Chuyện quanh ta

Hướng dẫn cách diệt ve chó tại nhà đơn giản, hiệu quả

CẬP NHẬT 02/08/2022 | BỞI Tiến Kiều

Với các gia đình nuôi thú cưng, chắc hẳn sẽ không thể tránh khỏi các loại côn trùng ký sinh. Vấn đề này sẽ trở thành nỗi ám ảnh và gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như mang lại sự bất tiện trong cuộc sống của bạn. Hôm nay, hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu về cách diệt ve chó tại nhà đơn giản, hiệu quả.

1. Ve chó là gì?

Ve chó hay còn được biết đến với tên gọi khác là bọ chó là loài ký sinh trùng nhỏ sống trên da của vật nuôi. Để duy trì sự sống của mình, chúng phải nhai da, hút máu của các chú chó. Điều này sẽ gây hại cho sức khỏe vật nuôi và khiến thú cưng của bạn chịu đau đớn rất nhiều.

Ve chó có tốc độ sinh trưởng và phát triển rất nhanh. Chỉ trong một thời gian ngắn, nếu không được chữa trị kịp thời, chúng có thể bao phủ gần như toàn bộ cơ thể của vật nuôi. Vì vậy, bên cạnh việc chăm sóc và cho ăn đầy đủ, bạn còn phải thường xuyên để ý tới cơ thể của các chú chó trong gia đình mình. 

cách diệt ve chó trong nhà
Ve chó là loài vật ký sinh trên cơ thể chó

2. Tìm hiểu về vòng đời của ve chó và nguyên nhân có ve chó

Môi trường nóng ẩm là điều kiện thích hợp cho sự sinh sôi và phát triển của ve chó, do đó vào thời điểm tháng 3, tháng 4 ve chó sẽ xuất hiện nhiều nhất. Trong khoảng thời gian hút máu, ve cái sẽ vừa thực hiện giao phối với con đực.

Ở môi trường có điều kiện phát triển thuận lợi, ve cái đẻ trứng và chết sau khi đẻ xong. Trứng ve chó sẽ thành ấu trùng khi đủ ngày đủ tháng, sau đó phát triển thành nhộng. Sau cùng hình thành ve chó và chạy vào cơ thể của vật nuôi, ký sinh ở đó và hút máu.

Sau khi đã hút đủ chất dinh dưỡng, chúng sẽ tìm nơi “ở” mới để tiếp tục ký sinh và đẻ trứng, và tiếp tục sản sinh các lứa khác theo đúng vòng tuần hoàn hình thành của chúng.

Bên cạnh đó, chó nhà bạn xuất hiện ve chó có thể là do bị lây từ những con chó khác trong quá trình chúng chơi đùa với nhau.

3. Dấu hiệu nhận biết có ve chó trên cơ thể vật nuôi

Nếu thú cưng của bạn có những biểu hiện sau đây, chắc chắn cơ thể của chúng đã bị loài ký sinh này xâm nhập. Cùng tìm hiểu xem đó là những dấu hiệu gì nhé!

Dấu hiệu cho thấy cơ thể chó xuất hiện ve

  • Vật nuôi xuất hiện hiện tượng ngứa ngáy, thường dùng răng cắn vào da hay cọ xát vào những mặt phẳng cứng, thậm chí khó ngủ.
  • Ở vùng da bị ve chó hút máu sẽ xuất hiện các vết mẩn đỏ hoặc đóng các mảng vảy thâm đen ở trên da.
  • Thú cưng bị rụng các mảng lông ở các vùng cổ, tai, lưng và háng
  • Vật nuôi có hiện tượng thiếu máu, lông khô, thiếu sức sống
  • Con vật biếng ăn, thân hình gầy gò, sụt cân nhanh chóng

4. 8 cách diệt ve chó tại nhà đơn giản, hiệu quả

4.1. Cách diệt ve chó bằng vỏ cam, chanh, bưởi

Có thể nhiều người sẽ bất ngờ khi nghe tới cách diệt ve chó này. Từ những nguyên liệu rất đơn giản, bạn đã có thể diệt hết toàn bộ ve trên cơ thể thú cưng của mình. Với các làm rất đơn giản như sau: 

cách diệt ve chó tận gốc
Cách diệt ve chó tại nhà với vỏ chanh, cam, bưởi

Cách 1: Đun sôi nước với vỏ cam, chanh hoặc bưởi. Sau đó đem đi tắm cho chú chó của mình. Mùi hương từ cam, chanh, bưởi sẽ “xua đuổi” loài ve đáng ghét và trả lại cho chó một cơ thể khỏe mạnh. Thường xuyên tắm cho chó bằng loại nước này để đạt hiệu quả sớm nhất nhé.

Cách 2: Ngâm vỏ chanh, cam, bưởi vào chậu nước sôi và để qua đêm. Sau đó, đổ dung dịch này vào bình xịt và thỉnh thoảng xịt lên cơ thể chú chó yêu quý của bạn. Cách này sẽ giúp hạn chế được mùi hôi và mang lại sự thoải mái cho thú cưng.

4.2. Cách diệt ve chó bằng băng phiến

Băng phiến hay còn gọi là long não có chứa chất Naphtalen – chất gây ức chế các loài con trùng trong đó có ve chó. 

Băng phiến là sản phẩm bạn hoàn toàn có thể mua được ở bất kỳ đâu và cũng rất dễ dàng sử dụng. Bạn chỉ cần ngâm chúng vào nước, đợi đến khi hoà tan hết thì cho vào bình xịt và xịt vào xung quanh nhà, đặc biệt là nơi chó thường nằm để đạt hiệu quả cao nhất.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tắm cho chó bằng dung dịch hoà tan băng phiến. Tuy nhiên, cách này sẽ dễ đem lại tỷ lệ kích ứng cao với da chó. Do đó, bạn hãy cân nhắc trước khi áp dụng phương pháp này.

làm cách nào để diệt ve chó
Diệt ve chó tại nhà với băng phiến

4.3. Cách diệt ve chó bằng giấm táo

Với phương pháp này, bạn pha giấm táo vào nước theo tỷ lệ 1:1 và thêm một chút muối trắng để tăng hiệu quả. Sau khi hoà tan hỗn hợp, bạn xịt vào cơ thể chó và lưu ý không xịt vào mặt chó. Bên cạnh đó, để tăng hiệu quả, bạn cũng có thể trộn giấm táo vào thức ăn của chó và chữa trị từ bên trong. 

4.4. Trồng các loại cây diệt ve chó

Ngoài các phương pháp trên, bạn cũng có thể thử phương pháp trồng cây để diệt ve chó. Phương pháp này không những giúp bạn đuổi được bọ chó đáng ghét mà còn có thể xua được muỗi và các loài côn trùng gây hại sức khoẻ khác. 

Các loại cây được cho là có tác dụng tốt nhất đó là: Cây hương thảo, cây húng quế, cây bạc hà, hoa oải hương, sả, cỏ xạ hương chanh,… Bạn cũng có thể sử dụng chúng như những cây cảnh khác để vừa tăng tính thẩm mỹ cho không gian đồng thời mang lại bầu không khí trong lành, tươi mát. 

Phần lớn các loài cây này đều có mùi hương dễ chịu với chúng ta và gây khó chịu với các loài côn trùng. Vì vậy, đây được coi là phương pháp diệt ve chó đa tác dụng. 

cách diệt ve chó tại nhà
Các loại cây trồng có tác dụng diệt ve chó

4.5. Cách diệt ve chó bằng dầu hoả

Trước đây, diệt ve chó bằng dầu hoả được coi là phương pháp phổ biến nhất. Không những có tác dụng thắp sáng, ông bà ta đã tận dụng dầu hoả để diệt ve chó. Bởi dầu hoả có mùi khó chịu, nên khi tiếp xúc phải, loài ve này sẽ không thể chịu được mà “tự giác” bỏ chạy.

Khi bôi dầu hỏa lên cơ thể của chó cần tránh các bộ phận nhạy cảm như mắt, mũi, miệng và tai. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp nhằm đuổi ve chó đi khỏi vật chủ chứ không thể trị tận gốc. Bên cạnh đó, dầu hỏa cũng sẽ làm cho không gian nhà bạn trở nên khá ngột ngạt. Do đó, hãy cân nhắc trước khi áp dụng cách làm này nhé. 

4.6. Cách diệt ve chó bằng hàn the

Phương pháp này được thực hiện khá đơn giản với các bước sau: Xát hàn the lên toàn bộ cơ thể thú cưng. Sau đó đợi khoảng 5 phút để hàn the phát huy tác dụng. Bọ ve rất sợ mùi của hàn the và nếu tiếp xúc phải chúng sẽ chết. Sau khi đã thấy tác dụng bạn hãy tắm cho chú chó của mình nhé. Hãy kiên trì áp dụng phương pháp này để nhanh chóng tạm biệt loài ve chó phiền toái này.

4.7. Cách diệt ve chó bằng muối

Dùng nước muối pha loãng để rửa vết thương cho chó sẽ giúp cho các vết tổn thương trên da được làm sạch và mau lành. Ngoài ra, bạn cũng có thể rắc muối lên vùng da ve sinh sống để chúng bị sốc do thay đổi môi trường đột ngột và “yếu đi” rồi chết. Lúc này bạn sẽ dễ dàng loại bỏ ve kí sinh trên da chó.

cách diệt ve chó bò trong nhà
Diệt ve chó tại nhà bằng muối trắng

4.8. Diệt ve chó bằng nhíp

Đây là một phương pháp thủ công và chỉ hiệu quả khi số lượng ve chó ít. Cụ thể, bạn tìm đến vùng da có ve chó sinh sống và dùng nhíp để trực tiếp gắp bỏ ve chó ra khỏi cơ thể của thú cưng. Phương pháp này tương đối mất thời gian và chỉ phù hợp ở giai đoạn chó mới bắt đầu bị ve ký sinh.

5. Biện pháp phòng ngừa ve chó hiệu quả

Để ve chó không trở thành nỗi ám ảnh của những chú chó và gia đình của bạn. Tốt nhất hãy áp dụng các biện pháp phòng ngừa trước khi những loài ký sinh có hại này xuất hiện. 

5.1. Chăm sóc chó đúng cách

Giữ cho cơ thể của chó luôn thơm tho, sạch sẽ là phương pháp ngăn ngừa bọ chó hiệu quả. Vì vậy, bạn cần thường xuyên tắm cho chó và kết hợp với các loại sữa tắm chuyên dụng để nâng cao hiệu quả. Tuy nhiên, việc tắm cho chó dưới thời tiết lạnh là tương đối khó khăn vì thế mà tần suất tắm sẽ ít hơn, do vậy bạn cần kỳ cọ và vệ sinh chó thật kỹ mỗi lần tắm.

Khi tắm, bạn nên chú ý vào các bộ phận như lưng, bụng, đỉnh đầu và đuôi vì đây là các bộ phận “thu hút” ve chó nhất. Bên cạnh đó, bạn cũng phải thường xuyên cắt tỉa lông chó chú chó của mình để bớt rậm rạp và hạn chế sự sinh nở của ve chó.

cách diệt ve chó con
Thường xuyên tắm cho chó để đảm bảo vệ sinh

5.2. Vệ sinh nơi ở của chó thường xuyên

Ổ chó là nơi có điều kiện lý tưởng cho loài ký sinh nguy hại này phát triển. Do vậy, bên cạnh việc vệ sinh cơ thể của chó bạn còn phải thường xuyên thay ổ cho chó và vệ sinh nơi ở của nó sạch sẽ.

Ngoài ra, những vị trí như ghế sofa, thảm trải sàn, các ngóc ngách cũng có thể là nơi “ở” của các loài ve chó. Vì vậy, bạn cũng cần vệ sinh kỹ các vị trí này nhé. 

Với những cách diệt ve chó tại nhà đơn giản, hiệu quả mà Vua Nệm đã giới thiệu cho bạn, hy vọng bạn sẽ có thể áp dụng và thưởng thức một môi trường sống an toàn, vui vẻ với những chú chó đáng yêu của mình. Trong trường hợp những cách trên không hiệu quả thì bạn cần đưa thú cưng của mình đến ngay các phòng khám thú y uy tín, để bác sĩ chăm sóc.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều