Top 5 cách gấp phong bì tiện lợi, dễ thực hiện

CẬP NHẬT 01/03/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Phong bì là vật dụng văn phòng phẩm quen thuộc trong công việc và cuộc sống hàng ngày. Với cấu trúc đơn giản, trên thực tế việc gấp phong bì rất dễ dàng mà mọi người đều có thể thực hiện. Cùng Vua Nệm tìm hiểu top 5 cách gấp phong bì tiện lợi và nhanh chóng nhé!

cách gấp phong bì kiểu nhật
Top 5 cách gấp phong bì tiện lợi

1. Tác dụng của phong bì

Phong bì hầu hết được làm bằng giấy, sở hữu nhiều màu sắc, hình dáng và kích thước khác nhau. Mặc dù có thiết kế đơn giản, phong bì đem lại rất nhiều công năng hiệu quả cho người dùng như: đựng giấy tờ, tài liệu, hồ sơ, thiệp mời, tiền…

Là vật dụng văn phòng phẩm quen thuộc, phong bì có thể được tìm mua dễ dàng tại các nhà sách, cửa hàng văn phòng phẩm hoặc các cửa hiệu tạp hoá. Tuy nhiên, việc tự gấp phong bì sẽ giúp bạn thiết kế được một chiếc phong bì như mong muốn và phù hợp nhu cầu sử dụng.

Cùng Vua Nệm tiếp tục tìm hiểu top 5 cách gấp phong bì thường được áp dụng nhé!

cách gấp phong bì từ giấy a4
Tác dụng của phong bì

2. Top 5 cách gấp phong bì tiện lợi

Trước khi bắt tay vào gấp phong bì, bạn cần chuẩn bị các nguyên vật liệu như sau: kéo, giấy, bút màu, bút chì, băng keo trong, băng keo hai mặt, thước và compa…

2.1 Cách gấp phong bì hình chữ nhật truyền thống

Phong bì hình chữ nhật là loại phong bì truyền thống, rất phổ biến và được hầu hết mọi người sử dụng. Loại phong bì hình chữ nhật truyền thống này có cách gấp khá đơn giản với các bước thao tác ngắn gọn, nhanh chóng.

Cách gấp phong bì hình chữ nhật truyền thống:

  • Lấy 1 tờ giấy A4 và cắt bỏ bớt giấy sao cho chiều dài 4 cạnh bằng nhau, thành một hình vuông. 
  • Gấp tờ giấy hình vuông thành hình tam giác. Tiếp tục gấp hình tam giác lần nữa để tạo hình tam giác nhỏ hơn.
  • Sau khi gấp giấy tạo nếp, mở tờ giấy ra và bạn sẽ thấy hai đường chéo giao nhau trên mặt giấy. 
cách gấp phong bì hình chữ nhật
Cách gấp phong bì hình chữ nhật truyền thống
  • Ở các góc giấy, lần lượt kéo 4 đầu nhọn xếp vào điểm giao nhau của hai đường chéo bên trong. Thao tác này giúp tờ giấy của bạn có hình tương tự như ngôi nhà.
  • Dùng băng keo dán dính các mép phong bì vào các góc giấy (ngoại trừ phần miệng phong bì). Gấp phần miệng phong bì xuống tạo thành nắp đóng mở dễ dàng.

Như vậy là bạn đã hoàn thành xong cách gấp phong bì truyền thống vô cùng nhanh chóng và tiện lợi.

2.2 Cách gấp phong bì hình tròn

Phong bì hình tròn là loại phong bì có hình dạng độc đáo, mới lạ. Tuy vậy, cách gấp phong bì hình tròn khá đơn giản và dễ làm, mà mọi người đều có thể thực hiện.

Các bước gấp phong bì hình tròn

  • Vẽ 4 hình tròn trên giấy bằng compa với đường kính 15 cm. Bạn có thể tùy chỉnh độ lớn của đường kính tùy theo mục đích sử dụng.
cách gấp phong bì thư đẹp
Cách gấp phong bì hình tròn
  • Cắt rời các hình tròn ra khỏi giấy và thực hiện gấp đôi các hình tròn đã cắt.
  • Xếp các hình tròn chồng lên xen kẽ nhau sao cho 4 hình tròn xếp thành một hình vuông, với ¼ diện tích của hình tròn này chồng lên hình tròn kia. 
  • Sau khi sắp xếp vị trí các hình tròn ngay ngắn và đẹp mắt, bạn dùng băng keo hai mặt để dán dính các hình tròn lại với nhau theo vị trí đã sắp xếp trước.
  • Sau khi cố định các hình tròn, bạn hãy dùng bút chì vẽ nửa hình tròn theo chiều dọc. Các nửa hình tròn sẽ tạo thành một hình vuông ở bên trong.
  • Với các nửa hình tròn ở phía ngoài, lần lượt xếp xen kẽ vào trong để tạo thành thân phong bì và nắp phong bì. 
  • Để tăng thêm sự chắc chắn, bạn có thể dùng keo hồ hoặc băng keo dán phần thân lại với nhau để tránh rơi rớt các giấy tờ bên trong khi sử dụng phong bì.

