Hướng dẫn cách trồng cỏ mèo cho boss đơn giản ngay tại nhà

CẬP NHẬT 18/11/2022 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Bạn đang nuôi thú cưng nên muốn tìm hiểu về cách trồng cỏ mèo tại nhà để tiện chăm sóc chúng? Vậy thì đây chính xác là bài viết dành cho bạn. Tại đây, Vua Nệm sẽ hướng dẫn cho bạn cách trồng cỏ mèo đơn giản ngay tại nhà, để bạn có thể áp dụng thành công ngay từ lần đầu tiên.

1. Cỏ mèo là gì?

Cỏ mèo được phát hiện đầu tiên tại Mỹ vào năm 1970. Với hàm lượng chất xơ cao, nên chúng được lựa chọn làm thức ăn cho các vật nuôi như: chó, mèo, thỏ,… Đặc điểm của chúng là thân dài, mềm, màu xanh mướt và rất thơm.

cỏ mèo
Cỏ mèo là thực vật rất dễ trồng tại nhà

Loại cỏ này có nguồn gốc từ hạt giống lúa mì, yến mạch, lúa mạch, được trồng và sử dụng rất phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Tại Việt Nam, hạt giống lúa mạch là loại được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Ưu điểm của loại cỏ này là giá thành rẻ, rất dễ trồng, lại tốt cho đường ruột và sức khỏe của mèo cưng. Chính vì thế, với những “con sen” chính hiệu, chắc chắn không thể thiếu cỏ mèo trong thực đơn chăm sóc mèo. 

2. Những công dụng của cỏ mèo

Nếu bạn vẫn đang tò mò về lý do cỏ mèo được nhiều “con sen” quan tâm thì những công dụng dưới đây chính là câu trả lời.

2.1. Cỏ mèo giúp chống búi lông ở mèo

Những chú mèo thường có thói quen liếm lông của mình. Điều này vô tình làm mèo nuốt phải phần lông rụng vào bụng. Tích tiểu thành đại những chiếc lông này tạo thành các búi lông lớn gây khó chịu cho đường ruột của mèo. Nó khiến mèo thường xuyên ho khạc, chán ăn, tiêu hóa kém.

Lúc này, nếu cho mèo ăn cỏ mèo, chúng sẽ kích thích đường ruột và khiến mèo nôn ọe. Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng vì nó không gây hại cho mèo, mà ngược lại khi nôn ọe, búi lông cũng được đưa ra ngoài cùng. Đây chính là tác dụng của loại cỏ mèo này. 

có mèo có công dụng gì
Cỏ mèo giúp chống búi lông hiệu quả

2.2. Cỏ mèo có khả năng kích thích tiêu hóa

Không chỉ chống búi lông hiệu quả, cỏ mèo còn cung cấp một lượng chất xơ lớn cho mèo. Nhờ vậy, sức đề kháng của mèo được cải thiện tích cực, giúp đào thải chất độc ra khỏi cơ thể, khiến hệ tiêu hóa của mèo khỏe mạnh hơn.

2.3. Cỏ mèo giúp phòng ngừa viêm nướu, hôi miệng ở mèo

Có thể bạn chưa biết, ngoài những tác dụng nêu trên, cỏ mèo còn có khả năng đặc biệt là giúp phòng ngừa viêm nướu, hôi miệng của các boss.

2.4. Cỏ mèo còn có khả năng kích thích sữa cho mèo mẹ

Một công dụng tuyệt vời nữa của cỏ mèo dành cho các chú mèo cái chính là khả năng kích thích sữa siêu tốt. Do đó, nếu mèo của bạn vừa sinh, hãy thêm cỏ mèo vào thực đơn của chúng nhé!

2.5. Cỏ mèo bổ sung các vitamin và dưỡng chất cần thiết cho mèo

Cỏ mèo chứa rất nhiều vitamin như: vitamin A, vitamin B, vitamin C, vitamin E, vitamin K,… 

Chưa hết chất diệp lục ở cỏ mèo còn có tác dụng làm lành vết thương nhanh chóng, cải thiện tuần hoàn máu, giúp cải thiện đáng kể sức khỏe cho mèo.

2.6. Cỏ mèo hỗ trợ chăm sóc da cho mèo

Da mèo cũng có thể bị dị ứng hay kích ứng do các nguyên nhân khác nhau. Lúc này, bạn có thể lấy cỏ mèo để tắm cho chúng. Cách làm này sẽ giúp xoa dịu những vết thương ngoài da, đồng thời giúp vết thương chóng lành hơn. 

công dụng cỏ mèo
Cỏ mèo giúp bảo vệ da mèo hiệu quả

Thêm một điểm cộng nữa khi sử dụng cỏ mèo chính là nó có khả năng chống ve, rận rất tốt, giúp mèo luôn sạch sẽ.

2.7. Giúp mèo thư giãn tinh thần, giảm stress

Trồng cỏ mèo trong nhà vừa giúp không khí trở nên thoáng đãng, vừa giúp mèo cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn nhờ hương thơm đặc trưng của giống cỏ này.

3. Cách trồng cỏ mèo ngay tại nhà siêu đơn giản

Với những công dụng kể trên, chắc hẳn bạn cũng đang nóng lòng muốn biết cách trồng cỏ mèo tại nhà để phục vụ cho “boss” của mình. Chính vì thế, Vua Nệm sẽ gửi tới bạn cách trồng cỏ mèo siêu đơn giản ngay tại nhà như sau:

3.1. Chuẩn bị nguyên liệu trước khi trồng cỏ mèo

Để tự trồng được cỏ mèo, chắc chắn bạn không thể thiếu các nguyên liệu sau:

  • Hạt giống cỏ mèo chất lượng, mẩy, đẹp, vẫn còn khả năng nảy mầm. Bạn có thể mua chúng tại các cửa hàng chuyên bán đồ cho thú cưng.
  • Chậu hoặc khay nhỏ để trồng cỏ. Theo kinh nghiệm từ nhiều người, bạn chỉ nên chọn chậu hoặc khay nhỏ để trồng, vì càng to sẽ càng dễ khiến mèo cào bới đất trong chậu ra, gây ảnh hưởng tới không gian sống.
  • Đất: nếu ở các vùng nông thôn, ngoại ô, bạn có thể lấy đất màu ngoài ruộng, vườn, làm chúng tơi xốp. Nếu không có đất, bạn có thể mua những loại đất hữu cơ được bán tại các cửa hàng bán đất – giống cây trồng.
  • Nước: tất nhiên rồi, để trồng cỏ mèo thì chắc chắn không thể thiếu nước sạch. Nước cần dùng cho quá trình ngâm hạt giống và dùng để tưới cho cỏ sau khi đã gieo hạt giống xuống đất.
cach trong co meo
Chuẩn bị nguyên liệu là bước quan trọng trong cách trồng cỏ mèo

3.2. Các bước trồng cỏ mèo

Bước 1: Ngâm hạt giống với nước.

Khi bắt tay vào trồng cỏ mèo, trước tiên bạn cần ngâm chúng với nước để kích thích hạt nảy mầm. Tùy theo lượng cỏ bạn muốn trồng mà lấy lượng hạt vừa đủ, không nên lấy quá ít hay quá nhiều.

Đổ hạt giống vào một chiếc bát, sau đó đổ nước vào bát. Sau khoảng 4 giờ đồng hồ, những hạt lép, hỏng sẽ nổi lên mặt nước, bạn chỉ cần hớt bỏ chúng ra khỏi bát nước. Tiếp tục ngân các hạt còn lại trong khoảng 24 – 48 giờ, tùy vào điều kiện thời tiết. Nếu trời nóng chỉ cần ngâm khoảng 24 giờ là được, nhưng nếu trời lạnh thì thời gian ngâm phải lâu hơn.

Sau thời gian ngâm hạt giống, bạn vớt chúng ra để chuẩn bị cho công cuộc gieo hạt.

Bước 2: Chuẩn bị đất để gieo hạt

Bạn có thể làm bước này song song với thời gian ngâm hạt giống. 

Tại đây, bạn sẽ làm tơi đất trước khi cho vào chậu/khay trồng. Chỉ nên đổ đất tới khi còn cách thành chậu/ khay khoảng 3-5cm thì dừng, không nên đổ đầy mép chậu/khay trồng.

Bước 3: Gieo hạt giống

Sau khi đã chuẩn bị xong xuôi, bạn sẽ gieo hạt giống lên mặt đất, chú ý rắc đều tay để tránh bị chỗ dày chỗ mỏng, có r sẽ phát triển không đều.

Sau khi rắc xong, bạn có thể rải thêm một lớp đất mỏng lên trên để giữ ẩm cho hạt giống.

Bước 4: Tưới nước cho hạt giống

Sau khi hoàn tất bước 3, bạn cần tưới nước lên mặt chậu để tạo độ ẩm cho đất và hạt giống. Tuy nhiên, chỉ nên tưới vừa đủ, không tưới quá nhiều vì có thể sẽ khiến hạt giống bị ngập úng, hỏng và không thể mọc thành cây cỏ.

Bước 5: Tạo màng bảo vệ cho hạt giống

Nếu được bạn có thể sử dụng thêm một chiếc nắp nhựa có đục các lỗ thoáng khí để đậy lên chốc thành chậu. Cách làm này giúp đất trong chậu giữ được nước cho cây, hạn chế bị không khí hút nước, có độ ẩm hợp lý cho cây phát triển.

Bạn có thể thay thế nắp nhựa bằng màng bọc thực phẩm, tuy nhiên hãy tạo các lỗ thoáng khí trên bề mặt của mảng bọc nhé.

Đặt chậu cây ở nơi thoáng mát, có mái che, râm. Sau 1-2 ngày, rễ cây bắt đầu mọc ra, bám vào đất. Tới ngày thứ 3, bạn có thể bỏ nắp nhựa/ màng bọc ra khỏi chậu/ khay trồng cây. Sau đó đặt chúng ở nơi có nhiều ánh sáng tự nhiên hơn.

Bước 6: Đưa cây ra nắng để phát triển

Tới bước này, bạn nên chọn vị trí có nhiều ánh nắng để đặt chậu cây. Vì cỏ mèo là loại ưa ánh sáng, giúp chúng trở nên xanh tốt và phát triển nhanh.

cách trồng hạt cỏ mèo
Hướng dẫn cách trồng cỏ mèo tại nhà chi tiết

Bước 7: Duy trì việc tưới nước

Đừng quên tưới nước mỗi ngày để cây được hấp thụ tốt nhất nhé. Tuy nhiên, cũng chỉ nên tưới ở mức vừa đủ, không tưới quá nhiều sẽ gây ra ngập úng.

>> Xem thêm:  Top 10+ sản phẩm nệm cho mèo đáng mua nhất

4. Kết luận

Trên đây là cách trồng cỏ mèo vô cùng đơn giản và chi tiết ngay tại nhà mà Vua Nệm muốn giới thiệu đến bạn. Chúc bạn áp dụng thành công phương pháp này!

Đánh giá post