Chuyện quanh ta

Bật mí 6 cách giặt gấu bông đơn giản tại nhà giúp gấu luôn bền đẹp

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Gấu bông là một món đồ trang trí phổ biến được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, gấu bông thường bám đầy bụi bẩn và vi khuẩn. Những vết bẩn này không chỉ làm mất thẩm mỹ mà còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và khó làm sạch đi. Vì vậy, không nên chần chừ mà hãy áp dụng ngay 6 cách giặt gấu bông cực sạch và đơn giản mà Vua Nệm cung cấp trong nội dung dưới đây.

1. Hướng dẫn giặt gấu bông bằng máy giặt

Khi giặt gấu bông bằng máy, bạn cần chú ý đặc biệt để tránh làm hỏng gấu bông. Dưới đây là các bước hướng dẫn làm sạch gấu bông bằng máy.

cách giặt gấu bông bằng máy giặt
Bạn hoàn toàn có thể giặt gấu bông bằng máy giặt

1.1. Các bước chuẩn bị trước khi giặt

1.1.1. Bước 1: Kiểm tra nhãn chỉ dẫn trên gấu

Để đảm bảo gấu bông của bạn có thể giặt bằng máy, hãy kiểm tra thông tin trên nhãn hướng dẫn của sản phẩm. Chú ý xem gấu bông được làm bằng chất liệu nào, như len, tơ nhân tạo hay hạt xốp, vì nếu được làm bằng những chất liệu này gấu bông không phù hợp với việc giặt bằng máy.

Đồng thời, hãy kiểm tra xem gấu bông có bị rách hay cũ quá không. Nếu có bất kỳ hư hỏng nào, nên sửa chữa hoặc không nên giặt bằng máy để tránh làm hỏng gấu hoặc làm những vết rách trở nên trầm trọng hơn.

Cũng hãy xem xét xem có thiết bị điện tử hoặc đồ vật khác trong gấu bông không, nếu có bạn hãy bỏ thiết bị ra khỏi gấu trước để tránh gây tổn hại hoặc làm hỏng các đồ vật như pin hoặc linh kiện bên trong.

lưu ý khi giặt gấu bông bằng máy
Bạn nên kiểm tra nhãn chỉ dẫn giặt trên gấu bông trước khi giặt

1.1.2. Bước 2: Kiểm tra đường chỉ trên gấu

Sau khi kiểm tra nhãn chỉ dẫn trên gấu, bạn cần xem lại một lần nữa thật kỹ xem các bộ phận trên gấu hoặc các đường chỉ có đang bị dời ra hay không. Nếu các bộ phận trên gấu bị tách rời hoặc đường chỉ đã bị lỏng lẻo bạn khâu lại trước khi giặt để tránh trường hợp lực quay của máy giặt làm hư hỏng các bộ phận trên gấu.

1.1.3. Bước 3: Chuẩn bị túi giặt và cho gấu vào giặt

Túi giặt sẽ đóng vai trò làm lớp bảo vệ giúp thú bông của bạn hạn chế các va đập. Do đó, khi giặt gấu bông, hãy chuẩn bị thêm túi giặt để đảm bảo rằng gấu bông của bạn không gặp vấn đề gì ngoài ý muốn. Đặt gấu bông vào túi giặt trước khi đặt vào máy giặt. Túi giặt sẽ giữ gấu bông trong vị trí và bảo vệ nó khỏi bị rách, hư hỏng trong quá trình giặt. Hãy đảm bảo rằng túi giặt là đủ lớn để gấu bông có đủ không gian để di chuyển và không bị ép vào tường máy giặt.

Ngoài ra, luôn kiểm tra xem túi giặt có tình trạng hư hỏng không trước khi sử dụng. Nếu thấy túi giặt rách hoặc hỏng, hãy thay thế bằng một túi mới để đảm bảo an toàn cho gấu bông.

Chuẩn bị túi giặt gấu bông
Chuẩn bị túi giặt và các bước cần thiết trước khi giặt gấu bông

1.2. Bắt đầu tiến hành giặt gấu

Đối với thú bông, bạn nên ngâm thú qua các chất tẩy nhẹ trước khi giặt để giúp giặt gấu bông được sạch nhất. Nếu bạn có dị ứng với các chất tẩy, hãy sử dụng giấm để làm sạch gấu bông. Sau đó, bạn có thể đặt gấu bông vào máy giặt và chọn chế độ nước và chu trình giặt nhẹ nhàng. Lưu ý không sử dụng nước nóng vì có thể làm mất màu gấu bông của bạn.

1.3. Cho gấu bông vào sấy

Sau khi giặt xong, bạn nên nắn lại hoặc gỡ rối các bộ phận trên thú nhồi bông để giúp gấu trở lại hình dáng ban đầu. Hãy tránh sấy gấu bông ở nhiệt độ quá cao để tránh làm chảy nhựa, keo hoặc làm hỏng sợi vải.

Bạn cần lau khô bằng khăn trước và mang ra ngoài để phơi dưới ánh nắng mặt trời. Ánh nắng mặt trời trực tiếp sẽ giúp gấu bông khô nhanh chóng và hiệu quả, đồng thời tiêu diệt vi khuẩn tốt.

Sau khi đã phơi khô, hãy chải chuốt lại lông và sợi vải bên ngoài của thú bông. Đồng thời, cắt bỏ những sợi chỉ thừa và điều chỉnh lại các bộ phận để đảm bảo chúng trở lại hình dạng ban đầu.

phơi gấu bông sau khi giặt
Ánh nắng mặt trời trực tiếp sẽ giúp gấu bông khô nhanh chóng và hiệu quả

2. Cách giặt gấu bông bằng cách giặt tay

Để giặt gấu bông bằng tay, bạn làm theo các bước sau:

Bước 1: Ngâm ngập gấu bông trong trà phòng pha loãng khoảng 20-30 phút. Bước này sẽ giúp làm sạch bụi bẩn nhanh chóng và loại bỏ các vết bẩn cứng đầu khi giặt.

Bước 2: Giặt gấu bông như bình thường, nhưng hãy bóp nhẹ tay và không chà xát quá mạnh để không gây hư vải và chỉ. Dùng tay bóp nhẹ quanh vùng bẩn vài lần, gấu sẽ tự sạch.

Bước 3: Xả gấu bông lại với nước sạch để làm sạch hoàn toàn. Bạn có thể ngâm gấu bông trong nước sạch trong khoảng 15-20 phút để đảm bảo xà phòng hoàn toàn tan ra.

Bước 4: Phơi khô gấu bông dưới ánh nắng sau khi đã giặt sạch cho đến khi gấu khô hoàn toàn.

Cách giặt gấu bông bằng tay
Cách giặt gấu bông bằng tay khá đơn giản và dễ thực hiện

3. Cách giặt gấu bông với Baking Soda

Baking soda không chỉ là một nguyên liệu thông dụng trong nấu ăn mà còn được sử dụng để giặt gấu bông một cách hiệu quả và an toàn cho sức khỏe. Baking Soda có khả năng tẩy sạch mọi vết bẩn, hút ẩm và khử mùi hôi một cách nhanh chóng, giúp gấu bông trở nên sạch sẽ và thơm tho.

Để giặt gấu bông bằng Baking Soda, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị Baking Soda, màng bọc thực phẩm hoặc túi nilon có kích thước phù hợp với kích cỡ của gấu bông.

Bước 2: Rắc Baking Soda lên toàn bộ bề mặt của gấu bông, sau đó bọc kín gấu bằng màng bọc thực phẩm hoặc túi nilon lớn.

Bước 3: Lắc gấu bông thật mạnh trong khoảng 5 – 10 phút, sau đó để giữ yên trong khoảng thời gian 20 phút để baking soda có thể tẩy sạch mọi mùi hôi và vết bẩn.

Bước 4: Tháo lớp bọc thực phẩm hoặc túi nilon ra và dùng tay phủi sạch baking soda còn bám trên gấu bông. Sau khi hoàn thành các bước này, gấu bông của bạn sẽ trở nên sạch sẽ và thơm tho.

4. Giặt gấu bông với dầu của bé

Làm sạch gấu bông bằng dầu gội trẻ em mất nhiều thời gian hơn các phương pháp khác nhưng mang lại kết quả tốt nhất. Gấu bông giặt tay sẽ không bị rách hay rụng lông, giặt sạch sẽ kỹ hơn và giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều chi phí.

Cách thực hiện như sau:

Bước 1: Ngâm gấu bông trong nước và dầu gội của bé khoảng 30 phút.

Bước 2: Dùng tay vò nhẹ nhàng để làm sạch gấu bông. Tránh dùng bàn chải hoặc vò quá mạnh để không gây rụng lông, hư hỏng gấu.

Bước 3: Xả gấu bông dưới vòi nước nhiều lần tới khi sạch hoàn toàn bọt dầu gội.

Bước 4: Phơi gấu bông dưới ánh nắng mặt trời tới khi khô hẳn.

Khi giặt gấu bông với dầu của bé, cần lưu ý:

  • Đối với gấu bông lớn, nên tháo phần vỏ gấu ra để giặt còn phần ruột thì đem phơi dưới ánh nắng.
  • Sử dụng dầu gội dành cho em bé sẽ giúp gấu của bạn không bị phai màu và mềm mại, mượt mà hơn.
  • Nếu gấu bông có lông dài, bạn có thể dùng lược chải lại lông sau khi giặt.
Giặt gấu bông với dầu của bé
Giặt gấu bông với dầu của bé sẽ an toàn cho trẻ nhỏ

5. Cách giặt gấu bông chất liệu miniso

Gấu bông Miniso là một loại đồ chơi được làm từ vải co giãn 4 chiều của Miniso, vải này có tính đàn hồi cao và rất mềm mịn. Vì đặc tính này, khi giặt gấu bông Miniso, bạn nên chú ý không vò hay vắt mạnh vì có thể làm gấu bị giãn hoặc bung chỉ.

Gấu Miniso nên được giặt bằng tay, không nên giặt bằng máy để tránh hư hỏng, phai màu. Bạn có thể làm sạch Gấu Miniso bằng dầu gội trẻ em hoặc baking soda.

6. Cách giặt gấu bông cỡ lớn

Với những chú gấu bông có kích thước khổng lồ, việc giặt bằng máy hoặc giặt tay đều không khả thi. Tuy nhiên, bạn có thể thực hiện các bước sau để làm sạch gấu bông:

Bước 1: Sử dụng dao để rạch một đường chỉ nhỏ phía sau gấu bông. Hãy cẩn thận rạch sao cho vừa 1 bàn tay bạn có thể thò vào bên trong.

Bước 2: Lấy toàn bộ sợi bông bên trong gấu ra. Hãy lấy cẩn thận và khéo léo để không làm vết rạch to hơn. Xếp bông cẩn thận vào một chỗ sạch để tránh bụi bẩn và ánh nắng mặt trời.

Bước 3: Đặt vỏ bên ngoài của gấu vào máy giặt hoặc bạn cũng có thể giặt bằng tay. Nếu chọn giặt tay, hãy vò vỏ gấu nhẹ nhàng mà không sử dụng bàn chải để tránh bung chỉ hoặc làm hỏng vỏ bông bên ngoài.

Bước 4: Sau khi giặt sạch, hãy lấy vỏ gấu ra để phơi khô; tránh phơi trực tiếp dưới ánh mặt trời mà hãy để tự nhiên khô.

Bước 5: Nhồi bông trở lại vào vỏ gấu thông qua đường rạch ban đầu. Bạn nên nhồi sao cho các bộ phận bên trong gấu được đều nhau, không gồ lên. Cuối cùng, chỉ cần may lại đường chỉ đã rạch ban đầu là hoàn thành.

Giặt gấu bông cỡ lớn
Giặt gấu bông cỡ lớn sẽ tốn công sức hơn giặt gấu cỡ nhỏ

7. Cách giặt gấu bông cỡ nhỏ

Với gấu bông cỡ nhỏ, việc giặt sẽ đơn giản hơn. Tất cả những gì bạn phải làm là cho gấu vào túi giặt và làm theo các bước giặt được mô tả trước đó. Tuy nhiên, nếu gấu bông của bạn được làm từ hạt xốp, bạn nên thực hiện các bước giặt như khi giặt gấu bông cỡ lớn. Đầu tiên, hãy rạch một đường nhỏ trên gấu để lấy hết hạt xốp ra. Sau đó, bạn có thể giặt gấu thoải mái.

Trên đây là bài viết của Vua Nệm về các cách giặt gấu bông phổ biến. Hy vọng rằng sau bài viết này bạn sẽ có thể được cách phù hợp nhất để giặt gấu bông của mình và biết được cách giữ gấu bông luôn bền đẹp bạn nhé.

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên