Tổng hợp

4 cách dạy chó đi vệ sinh đúng chỗ cực đơn giản cho những ai cần

CẬP NHẬT 23/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Nuôi chó là thú vui của nhiều người, tuy nhiên, có một vấn đề khiến mọi người cảm thấy đau đầu là không biết cách dạy chó đi vệ sinh đúng chỗ, dù tốn rất nhiều thời gian huấn luyện nhưng thú cưng của mình vẫn đi vệ sinh sai chỗ, gây mất vệ sinh cho không gian sống. Tham khảo bài viết dưới đây của Vua Nệm để có thể giải quyết được vấn đề này của mình nhé.

1. Tại sao chó đi vệ sinh không đúng chỗ?

Khác với lầm tưởng của nhiều người, việc đi vệ sinh của chó không phụ thuộc vào trạng thái tâm lý của chó, đây là hiện tượng bài tiết không theo ý muốn. Chó có thể đi vệ sinh, són đái trong một số trường hợp như vui mừng khi gặp chủ, dùng nước tiểu để đánh dấu lãnh thổ hay hấp dẫn bạn tình…

dạy chó đi vệ sinh
Chó đi vệ sinh sai chỗ chủ yếu do chúng hoảng loạn, bị ngược đãi

Tình trạng chó đi vệ sinh không đúng chỗ chủ yếu là do chó bị hoảng sợ, chúng bị đánh đập, ngược đãi. Tình trạng này được gọi là bệnh nhưng không phải do ý thức của con chó mà do bài tiết một cách vô thức, do đó, người nuôi chó có thể tìm cách để dạy chó đi vệ sinh đúng chỗ.

Có thể tổng kết một số nguyên nhân khiến chó đi vệ sinh bừa bãi dưới đây:

  • Tràn dịch màng não: Đây là một trong những nguyên nhân khiến chó đi vệ sinh sai chỗ, thường gặp nhất ở một số giống chó như: Maltese, Yorkshire Terrier, Chihuahua, Lhasa Apso, Pomeranian, Toy Poodle, Cairn Terrier, Boston Terrier, Pug, Bắc Kinh và Bulldog
  • Chó mắc một số bệnh gây ra tình trạng tiêu chảy, đi vệ sinh không tự chủ
  • Do chó bị nhiễm nhiều giun sán
  • Chó bị nhiễm các bệnh như: viêm gan truyền nhiễm, Parvovirus…
  • Chấn thương gây ra tình trạng tổn thương tủy sống
  • Hội chứng rối loạn chức năng về ý thức
  • Khối u, ung thư não và tủy sống
  • Tràn dịch màng não
  • Chó già, bị lú lẫn

2. Dấu hiệu nhận biết chó buồn đi vệ sinh

Để các cách dạy chó đi vệ sinh đúng cách diễn ra thuận lợi, bạn cần nắm được các dấu hiệu chó buồn đi vệ sinh, điều này sẽ giúp bạn hạn chế tối đa tình trạng chúng đi bừa bãi, ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường sống. Dưới đây là một số dấu hiệu đơn giản mà bạn có thể dễ dàng nhận thấy như: Chó chạy quay vòng, hít ngửi, ngồi xổm, rên ư ử… đây là những dấu hiệu cho thấy chó đang có nhu cầu đi vệ sinh.

cách dạy chó đi vệ sinh
Dấu hiệu chó muốn đi vệ sinh là chó chạy lòng vòng, hít ngửi lung tung

Nếu bạn nhận thấy chó đang ngồi và chuẩn bị đi vệ sinh sai chỗ thì bạn có thể quát hay vỗ tay thật to để làm chúng giật mình, tiếp theo là dẫn chúng đến đúng vị trí mà bạn muốn chúng đi vệ sinh. Trong trường hợp không kịp đưa chúng ra ngoài thì bạn vẫn phải dẫn chúng ra sau khi chúng tè bậy để chúng ý thức được cần đi vệ sinh đúng chỗ.

Một số thời điểm chó thường hay đi vệ sinh nhất có thể kể đến như: lúc mới ngủ dậy, lúc ăn no hoặc trước khi ăn, lúc mới ra khỏi chuồng hoặc ra khỏi nhà.

3. Lưu ý khi thực hiện cách dạy chó đi vệ sinh đúng chỗ

Để giúp cách dạy chó đi vệ sinh đúng chỗ, bạn cần có sự chuẩn bị kỹ về các kiến thức cần thiết. Dưới đây là một số vấn đề bạn cần lưu tâm để việc huấn luyện chó đi vệ sinh của mình đơn giản mà hiệu quả cao hơn.

  • Lưu ý về thói quen đi vệ sinh của từng giống chó

Số lần đi vệ sinh của mỗi giống chó sẽ khác nhau, điều này còn tùy thuộc vào kích thước cơ thể mà số lần đi vệ sinh sẽ khác. Chó có kích thước lớn thường đi vệ sinh ít hơn chó có kích thước nhỏ. Nguyên nhân là bởi bàng quang của chó nhỏ sẽ có kích thước nhỏ hơn chó lớn, do đó mà chúng sẽ chứa được ít nước tiểu hơn.

cách dạy chó đi vệ sinh đúng giờ
Tùy từng giống chó mà chúng có thời gian đi vệ sinh khác nhau
  • Xác định đúng thời điểm dạy chó đi vệ sinh

Khi mới mua chó về nhà, bạn cần để chúng làm quen với môi trường sống rồi mới thực hiện cách dạy chó đi vệ sinh đúng chỗ. Thường thì chó dưới 12 tuần tuổi sẽ không kiểm soát được việc đi vệ sinh nên chúng thường đi bậy. Thời điểm phù hợp nhất để huấn luyện chó là từ 6 tháng tuổi trở đi.

  • Chọn chỗ đi vệ sinh cho chó

Việc xác định chỗ đi vệ sinh cho chó sẽ giúp bạn có thể chủ động trong việc huấn luyện chó đi vệ sinh. Bạn có thể chọn một số nơi như bãi cỏ gần nhà, bồn cầu, bãi đất trống, khay…

  • Lập thời gian biểu cho bữa ăn của chó

Thời gian biểu đều đặn và đúng quy luật sẽ giúp bạn dễ dàng hơn khi huấn luyện chó đi vệ sinh. Với chó to, bạn nên cho ăn ngày 2 lần, chia thành hai bữa trưa và tối. Với cho con, bạn cho ăn 3 bữa mỗi ngày, chia thành buổi sáng, trưa và tối.

Đa phần chó sẽ đi vệ sinh sau khi ăn nên bạn có thể cho chúng đi vệ sinh theo các lịch trình đó. Mỗi bữa ăn, chó sẽ ăn khoảng 20 phút, hết thời gian bạn nên cất thức ăn đi rồi cho chúng đi vệ sinh, điều này sẽ giúp cho chó ý thức được chỉ được ăn trong khoảng thời gian đó và việc đi vệ sinh cũng dễ kiểm soát hơn.

  • Chuẩn bị chuồng để huấn luyện chó đi vệ sinh

Dùng chuồng hoặc cũi nốt sẽ giúp bạn huấn luyện chó dễ dàng hơn. Do chó không đi vệ sinh ở chỗ mình ở nên khi bạn cho chó ở trong lồng, chúng sẽ không thể đi vệ sinh ngay tại cái lồng đó mà phải tìm chỗ khác để đi.

4. Bật mí 4 cách dạy chó đi vệ sinh đúng cách

4.1. Cách dạy chó đi vệ sinh đúng chỗ ngoài trời

Nếu muốn huấn luyện chó đi vệ sinh đúng chỗ ở ngoài trời, bạn có thể chọn bãi đất trống hoặc sân nhà để hướng dẫn chúng đi vệ sinh, tạo thành thói quen hằng ngày của chúng.

hướng dẫn cách dạy chó đi vệ sinh đúng chỗ
Bạn có thể huấn luyện chó đi vệ sinh ở bãi đất trống ngoài trời

Bạn cần thường xuyên dắt chúng ra ngoài bằng một lối đi duy nhất, đến một điểm cố định để chúng quen với trình tự và hình thành được thói quen mỗi ngày. Chó có khứu giác rất nhạy, chúng có thể đánh hơi được mùi phân của chúng và nhớ đây là vị trí để đi vệ sinh.

4.2. Cách dạy chó đi vệ sinh đúng chỗ: Không đi bậy trong chuồng

Mục đích của cách này là huấn luyện để chó không đi bậy trong chuồng, giúp cho chuồng luôn sạch sẽ, không tốn nhiều công sức dọn dẹp. Nếu để chó ở trong chuồng quá lâu, chó sẽ không thể nhịn được mà phải đi vệ sinh tại chỗ, bạn cần huấn luyện chúng ra khỏi chuồng rồi mới đi vệ sinh, tiếp theo chính là dạy chúng đi vệ sinh đúng chỗ.

Để dạy chó đi vệ sinh đúng chỗ, bạn cần tạo thói quen để chúng điều chỉnh hành vi, lịch sinh hoạt của mình. Cần dạy cho chúng biết nơi nào để ngủ, nơi nào để đi vệ sinh nhằm giúp chúng không bị nhầm lẫn.

4.3. Cách dạy chó đi vệ sinh đúng chỗ trên tờ giấy

Bạn có thể dạy chó đi vệ sinh ở trên một tờ giấy, tờ báo hoặc tấm lót phân chuyên dụng. Bạn chỉ cần trải tờ giấy hoặc tấm lót ở vị trí bạn muốn chó đi vệ sinh và dắt chúng ra đó. Nên chọn những vị trí như nhà vệ sinh hoặc ngoài sân, không trải ở những chỗ chó thường hay vui chơi, nằm ngủ. Trước khi cho chó đi vệ sinh, cần quan sát xem chúng có dấu hiệu muốn đi vệ sinh không thì mới tiến hành cách vừa nêu.

cách dạy chó con đi vệ sinh
Cách dạy chó đi vệ sinh trên tờ giấy

Khi cho chó đi vệ sinh trên giấy hoặc miếng lót, bạn cần đợi một lúc cho nước tiểu thấm xuống lớp giấy bên dưới rồi mới bỏ lớp giấy bên trên cùng rồi thay giấy sạch vào. Mục đích của việc này là tạo mùi để chó đánh hơi vào lần sau, chúng sẽ đi vệ sinh đúng chỗ hơn.

Trong trường hợp chó đi vệ sinh sai chỗ, bạn cần đặt tờ giấy có dính mùi nước tiểu lên vị trí muốn chúng đi vệ sinh. Ngoài ra, bạn cũng cần xịt, làm sạch vị trí mà chó đi vệ sinh sai chỗ để lần sau chúng không tiếp tục đi ở đó nữa.

4.4. Cách dạy chó đi vệ sinh vào khay, bồn cầu

4.4.1. Dạy chó đi vệ sinh vào khay vệ sinh

Dạy chó vệ sinh vào khay sẽ giúp bạn nhàn hơn, đỡ phải dọn dẹp khi chó đi vệ sinh bừa bãi, bạn sẽ có thêm thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn.

cách dạy chó con đi vệ sinh đúng chỗ
Dạy chó đi vệ sinh vào khay giúp bạn không phải vất vả dọn dẹp

Bạn có thể tìm mua khay nhựa đựng phân ở các cửa hàng thú cưng. Chú ý lựa chọn loại khay có kích thước, đặc điểm phù hợp với độ tuổi và chiều cao của chó. Bạn có thể hỏi người bán để được tư vấn loại khay phù hợp nhất.

Bạn dùng một tấm lót thấm một ít nước tiểu của cún rồi đặt vào khay vệ sinh để giúp cún nhận biết được đây là vị trí mà chúng cần đi vệ sinh. Bạn có thể đặt khay ở trong nhà vệ sinh hoặc vị trí mà bạn muốn chúng đi ở đó. Tiếp theo là dắt chúng vào và hô “từ”, “ị” để ra hiệu cho chúng biết.

4.4.2. Dạy chó đi vệ sinh vào bồn cầu

Cách dạy chó đi vệ sinh đúng chỗ vào bồn cầu cũng thực hiện khá giống với các cách còn lại. Trước tiên, bạn cần dùng thấm lót thấm nước tiểu của chúng rồi đặt lên bồn cầu, đây là dấu hiệu để chúng nhận biết đây là vị trí cần đi vệ sinh.

cách dạy chó đi vệ sinh bồn cầu
Cách dạy chó đi vệ sinh vào bồn cầu giúp bạn dễ dàng dọn dẹp

Sau khi đã trải giấy lót xong, bạn dắt chó vào để chúng ngửi mùi rồi hô “tiểu”, “ị” theo khẩu lệnh mà bạn đã dùng để huấn luyện chúng trước đó. Tiếp theo, bạn để chúng ở trong nhà vệ sinh khoảng 10 phút rồi mới dắt chúng ra ngoài. Bạn nên thực hiện việc này thường xuyên để thú cưng của mình quen với việc đi vệ sinh này, sau một thời gian chúng sẽ đi đúng chỗ theo ý muốn của bạn.

>> Xem thêm: 

Trên đây là cách dạy chó đi vệ sinh đúng chỗ mà Vua Nệm đã gửi đến bạn. Mong rằng hành trình huấn luyện chó của bạn sẽ đơn giản và hiệu quả hơn với những thông tin mà chúng tôi cung cấp. Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều