Chuyện quanh ta

Top các loại cây thủy sinh trồng trong bể cá, dễ chăm sóc

CẬP NHẬT 16/06/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Các loại cây thủy sinh được nhiều người dùng để trang trí hồ cá, tạo môi trường sinh thái tự nhiên trong nước. Chính vì đặc tính thích nghi và phát triển tốt trong môi trường bán nước hoặc toàn phần nước nên chúng rất phổ biến đối với dân chơi cá cảnh. Nếu bạn đang cân nhắc chọn lựa cây thủy sinh để nuôi trồng thì hãy tham khảo qua top 10 loại cây sau đây.

1. Lợi ích không ngờ của các loại cây thủy sinh

1.1. Trang trí hồ cá cảnh

Thú vui cá cảnh ngày càng được nhiều người biết đến chính vì thế các loại cây thủy sinh cũng rất được ưa chuộng. Nuôi trồng thủy sinh trong hồ cá sẽ mang đến cảnh quan tươi mát, sinh động hơn. Chúng thường có sắc xanh tự nhiên nên tạo cho không gian sự mới mẻ, dễ chịu khi ngắm nhìn.

các loại cây thủy sinh
Cây thủy sinh rất hay được dùng để trang trí hồ cá cảnh

1.2. Các loại cây thủy sinh giúp cung cấp nguồn oxi tự nhiên

Thay vì trang bị các loại máy tạo Oxy cho hồ cá thì bạn có thể nuôi trồng thủy sinh. Chúng không chỉ để trang trí mà còn có nhiệm vụ hấp thụ khi CO2 do cá thải ra và cung cấp ngược lại khí Oxy. 

Đây là cách rất hay để cung cấp khí Oxy tự nhiên cho hồ cá cảnh. Không dừng lại ở đó, cây còn có thể hấp thụ một số chất gây ra sự phát sinh của các loại tảo, rêu có hại. Từ đó hồ cá của bạn sẽ trong xanh hơn, việc dọn dẹp vệ sinh cũng thuận lợi hơn. 

1.3. Tạo sự xanh mát cho không gian làm việc

Hiện nay các công ty cũng hay áp dụng trồng cây thủy sinh để tạo môi trường làm việc xanh, mang đến không gian tươi mát. Chúng sẽ thanh lọc không khí, phần nào đó giúp môi trường xung quanh trở nên trong lành hơn.

2. Top 10 các loại cây thủy sinh dễ trồng cho hồ cá cảnh

2.1. Cây thủy sinh rong đuôi chồn

Nhắc đến các loại cây thủy sinh thì chắc có lẽ nhiều người sẽ nhớ đến rong đuôi chồn đầu tiên. Chúng rất phổ biến, dễ trồng và không cần chăm sóc nhiều như những loại cây thủy sinh khác.

cây thủy sinh Rong đuôi chồn
Rong đuôi chồn rất phổ biến và được nhiều dân chơi cá cảnh chọn lựa để trồng

Hơn thế, khả năng sinh trưởng của rong đuôi chồn rất mạnh mẽ nên chiếm diện tích kha khá trong hồ cá. Khi trồng loại cây này bạn không cần phải cắm xuống mà chỉ cần thả trôi tự do trong nước.

2.2. Cây thủy sinh rong La Hán xanh

Rong La Hán xanh cũng là một trong số các loại cây thủy sinh phổ biến hiện nay. Khi cung cấp đủ nước chúng có thể phát triển vượt bậc, tăng trưởng nhanh chóng về số lượng. Chính vì lý do này mà bạn phải lưu ý cắt tỉa thường xuyên nếu muốn cây có tạo hình đẹp.

cây thủy sinh Rong La Hán
Rong La Hán có thể sinh trưởng rất nhanh chóng trong môi trường được cung cấp đủ nước

Về hình dáng thì rong La Hán xanh khá giống với rong đuôi chồn nhưng thân to hơn và lá cũng dày hơn.

2.3. Cây thủy sinh cỏ thìa

Tuy được xếp vào hàng ngũ của các loại cây thủy sinh nhưng cỏ thìa vẫn sinh trưởng tốt ở cả môi trường đất. Chúng được nhiều người lựa chọn nuôi trồng trong hồ cá cảnh vì đặc tính dễ sinh trưởng, dễ chăm sóc và thích nghi tốt.

loại thủy sinh cỏ thìa
Cỏ thìa là loại thủy sinh rất dễ trồng và chăm sóc

Chiều cao của cây phụ thuộc vào yếu tố ánh sáng từ môi trường bên ngoài. Đối với nơi có nhiều ánh sáng yếu thì cây sẽ tăng trưởng chiều cao còn ngược lại nơi ánh sáng đầy đủ thì cây phân nhánh là chủ yếu.

Một mẹo hữu ích khi mua cỏ thìa đó là hãy chọn những cây có lá dài, đã trưởng thành và tránh chọn những cây mới phát triển vì chúng rất dễ chết khi thay đổi môi trường sống.

2.4. Cây thủy sinh bèo Nhật

Là một trong các loại cây thủy sinh thuộc họ bèo, bèo Nhật rất dễ sống và sinh trưởng nhanh chóng trong môi trường có độ ẩm cao và nhiều ánh sáng. Chúng sống trôi nổi trên mặt nước và mang đến cảm giác tươi mát, không gian thoải mái khi ngắm nhìn.

cây thủy sinh bèo nhật
Bèo Nhật sống trôi nổi trên mặt nước và có tốc độ sinh trưởng khá nhanh

Không những có công dụng trang trí hồ cá mà bèo Nhật còn có khả năng hút độc và một số chất không tốt có trong nước, chính vì thế mà nơi nào xuất hiện loại cây này thì nước trở nên trong xanh hơn.

2.5. Cây thủy sinh trân châu thường

Cũng giống như các loại cây thủy sinh trên, trân chân thường rất dễ trồng, dễ chăm sóc và phát triển nhanh chóng. Nhưng do đặc tính thân nhỏ nên nếu bạn muốn tạo thành mảng thủy sinh trong hồ thì phải trồng tương đối nhiều cây.

cây thủy sinh Trân châu
Trân châu thường tương đối nhỏ nên cần phải trồng nhiều nếu như muốn tạo thành mảng xanh

Trân châu thường sẽ phát triển mạnh mẽ nhất trong môi trường có nhiều khí CO2, ánh sáng và nhiệt độ nước mát. Chúng sẽ là nguồn cung cấp Oxy tự nhiên cho cá trong hồ, tạo nên không gian xanh tươi.

2.6. Cây thủy sinh súng 

Súng là loài cây dễ dàng bắt gặp trong các hồ nước tại vùng quê, rất quen thuộc đối với người dân Việt Nam nói chung. Trong các loại cây thủy sinh, Súng không chỉ dễ thích nghi, phát triển tốt mà còn cho hoa thơm, đặc biệt phù hợp dùng để trang trí cho hồ cá cảnh.

Súng thủy sinh
Súng thủy sinh có màu sắc lạ mắt sẽ là điểm nhấn tuyệt vời cho hồ cá

Chúng có màu tím đặc trưng, rất bắt mắt mang đến không gian yên ả của một vùng quê trong trí nhớ của nhiều người. Nếu bạn muốn trồng một loài cây thủy sinh có màu khác biệt thì nên cân nhắc đến súng.

2.7. Cây thủy sinh thủy cúc

Top các loại cây thủy sinh dễ nuôi trồng, không đòi hỏi điều kiện dinh dưỡng cao thì không thể không nhắc đến thủy cúc. Nhưng nếu bạn trồng chúng trong môi trường thích hợp như ánh sáng tốt, dinh dưỡng cao và giàu khí CO2 thì cây cho ra lá bung xòe đẹp hơn.

cây thủy sinh thủy cúc
Thủy cúc sẽ phát triển tốt nhất trong môi trường dinh dưỡng cao và giàu khó CO2

Cây thủy cúc có tạo hình lá đẹp nên chúng rất được ưa chuộng để trang trí hồ cá đặt ở phòng khách hay bàn làm việc. Không gian xanh mát sẽ tạo cảm giác thoải mái và thư giãn hơn.

2.8. Cây thủy sinh rong đuôi chó

Rong đuôi chó, cái tên phần nào miêu tả được hình dạng của loại thủy sinh này. Chúng có đuôi dài và mềm mại giống như đuôi của một chú chó, khi ở trong nước cây uốn lượn theo dòng chảy tạo cảm giác sinh động.

cây thủy sinh rong đuôi chó
Rong đuôi chó dài và uốn lượn trong nước nên tạo được sự sinh động cho hồ cá

Đây cũng là một trong các loại cây thủy sinh dễ trồng, sinh trưởng nhanh và không cần đất nền. Do tốc độ sinh trưởng mạnh mẽ nên bạn cần cắt tỉa thường xuyên để hồ cá trong đẹp và gọn gàng hơn.

2.9. Cây thủy sinh dương xỉ Java

Thuộc dòng họ dương xỉ, dương xỉ Java có thân hình cứng cáp hơn đa phần những loài thủy sinh khác. Chúng không sống ngập hoàn toàn trong nước và sẽ rất thích hợp ở môi trường nước lơ lửng không chạm đất. 

cây thủy sinh Dương xỉ Java
Dương xỉ Java là loài thủy sinh không sống hoàn toàn trong nước

Sở hữu những chiếc lá thẳng tắp vươn dài nên dương xỉ Java được đánh giá cao về mặt thẩm mỹ. Một đặc tính khác của loài cây này ưa bóng nên rất thích hợp trồng trong hồ cá trong nhà hoặc phòng làm việc. Bên cạnh đó, cây phát triển chậm nên bạn không cần phải lo đến việc cắt tỉa thường xuyên.

2.10. Cây thủy sinh cỏ dùi trống

Cỏ dùi trống không giống như các loại cây thủy sinh khác, chúng đòi hỏi cao ở môi trường sống. Bạn cần đáp ứng một số yêu cầu như đủ sáng, giàu chất dinh dưỡng, nhiều khí CO2 để cây phát triển tốt. 

cây thủy sinh Cỏ dùi trống
Cỏ dùi trống không thật sự dễ trồng 

Thân cây trung bình cao khoảng 5 đến 7cm và có thể sống vài năm. Vì vẻ ngoài đặc biệt nên chúng thường được đảm nhận vai trò tạo điểm nhấn cho hồ thủy sinh, cá cảnh.

XEM THÊM: 10 loại cây sinh ra khí oxy vào buổi tối mà bạn có thể đặt trong phòng ngủ

Các loại cây thủy sinh đều mang hình dáng và nét đẹp khác nhau, thế nên tùy vào sở thích mà bạn có thể chọn lựa để nuôi trồng. Nhưng có một điều lưu ý nhỏ là hãy chọn những loại phù hợp với môi trường mà hồ cá bạn mang lại vì điều kiện sống ảnh hưởng rất nhiều đến sự sinh trưởng của cây.

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên