Sự tích và ý nghĩa của hình tượng cá chép hoá rồng

CẬP NHẬT 26/02/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Cá chép hoá rồng là hình ảnh tượng trưng cho nghị lực phi thường và thành công trong cuộc sống. Vậy sự tích và ý nghĩa của hình tượng cá chép hoá rồng trong đời sống và phong thủy như thế nào? Đừng bỏ qua những thông tin thú vị mà Vua Nệm sắp mang đến cho bạn trong bài viết dưới đây nhé! 

1. Cá chép hoá rồng là gì?

Cá chép hóa rồng hay cá chép vượt Vũ Môn là hình ảnh chú cá chép ngậm ngọc, cưỡi trên những con sóng để vượt Vũ Long Môn và hóa Rồng. Đây chính là lý do giúp cá chép hóa rồng trở thành một linh vật phong thủy được nhiều người yêu thích. Bởi họ tin rằng chúng là biểu tượng của sự vượt khó, nghị lực, có khả năng mang đến tiền tài và may mắn cho bản thân.

ca chep hoa rong
Cá chép hóa rồng là hình ảnh vô cùng quen thuộc trong đời sống của người Việt ta

2. Sự tích cá chép hoá rồng

Theo truyền thuyết của một số nước châu Á nói chung và của Việt Nam nói riêng kể lại rằng, khi trời đất mới vừa sinh ra thì ông trời chính đã tạo ra mưa gió. Nước từ trên trời rơi xuống sẽ tạo thành gió, sông, biển, hồ. Những sinh vật ở dưới nước, cũng chính là khởi nguồn của vạn vật được Ông Trời tạo ra đầu tiên. 

Qua thời gian, vì ông Trời mải mê tạo ra con người mà không còn thời gian tạo ra mưa gió nữa. Nên Ông liền sai Rồng bay lượn trên bầu trời và phun nước, để làm mưa cho khắp nhân gian. Tuy nhiên, do số lượng Rồng quá ít, nên Ông đã tạo ra một cuộc thi gọi là “thi rồng”, nhằm tuyển chọn những con vật khác lên làm Rồng.

Thông tin này đã được ban bố xuống tận Thủy cung, và Vua Thủy Tề đã thông báo cho các loài vật để chúng chuẩn bị đi thi. Cuộc thi này do Trời tổ chức sẽ có 3 kỳ, và con vật nào có thể vượt qua được 3 kỳ này thì mới được công nhận để hóa Rồng.

cá chép vượt thác mới hoá rồng
Sự tích cá chép hoá thành rồng được lưu truyền trong dân gian từ rất lâu trước đây

Trải qua một tháng thử thách, rất nhiều loại động vật dưới nước đều đã bị loại, chỉ còn con cá chép ngậm một viên ngọc quý là còn cầm cự được. Giống cá quý hiếm này đã thu hút được thần gió đến xem, khiến cho khiến mây, gió, sấm chớp ào ạt kéo đến và sóng cao trỗi dậy.

Nhờ vào những đợt sóng cao mà thần gió mang đến mà chú cá chép vượt qua luôn cả 3 đợt sóng. Sau đó, nhả ngọc khi Vũ Long Môn và cuối cùng đã hóa thành Rồng. 

3. Ý nghĩa hình ảnh cá chép hoá rồng

Ý nghĩa hình ảnh cá chép hoá rồng trong văn hóa phương Đông và cuộc sống là gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

3.1. Ý nghĩa hình ảnh cá chép hoá rồng trong văn hóa phương Đông

Trong văn hóa của người phương Đông thì hình ảnh cá chép hoá rồng là biểu tượng của phấn đấu, nỗ lực và sự may mắn. Còn Rồng là tượng trưng cho trời, với khả năng tối cao, có thể hô mưa gọi gió. Ngoài ra, Rồng còn mang ý nghĩa là điềm lành, sức mạnh và sự an toàn tuyệt đối.

ý nghĩa hình ảnh cá chép hóa rồng
Ý nghĩa hình ảnh cá chép hoá thành rồng trong văn hóa phương Đông vô cùng tốt đẹp

Chính vì vậy mà hình ảnh cá chép hoá rồng trong văn hóa của người phương Đông là biểu tượng của sự kiên trì, thành công, bình an trong cả cuộc sống và học tập, công việc.

3.2. Ý nghĩa hình ảnh cá chép hoá rồng trong cuộc sống

Nhờ vào sự tích trên mà cá chép hoá rồng được xem là biểu tượng của may mắn, can đảm và thành công. Có 1 sự thật rằng, tất cả con cá chép nào cũng mong muốn có thể vượt qua Vũ Long Môn, nhưng không phải con nào cũng có đủ phẩm chất và khả năng để hóa Rồng. Đây cũng chính là lý do mà hình ảnh cá chép hoá rồng mang ý nghĩa là đại diện cho sung túc, bình an và sự thăng tiến trong công việc.

4. Ý nghĩa của hình tượng cá chép hoá rồng trong phong thủy

Không phải tự nhiên mà hình hay tranh cá chép hóa rồng thường được dùng để làm vật phẩm phong thủy để đặt trong nhà. Một số ý nghĩa phong thủy tốt đẹp mà hình tượng cá chép hóa rồng mang đến phải kể đến như:

4.1. May mắn trong thi cử

Từ lâu, cá chép hoá rồng luôn là biểu tượng của sự thành công và may mắn. Do đó, để tượng cá chép hóa rồng trong nhà sẽ giúp cho những người đang thi cử luôn được may mắn thuận lợi và đạt được kết quả như bản thân mong muốn.

ca chep nay hoa rong
Hình tượng cá chép hoá thành rồng trong phong thủy sẽ giúp mang đến may mắn trong thi cử

4.2. Thăng quan tiến chức

Cá chép hoá rồng là hình ảnh mà một con vật bình thường hóa lên thành một loài vật cao quý của trời. Do đó, không ít người sử dụng tranh cá chép hoá rồng để đặt trong văn phòng với mong muốn được thăng quan tiến chức. Đồng thời, có thêm nhiều động lực để vượt qua những khó khăn và đạt được những thành tựu mà bản thân đề ra.

4.3. Con đàn cháu đống

Cá chép là loài vật thường đẻ rất nhiều trứng. Vì vậy, tượng hay tranh cá chép hoá rồng thường được dùng như một vật phẩm phong thủy để cầu cho gia đình con đàn cháu đống, sớm sinh quý tử. Đây chính là lý do mà nhiều gia đình mong muốn có con thường đặt tượng hoặc tranh cá chép hoá rồng trong nhà, với hy vọng sớm có tin vui.

cá chép hoá rồng đẹp
Với mong muốn con đàn cháu đống, nhiều gia đình đã chọn tranh hoặc tượng cá chép hóa thành rồng để đặt trong nhà

4.4. Chiêu tài lộc

Trong tiếng Hán thì cá là ngư, đọc theo âm là yu, đồng âm với từ dư trong dư dả. Do đó, cá chép hoá rồng còn được xem là biểu tượng của sự dư dả, giàu có, tài lộc đầy nhà. Nhiều người đặt tượng hoặc tranh cá chép hoá rồng trong nhà với mong muốn chiêu tài, thu hút thịnh vượng. Từ đó, công việc kinh doanh luôn được gặp được thuận lợi, may mắn.

5. Hướng dẫn cách đặt tượng cá chép hoá rồng trong nhà

Nếu bạn muốn tượng hay tranh cá chép hóa rồng có thể phát huy hết những công dụng của mình, thì khi đặt chúng trong nhà, bạn cần thực hiện theo các hướng dẫn quan trọng dưới đây:

5.1. Một số điều nên làm khi đặt tượng cá chép hoá rồng trong nhà

  • Nếu muốn việc học được thuận lợi, suôn sẻ, may mắn thì bạn nên đặt tượng cá chép hoá rồng trên bàn học.
  • Với những ai mong muốn thành công, thăng tiến trong công việc và kinh doanh thì nên đặt cá chép hoá rồng trên bàn làm việc.
  • Theo các chuyên gia phong thủy thì bạn nên đặt tượng cá chép hoá rồng theo hướng Đông Nam thuộc cung Phú Quý, để thu hút thêm vượng khí, mang đến tài lộc và may mắn cho gia đình.
cá chép vượt gì để hoá rồng
Một số điều nên làm khi đặt tượng cá chép hoá thành rồng trong nhà mà bạn không nên bỏ qua

5.2. Một số điều không nên làm khi đặt tượng cá chép hoá rồng trong nhà

  • Nhà bếp tượng trưng cho mệnh Hỏa mà Hoả lại khắc Thủy. Do đó, tốt hơn hết là bạn không nên đặt tượng và hình cá chép hoá rồng trong nhà bếp.
  • Không nên đặt tượng cá chép hóa rồng ở giữa cửa để tránh ngăn chặn tiền tài may mắn vào trong gia đình.
  • Phòng ngủ là nơi nhiều âm khí. Mà âm khí này thì lại khắc với dương khí của cả cá chép và Rồng. Vì vậy, bạn không nên đặt tượng cá chép hoá rồng vào trong phòng ngủ.
  • Hướng Đông, Nam, Tây Bắc đều là những hướng khắc với tượng cá chép hoá rồng. Do đó, bạn cũng cần tránh những hướng này khi bố trí tượng trong nhà.

>> Xem thêm: 

Trên đây là sự tích cũng như ý nghĩa của hình ảnh cá chép hóa rồng mà Vua Nệm muốn mang đến cho bạn. Hy vọng sau bài viết của Vua Nệm, bạn đã hiểu thêm về hình ảnh truyền thuyết này.

Đánh giá post