Chuyện quanh ta

11 cách chữa hóc xương cá tại nhà mà bạn nhất định phải biết

CẬP NHẬT 23/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Cá là loại thức ăn chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng chúng cũng tiềm ẩn các mối nguy hiểm khi ăn không đúng cách. Chắc chắn bạn ít nhất một lần gặp khó khăn khi lỡ may bị hóc xương cá. Những lúc như thế này bạn có thể áp dụng một số cách chữa hóc xương cá dưới đây để thoát khỏi tình trạng khó chịu dai dẳng.

1. Một số biểu hiện của việc bị hóc xương cá

Hóc xương cá là tình trạng phổ biến, bạn có thể mắc phải bất cứ lúc nào. Thông thường, thức ăn sẽ đi theo đường tiêu hóa và xuống dạ dày nhưng vì một nguyên nhân nào đó mà chúng vướng lại ở cổ thì đó là biểu hiện của việc hóc xương cá.

chữa hóc xương cá
Họng bị đau nhói, cảm giác vướng và khó nuốt là biểu hiện của việc mắc xương cá

Trong một số trường hợp, xương cá còn gây ra tổn thương cho vòm họng, đâm vào bên trong cổ họng. Bạn có thể lập tức nhận ra ngay khi bị mắc xương cá và nó đi kèm với một số biểu hiện sau:

  • Cảm giác cổ họng bị vướng, nghẹn, hơi nhói, châm chích ở cổ họng
  • Đau nhói ở họng
  • Bắt đầu có triệu chứng ho
  • Nuốt trở nên khó khăn và đau 
  • Nặng hơn nữa là khạc ra máu

Tuy nhiên, bạn cũng đừng nên quá lo lắng vì các cách chữa hóc xương cá dưới đây sẽ giúp bạn khắc phục được tình trạng khó chịu ngay lập tức.

2. 11 cách chữa hóc xương cá tại nhà hiệu quả

2.1. Ho khạc để chữa hóc xương

Ho khạc là phản ứng phổ biến và cũng là một cách chữa hóc xương cá hiệu quả. Với cách này xương cá trong cổ họng sẽ di chuyển khỏi vị trí ban đầu và rơi ra ngoài.

cách chữa hóc xương cá tại nhà
Ho khạc có thể làm xương cá di chuyển và thoát ra ngoài

Tuy nhiên, ho khạc chỉ nên được thực hiện một vài lần, nếu không thành công bạn phải đổi qua phương pháp khác hiệu quả hơn. Vì cổ họng có thể càng thêm tổn thương khi ho khạc quá nhiều lần.

2.2. Sử dụng giấm

Nếu không thể lấy xương cá ra khỏi cổ họng thì dùng cách làm cho chúng mềm ra để dễ nuốt. Giấm có tính axit nên giúp làm mềm xương hiệu quả.

Pha giấm theo tỷ lệ 2 muỗng cho vào một cốc nước hoặc sử dụng trực tiếp một muỗng giấm và uống chúng. Bạn có thể cân nhắc sử dụng giấm táo, đặc biệt là với mật ong.

2.3. Sử dụng soda

Uống soda là cách chữa hóc xương cá được nhiều bác sĩ sử dụng trong nhiều năm qua. Các đồ uống có ga như coca cola khi đi vào sẽ giải phóng khí, chất khí này làm phân hủy xương và giúp xương tan biến.

2.4. Sử dụng dầu oliu

Sử dụng dầu oliu như chất bôi trơn là một cách hiệu quả để khắc phục tình trạng bị hóc xương cá. Bạn có thể thử nuốt 1 đến 2 muỗng canh dầu oliu, chúng giúp cổ họng và cả xương bị mắc được trơn tru hơn. Khi đó, xương cá dễ dàng được nuốt xuống hoặc khạc ra ngoài.

cách chữa mẹo hóc xương cá
Dầu oliu là chất bôi trơn tự nhiên và giúp xương cá trôi xuống một cách dễ dàng

2.5. Ngậm vitamin C

Ngậm vitamin C giúp xương cá phân hủy, cách này đặt biệt hữu hiệu với những loại xương nhỏ. Không những thế, vitamin C còn có khả năng giảm đau, kháng viêm rất thích hợp để điều trị cổ họng đang bị tổn thương.

Nếu không có vitamin C bạn có thể thay thế bằng việc ngậm cam hoặc chanh để làm mềm xương cá mắc trong cổ họng.

2.6. Sử dụng tỏi 

Tỏi – gia vị dễ tìm và sẵn có trong căn bếp của mọi nhà nhưng ít ai biết chúng lại là phương pháp hiệu quả để chữa hóc xương cá. Để sử dụng cách này bạn cần xác định chỗ hóc xương nằm ở bên trái hay phải.

Sau đó, loại bỏ vỏ tỏi và nhét một tép tỏi vào mũi bên ngược lại của bên hóc xương. Ví dụ, bạn mắc xương bên trái thì nhét tỏi bên mũi phải và ngược lại. Kèm theo đó, bạn bịt mũi bên không nhét tỏi và thực hiện thở đều bằng miệng. 

cách chữa hóc xương cá hiệu quả
Sử dụng tỏi cũng là cách hiệu quả để chữa hóc xương

Chỉ trong vài phút bạn bắt đầu có cảm giác hắt hơi và nôn ra, từ đó xương sẽ đi theo ra ngoài. 

2.7. Nhai kẹo marshmallow

Đây có thể nói là “cách ngọt ngào” để chữa hóc xương cá, khi nhai marshmallow và nuốt với một lượng lớn chúng sẽ bám vào xương sau đó cuốn tất cả xuống dạ dày.

Nhưng đương nhiên đây là cách chỉ dành cho những tín đồ hảo ngọt và thường xuyên trữ kẹo sẵn trong nhà mà thôi.

2.8. Ăn chuối

Với kết cấu mềm, trơn tru của mình thì chuối cũng giống như kẹo dẻo, chúng kéo những mảnh xương mắc ở cổ xuống dạ dày một cách dễ dàng. Lưu ý ăn một lượng chuối lớn và ngậm trong miệng ít phút để chuối mềm ra, như thế nó mới thật sự phát huy hết tác dụng.

Chuối rất dễ tìm và cũng là loại trái cây phổ biến nên bạn có thể cân nhắc cách chữa hóc xương cá này ngay tại nhà.

cách chữa hóc xương cá hiệu quả nhất
Ăn một lượng chuối vừa đủ để xương cá được cuốn trôi xuống dạ dày

2.9. Nuốt cơm trắng

Nuốt cơm trắng là cách được các ông bà xưa truyền lại để trị tình trạng mắc xương. Tuy nhiên chúng chỉ thật sự hiệu quả với những chiếc xương nhỏ.

Nhai một lượng cơm trắng lớn vừa phải rồi nuốt xuống để cơm cuốn đi mảnh xương vướng ở cổ họng. Bạn có thể thực hiện một vài lần nhưng nếu xương quá lớn thì cách hiệu quả nhất là đến tìm bác sĩ.

2.10. Nuốt bánh mì nhúng nước

Cách cổ điển nhưng cũng khá hiệu quả để tống xương ra khỏi cổ họng là nuốt bánh mì nhúng nước. Dùng một mẩu bánh mì lớn và nhúng nước trong khoảng 1 phút sau đó nuốt toàn bộ để đẩy xương xuống dạ dày.

Bánh mì nhúng nước có trọng lượng nặng sẽ giúp đẩy đi những thứ đang mắc phải ở cổ họng dễ dàng hơn.

2.11. Uống soda

Đây được xem là một mẹo trị hóc xương cá ở cổ mà bác sĩ vẫn thường dùng cho những ai không may rơi vào tình huống này. Coca cola hay các loại thức uống có ga khác khi đi vào dạ dày sẽ giải phóng khí, chính lượng khí này giúp xương cá tiêu biến.

