Cách dùng băng vệ sinh đúng chuẩn, an toàn trong ngày “đèn đỏ” 

CẬP NHẬT 07/08/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Hẳn với mọi cô gái khi bước vào tuổi dậy thì thì băng vệ sinh một vật dụng quen thuộc và không thể thiếu ngày “đèn đỏ”. Nhưng không phải cô gái nào cũng dùng băng vệ sinh đúng cách. Và làm sao để dùng băng vệ sinh chuẩn, an toàn đối với sức khỏe. Trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có những kiến thức bổ ích về cách dùng băng vệ sinh, theo dõi ngay nhé!

Cách dùng băng vệ sinh vào ngày “đèn đỏ”
Cách dùng băng vệ sinh vào ngày “đèn đỏ”

1. Lựa chọn sản phẩm phù hợp với thói quen và sử dụng

Ngày nay có rất nhiều thương hiệu và nhà sản xuất băng vệ sinh. Chính vì vậy băng vệ sinh thường được thiết kế với kiểu dáng khác nhau và có thành phần thấm hút khác nhau. Tuy nhiên, để lựa chọn được loại băng vệ sinh phù với với mình, bạn cần lưu ý những điểm sau: 

1.1 Kích thước 

Băng vệ sinh phải có kích thước phù hợp với lượng máu và những hoạt động trong ngày “đèn đỏ” của bạn. Thời điểm bạn ngủ nghỉ thì hãy chọn những loại băng có kích thước dài đề có được giấc ngủ ngon và không lo sợ bị tràn. Với những ngày kết thúc chu kỳ “đèn đỏ” bạn có thể chọn loại băng có kích thước nhỏ để tạo cảm giác thoải mái, thuận tiện trong sinh hoạt

Lựa chọn kích thước băng vệ sinh phù hợp
Lựa chọn kích thước băng vệ sinh phù hợp

1.2 Kiểu dáng

Trên thị thường có các kiểu dáng phổ biến của loại băng vệ sinh được ưa chuộng hiện nay gồm: 

Loại miếng dán: sản phẩm có sự đa dạng tuỳ thuộc và thời điểm sử dụng sẽ có băng vệ sinh dùng cho ban ngày, ban đêm, băng vệ sinh hàng ngày (dùng cho những ngày sắp đến hoặc những ngày kết thúc “đèn đỏ”). Loại có cánh và không có cánh. Với băng vệ sinh dạng miếng để đảm bảo băng không bị xê dịch và tràn cần lưu ý về độ bám dính của keo phía sau miếng băng. 

Loại ống: Có tên gọi là tampon đây là dạng băng vệ sinh dạng ống được thiết kế nhỏ gọn có thể dễ dàng đưa vào âm đạo. Có thể dùng trong những ngày bạn có hoạt động dưới nước. Tampon được làm từ chất liệu cotton hoặc rayon. Phần bông sẽ nở ra khi bị ướt, còn phần dây khi sử dụng sẽ nằm ngoài âm đạo để thuận tiện cho quá trình thay. Một số loại Tampon có thêm chất bôi trơn để giúp tampon dễ dàng đưa vào âm đạo hơn. 

Loại quần: Đây là loại có giá thành cao hơn, thường phù hợp cho những người vừa mới trải qua quá trình sinh em bé. Cách thức sử dụng cũng dễ dàng bởi bạn chỉ cần mặc vô nhưng một chiếc quần thông thường. Loại băng vệ sinh này vô cùng tiện lợi, loại bỏ những nỗi lo về tràn băng. 

Cốc nguyệt san: Một chiếc cốc được làm bằng silicon được thiết kế vừa vặn với âm đạo tránh gây tràn ra ngoài. Đây là dụng cụ thu thập thay vì hấp thụ, sau một thời gian nhất định bạn sẽ lấy ra ngoài vệ sinh và đặt cốc vào lại. Chất liệu này có thể tái sử dụng hàng tháng và tối đa 1 năm. Đây được coi là loại băng vệ sinh cải tiến ưu việt nhất hiện nay.

