9 cách bảo quản gừng tươi đơn giản để có thể sử dụng quanh năm

CẬP NHẬT 18/11/2022 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Gừng không chỉ là nguyên liệu phổ biến trong quá trình chế biến thực phẩm mà còn có tác dụng rất lớn đối với sức khỏe người dùng. Nếu để gừng bên ngoài rất dễ làm chúng bị khô héo, nảy mầm hoặc nấm mốc. Hãy cùng xem ngay các cách bảo quản gừng tươi để giữ được độ tươi, mùi thơm đặc trưng tại bài viết dưới đây nhé!

1. Hướng dẫn cách chọn gừng tươi để bảo quản

Để có thể bảo quản gừng được lâu hơn, bạn cần chú ý chọn mua những củ gừng có kích thước vừa phải nhưng phải nặng tay, có độ chắc. Đồng thời, cần tránh mua các loại gừng có nhánh bị dập nát, vỏ nhăn nheo bởi vì chúng đã có dấu hiệu bị hỏng hoặc bị nấm mốc.

Sau khi đã mua gừng, bạn nên dùng một chiếc khăn khô để lau đi bụi đất đã bám trên củ gừng. Nếu có ý định sử dụng hết chúng trong vòng một tuần, bạn cần đặt ở nên có nhiệt độ mát mẻ, tránh ánh sáng trực tiếp chiếu vào.

cách bảo quản gừng tươi lâu
Tổng hợp các cách giúp bảo quản cho gừng luôn được tươi lâu hơn

2. Cách bảo quản gừng tươi sử dụng được lâu

Dưới đây là tổng hợp các cách bảo quản gừng tươi sử dụng được lâu hơn, bạn hãy cùng tham khảo nhé!

2.1. Bảo quản gừng trong ngăn mát tủ lạnh

Cách bảo quản gừng tươi đơn giản nhất là để gừng vào ngăn mát tủ lạnh. Với gừng tươi, khi mua về bạn hãy rửa thật sạch và để cho gừng ráo nước. Sau đó, bạn hãy cho chúng vào túi để bọc kín và cho vào ngăn mát tủ lạnh. Với cách này, bạn có thể bảo quản gừng được lâu hơn mà không làm cho chúng bị mất đi mùi thơm.

Tuy nhiên, khi để gừng trong tủ lạnh, bạn cần chú ý điều chỉnh nhiệt độ sao cho phù hợp. Bởi vì nhiệt độ chính là yếu tố quan trọng, giữ cho gừng luôn tươi, không bị vi khuẩn xâm nhập. Nhiệt độ phù hợp nhất rơi vào khoảng từ 1 đến 4 độ C.

cách bảo quản gừng tươi được lâu
Bí quyết luôn giữ cho gừng được tươi lâu hơn ở trong tủ lạnh

2.2. Bảo quản gừng trong tủ đông

Gừng được xem là loại gia vị có thể bảo quản tốt bằng phương pháp đông lạnh. Để giữ cho gừng luôn được tươi lâu hơn, bạn cần sơ chế gừng đúng cách trước khi cho chúng vào tủ. Đầu tiên, bạn hãy rửa sạch, để ráo nước và gọt vỏ. Tiếp đến, hãy cho gừng tươi đã được xử lý vào túi. Zip để ép hết không khí ra bên ngoài và tiến hành cho vào tủ đông.

Ngoài ra, còn có cách bảo quản gừng tươi khác là cắt nhỏ gừng thành từng miếng sau đó mang đi phơi khô khoảng 1-2 tiếng. Tiếp tục đặt gừng vào túi đựng thực phẩm rồi mới đem để vào tủ đông. Đây là cách làm khá phức tạp nhưng luôn giữ được hương vị đặc trưng của gừng.

2.3. Bảo quản gừng tươi xay

Nếu như trong quá trình chế biến, bạn đã băm hoặc xay nhỏ gừng nhưng không dùng hết thì có thể cho chúng vào một hộp đựng thực phẩm rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh. Gừng dù đã được đông đá nhưng vẫn giữ được hương vị đặc trưng mà khi chế biến bạn chỉ cần rã đông là đã có thể sử dụng được.

cách bảo quản gừng tươi đơn giản
Hướng dẫn cách bảo quản gừng xay tiện lợi để bạn có thể sử dụng ngay khi cần

2.4. Bảo quản gừng tươi trong cát

Đây là một trong những cách bảo quản gừng tươi vô cùng độc đáo nhưng vẫn mang lại được sự hiệu quả. Phương pháp này giúp giữ cho gừng luôn được tươi, không bị khô, không bị nảy mầm để bạn có thể sử dụng mỗi khi cần.

Đầu tiên, bạn hãy lấy gừng tươi cho vào một cái thau đựng đầy cát. Tuy nhiên, bạn cần chú ý chỉ chọn lựa cát sạch thì mới có thể bảo quản cho gừng được tươi lâu hơn nhé!

2.5. Bảo quản gừng tươi bằng cách nghiền thành bột

Bột gừng chính là một trong những nguyên liệu có độ tiện dụng cao, được khá nhiều gia đình ưa chuộng và sử dụng. Bạn có thể đem gừng tươi đi phơi khô sau đó nghiền chúng thành bột rồi cho vào hũ đựng để mang đi bảo quản ở nơi thoáng mát.

Đây chính là cách bảo quản gừng hữu hiệu, phù hợp với những ai không có điều kiện bảo quản lạnh. Tuy gừng đã được phơi khô và nghiền thành bột nhưng chúng vẫn giữ được chất dinh dưỡng cũng như hương vị đặc trưng.

cách bảo quản gừng tươi được lâu nhất
Gừng khi được nghiền thành bột nghệ rất tiện dụng và dễ bảo quản

2.6. Bảo quản gừng tươi bằng cách sấy khô

Nhắc đến cách bảo quản gừng tươi hiệu quả không thể thiếu phương pháp sấy khô gừng. Tuy nhiên, khi thực hiện theo cách thức này, bạn cần phải thực hiện đúng cách nhằm giữ tối đa chất dinh dưỡng có trong gừng, phát huy tối đa lợi ích của chúng nhé!

Trước khi sấy khô gừng, bạn cần mang chúng đem đi rửa sạch, sau đó để ráo nước và cắt chúng thành từng miếng nhỏ, mỏng. Tiếp theo, bạn cần cho phần gừng đã sơ chế ở trên vào lò nướng và sấy khô ở nhiệt độ từ 60 đến 70 độ C trong vòng từ 2 đến 4 tiếng nữa là hoàn thành.

Cuối cùng, bạn nên cho gừng đã sấy vào một hộp đựng thực phẩm hoặc túi hút ẩm để có thể mang đi bảo quản. Dù làm gừng tươi sấy khá mất nhiều thời gian, công sức nhưng vẫn giữ được hương cay nồng, vị thơm phức và đặc biệt là bạn có thể sử dụng rất lâu.

2.7. Bảo quản gừng tươi bằng cách ngâm với rượu

Để thực hiện cách bảo quản gừng tươi với rượu, bạn cần rửa và gọt sạch vỏ gừng, cắt chúng thành từng lát mỏng sau đó cho vào các bình thuỷ tinh. Tiếp theo, bạn hãy đổ rượu vào bình rồi đậy kín, bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp từ mặt trời.

Với gừng ngâm rượu, chỉ cần sau 10 ngày ngâm là bạn đã có thể sử dụng. Phương pháp bảo quản này rất đơn giản nhưng có thể phát huy tốt được đặc tính ấm và cay của gừng. Nhờ đó, chúng hỗ trợ tốt cho bạn đối với khả năng tăng cường sức khỏe, hãy thử nghiệm ngay nhé!

2.8. Bảo quản gừng tươi bằng cách ngâm với chanh, đường

Gừng ngâm với chanh, đường muối là phương pháp đơn giản nhưng luôn giữ được độ ấm nóng và hiệu quả của gừng tươi. Cách thức thực hiện cũng vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần rửa sạch gừng và để ráo nước. Sau đó, hãy đập dập gừng và ngâm chúng với muối, đường, chanh theo tỷ lệ 1:1:1. Sau cùng, bạn hãy cho tất cả hỗn hợp trên vào một hộp đựng thực phẩm và để vào ngăn mát tủ lạnh.

cách bảo quản gừng tươi để được lâu
Hướng dẫn bảo quản gừng với chanh, muối, đường giúp gia tăng sức khoẻ

2.9. Bảo quản gừng tươi bằng cách ngâm với giấm

Để thực hiện cách bảo quản gừng tươi này, bạn nên chọn lựa những củ gừng non, có kích thước vừa phải để giữ được chất lượng tốt nhất. Sau khi bảo quản, ngoài gừng, bạn còn có thể lấy nước ngâm gừng sử dụng để hỗ trợ tăng cường sức khỏe.

Cách thức làm vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần đun sôi nước với giấm theo tỉ lệ 1:1. rồi đổ vào lọ thuỷ tinh. Sau đó, lấy gừng tươi rửa sạch, gọt vỏ, thái lát rồi cho vào ngâm cùng trong khoảng từ 3 đến 7 ngày ở nhiệt độ phòng.

>> Xem thêm: 

Gừng tươi là một loại thực phẩm, một loại gia vị vô cùng hữu hiệu với sức khỏe người dùng. Hy vọng với các cách bảo quản gừng tươi đã được Vua Nệm chia sẻ ở trên sẽ giúp cho bạn luôn giữ được chất dinh dưỡng, giữ được hương vị của gừng để có thể sử dụng chúng bất kể khi nào cần nhé!

Đánh giá post