2.3 Cách gấp phong bì hình trái tim

Tương tự như phong bì hình tròn, phong bì hình trái tim khá độc đáo và dễ thương. Cách gấp phong bì hình trái tim cũng tương đối đơn giản và nhanh chóng.

Các bước gấp phong bì hình trái tim:

  • Vẽ hình trái tim với kích thước to nhỏ tùy ý lên giấy rồi dùng kéo cắt rời hình trái tim ra khỏi tờ giấy.
cách gấp phong bì hình trái tim
Cách gấp phong bì hình trái tim
  • Đặt hình trái tim trước mặt theo chiều thuận. Ở hai bên cánh trái tim, lần lượt gấp vào một ít sao cho hai bên cân xứng và song song nhau. Hai nếp gấp này tạo thành mép của phong bù.
  • Phần đuôi nhọn của hình trái tim dùng làm nắp thư. Phần đầu của trái tim tiến hành gấp ngược lên để làm thân thư. Dùng băng keo hoặc hồ dán phần thân và mép phong bì lại với nhau.
  • Gập phần đuôi nhọn lại thành nắp phong bì.

Phong bì hình trái tim có phần nắp hình tam giác như thường lệ. Tuy nhiên phần đầu thân phong bì có hình trái tim (tam giác cong tròn) tạo điểm nhấn rất dễ thương cho tổng thể phong bì.

2.4 Cách gấp phong bì dạng túi giấy

Đây là một trong những cách gấp phong bì mang tính ứng dụng cao trong cuộc sống và công việc hàng ngày. Phong bì dạng túi có nhiều công năng hơn; tuy nhiên cách gấp dạng phong bì này vẫn rất đơn giản và nhanh chóng.

Các bước gấp phong bì dạng túi giấy:

  • Phong bì dạng túi giấy thường có kích thước lớn hơn các loại phong bì thông thường. Bạn có thể chuẩn bị sẵn giấy với kích thước 22×28 cm để gấp phong bì. Nếu bạn đã biết kích thước phong bì mình mong muốn, hãy chuẩn bị sẵn giấy với kích thước gấp đôi.
cách gấp phong bì bằng giấy
Cách gấp phong bì dạng túi giấy
  • Thực hiện gấp đôi tờ giấy theo chiều dọc để tạo thành 1 hình chữ nhật với kích thước bằng ½ kích thước ban đầu của tờ giấy.
  • Với 2 cạnh hở nằm hai bên, bạn nên dùng băng keo để dán lại để cố định phần thân phong bì. Với cạnh còn lại được để hở làm nắp phong bì. 

Chỉ với 3 bước đơn giản, bạn đã hoàn thành cách gấp phong bì dạng túi giấy vô cùng đơn giản và nhanh chóng. Phong bì dạng túi giấy thường có kích thước lớn, tiện dụng đựng các tài liệu với đa dạng kích thước như bìa hồ sơ, chứng từ khổ giấy A4, phong thư…

2.5 Cách gấp phong bì dán

Các bước gấp phong bì dán:

  • Chuẩn bị sẵn một tờ giấy hình chữ nhật với kích thước gấp đôi kích thước phong bì mà bạn mong muốn.
  • Xoay hình chữ nhật theo chiều ngang và gấp đôi tờ giấy theo hướng từ dưới lên sao cho 2 mép của tờ giấy sát mép với nhau.
  • Miết cạnh tờ giấy vừa gấp để tạo thành nếp gấp ở giữa tờ giấy.
cách gấp phong bì thư
Cách gấp phong bì dán
  • Xoay dọc tờ giấy và ở một đầu cạnh ngắn của tờ giấy, gấp 2 góc giấy dọc theo nếp giấy ở giữa, tạo thành 2 hình tam giác nhỏ nằm ở phần đầu. 
  • Dọc theo chiều dài chữ nhật của giấy, tiếp tục gấp 2 mép vào khoảng 1,5 cm. 
  • Tiếp tục gấp phần dưới của hình chữ nhật hướng lên theo chiều dọc sao cho mép của hình chữ nhật trùng với đáy của hình tam giác cạnh trên cùng đã gấp lúc nãy.
  • Gấp phần hình tam giác xuống tạo thành nắp bì thư đóng mở. Dùng băng keo dán cố định các cạnh lại làm thân của bì thư.

Như vậy, bạn đã gấp xong phong bì dán rất tiện lợi và nhanh chóng. Phong bì này phù hợp để đựng tiền, card hoặc các giấy tờ nhỏ gọn.

XEM THÊM:

3. Kết luận

Trên đây là 5 cách gấp phong bì giấy vô cùng đơn giản và nhanh chóng mà bất cứ ai cũng có thể thực hiện và áp dụng được. 

Gấp phong bì giấy giúp ích cho người dùng trong các trường hợp cần thiết ở cả công việc và cuộc sống. Bạn đã trang bị được 5 cách gấp phong bì hiệu quả và nhanh chóng rồi phải không?

Tiếp tục theo dõi Vua Nệm để đón đọc các thông tin bổ ích tiếp theo nhé!

Đánh giá post