Có các loại băng vệ sinh nào?
Trên thị trường có đa dạng các loại băng vệ sinh khác nhau để bạn lựa chọn

1.3 Tính thấm hút

Đa phần các sản phẩm băng vệ sinh trên thị trường đều được quảng cáo có tình thấm hút. Tuy nhiên để lựa chọn được sản phẩm phù hợp với cơ thể. Bạn có thể tham khảo kinh nghiệm từ người thân, bạn bè hoặc những video review băng vệ sinh trên youtube để tìm cho mình loại băng vệ sinh phù hợp. 

1.4 Độ dày

Ngày nay với sự phát triển của công nghệ, các loại băng vệ sinh hiện này đều được cải thiện và có thiết kế mỏng nhẹ. Để tránh việc những miếng băng vệ sinh dày cộm có thể chà xát và gây tổn thương vùng nhạy cảm. Và để có một chu kì “đèn đỏ” thoải mái bạn hãy chọn sản phẩm băng vệ sinh có độ mỏng tạo cảm giác thoải mái nhé. 

2. Cách dùng băng vệ sinh đúng cách

2.1 Dạng băng miếng

  • Bước 1: Bạn cần chọn một không gian riêng tư, sạch sẽ để vệ sinh cá nhân với nước sạch. Hãy rửa tay trước khi thực hiện các thao tác tiếp theo. 
  • Bước 2: Tháo lớp giấy gói và mở hai đầu băng vệ sinh ra
  • Bước 3: Lột bỏ phần giấy ở dưới băng vệ sinh và hai bên cách nếu có
  • Bước 4: Bạn dán phần có keo hai mặt và mặt trong của quần lót và cố định hai cánh vào hai mặt ngoài của quần. Nên dán sao cho miếng băng được cân đối không nhiều quá về trước hoặc lùi quá ra phía sau. 
  • Bước 5: Giữ gìn vệ sinh, hãy rửa tay lại thật sạch sẽ. Chú ý bạn nên nhớ kiểm tra mỗi 2 giờ và thay băng 4 giờ một lần.
Cách sử dụng băng vệ sinh đúng cách
Cách sử dụng băng vệ sinh đúng cách

2.2 Dạng băng tampon

  • Bước 1: Bạn cũng cần chọn không gian riêng tư, sạch sẽ, vệ sinh cá nhân bằng người sạch và rửa tay thật sạch nhằm loại bỏ vi khuẩn.
  • Bước 2: Sử dụng một chiếc gương, nếu bạn dùng lần đầu và chưa xác định được vị trí của âm đạo. Sau đó hãy ngồi ở tư thế bạn cảm thấy thoải mái nhất.Bạn có thể ngồi xổm co chân hoặc tư thế ngồi trên bồn cầu.
  • Bước 3: Xé lớp vỏ bọc của tampon dùng thêm chất bôi trơn, tìm cửa âm đạo và dùng ngón tay ấn cho tampon vào trong. Nhớ chừa lại phần dây bên ngoài để sau khi dùng xong có thể kéo ra để thay trước mới. Nếu bạn sử dụng tampon cỡ lớn, hãy dùng pít-tông và kích nó vào đúng vị trí. Các pít-tông nằm ở bên ngoài, hãy dùng đầu ngón tay giữ chặt phần chuôi, đặt một ngón tay khác lên phần cuối của pít-tông để cho băng vệ sinh vào trong âm đạo.

Lưu ý: Tốt nhất nên thay băng vệ sinh từ 4 đến 8 giờ một lần. Tuyệt đối không nên sử dụng tampon lâu hơn 8 giờ. Điều này có thể khiến bạn có nguy cơ mắc hội chứng sốc nhiễm độc (TSS) nếu đeo tampon trong thời gian dài. Mặc dù rất hiếm những trường hợp này xảy ra nhưng TSS gây tổn thương nội tạng, gây sốc và  thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

3. Những mẹo giúp bạn an tâm trong chu kỳ “đèn đỏ” 

Thường xuyên kiểm tra xem băng vệ sinh có bị lệch hay trang không, đặc biệt những ngày “đèn đỏ” nhưng bạn phải vận động nhiều hay tinh thần căng thẳng có thể dẫn đến lượng máu cũng thay đổi. Theo khuyến cáo của các chuyên gia thì nên thay băng vệ sinh 4 tiếng 1 lần, tuy nhiên lượng máu có thể bị tác động bởi nhiều yếu tố, chính vì vậy bạn nên kiểm tra để đảm bảo mọi thứ vẫn đang ổn. 

Chọn quần lót dày dặn và vừa với cơ thể. Nên chọn những chiếc quần lót có chất liệu co giãn và có độ bám keo tốt, ôm sát cơ thể. Điều này giúp cố định miếng băng cũng như các trường hợp băng vệ sinh đã đầy mà bạn chưa kịp thay. 

Một mẹo giúp các bạn an tâm hơn trong những ngày “rụng dâu” là dán thêm 1 miếng băng vệ sinh hằng ngày phía sau sao cho vuông góc với miếng băng chính. Cách này giúp các bạn an tâm hơn trong trường hợp lượng máu bị tràn chảy ngược về phía sau. Hãy đảm bảo miếng băng phụ này được chắc chắn tránh cảm giác cộm khi mang nhé. 

Nên hạn chế vận động mạnh điều này giúp bạn tránh được những sự cố ngoài ý muốn. Cũng tránh việc vận động mạnh khiến cơ thể đổ mồ hôi làm cho lớp băng bán bị xê dịch gây cảm giác khó chịu. 

Khi ngủ để tránh cảm giác lo âu về chuyện tràn băng. Bạn hãy lót thêm một miếng khăn cũ lên giường tạo cảm giác yên tâm hơn bởi nếu có rò rỉ ra ngoài cũng không làm bẩn ga giường, khó vệ sinh. 

Hướng dẫn cách sử dụng tampon
Hướng dẫn cách sử dụng tampon

4. Lưu ý khi dùng băng vệ sinh 

Để có một chu kì “đèn đỏ” an toàn, đảm bảo sức khỏe, tránh những tình huống có thể bị dị ứng. Bạn hãy lưu ý những điều sau: 

  • Nên chọn băng vệ sinh phù hợp với trong các giai đoạn của chu kì. 
  • Chọn loại băng tạo cảm giác thoải mái khi dùng và có thương hiệu uy tín để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Những sản phẩm kém chất lượng có thể khiến vùng kín trầy xước hoặc nguy cơ viêm nhiễm. 
  • Khi dùng bạn có cảm giác ngứa rát hãy thay ngay băng vệ sinh và sử dụng loại băng khác. 
  • Khi mua nên kiểm tra hạn sử dụng và mua ở những nơi đảm bảo chất lượng. Tránh trường hợp mua phải băng vệ sinh giả. 
  • Thay băng ít nhất  4 giờ/lần giảm thiểu tối đa việc vi khuẩn phát triển dẫn đến nguy cơ mắc bệnh phụ khoa. 
  • Khi dùng băng vệ sinh nên vệ sinh tay và dùng kín bằng dung dịch chuyên dụng và nước sạch.
  • Không nên bỏ băng vệ sinh đã sử dụng vào bồn cầu, hãy gói gọn và cho vào thùng rác nhé. 
Những lưu ý khi sử dụng băng vệ sinh
Những lưu ý khi sử dụng băng vệ sinh

Bài viết về cách sử dụng băng vệ sinh nói trên sẽ  giúp bạn đảm bảo sức khỏe sinh sản và tránh những tình huống tràn băng trong chu kỳ hành kinh. Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức bổ ích và thú vị.

>>>Đọc thêm:

Bật mí 9 cách ngủ ngon trong ngày đèn đỏ bạn gái nào cũng cần biết

Đánh giá post