Uống nước có ga trị tiêu biến xương cá
Uống các loại nước có ga sẽ giúp tiêu biến xương cá

3. Một số biểu hiện của hóc xương cá mà bạn nên tìm đến bác sĩ

Khi bạn đã thử vô vàng cách nhưng xương vẫn nằm yên vị ở cổ họng, không chịu ra ngoài hay trôi xuống kèm theo đó là tình trạng ngày một nặng hơn thì bạn nên lập tức đến gặp bác sĩ.

Ngoài ra, đối với một số trường hợp như mẩu xương lớn hoặc sâu thì cách tốt nhất vẫn là đến gặp bác sĩ có chuyên môn, không nên tự xử lý ở nhà. Nếu xương không được xử lý kịp thời thì dẫn đến nhiều hậu quả khó lường.

cách chữa bị hóc xương cá ở cổ
Nếu áp dụng các cách trên không thấy hiệu quả thì bạn nên đến bác sĩ thăm khám

Một số biểu hiện cho thấy bạn cần đến gặp bác sĩ ngay:

  • Khó thở, thở rít sau khi bị mắc xương
  • Cơn đau không thuyên giảm mà còn tăng dần và không tự khỏi sau vài ngày
  • Đau ngực
  • Vùng cổ họng bị sưng nề
  • Bầm tím ở vùng cổ họng
  • Bắt đầu có tình trạng chảy nước miếng nhiều hơn bình thường
  • Không thể nuốt, ăn hay uống

4. Một số biện pháp phòng tránh việc hóc xương cá

  • Cẩn trọng trong lúc ăn, ăn từng miếng nhỏ và nhai kỹ, tránh việc vừa nói vừa ăn hay vừa cười vừa ăn.
  • Làm sạch xương hoặc phi lê cá để tránh tối đa việc bị hóc xương. Các miếng xương nhỏ thường bị bỏ qua nên ăn chậm nhai kỹ vẫn là biện pháp phòng ngừa hiệu quả.
cách chữa hóc xương cá cho trẻ em
Trẻ em rất dễ mắc xương cá nên bạn cần lưu ý đến trẻ khi khẩu phần ăn có cá

4. Một số mẹo trị hóc xương cá cho đối tượng trẻ em

Trẻ em là đối tượng rất dễ bị hóc xương cá nhưng lại không có khả năng giải quyết vấn đề này. Thế nên lúc này các bậc phụ huynh nên giữ bình tĩnh và thực hiện những bước sau:

  • Ngừng cho trẻ ăn, dịu dàng trấn an bé và giúp bé không quấy khóc vì xương có thể xuống sâu hơn, khó giải quyết hơn khi bé khóc.
  • Bạn dùng đèn pin rọi vào cổ họng bé, nếu thấy mẩu xương bên trong thì hãy nhẹ nhàng dùng kẹp y tế gắp vật thể ra. Quá trình gắp xương cần hết sức cẩn thận vì một sai sót nhỏ cũng có thể gây ra tổn thường cho cổ họng bé.
  • Sau khi gắp xương ra hãy cho trẻ uống thử nước và hỏi cảm nhận, nếu trẻ kêu không còn đau nữa tức là xương cá đã được lấy ra hoàn toàn.
  • Nếu sau khi rọi đèn và kiểm tra vẫn không thấy xương cá bên trong mà trẻ lại nói đau, khó nuốt thì hãy đem trẻ đến gặp bác sĩ ngay để được gắp ra.
trị hóc xương cá cho bé
Trẻ em là đối tượng rất dễ bị hóc xương cá nhưng lại không có khả năng giải quyết

XEM THÊM:

Nếu bạn là người nghiện ăn cá hoặc trong khẩu phần ăn của bạn có cá thì điều đầu tiên cần làm là cẩn thận nhai kỹ. Điều này giúp giảm nguy cơ hóc xương xuống thấp. Các cách chữa hóc xương cá phía trên hầu hết chỉ có hiệu quả đối với những trường hợp nhẹ, các trường hợp nặng bạn cần đến bác sĩ để được chữa trị triệt để.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều