Chuyện quanh ta

Cách bảo quản dưa leo giúp dưa tươi ngon, lâu hỏng

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Hương Lăng

Dưa leo còn được gọi là dưa chuột, là món ăn phổ biến ở khắp các vùng miền của Việt Nam. Để có những món ăn ngon, bạn cần nắm được cách bảo quản dưa leo sao cho dưa luôn tươi, không bị héo, xuống nước. Tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây của Vua Nệm để hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé.

1. Cách chọn dưa leo đúng chuẩn

Để món ăn của bạn đảm bảo chất lượng, có hương vị tươi mát, bạn cần biết cách chọn dưa leo sao cho phù hợp. Nếu muốn chọn được những quả dưa đang còn tươi, mới, không bị đắng, bạn có thể tham khảo một số kinh nghiệm chọn dưa dưới đây.

  • Màu sắc của dưa: Nên chọn những quả dưa leo có màu xanh tươi, không có vết đốm nâu. Nếu dưa đã xuất hiện màu hơi ngả vàng trên vỏ là do dưa đã để lâu, có thể gây ra bị đắng và không còn độ tươi mới. Một số quả dưa mới thu hoạch sẽ có phấn trắng, có tác dụng giúp dưa giòn, lâu héo.
  • Về hình dáng: Chọn những quả dưa leo thẳng, to đều ở cả hai đầu thì dưa sẽ ngon ngọt hơn. Nếu chọn những quả bị cong, thắt eo hoặc bị teo ở hai đầu thì nguy cơ dưa bị đắng, xốp sẽ rất cao.
  • Trọng lượng: Khi chọn mua dưa leo, bạn cầm vào quả dưa, nếu cảm thấy nặng tay, sờ vào quả cảm thấy cứng, không bị mềm thì dưa sẽ ngon.
  • Trong trường hợp không may mua phải dưa bị đắng thì bạn có thể cắt hai đầu rồi lấy phần vừa cắt chà với đầu quả dưa, khi nào giữa hai phần nổi bọt trắng sữa thì vị đắng sẽ được giảm đi khá nhiều.
Cách chọn dưa leo ngon
Nên chọn những quả dưa leo to đều hai đầu

2. Tổng hợp các cách bảo quản dưa leo tươi giòn, lâu héo

Có khá nhiều cách bảo quản dưa leo, bao gồm dưa nguyên quả, dưa đã cắt đầu và dưa đã thái lát. Bạn có thể tham khảo những cách này để áp dụng khi cần thiết nhé.

2.1. Cách bảo quản dưa leo trong tủ lạnh

Bảo quản dưa leo trong tủ lạnh là cách tốt nhất để quả giữ được độ tươi ngon, giòn, không bị héo. Dưa leo là loại quả mọng nước, nhiệt độ trong tủ lạnh sẽ có tác dụng rất lớn trong việc giữ nước cho dưa hơn so với các cách bảo quản khác.

Dưa leo cần rửa sạch và lau khô trước khi bảo quản trong tủ lạnh
Dưa leo cần rửa sạch và lau khô trước khi bảo quản trong tủ lạnh

Sau khi mua từ chợ về, bạn rửa sạch dưa rồi để ráo nước, dùng giẻ hoặc giấy để lau khô quả dưa thì thời gian bảo quản sẽ lâu hơn. Bạn dùng giấy báo để gói từng quả dưa lại, cho vào túi zip hoặc cho vào hộp nhựa rồi đặt trong ngăn mát tủ lạnh.

Khi để dưa trong tủ lạnh, nên để ở khu vực riêng, tránh để gần các loại hoa quả khác như: cà chua, bơ, chuối chín… Những loại quả này khi chín sẽ tỏa ra khí ethylene, chúng sẽ khiến cho dưa leo nhanh bị hỏng hơn.

Nên giữ nhiệt độ tủ lạnh ở mức nhiệt vừa phải. Không để nhiệt độ quá thấp sẽ khiến cho dưa bị úng. 

Thời gian bảo quản dưa leo lâu nhất trong tủ lạnh là khoảng 2 tuần, tuy nhiên, nếu muốn dưa leo giữ được vị ngon như ban đầu thì nên ăn càng sớm càng tốt, tốt nhất là trong khoảng 3 ngày đầu sau khi bảo quản.

2.2. Cách bảo quản dưa leo ở nhiệt độ phòng

Một trong những cách bảo quản dưa leo đơn giản mà bạn có thể áp dụng là bảo quản ở điều kiện phòng, ở một số vị trí như bàn bếp, tủ bếp, ở những nơi không có ánh nắng mặt trời trực tiếp chiếu vào. Để giúp dưa giữ được độ ẩm và tươi lâu, bạn nên bọc dưa trong khăn sạch.

Không được đặt chung dưa leo với các loại quả có khả năng tạo ra khí ethylene khi chín như: cà chua, chuối, bơ… chúng sẽ khiến cho dưa nhanh bị hỏng hơn so với để riêng.

Bảo quản dưa leo không có tủ lạnh
Bảo quản dưa leo ở nhiệt độ phòng, chọn nơi khô thoáng

2.3. Cách bảo quản dưa leo bằng nước muối

Một trong những cách bảo quản dưa leo đơn giản khác mà bạn có thể áp dụng chính là bảo quản với nước muối. Cách này được thực hiện với hai bước cơ bản sau.

  • Bước 1: Hòa khoảng 1-2 thìa muối với nước cho đến khi muối tan rồi cho dưa chuột vào ngâm.
  • Bước 2: Để chậu nước dưa ngâm muối ở những nơi mát mẻ, thoáng khí, không có ánh nắng chiếu vào. Cách 3 ngày, bạn cần thay nước cho dưa một lần để dưa lâu hỏng. Biện pháp bảo quản dưa bằng muối cho hiệu quả tốt, có thể giữ dưa được tươi ngon trong suốt 1 tuần.
Bảo quản dưa leo với nước muối
Cách bảo quản dưa leo với nước muối

2.4. Cách bảo quản dưa leo đã cắt đầu

Dưa leo đã cắt một đầu hoặc đã cắt một phần vẫn có thể bảo quản được lâu nếu bạn biết cách, thậm chí việc thực hiện lại rất đơn giản. Bạn chỉ cần dùng màng bọc thực phẩm bịt chặt đầu đã cắt lại rồi cho vào hộp nhựa, đậy kín nắp rồi bỏ vào ngăn mát tủ lạnh.

Bảo quản dưa leo đang ăn dở
Bảo quản dưa leo đã cắt đầu bằng cách bọc kín đầu bằng màng bọc thực phẩm

2.5. Bảo quản dưa chuột bằng cách cắt lát

Ngoài cách bảo quản dưa chuột để nguyên quả, bạn cũng có thể cắt dựa thành từng lát nhỏ rồi để trong ngăn mát tủ lạnh. Phương pháp này giúp bạn có thể bảo quản dưa trong khoảng 3-5 ngày mà không lo bị hư hỏng, dưa vẫn giữ được độ tươi ngon.

Sau khi mua dưa về, bạn mang dưa đi rửa sạch, gọt sạch vỏ rồi cắt thành từng lát tròn, độ dày khoảng 5mm. Sau đó, bạn bỏ dưa vào trong hộp kín, lót một chiếc khăn giấy sạch lên trên cùng rồi đậy chặt nắp thật chặt.

Bảo quản dưa leo bằng cách cắt lát
Bảo quản dưa leo bằng cách cắt lát

Dùng khăn giấy đặt trên bề mặt và đậy nắp sẽ giúp cho dưa không bị khô, mất nước. Lưu ý là khi bỏ hộp vào trong tủ lạnh, bạn nên úp ngược hộp chứ không để theo cách thông thường.

3. Có nên bảo quản dưa leo trong ngăn đá không?

Có nhiều người cho rằng không nên bảo quản dưa leo trong ngăn đá vì sẽ làm mất đi chất dinh dưỡng của dưa, việc sử dụng cũng sẽ bất tiện hơn so với để dưa ở ngăn mát. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, dưa leo vẫn có thể bảo quản ở ngăn đá nếu cần thiết.

Sau khi mua dưa leo về, bạn rửa sạch dưa, để ráo nước, có thể gọt vỏ hoặc để nguyên vỏ đều được. Tiếp theo, bạn bỏ dưa leo vào túi zip, nếu bạn có máy hút chân không thì càng tốt. Bỏ túi dưa vào trong ngăn đá để bảo quản.

Dưa leo sau khi bảo quản trong ngăn đá sẽ được rã đông để sử dụng. Tuy nhiên, dưa sẽ không giữ được độ giòn như ban đầu nên chỉ phù hợp để làm nước ép, sinh tố, nếu bạn muốn dùng để ăn sống, làm salad thì nên chọn dưa mới mua ở ngoài chợ nhé. Dưa leo bảo quản ở trong ngăn đá có thể giữ được lên đến 6 tháng.

4. Những công dụng tuyệt vời của dưa leo

Dưa leo là loại thực phẩm quen thuộc với nhiều người, chúng có mặt trong bữa ăn của nhiều gia đình. Sử dụng dưa leo sẽ giúp bổ sung cho cơ thể nhiều vitamin và khoáng chất, đồng thời mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

4.1. Thành phần dinh dưỡng của dưa leo

Theo nghiên cứu, trong mỗi 1 quả dưa leo chưa gọt vỏ, cân nặng khoảng 300g sẽ chứa những chất dinh dưỡng dưới đây:

  • Lượng calo: 45.
  • Tổng chất béo: 0 gram.
  • Carbs: 11 gram.
  • Chất đạm: 2 gam.
  • Chất xơ: 2 gam.
  • Vitamin C: 14% RDI.
  • Vitamin K: 62% RDI.
  • Magiê: 10% RDI.
  • Kali: 13% RDI.
  • Mangan: 12% RDI.
Thành phần dinh dưỡng của dưa leo
Thành phần dinh dưỡng của dưa leo

4.2. Công dụng của dưa leo

Dưa leo có nhiều công dụng đối với sức khỏe, làm đẹp… Dưới đây là một số công dụng cụ thể của loại quả này mà có thể bạn chưa biết:

  • Trong thành phần của dưa leo có chứa nhiều loại vitamin như: Vitamin A, B6, C và các khoáng chất như Magie, Canxi và Kali, có công dụng hiệu quả trong việc phòng tránh các bệnh về tim mạch và chống oxy hóa.
  • Thành phần Beta Carotene có trong dưa leo có tác dụng giúp cơ thể đào thải độc tố nhanh chóng và hiệu quả hơn.
  • Hỗ trợ bảo vệ hệ thần kinh của não bộ, góp phần tăng cường chức năng não.
  • Dưa leo có tác dụng hỗ trợ giảm cân, vì vậy mà trong thực đơn giảm cân của nhiều người ít nhiều đều sẽ có dưa leo. Nhờ chứa một lượng nước cùng hàm lượng chất xơ lớn mà dưa leo sẽ tạo cảm giác no lâu hơn, hạn chế nạp thêm thức ăn vào cơ thể.
  • Thành phần flavonoid và tanin là các chất chống oxy hóa có chứa trong dưa leo. Chúng có tác dụng ngăn chặn sự hình thành và tích tụ các gốc tự do có hại cho cơ thể, phòng ngừa và hạn chế nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.
  • Hàm lượng nước lên đến 96% của dưa leo sẽ giúp quá trình hydrat hóa của cơ thể tăng cao, nhu cầu về nước của cơ thể cũng được đáp ứng hiệu quả.
  • Dưa leo có thể được sử dụng để chế biến thành các món ăn thanh đạm nhưng nhiều dưỡng chất như: các món salad, sinh tố, nước ép, dưa leo muối, xào…
  • Dưa leo chứa nhiều nước và chất xơ, điều này sẽ có lợi cho hệ tiêu hóa của bạn.
  • Dưa leo có công dụng làm đẹp da rất tốt. Thành phần của dưa leo với các chất như vitamin E, vitamin C, tinh chất gel có tác dụng làm sạch tế bào chết, giúp da sáng và mềm mịn hơn.
Dưa Leo mang đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ
Dưa Leo mang đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ

Thông tin trong bài viết của Vua Nệm đã giúp bạn biết cách bảo quản dưa leo đúng, giúp dưa tươi lâu, không bị héo hay nhanh hỏng. Chúc bạn có những món ăn tươi ngon từ loại rau củ đầy dưỡng chất này nhé.

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng