Loạn thị là gì? Dấu hiệu nguyên nhân cách chữa trị từ chuyên gia

CẬP NHẬT 07/08/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Loạn thị là một trong những bệnh về thị giác phổ biến hiện nay. Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến tầm nhìn của người bệnh. Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu chi tiết về loạn thị là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa bệnh thị giác này nhé.

1. Loạn thị là gì?

Chúng ta biết rằng, ánh sáng được phản xạ từ vật thể được khúc xạ thông qua thủy tinh thể và giác mạc sẽ hội tụ ở trên võng mạc mắt. Tại võng mạc, những tế bào cảm thụ sẽ có nhiệm vụ chuyển các tín hiệu ánh sáng thành tín hiệu thần kinh. Sau đó tiếp tục truyền lên não thông qua hệ thần kinh thị giác. Hình ảnh mà chúng ta thấy được não tạo ra dựa trên những tín hiệu này.

Với người có thị giác bình thường, những tia hình ảnh phản xạ từ vật thể khi đã đi qua thủy tinh thể và giác mạc sẽ được hội tụ trên võng mạc. Còn với những người bị loạn thị thì những tia hình ảnh này không hội tụ tại một điểm mà hội tụ tại nhiều điểm tại võng mạc, khiến tín hiệu hình ảnh bị thay đổi, từ đó ảnh hưởng đến hình ảnh tạo ra.

Tìm hiểu loạn thị là gì
Tìm hiểu loạn thị là gì?

2. Nguyên nhân bệnh loạn thị

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh loạn thị, tuy nhiên nguyên nhân chính là do sự biến dạng của giác mạc. Thông thường, giác mạc sẽ có dạng uốn cong như hình quả bóng tròn giúp các tia sáng có thể tụ lại tại 1 điểm trên võng mạc. Còn những người bị tật khúc xạ thường có giác mạc hình quả trứng với hai đường cong khác nhau, khiến các tia sáng tụ lại trên 2 điểm hoặc nhiều điểm hơn trên võng mạc. Từ đó hình ảnh thu được sẽ bị mờ, méo mó.

Bên cạnh loạn thị do biến dạng giác mạc, một số nguyên nhân khác có thể dẫn đến loạn thị có thể kể đến như:

  • Loạn thị do di truyền
  • Chấn thương mắt hoặc có sẹo ở mắt do phẫu thuật
  • Người mắc Keratoconus khiến giác mạc thoái hoá, dẫn đến biến dạng thành hình chóp
  • Trẻ sinh thiếu tháng cũng có nguy cơ cao bị mắc tật loạn thị

Như vậy chúng ta có thể thấy rằng, những người có người thân mắc tật loạn thị, có sẹo ở giác mạc, những người từng phẫu thuật đục thuỷ tinh thể, bị cận thị nặng,… đều có nguy cơ cao mắc chứng loạn thị. Khác với cận thị, việc xem tivi nhiều, sinh hoạt trong điều kiện thiếu ánh sáng không phải nguyên nhân gây ra bệnh loạn thị. 

Nguyên nhân gây loạn thị
Chứng loạn thị có thể do di truyền

3. Những triệu chứng của tật loạn thị là gì?

Chứng loạn thị có thể gặp ở bất kỳ ai và bất cứ lứa tuổi nào, kể cả trẻ sơ sinh hoặc ở người trưởng thành. Các triệu chứng khi mắc tật loạn thị thường có:

  • Hình ảnh nhìn thấy không rõ, bị mờ và nhoè. 
  • Đôi mắt dễ bị mỏi, nhìn kém ở mọi khoảng cách.
  • Nhìn hình ảnh chúng ta thấy xuất hiện 2 – 3 bóng mờ
  • Một số dấu hiệu khác của chứng loạn thị có thể kể đến như nhìn nhanh bị mỏi mắt, chảy nước mắt, đau đầu hoặc đau cổ.

>>>Đừng bỏ lỡ: Bỏ túi 5 điều NÊN và KHÔNG NÊN cho đôi mắt khỏe đẹp

4. Các biện pháp chẩn đoán bệnh loạn thị chuẩn nhất hiện nay

Để xác định bản thân có mắc chứng loạn thị hay không thì cách đơn giản và chính xác nhất đó là khám mắt tại bệnh viện mắt. Người khám sẽ được thực hiện một số bài kiểm tra để chẩn đoán có mắc chứng loạn thị hay không.

Kiểm tra thị lực

Khi khám mắt, chúng ta sẽ được yêu cầu đọc các chữ cái hiện trên bảng từ khoảng cách nhất định. Nếu thị lực đạt 20/20 có nghĩa là mắt vẫn bình thường. Nếu chỉ số thị lực đạt 20/40 có nghĩa là người này chỉ nhìn rõ trong khoảng cách 6 feet (trong khi đó người có thị lực bình thường có thể nhìn rõ chữ ở khoảng cách 40 feet). 

Nếu thị lực không đạt 20/20 thì có nghĩa là mắt đang sử dụng các loại kính áp tròng, kính mắt không phù hợp, hoặc cũng có thể là mắt đang gặp một số bệnh.

Các biện pháp chẩn đoạn loạn thị
Kiểm tra thị lực có thể xác định tật khúc xạ của mắt

Kiểm tra tập trung ánh sáng

Người khám sẽ được các chuyên gia chiếu ánh sáng vào mắt, nhằm kiểm tra thay đổi của tia sáng khi đi từ giác mạc đến võng mạc. Phương pháp này giúp chúng ta xác định tình trạng loạn thị, từ đó đưa ra phương pháp điều trị, đồng thời điều chỉnh thấu kính phù hợp.

Kiểm tra độ cong giác mạc

Với bài kiểm tra này, người khám sẽ được đo độ cong giác mạc với máy đo góc hiện đại. Từ đó giúp chúng ta xác định tật loạn thị có phải do bệnh giác mạc hình chóp gây nên hay không để có phương pháp điều trị phù hợp.

Kiểm tra khúc xạ

Người thực hiện kiểm tra sẽ được hướng dẫn đọc biểu đồ qua thấu kính của máy khúc xạ quang chuyên dụng. Từ đây, chúng ta sẽ có chỉ số khúc xạ giúp xác định thị giác có đang mắc tật khúc xạ gì hay không. Ngoài ra, đo khúc xạ cũng giúp xác định liệu mắt của người khám có mắc các bệnh như thoái hoá điểm vàng, tắc mạch máu võng mạc,… hay không. 

Áp dụng kỹ thuật để kiểm tra các tật khúc xạ về mắt
Áp dụng kỹ thuật để kiểm tra các tật khúc xạ về mắt

5. Biện pháp điều trị bệnh loạn thị hiệu quả nhất hiện nay

Dựa trên nguyên nhân của loạn thị, mục tiêu điều trị bệnh đó là điều chỉnh độ cong của giác mạc trở lại bình thường. Đặc biệt với những người mắc chứng loạn thị nhẹ sẽ không cần điều trị, chỉ cần thực hiện chế độ ăn uống và bài tập tốt cho mắt.

Với những người bị loạn thị nặng thì có một số cách điều trị như sau:

Điều trị bằng cách đeo kính thuốc: Đeo kính loạn thị giúp điều chỉnh độ cong không đều của giác mạc. Phương pháp này cũng chính là cách điều trị loạn thị phổ biến nhất hiện nay, không để lại biến chứng.Tuy nhiên, do thị trường kính thuốc hiện nay rất đa dạng. Vậy nên người bệnh cận tuân theo tư vấn của bác sĩ để lựa chọn được loại kính phù hợp nhất.

Điều trị bằng phẫu thuật: Nếu loạn thị quá nặng, không thể khắc phục được bằng việc đeo kính thì người bệnh cần phẫu thuật sử dụng tia Laser hoặc là dao vi phẫu để điều chỉnh độ cong của giác mạc. Với chứng loạn thị thì phẫu thuật Lasik được xem là một trong những phương pháp phổ biến nhất hiện nay.

Phương pháp Ortho-K (Orthokeratology) customize: Thường được dùng để điều trị các tật khúc xạ về mắt, trong đó có loạn thị. Với phương pháp này, người bệnh sẽ đeo kính áp tròng chuyên dụng trong 6 – 8 tiếng mỗi đêm, từ đó điều chỉnh độ cong giác mạc tạm thời, giảm độ cận và loạn, giúp người bệnh có thể nhìn rõ vào ngày hôm sau mà không cần đến kính đeo.

Phương pháp chữa loạn thị
Phương pháp Ortho-K có thể dùng để điều trị các tật khúc xạ về mắt, trong đó có loạn thị

6. Hướng dẫn cách phòng ngừa loạn thị

Nếu mắc loạn thị do di truyền thì không thể phòng tránh. Tuy nhiên với các nguyên nhân còn lại thì chúng ta có thể được phòng ngừa và hạn chế bằng cách:

  • Hạn chế các tổn thương với mắt.
  • Làm việc, học tập ở những nơi có ánh sáng đầy đủ, tránh nơi quá tối.Nếu làm việc ở nơi có ánh sáng quá mạnh và chói thì cần đeo kính bảo vệ mắt. 
  • Khi làm việc trước máy tính, đọc sách trong thời gian dài thì cần để mắt nghỉ ngơi sau khoảng 20 – 30 phút làm việc.
  • Nếu mắc các bệnh về mắt thì cần điều trị sớm và triệt để, tránh dẫn đến biến chứng loạn thị.
  • Nếu bị loạn thị, chúng ta cần đi khám và được trị trong thời gian sớm nhất, tránh bệnh diễn biến nặng.
  • Thực hiện chế độ ăn khoa học, bổ sung các dưỡng chất tốt cho mắt như thực phẩm giàu vitamin A (gấc, cà rốt, cà chua,…). Có thể thực hiện các bài tập cho mắt để thị lực khoẻ và tốt hơn.

Bài viết trên đây vừa giúp bạn đọc tìm hiểu loạn thị là gì, cùng với đó là nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và cách trị tật khúc xạ này. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích đối với bạn và chúc bạn luôn có một đôi mắt sáng, khỏe đẹp nhé!

>>>Đọc ngay:

Đánh giá post