Bật mí kinh nghiệm mở quán ốc bình dân

CẬP NHẬT 18/09/2022 | Bài viết bởi: Dương Dương

Ốc là món ăn khoái khẩu được nhiều tín đồ ẩm thực lựa chọn. Ý tưởng kinh doanh quán ốc là một lựa chọn đầy hứa hẹn cho những người muốn khởi nghiệp nhưng có nguồn vốn ít. Chỉ cần khéo léo trong đầu tư, bạn sẽ dễ dàng thu về lợi nhuận cao. 

kinh nghiệm mở quán ốc cho người ít vốn
Bật mí kinh nghiệm mở quán ốc cho người ít vốn

Bạn đang dự định mở quán ốc mà chưa biết bắt đầu từ đâu? Đừng lo lắng, Vua Nệm sẽ bật mí một số kinh nghiệm mở quán ốc hiệu quả.  

1. Kinh nghiệm mở quán ốc với bước khảo sát thị trường

Đây là một trong những bước quan trọng trong kinh nghiệm mở quán ốc, quyết định sự thành bại trong kinh doanh. Bạn cần xác định rõ phân khúc khách hàng mình đang nhắm đến, thu nhập, sở thích của họ,….để lựa chọn các món ốc phù hợp, cách thức bán món lẻ hay bán buffet, combo,…giúp thu hút nhiều khách hàng hơn.

Sau khi khảo sát thị trường, bạn sẽ xác định được tâm lý, thói quen tiêu dùng của khách hàng, giá thành mà họ có thể chi trả cho bữa ăn, từ đó có thể đưa ra những mức giá phù hợp và cạnh tranh cho quán ăn của mình, tạo lợi thế hơn so với đối thủ.

Khảo sát thị trường
Khảo sát thị trường là một trong những bước thật sự cần thiết trong kinh nghiệm mở quán ốc

Ngoài việc xác định đối tượng khách hàng, bạn cũng nên tìm hiểu kỹ về các đối thủ cạnh tranh trực tiếp, như: các quán ốc lân cận hay những quán ốc nổi tiếng ở rải rác các quận huyện, hoặc các khu vực khác.

Tiêu chuẩn ẩm thực của thực khách ngày càng đa dạng, bạn cần tìm hiểu khẩu vị và cách thức chế biến được ưa chuộng để đáp ứng nhu cầu, mong muốn của nhiều thực khách hơn. Từ đó, thương hiệu của quán cũng được lan truyền rộng rãi và phổ biến hơn.

2. Chuẩn bị nguồn vốn để mở quán ốc

Với quán ốc bình dân, bạn không cần bỏ ra quá nhiều vốn, chỉ khoảng 45 triệu bạn có thể xoay sở để bắt đầu đưa quán đi vào hoạt động. Cụ thể:

  • Dành 7-13 triệu đồng cho việc mua bàn ghế, chén, dĩa, tủ đông dự trữ nguyên vật liệu… 
  • Dành 5-7 triệu đồng cho việc thuê mặt bằng, bạn nên chọn mặt bằng phù hợp, không cần quá lớn nhưng phải nằm ở những hẻm rộng, dễ tìm.
  • Dành 25 triệu còn lại cho khoản tiền mua nguyên vật liệu và thuê đầu bếp, nhân viên phục vụ. Nếu bạn trực tiếp chế biến thì sẽ tiết kiệm được chi phí thuê đầu bếp cho quán.
nguồn vốn để mở quán ốc
Chuẩn bị nguồn vốn để mở quán

Điểm cộng cho bạn khi kinh doanh quán ốc là thời gian hoàn vốn rất nhanh. Chỉ cần mỗi ngày lượng khách đến quán đều đặn 17 – 20 bàn, mỗi bàn đem về doanh thu 300 – 400 nghìn đồng thì tổng doanh thu là 6-8 triệu đồng, trừ các chi phí sẽ còn lãi 1-3 triệu, như thế sau 3-4 tháng chủ quán sẽ có thể lấy lại được vốn.

Một trong những kinh nghiệm mở quán ốc thành công là bạn nên có nguồn vốn dự trữ sẵn, tránh các trường hợp phát sinh chi phí trong quá trình kinh doanh. Và hơn hết, sau bước khảo sát thị trường sẽ là bước lập kế hoạch kinh doanh, ở bước này bạn cần phải lưu ý chi tiết các chi phí cần sử dụng, từ đó sẽ kiểm soát nguồn kinh phí tốt hơn, hiệu quả hơn.

3. Chọn địa điểm mở quán ốc phù hợp

Để có thể kinh doanh quán ốc hiệu quả, bạn cần tìm một vị trí phù hợp với chi phí dự định cho việc thuê mặt bằng, với không gian thoáng mát, sạch sẽ. 

địa điểm mở quán ốc
Chọn địa điểm mở quán ốc phù hợp

Mặt bằng có thể nằm trong các con hẻm, nhưng phải đảm bảo khả năng lưu thông thuận tiện. Hẻm không nên quá nhỏ, có nơi để xe và an ninh tốt. Nếu địa điểm gần chợ, gần khu dân cư đông sẽ là một điểm cộng trong việc kinh doanh của bạn.

4. Học cách chế biến nhiều loại ốc và cách pha nước chấm đặc biệt

Để có thể chế biến ra những món ốc thơm ngon đậm vị, điều tiên quyết là bạn phải đảm bảo được ốc luôn tươi ngon và chỉ chế biến trong ngày. Khách hàng sẽ chẳng bao giờ quay lại khi ăn nhầm phải món ốc không tươi, ốc có mùi vị lạ. Khi bắt đầu kinh doanh bạn nên ước tính số lượng khách mỗi ngày để mua nguyên vật liệu hợp lý, không để dư thừa.

Việc dùng ốc cũ chế biến lại sẽ ảnh hưởng đến chất lượng món ăn và trải nghiệm của khách hàng. Để giảm thiểu tối đa chi phí nguyên vật liệu, bạn nên mua ốc trực tiếp tại các chợ đầu mối lớn và thương lượng với chủ đầu mối để vừa có ốc tươi, ngon vừa có giá hợp lý.

Học cách chế biến nhiều loại ốc
Học cách chế biến nhiều loại ốc

Ốc có rất nhiều loại, bạn có thể kết hợp với các gia vị khác nhau để chế biến ra nhiều món ăn hấp dẫn. Bạn nên tìm hiểu thêm xu hướng ẩm thực trên mạng xã hội để sáng tạo ra các món ăn phong phú, phù hợp với thực khách. Tuy nhiên khẩu vị của mỗi vùng miền mỗi khác nên bạn cũng cần chú ý để món ăn phù hợp hơn với đối tượng thực khách của mình.

Bên cạnh việc chế biến món ốc ngon, bạn cần phải có thêm bí quyết làm nước chấm xuất sắc, vì nước chấm ăn kèm chính là “linh hồn” của những món ốc. 

5. Đầu tư trang trí cho quán ốc

Dù là quán ốc bình dân, nhưng nếu bạn chăm chút đầu tư không gian quán thì sẽ để lại ấn tượng tốt cho thực khách đến ăn. Không cần quá cầu kỳ hoặc sang trọng, chỉ cần tạo không gian tươi sáng, bắt mắt, sạch sẽ thì quán ốc của bạn sẽ ghi được điểm cộng rất lớn.

Hãy luôn dọn sạch rác sau khi khách hàng ra về. Nơi để nguyên vật liệu phải luôn sạch sẽ để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, giúp khách hàng an tâm và tin tưởng hơn khi dùng món tại quán. 

trang trí cho quán ốc
Đầu tư trang trí cho quán ốc

Ngoài ra, quán nên bố trí đèn và quạt gió để đủ ánh sáng và không gian thoáng mát cho khách. Bàn ghế không nên đặt quá sát để khách có thể ngồi thoải mái hơn, mỗi bàn nên có một thùng rác nhỏ để bỏ vỏ ốc giúp khu vực kinh doanh được sạch sẽ và không tốn quá nhiều thời gian dọn dẹp cuối ngày.

6. Tuyển dụng nguồn nhân lực

Bạn sẽ không thể xoay sở một mình trong giờ cao điểm để vừa chế biến vừa phục vụ khách, do đó nên tuyển thêm nhân viên để kịp thời phục vụ, không để họ đợi quá lâu ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ của quán.

mở quán ốc cần những kinh nghiệm gì
Kinh nghiệm mở quán ốc cũng bao gồm bước tuyển dụng nguồn nhân lực

Hướng dẫn nhân viên một cách bài bản về cách phục vụ nhanh nhẹn, chuyên nghiệp, thái độ phục vụ vui vẻ, niềm nở thì quán ốc của bạn sẽ được đánh giá rất cao. Ngoài ra, bạn cũng nên hướng dẫn nhân viên cách tư vấn món ăn sao cho khách hàng hài lòng.

Về đầu bếp chính của quán, nếu cần phải thuê thì bạn nên chọn người có mỹ vị tốt, cứng tay nghề, có khả năng sáng tạo món ăn để giúp cho quán ốc của mình ngày càng đông khách hơn.

7. Giấy phép kinh doanh

Để kinh doanh quán ốc bình dân, trước tiên bạn cần đăng ký kinh doanh với loại hình thường được chọn là hộ kinh doanh. Sau khi được cấp giấy phép kinh doanh, bạn cần xin cấp thêm chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm.

Những giấy tờ về mặt pháp lý này giúp quán ốc của bạn vận hành trơn tru hơn và khách hàng cũng sẽ tin tưởng hơn vào chất lượng món ăn tại quán.

8. Tiếp thị, quảng cáo quán ốc

Trong thời buổi hàng quán mọc lên như nấm để cạnh tranh nhau, bên cạnh đảm bảo chất lượng, giá cả, không gian sạch sẽ, bạn cần đầu tư cho việc quảng cáo để quán ốc được nhiều người biết đến. Cách thức phổ biến hiện nay là tạo fanpage trên các trang mạng xã hội, tham gia các hội nhóm review quán ăn, để mang các món ăn đặc sắc của quán giới thiệu đến mọi người. 

quảng cáo quán ốc
Tiếp thị, quảng cáo quán ốc

9. Liên kết với nhiều ứng dụng kinh doanh khác

Khi quán ốc của bạn đã có một lượng khách nhất định, khách hàng muốn giao tận nơi nhưng bạn không thể sắp xếp chi phí cho việc giao hàng thì cách tốt nhất là liên kết với các ứng dụng đặt đồ ăn hiện nay để vừa giúp khách thoải mái thưởng thức món ăn mà không cần ra tận quán, vừa giúp quảng cáo quán. 

10. Một số lưu ý khi mở quán ốc

10.1 Vệ sinh an toàn thực phẩm

Ốc là món ăn nhiều dinh dưỡng nhưng nếu không được chế biến đúng cách thì dễ gây ngộ độc. Bạn cần đảm bảo đầu bếp của quán xử lý đúng quy trình sơ chế, đảm bảo vệ sinh thực phẩm và an toàn cho thực khách.

vệ sinh an toàn thực phẩm khi mở quán ốc
Lưu ý về vệ sinh an toàn thực phẩm khi mở quán ốc

10.2 Đa dạng các món ăn kèm

Ngoài các món ốc, thực đơn của quán nên có đa dạng các món hải sản khác, như: ngao, sò, nghêu, hến, hàu,…kèm các món ăn như cơm chiên, mì xào, lẩu hoặc một số món nhậu để đáp ứng nhu cầu của mọi thực khách.

XEM THÊM: 

Hy vọng các kinh nghiệm trên đây sẽ là chìa khóa vàng giúp bạn tự tin mở quán ốc cho riêng mình. Tiếp tục theo dõi Vua Nệm để đón đọc các thông tin bổ ích nha!

 

 

 

 

Đánh giá post