Củ sâm đất và những lợi ích bất ngờ từ loại củ này

CẬP NHẬT 18/11/2022 | Bài viết bởi: Dương Dương

Có lẽ bạn đã nghe nhiều tới cụm từ củ sâm đất nhưng vẫn chưa biết rõ về loại củ này. Vậy bạn có tò mò về lý do mà nó đang được chị em nội trợ săn lùng trong thời gian gần đây không? Nếu có, hãy cùng Vua Nệm điểm danh những lợi ích của củ sâm đất trong bài viết này để hiểu rõ hơn về lý do nhé!

củ sâm đất có tác dụng gì
Củ sâm đất là một trong những thực phẩm rất được ưa chuộng hiện nay

1. Củ sâm đất là gì?

Củ sâm đất là loại củ có hình dáng gần giống như củ khoai lang, nhưng phần ruột sẽ có màu vàng cam, rất nhiều nước, ăn mát ngọt nhẹ và có mùi hơi giống củ sâm. Chính vì thế mà nó được gọi với tên củ sâm đất.

Sâm đất là loại củ có nguồn gốc lâu đời ở Trung Mỹ, nhưng tại Việt Nam củ sâm đất được lấy giống từ vùng đất Tân Cương của Trung Quốc. Hiện nay, nó được trồng chủ yếu ở khu vực Lào Cai, và trở thành loại củ được nhiều chị em phụ nữ lựa chọn. 

Đặc điểm của củ sâm đất là vừa có thể ăn sống, vừa có thể nấu chín đều rất thơm, mát và bổ dưỡng.

Sâm đất rất giàu chất dinh dưỡng, bao gồm: sắt, protein, canxi, pectin, axit béo, vitamin A, C,… và nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe.

Hiện nay, củ sâm đất sẽ có giá dao động từ 25.000đ – 45.000đ/1 kg. Và chúng được bày bán tại các khu chợ, siêu thị hoặc những kênh online chuyên các đồ đặc sản vùng miền,…

2. Những tác dụng của củ sâm đất

Củ sâm đất có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe cụ thể như sau:

2.1. Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Củ sâm đất được chứng minh là có tác dụng hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Vì nó có lượng tinh bột thấp, ít calo lại giàu chất xơ nên khi ăn sẽ mang đến cảm giác nhanh no. Nhờ vậy bạn sẽ hạn chế được việc nạp thức ăn vào cơ thể.

Chưa hết, củ sâm đất còn có khả năng làm tăng nhu động ruột, nên sẽ thúc đẩy quá trình bài tiết diễn ra nhanh hơn, khiến việc giảm cân trở nên hiệu quả hơn.

củ sâm đất rừng
Củ sâm đất giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả

2.2. Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Trong củ sâm đất có chứa nhiều chất fructooligosaccharide, đây là chất có khả năng hạn chế việc cơ thể hấp thu đường đơn, làm giảm lượng đường trong gan đồng thời kích thích insulin hoạt động. Vì thế, nó được các chuyên gia y tế đánh giá là một trong những thực phẩm tốt cho người những ai đang điều trị bệnh tiểu đường.

2.3. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Củ sâm đất cũng là thực phẩm tốt cho tim mạch, vì nó làm giảm lượng natri trong máu, giúp ngăn chặn việc hạ đường huyết. Từ đó mà luôn duy trì sức khỏe ổn định cho tim mạch.

2.4. Làm giảm cholesterol trong máu

Trong của sâm đất có chứa chất giúp điều hòa lượng cholesterol trong máu, làm giảm lipid trong cơ thể, đồng thời cũng ngăn ngừa sự tích tụ của cholesterol xấu.

2.5. Cải thiện hệ tiêu hóa

Củ sâm đất làm gia tăng các lợi khuẩn trong đường ruột, từ đó cải thiện hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn. Nhờ vậy, cơ thể hấp thu các dưỡng chất cũng tốt hơn. Chưa hết, củ sâm đất cũng hỗ trợ ngăn ngừa các chứng: đầy hơi, táo bón, viêm loét dạ dày.

2.6. Giảm căng thẳng, mệt mỏi

Củ sâm đất có chứa một lượng lớn vitamin A, C làm cho quá trình hồi phục của cơ thể trở nên nhanh hơn, giảm căng thẳng, mệt mỏi hiệu quả. Chính vì thế, củ sâm đất có tác dụng giảm căng thẳng, mệt mỏi rất tốt.

tác dụng của củ sâm đất
Sử dụng củ sâm đất làm giảm căng thẳng nhanh chóng

2.7. Hỗ trợ phòng ngừa bệnh ung thư

Một công dụng tuyệt vời nữa của củ sâm đất chính là phòng ngừa bệnh ung thư hiệu quả. Vì trong củ sâm có hàm lượng chất chống oxy hóa cao, là chất có khả năng ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư. 

3. Những điểm cần lưu ý khi ăn củ sâm đất

Mặc dù được biết tới là thực phẩm bổ dưỡng với rất nhiều công dụng, song khi ăn củ sâm đất cũng cần lưu ý những vấn đề sau:

3.1. Chỉ nên ăn với lượng vừa đủ

Rất nhiều người có thói quen: khi nghe nói một thực phẩm nào đó bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe thì sẽ ăn và bổ sung liên tục. Tuy nhiên, bạn cần biết rằng, củ sâm đất chỉ có thể phát huy tối đa các tác dụng của nó khi bạn ăn chúng với một lượng vừa đủ.

Vì nếu ăn nhiều trong thời gian dài, nó có thể gây nên ngộ độc cho người dùng. Từ đó, gây ra các triệu chứng như: buồn nôn, tiêu chảy, mất ngủ, đổ nhiều mồ hôi, rất dễ bị kích động,…

Kể cả khi mới ăn sâm đất mà đã xuất hiện các triệu chứng này, thì bạn cũng cần phải dừng lại ngay.

3.2. Phụ nữ đang ở 3 tháng đầu của thai kỳ

Có nhiều người cho rằng sâm đất mát nên rất tốt cho phụ nữ mang bầu, giúp giảm nóng trong, giải nhiệt, chữa lành vết thương, tăng canxi,… 

Tuy nhiên điều này là không đúng. Vì trong củ sâm đất có chứa các chất không tốt cho phụ nữ đang trong giai đoạn 3 tháng đầu của thai kỳ, nên bạn cần chú ý điều này.

củ khoai sâm đất
Những người trong giai đoạn 3 tháng đầu mang thai không nên ăn củ sâm đất

3.3. Những người bị gout hoặc rối loạn chức năng thận

Với những người bị gout hoặc rối loạn chức năng thận mà đang điều trị với thuốc chữa bệnh, không nên sử dụng củ sâm đất, Vì nó sẽ làm giảm tác dụng của thuốc đối với cách bệnh này.

3.4. Củ sâm đất không phải thuốc chữa bệnh

Mặc dù chứa nhiều dưỡng chất và tốt cho sức khỏe nhưng sâm đất cũng chỉ là thực phẩm thông thường, không có tác dụng thay thế các loại thuốc chữa bệnh. Vì thế, bạn không nên coi nó là thần dược và lạm dụng nó. 

bà bầu có ăn được củ khoai sâm đất không
Củ sâm đất không phải thuốc chữa bệnh

Ngược lại, khi có bệnh bạn cần đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán và có phác đồ điều trị phù hợp. Đồng thời, hỏi ý kiến bác sĩ về các thực phẩm được phép sử dụng trong thời gian trị bệnh, nhằm mang lại hiệu quả cao nhất.

4. Gợi ý các món ngon từ củ sâm đất

Như đã giới thiệu, củ sâm đất có thể chế biến thành nhiều món ăn bổ dưỡng. Do đó, nếu bạn chưa biết làm gì với loại củ này, hãy tham khảo ngay những món ăn dưới đây:

4.1. Ăn sống

Đây là cách ăn đơn giản và phổ biến nhất. Bạn chỉ cần gọt sạch vỏ, rửa phần ruột lại với nước sạch, sau đó để ráo nước và cắt thành các miếng vừa ăn là có thể thưởng thức được ngay. Với cách ăn này, bạn sẽ cảm nhận được trọn vị tự nhiên từ củ sâm đất, ngọt, mát, giòn.

tác dụng củ sâm đất
Ăn sống sâm đất là cách ăn phổ biến, được nhiều người yêu thích nhất

4.2. Củ sâm đất nấu canh xương heo

Để nấu canh với xương heo, bạn sẽ chế biến theo các bước sau:

  • Bước 1: gọt sạch vỏ của củ sâm, rửa sạch với nước lã.
  • Bước 2: cắt củ sâm thành những miếng vừa ăn.
  • Bước 3: cho xương + nước vào trần qua, sau đó thay nước mới và đun sôi. Trong lúc này, cho thêm gia vị bao gồm: muối, hạt nêm, một chút mắm vào nồi sao cho vừa miệng.
  • Bước 4: Cho củ sâm đất đã chuẩn bị vào nồi nấu cùng tới khi cả xương và sâm đều chín nhừ thì bắt ra. Có thể thêm chút hành lá cho món ăn thêm hấp dẫn.

4.3. Làm nộm củ sâm đất

Ngoài 2 cách ăn trên, bạn cũng có thể dùng sâm đất để làm nguyên liệu cho món nộm. Cách làm tương tự các món nộm thông thường, chỉ khác là có thêm củ sâm đất đã làm sạch, bào thành các sợi để cho vào trộn cùng các nguyên liệu khác.

4.4. Củ sâm đất xào thịt

cách chế biến củ sâm đất
Sâm đất xào thịt cũng là món bạn có thể thử.

Sâm đất xào thịt cũng là món bạn có thể thử. Với cách này, bạn nên làm sạch, thái sâm thành các lát mỏng rồi cho vào xào cùng thịt. Sau đó, thêm chút gia vị để vừa ăn là đã hoàn thành món sâm đất xào thịt rồi.

XEM THÊM:

Kết luận

Như vậy, Vua Nệm vừa tổng hợp lại toàn bộ tin tức về củ sâm đất để bạn có thể nắm được. Hy vọng rằng, bạn đã biết thêm nhiều công dụng của loại củ này cũng như những cách chế biến ngon, đơn giản, dễ làm.

Đánh giá post