Các cách bảo quản chả cá cho các tín đồ ăn uống

CẬP NHẬT 18/11/2022 | Bài viết bởi: Dương Dương

Chả cá là món khoái khẩu của rất nhiều người khi có thể kết hợp và chế biến thành các món ngon khác nhau, hương vị đặc trưng, hoàn toàn làm từ nạc cá “càng ăn càng cuốn”. Chả cá sống và chả cá đã qua chế biến có thể bảo quản trong một khoảng thời gian nhất định, vậy bạn đã biết cách bảo quản chả cá chưa? 

1. Cách bảo quản chả cá 

Là một người nội trợ phụ trách phương diện ăn uống trong gia đình hoặc là một người bận rộn không có nhiều thời gian, chúng ta đều sẽ thường dự trữ sẵn một ít thực phẩm để không mất nhiều thời gian đi chợ. Mặt khác sẽ tiện lợi hơn khi nào muốn thưởng thức hoặc chế biến món ngon cũng có sẵn những nguyên liệu mà chúng ta cần. 

cách bảo quản chả cá thác lác tươi
Cách bảo quản chả cá

Khi chọn mua chả cá cần phải đảm bảo rõ nguồn gốc và xác định được độ tươi ngon để không ảnh hưởng đến chất lượng. Theo như thông thường, chả cá sống có thể bảo quản được khoảng 1 – 2 ngày trong ngăn mát tủ lạnh.

Nếu để trong ngăn đông hoặc tủ đông, thời gian bảo quản sẽ kéo dài hơn từ 2 tuần cho đến 1 tháng và tất nhiên sẽ phụ thuộc vào nhiệt độ tủ lạnh là bao nhiêu. Ngoài ra, đối với loại chả cá đã qua chế biến (chiên/hấp) thì thời gian bảo quản trong tủ lạnh cũng sẽ dao động trong khoảng từ 1 – 6 tháng ở nhiệt độ 10℃.

1.1 Cách bảo quản chả cá chưa qua chế biến

Một số món ăn làm từ chả cá tươi rất được các chị em nội trợ thường xuyên nấu cho gia đình như canh khổ qua chả cá, cà chua nhồi chả cá, chả cá kho… Nếu muốn mua nhiều chả cá tươi để trữ trong tủ lạnh vài ngày, bạn nhất định phải tham khảo ngay cách bảo quản chả cá sau đây để tránh làm hỏng gây lãng phí.

cách bảo quản chả cá khi không có tủ lạnh
Cách bảo quản chả cá chưa qua chế biến

Thời gian bảo quản chả cá ngắn hay dài chủ yếu phụ thuộc vào nhiệt độ tủ lạnh. Nếu muốn bảo quản chả cá trong tủ lạnh với các tùy chọn khác nhau sẽ cho thời gian bảo quản dài hay ngắn. 

Khi ngăn mát tủ lạnh ở nhiệt độ 10℃ chả cá sẽ giữ được trong vòng 2 ngày, nhiệt độ từ 0 – 5℃ là khoảng 2 tuần. Bảo quản chả cá trong tủ lạnh lâu nhất có thể lên đến 2 tháng nếu nhiệt độ tủ lạnh -18℃

Khi được bảo quản trong nhiệt độ 10℃, chả cá sẽ không bị đông đá mà vẫn giữ được độ mềm dai, đồng thời có thể giảm thiểu tối đa sự phát triển của các loại vi sinh vật có hại làm cho chả cá bị hư giúp bạn có thể an tâm sử dụng dần.

1.2 Cách bảo quản chả cá đã qua chế biến

Để giữ chả cá đã chiên hoặc hấp được lâu ngày thì trước khi bảo quản trong tủ lạnh bạn nên đóng chả cá vào các túi hút chân không. Khi đã được hút chân không, chả cá có thể bảo quản được trong thời gian 4 – 6 tháng ở nhiệt độ khoảng -18℃ và khoảng 1 tháng với nhiệt độ 0 – 5℃. Ngoài ra, ở nhiệt độ 10℃ thì chả cá đã qua chế biến chỉ có thể để được trong vòng 3 ngày. 

cách bảo quản chả cá chiên
Cách bảo quản chả cá đã qua chế biến

Ngược lại nếu bạn không áp dụng việc hút chân không thì thời gian bảo quản chả cá sẽ bị rút ngắn hơn, chỉ khoảng 3 tháng trong nhiệt độ -18℃, 3 tuần ở nhiệt độ 0 – 5℃ và 2 ngày với nhiệt độ 10℃.

1.3 Cách bảo quản chả cá qua chế biến để vận chuyển xa

Để đảm bảo trong quá trình vận chuyển đi xa, cách bảo quản chả cá để không bị hư hỏng bạn cần phải thực hiện theo phương thức sau:

– Đối với thời gian vận chuyển trong khoảng từ 2 – 3 ngày, bạn cần hút chân không chả cá đã được chiên hoặc hấp, sau đó cho vào thùng xốp có chứa đá để giữ cho chả cá luôn được lạnh. Đóng nắp và dùng băng keo quấn kín lại tránh không để cho không khí lọt vào.

– Đối với thời gian vận chuyển ngắn trong vòng 12 – 24 giờ, bạn chỉ cần hút chân không chả cá và đóng gói kín lại.

cách bảo quản chả cá thác lác
Bảo quản chả cá vận chuyển xa càng cần phải đảm bảo độ lạnh và đóng gói cẩn thận

2. Những điều cần lưu ý trong cách bảo quản chả cá

Cách bảo quản chả cá rất đơn giản và điểm quan trọng nhất bạn cần lưu ý chính là nhiệt độ bảo quản. Không thể phủ nhận, bảo quản cấp đông sẽ giúp chả cá kéo dài thời hạn sử dụng lâu hơn, nhưng với số lượng nhỏ cách bảo quản trong ngăn mát đã đủ để chúng ta có thể áp dụng. 

Nhiệt độ càng lạnh sẽ càng giữ được độ tươi ngon của chả cá lâu hơn, đồng thời hương vị cũng được đảm bảo tươi ngon như lúc mới mua về. 

cách bảo quản chả cá tự làm
Cách bảo quản chả cá rất đơn giản nhưng cần lưu ý đến nhiệt độ bảo quản

Mặt khác, khi mua sản phẩm chả cá đóng gói sẵn ở hình thức giữ lạnh hoặc cấp đông bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, cách bảo quản và hướng dẫn sử dụng để tránh làm sai ảnh hưởng đến hương vị của chả cá. 

Rã đông chả cá sai cách cũng sẽ khiến cho chả cá mất ngon, thậm chí có thể làm cho lớp ngoài chiên vàng bị tuột ra khỏi miếng chả cá.

3. Món ngon với chả cá

Chả cá có thể dùng làm một món ăn riêng biệt hoặc kết hợp với một số gia vị, nguyên liệu thực phẩm khác để tạo ra những món ăn đầy đủ hương sắc vị. Nhờ vào kết cấu toàn nạc, độ dai, mềm vừa phải không có mùi quá tanh đã giúp cho chả cá xuất hiện trong rất nhiều món ăn thơm ngon.

3.1 Sự kết hợp đơn giản, nhanh chóng

Bánh mì chả cá có lẽ đã trở nên quá đỗi quen thuộc và được mọi người ưu tiên lựa chọn cho buổi sáng vội vã. Bánh mì giòn giòn kết hợp với những miếng chả cá được cắt dày vừa phải, vừa ngon vừa dễ ăn, không quá tốn kém nhưng đủ giúp nạp thêm năng lượng để bắt đầu một ngày mới. 

cách bảo quản chả cá đã chiên
Món bánh mì chả cá ngon khó cưỡng

Ngoài ra, chả cá chiên có thể kết hợp để ăn với cơm, bún, bánh canh… Bạn có thể chế biến chả cá thành món kho tiêu với gia vị nêm nếm vừa ăn hay chả cá sốt cà chua đều sẽ rất kích thích vị giác và là món ăn ngon bắt cơm cho cả gia đình.

3.2 Các món canh rau chả cá thác lác

Canh khổ qua nhồi chả cá thác lác là món ăn thường gặp trong những mâm cơm của gia đình Việt. Sự kết hợp hoàn hảo giữa khổ qua đắng nhưng thanh mát, bên trong đầy ắp chả cá với độ ngọt, dai mang đến khẩu vị thơm ngon hấp dẫn. 

Canh khổ qua chả cá
Canh khổ qua chả cá

Các món canh rau kết hợp với chả cá cũng là một món ăn tuyệt vời giúp người nấu có thể trổ tài với người thân trong gia đình, ai cũng khen ngon, bữa cơm trở nên tuyệt vời hơn.

3.3 Món cuốn rau sống cùng chả cá

Một chút rau sống, bánh tráng, bún và những miếng chả cá được cắt mỏng sẽ khiến bạn khó lòng cưỡng lại mà muốn liên tục cuốn và chấm. Ngoài ra những mẹt đồ cuốn với sự kết hợp từ các loại thịt, đậu hũ… khi có thêm chả cá sẽ càng tăng hương vị và sức hút của món ăn hơn. 

Món chả cá được cuốn với rau sống
Món chả cá được cuốn với rau sống đầy hấp dẫn

XEM THÊM:

Vừa rồi là cách bảo quản chả cá và một số gợi ý món ăn ngon được làm từ chả cá. Chất lượng cuộc sống không ngừng nâng cao, các sản phẩm điện gia dụng cũng liên tục phát triển ngày càng hiện đại hơn và thông minh hơn. Trên thị trường giờ đây không khó để tìm một chiếc tủ lạnh chất lượng cao, sở hữu những tính năng hữu ích trong việc bảo quản thực phẩm kéo dài thời gian lưu trữ và giữ được độ tươi ngon như ban đầu.

Đánh giá post