Tổng hợp các hoạt động tết ý nghĩa dành cho bé yêu

CẬP NHẬT 14/10/2024 | Bài viết bởi: Dương Ly
Flash Sale

Tết là một kỳ nghỉ đặc biệt, là dịp để trẻ em học hỏi, hiểu biết thêm truyền thống, văn hoá của gia đình. Đây là một hoạt động ý nghĩa, giúp trẻ suy nghĩ thấu đáo và có trách nhiệm, tự tin hơn. Dưới đây là các hoạt động tết ý nghĩa dành cho bé yêu mà bố mẹ có thể tham khảo để hướng dẫn cho các bé nhé!

1. Dọn dẹp nhà cửa đón tết

Dọn dẹp nhà cửa đón Tết là một trong những công việc phổ biến, thường bắt gặp ở các gia đình. Do đó, bạn cũng có thể cho bé thực hiện dọn dẹp nhà cửa, lau chùi bàn ghế của mình, sắp xếp đồ chơi, ảnh kỷ niệm một cách ngay ngắn. Điều này cũng giúp cho trẻ có thể học tập được tinh thần tự giác, trách nhiệm và nếp sống gọn gàng.

Bên cạnh đó, sau khi trẻ đã cố gắng dọn dẹp nhà cửa, bạn cũng nên khen thưởng và khích lệ tinh thần. Việc làm này sẽ giúp cho trẻ cảm thấy việc nỗ lực của mình được công nhận và sẽ luôn cố gắng thực hiện tốt hơn trong những lần tiếp theo.

Dọn nhà đón tết là một trong các hoạt động tết ý nghĩa dành cho bé yêu
Dọn nhà đón tết là một trong các hoạt động tết ý nghĩa dành cho bé yêu

2. Làm bài tập trong mùa tết

Làm bài tập tết là một trong những phương pháp giúp trẻ ghi nhớ kiến thức, không bị bỏ quên sau một thời gian dài chơi tết. Tuy nhiên, khối lượng bài tập thông thường sẽ rất lớn, để tránh làm cho trẻ mệt mỏi thì bố mẹ cần chia nhỏ ra thành nhiều cụm bài.

Ở mỗi một dạng bài tập, bố mẹ có thể hướng dẫn trẻ giải quyết những dạng bài tập nhỏ một cách từ từ. Điều này không chỉ làm cho trẻ đỡ ngán mà còn giúp con trẻ nhanh chóng cập nhật kiến thức quan trọng trong kỳ học.

Làm bài tập trong mùa tết sẽ giúp trẻ không quên kiến thức của bản thân mình
Làm bài tập trong mùa tết sẽ giúp trẻ không quên kiến thức của bản thân mình

3. Cùng bố mẹ thờ cúng tổ tiên

Thờ cúng ông bà tổ tiên là phong tục tập quán, là một trong những hoạt động vô cùng ý nghĩa của dân tộc Việt Nam. Tuy các bé còn nhỏ, nhưng bạn cũng nên tập cho trẻ thực hiện việc chắp tay thờ cúng ông bà ngay tại bàn thờ tết, chờ cho hương tàn đi rồi mới bắt đầu hưởng lộc tết.

Quá trình thờ cúng tổ tiên không những giúp cho trẻ gia tăng khả năng kiên nhẫn mà còn giúp bé có thêm lòng biết ơn, hiểu về cội nguồn. Nhờ đó, trẻ em sẽ ngày càng trở thành và tròn trách nhiệm hơn.

4. Cùng đi mua sắm tết với bố mẹ

Thông thường, trẻ nhỏ rất sáng tạo, chúng vừa quan sát, vừa học hỏi rất nhiều điều từ bố mẹ của mình. Do đó, bố mẹ có thể để trẻ cùng đi mua sắm đồ tết, giúp trẻ luyện tập khả năng ghi nhớ, chuẩn bị. Nhờ đó, trẻ sẽ được gia tăng kỹ năng sống, học hỏi được nhiều điều vô cùng thú vị.

Bạn có thể bàn bạc với trẻ, tập cho trẻ ghi chép lại những món đồ cần mua để gia tăng khả năng ghi chép và ghi nhớ. Đồng thời, bạn cũng nên hướng dẫn trẻ những kỹ năng mua sắm, chọn lựa sản phẩm phù hợp, số lượng sản phẩm, quan sát ngày sử dụng,…

Bạn nên để trẻ cùng đi mua sắm với bố mẹ để hiểu rõ hoạt động, trải nghiệm tết
Bạn nên để trẻ cùng đi mua sắm với bố mẹ để hiểu rõ hoạt động, trải nghiệm tết

5. Cùng bố mẹ chuẩn bị bánh chưng tết

Cho trẻ cùng gói những chiếc bánh chưng trong ngày tết là hoạt động tuyệt vời, ý nghĩa với chúng trong suốt tuổi thơ. Đồng thời, cũng gia tăng khả năng tỉ mỉ, sáng tạo, giúp trẻ có thêm nhiều kỹ năng sống tốt. Do đó, trong quá trình gói bánh, bố mẹ hãy hướng dẫn trẻ chi tiết, tạo cơ hội để trẻ có thể trải nghiệm được một cái tết đầy chân thật, ý nghĩa này nhé!

6. Chuẩn bị quần áo đẹp để đi chơi tết

Việc chọn lựa quần áo đẹp để đi chơi tết cũng là một trong các hoạt động tết ý nghĩa dành cho bé yêu mà bạn nên cho bé trải nghiệm. Tết là dịp trẻ sẽ luôn cảm thấy háo hức khi được mặc đồ mới nhưng gu ăn mặc ở mỗi đứa trẻ lại khác nhau. Do đó, bố mẹ hãy để trẻ tự lựa chọn phong cách ăn mặc của mình, tự tay giặt, phơi khô và xếp đồ đạc của mình một cách gọn gàng trong dịp tết.

Quá trình chuẩn bị quần áo đẹp cũng giúp cho trẻ luôn cảm thấy tự tin hơn khi gặp gỡ mọi người, gặp gỡ các thành viên trong gia đình. Nhờ đó, trẻ sẽ luôn năng động, tự tin, hoạt bát để cùng bố mẹ đi chúc tết.

Chuẩn bị quần áo đẹp để đi chơi tết
Chuẩn bị quần áo đẹp để đi chơi tết

7. Phụ bố mẹ chuẩn bị mâm cúng tết

Tết chính là một trong những lễ hội, những truyền thống văn hoá ý nghĩa được tu dưỡng từ nhiều thế hệ. Việc để cho trẻ cùng bố mẹ chuẩn bị mâm cúng tết sẽ giúp trẻ hiểu biết rõ hơn về truyền thống văn hoá của gia đình, giúp trẻ lưu giữ được những ký ức ấm áp về gia đình. Do đó, bố mẹ có thể để trẻ cùng chuẩn bị mâm cúng tết để trẻ vừa có thể thực hiện, vừa quan sát và hiểu hơn về ý nghĩa truyền thống tốt đẹp này.

8. Lên kế hoạch học tập, khám phá ngày tết

Việc hướng dẫn trẻ lên kế hoạch sẽ giúp trẻ có thể xác định được mục tiêu trong năm mới của mình là gì. Bên cạnh đó, bạn có thể hướng dẫn, định hướng để con biết mình nên làm gì, biết sắp xếp thời gian và chia nhỏ mục tiêu để chúng có thể dễ dàng đạt được hơn.

Sau khi trẻ đã có thể tự lên được kế hoạch học tập cho chính bản thân mình, bố mẹ có thể dán chúng lên góc học tập của con. Đồng thời, bố mẹ cũng nên có các phần thưởng tết nhằm khuyến khích, giúp cho trẻ có thêm động lực để thực hiện tốt nhất. Quá trình này sẽ giúp cho trẻ có thể tự hoạch định được kế hoạch cho mình cũng như tự kiểm chứng và theo đuổi các mục tiêu của mình.

Bạn hãy hướng dẫn trẻ cách lên kế hoạch học tập và khám phá trong mùa tết
Bạn hãy hướng dẫn trẻ cách lên kế hoạch học tập và khám phá trong mùa tết

9. Lập thời gian biểu cho những ngày tết

Tết chính là một kỳ nghỉ dài nên mọi người thường sẽ có xu hướng thức khuya, dậy muộn, ăn uống sinh hoạt không đúng giờ. Để tránh bị thay đổi thói quen sinh hoạt, tránh tình trạng căng thẳng trong quá trình nhắc nhở trẻ thì bố mẹ nên hướng dẫn để trẻ có thể tự lập cho mình một thời gian biểu phù hợp.

Để làm được điều này, trẻ, bố mẹ cần thống nhất những khung giờ sinh hoạt cá nhân của mình. Đồng thời, bố mẹ cũng cần gương mẫu và chấp hành để trẻ noi gương. Quá trình này sẽ giúp cho trẻ luôn có thói quen tự giác, xây dựng một lối sống lành mạnh và liên tục.

10. Trở lại lớp học sau dịp tết

Để trẻ luôn có được hào hứng trong năm học mới, bố mẹ nên luyện tập cho trẻ thói quen thức dậy đúng giờ để trẻ không cảm thấy ái ngại và mệt mỏi khi trở lại lớp học. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng nên chuẩn bị cho trẻ một gói kẹo để cùng mừng năm mới với cô giáo và bạn bè của chúng. Quá trình này sẽ giúp cho buổi học đầu tiên của con trẻ trở nên thú vị, gần gũi hơn bao giờ hết.

Giúp trẻ tự tin, vui vẻ trở lại lớp học sau dịp tết
Giúp trẻ tự tin, vui vẻ trở lại lớp học sau dịp tết

Trên đây là tổng hợp các hoạt động tết ý nghĩa dành cho bé yêu mà bố mẹ có thể tham khảo và định hướng, hướng dẫn trẻ thực hiện. Qua những hoạt động trên, bố mẹ có thể huấn luyện trẻ trở thành người kiên nhẫn, tự giác, trách nhiệm, luôn biết lắng nghe, suy nghĩ và làm những việc phù hợp. Hy vọng qua dịp tết này, gia đình bạn luôn được sum vầy và có nhiều hoạt động bổ ích nhé!

Đánh giá post
Dương Ly

TÁC GIẢ: Dương Ly

Xin chào! Mình là Dương Ly, chuyên viên Digital Marketing tại Vua Nệm. Với niềm đam mê viết lách, sự trải nghiệm cùng 3 năm kinh nghiệm xây dựng và phát triển nội dung đa lĩnh vực. Mình hy vọng có thể đem đến cho quý độc giả những bài viết hay ho, đầy hữu ích về mọi lĩnh vực trong đời sống.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM