Khi sử dụng cần lưu ý nhiều điều

Chỉ cần lưu ý đến những vấn đề kể trên bạn có thể hoàn toàn an tâm sử dụng dung dịch nước rửa tay khô. Đừng bỏ qua bất kỳ thông tin nào nếu thực sự mong muốn sức khỏe của mình không bị ảnh hưởng xấu nhé. Trong trường hợp không thể tiến hành cách làm dung dịch rửa tay khô tại nhà bạn nên tìm mua các sản phẩm chất lượng. Hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gia để biết được đâu mới là lựa chọn tốt dành cho bạn. 

Đọc thêm: Điểm danh những đồ vật cần thiết phải “thủ sẵn” trong nhà mùa dịch Covid-19

6. Tổng kết

Từ những chia sẻ bên trên hy vọng có thể giúp bạn nắm được cách làm dung dịch rửa tay khô tại nhà. Chỉ cần chuẩn bị đầy đủ những thành phần bên trên bạn sẽ tạo được hỗn hợp cần thiết. Để phòng tránh những ảnh hưởng từ vius hãy pha chế dung dịch theo những hướng dẫn cụ thể Vua Nệm cung cấp bên trên nhé.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều