Sức khỏe giấc ngủ

[KINH NGHIỆM] Cách làm ca đêm không buồn ngủ giúp nâng cao năng suất làm việc.

CẬP NHẬT 20/07/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Làm việc ca đêm có lẽ không còn quá xa lạ đối với nhiều người trong thời đại ngày nay, nhất là với công nhân hay kỹ sư thường xuyên phải làm việc vào khoảng thời gian này. Dưới đây là một vài cách làm ca đêm không buồn ngủ giúp nâng cao năng suất làm việc, bạn có thể tham khảo:

1. Làm ca đêm và những hậu quả khôn lường với sức khỏe:

 Số lượng công việc khổng lồ, nhiều doanh nghiệp thường cho nhân viên tăng ca

Số lượng công việc khổng lồ, nhiều doanh nghiệp thường cho nhân viên tăng ca

Với số lượng công việc khổng lồ, nhiều doanh nghiệp thường cho nhân viên tăng ca, hoặc chia hai ca làm sáng, tối để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu. Tuy vậy, tự ý thay đổi giờ giấc sinh học được lập trình sẵn của cơ thể, sẽ gây ra nhiều hậu quả khôn lường với sức khỏe, có thể kể đến như:

  • Khi gặp làm việc ca đêm một cách thường xuyên hoặc liên tục, sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, mất ngủ, dễ gặp các tình trạng stress, căng thẳng, dẫn đến giảm chất lượng cuộc sống.
  • Nguy cơ cao mắc các bệnh tim mạch: Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được mối quan hệ giữa làm việc ca đêm và bệnh tim mạch rằng tỷ lệ mắc bệnh tim tăng 40% ở người thường xuyên làm ca đêm. Từ đó, có thể thấy được, thức đêm khiến nhịp tim rối loạn, chức năng suy tim suy giảm và để lại hậu quả không tốt cho cơ quan này.
  • Những người làm ca đêm, đặc biệt người có huyết áp cao, béo phì, thừa cân,… sẽ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao gấp hai lần so với người bình thường.
  • Lượng serotonin và các chất dẫn truyền thần kinh ở người làm ca đêm thấp hơn nhiều so với người làm ca ngày, vì vậy những đối tượng này có nguy cơ cao mắc các bệnh trầm cảm, rối loạn cảm xúc lo âu,…

 Làm việc ca đêm và hậu quả khôn lường với sức khỏe.

Làm việc ca đêm và hậu quả khôn lường với sức khỏe. 

2. Cách làm ca đêm không buồn ngủ giúp nâng cao năng suất làm việc:

Qua tìm hiểu phần trên, chúng ta đều thấy làm việc ca đêm để lại hậu quả vô cùng xấu với cơ thể, đặc biệt khi làm trong khoảng thời gian này bạn còn thường gặp tình trạng buồn ngủ, trước hết ảnh hưởng đến hiệu quả công việc, ngoài ra còn gây nguy hiểm trong quá trình làm như tai nạn lao động, chấn thương. Để khắc phục được cơn buồn ngủ khi làm ca đêm, bạn có thể tham khảo một vài cách sau:

2.1. Uống nhiều nước giúp bạn giảm được cơn buồn ngủ hiệu quả:

Thiếu nước là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến cho cơ thể trì trệ, mệt mỏi. Khi đó, bằng các phản ứng tự nhiên, cơ quan trong cơ thể sẽ hoạt động chậm lại, não bộ không còn tập trung được như ban đầu và rơi vào trạng thái cần nghỉ ngơi, dẫn đến cơn buồn ngủ. Tình trạng này gặp khá nhiều ở người làm việc ca đêm. 

Chính vì vậy, cách đơn giản và nhanh chóng nhất để giúp bạn giảm được cơn buồn ngủ khi làm việc đêm hiệu quả là hãy bổ sung thật nhiều nước cho cơ thể. Nước không chỉ tăng cường sự tỉnh táo cho bạn mà còn giúp thanh lọc cơ thể, hạn chế mắc các bệnh sỏi thận, tiểu đường,…

 Uống nhiều nước giúp bạn giảm được cơn buồn ngủ hiệu quả.

Uống nhiều nước giúp bạn giảm được cơn buồn ngủ hiệu quả.

2.2. Đảm bảo chất lượng giấc ngủ ban ngày tốt nhất:

Chúng ta thường truyền tai nhau câu nói vui : “ngủ ngày cày đêm”, thực tế thì đúng là như vậy. Muốn có hiệu suất làm việc đêm hiệu quả, bạn bắt buộc phải có được những giây phút nghỉ ngơi trong ngày đủ và phù hợp. 

Hãy coi trọng và chăm sóc giấc ngủ của bạn tốt hơn, bằng cách ăn uống những thực phẩm lành mạnh, tránh các chất gây kích thích mất ngủ, hạn chế không gian ồn hay quá nhiều ánh sáng. 

Ngoài ra để có được giấc ngủ ngày tốt bạn cần tắt hết các thiết bị điện tử xung quanh, đồng thời chọn tư thế ngủ thoải mái nhất và kết hợp một vài động tác, bài tập thư giãn nhẹ trước khi nghỉ ngơi như thiền, yoga, thở 4- 7- 8,…. 

Ngủ đủ giấc sẽ giúp cơ thể được nạp đầy đủ năng lượng, từ đó ngăn ngừa được cơn buồn ngủ ập đêm vào ca đêm, nâng cao hiệu quả làm việc cho bạn.

 Đảm bảo chất lượng giấc ngủ ban ngày tốt nhất.

Đảm bảo chất lượng giấc ngủ ban ngày tốt nhất.

2.3. Dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn thích hợp:

Làm việc ca đêm sẽ có một vài đặc thù khác với ca ngày, vì vậy bạn cũng cần thay đổi để thích nghi với đồng hồ sinh học của bản thân. Trong quá trình làm việc, tránh tình trạng nhàm chán gây buồn ngủ, bạn có thể dành một ít thời gian để nghỉ ngơi tán gẫu, ăn một đồ ăn nhẹ hoặc thư giãn nghe một bản nhạc để phục hồi sự tập trung hay đơn giản là một cái vươn vai vận động nhẹ cũng giúp bạn chống lại cơn buồn ngủ vô cùng hiệu quả đấy nhé!

 Dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn thích hợp bằng cách ăn nhẹ một món ăn.

Dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn thích hợp bằng cách ăn nhẹ một món ăn.

2.4. Một số mẹo vặt giúp bạn chống lại khi cơn buồn ngủ ập đến:

Kích thích các bộ phận trên cơ thể:

Khi các cơ quan trong cơ thể đều hoạt động, chúng sẽ khiến cơ thể tỉnh táo hơn và hạn chế rơi vào tình trạng “ đòi nghỉ ngơi” gây buồn ngủ, nhất là khi làm việc vào ca đêm. Vậy làm gì để kích thích các bộ phận trên cơ thể khi cơn buồn ngủ ập đến?

Một vài mẹo nhỏ dưới đây, bạn có thể áp dụng ngay để có được năng suất làm việc ca đêm tuyệt vời nhất nhé!

  • Thư giãn tay chân bằng cách giãn cơ, nhất là phần bắp chân và cổ tay.
  • Xoay vai từ sau ra trước và ngược lại, đồng thời nghiêng đầu sang hai bên.
  • Vận động cơ mắt bằng cách nhìn tập trung vào khoảng không gian nơi làm việc, tránh để mắt rơi vào trạng thái mệt mỏi.
  • Giật nhẹ hai dái tai cũng là mẹo được khá nhiều người áp dụng, giúp cơ thể tỉnh táo hơn.

 Kích thích một vài bộ phận trên cơ thể sẽ giúp đánh bay cơn buồn ngủ ập đến.

Kích thích một vài bộ phận trên cơ thể sẽ giúp đánh bay cơn buồn ngủ ập đến.

Tăng cường hoạt động của não bộ:

Não bộ luôn được xem là cơ quan điều khiển hầu hết mọi hoạt động sống của cơ thể. Việc kích thích não bộ, sẽ khiến cơ thể trong trạng thái tập trung nhất, tránh được cơn buồn ngủ, từ đó hiệu quả làm việc tốt hơn.

Một vài cách nhỏ để bạn tăng cường hoạt động của não bộ như sau:

  • Hãy tự đặt câu hỏi cho chính mình và trả lời nó. Nghe thì có vẻ khá điên rồ, tuy nhiên điều này đã được chứng minh là vô cùng hữu ích, bởi khi não bộ phải tập trung suy nghĩ, thì chúng sẽ không còn thời gian để nghỉ ngơi, hay kích thích các dây thần kinh gây ra chứng buồn ngủ.
  • Trò chuyện với đồng nghiệp: Ngay cả trong quá trình làm việc, thỉnh thoảng hãy trò chuyện với những người xung quanh, điều này sẽ giúp não bộ của bạn chuyển hướng từ trạng thái muốn nghỉ ngơi sang tập trung vấn đề ngay tức khắc

 Thỉnh thoảng trò chuyện với đồng nghiệp giúp hạn chế buồn ngủ.

Thỉnh thoảng trò chuyện với đồng nghiệp giúp hạn chế buồn ngủ.

Nghe nhạc mạnh để giúp đầu óc tỉnh táo:

Nhịp điệu mạnh mẽ, điên cuồng của một bản nhạc mạnh sẽ khiến cơ thể bạn buộc phải lắc lư, tỉnh táo hơn. Đối với mẹo này, bạn nên chọn bản nhạc không lời để tránh gây phân tâm cho não bộ. Nếu sợ ảnh hưởng đến người khác, bạn hoàn toàn có thể sử dụng tai nghe để giúp đầu óc được thư giãn, tránh buồn ngủ và làm việc tốt hơn. 

3. Kết luận: 

Làm việc ca đêm sẽ để lại nhiều hậu quả không tốt với sức khỏe, tuy vậy không thể phủ nhận rằng làm thời gian này giúp bạn tăng mức thu nhập, có nhiều thời gian cho công việc và ít bị cạnh tranh hơn. 

Để làm ca đêm không buồn ngủ giúp nâng cao năng suất làm việc, bạn nên kích thích não bộ hoạt động thường xuyên hơn, đồng thời cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể, đảm bảo chất lượng ngủ ngày, dành thời gian nghỉ ngơi thư giãn hợp lý,…

Tóm lại, dù làm việc ở bất kỳ thời gian nào, hãy luôn đặt sức khỏe lên hàng đầu, có sức khỏe, bạn sẽ làm được mọi việc và hoàn thành chúng một cách tốt nhất.

Để có được giấc ngủ tốt và đảm bảo, bạn có thể tham khảo các loại chăn ga gối nệm cao cấp, đến từ các thương hiệu uy tín hàng đầu tại Vua Nệm – Hệ thống bán lẻ các sản phẩm chăn, nệm,.. đa dạng mẫu mã, giá cả phải chăng, đảm bảo 100% an toàn, chất lượng, là thiên đường mua sắm trong ngành chăn ga gối đệm Việt Nam, để bạn thỏa sức lựa chọn sản phẩm phù hợp và tốt nhất với mình.

 Nệm Lò xo Zinus Cooling Hybrid bảo vệ giấc ngủ của bạn tuyệt vời.

Nệm Lò xo Zinus Cooling Hybrid bảo vệ giấc ngủ của bạn tuyệt vời.

Trên đây là một vài kinh nghiệm về cách làm việc ca đêm không buồn ngủ mà bạn có thể tham khảo. Mong rằng, bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức và bí quyết để giúp nâng cao hiệu quả công việc mà vẫn đảm bảo sức khỏe của mình.

TÀI LIỆU THAM KHẢO: https://hellobacsi.com/giac-ngu/cach-het-buon-ngu 

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team