Nước muối sinh lý là gì? Công dụng và những lưu ý khi sử dụng

CẬP NHẬT 23/08/2022 | Bài viết bởi: Dương Dương

Nước muối sinh lý càng ngày càng trở nên phổ biến hơn với đông đảo người tiêu dùng. Không chỉ được biết đến với công dụng rửa vết thương, loại nước này còn được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực sức khỏe khác. Vậy nước muối sinh lý là gì? Chúng ta cần lưu ý điều gì khi sử dụng nước muối sinh lý? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé. 

1. Nước muối sinh lý là gì?

Nước muối sinh lý còn có tên hóa học là Natri Clorid 0,9%. Đúng như tên gọi, trong 1 lít nước muối sinh lý sẽ chứa 0,9% nồng độ NaCl. Đây là loại dung dịch đẳng trương có áp suất thẩm thấu tương đương với chất dịch trong cơ thể người.

nước muối sinh lý của mỹ
Nước muối sinh lý được bán rộng rãi trên thị trường với giá thành không quá đắt.

Trên thị trường,  sản phẩm này được chia làm các dạng bào chế sau đây:

  • Nước muối sinh lý dùng làm thuốc dùng trong (hay còn gọi là nước biển) dùng làm thuốc tiêm truyền tĩnh mạch và được đưa vào cơ thể. Loại nước muối sinh lý này được bào chế trong điều kiện vô trùng, thường được đóng thành dạng chai 100ml, 250ml hoặc 500ml. 
  • Nước muối sinh lý được dùng để nhỏ mũi, nhỏ tai có độ vô khuẩn cao, tương đương với thuốc tiêm truyền. Nước muối sinh lý nhỏ mắt có thể được dùng để nhỏ mắt, nhỏ mũi, nhỏ tai nhưng không thể làm ngược lại. 
  • Nước muối sinh lý dùng để rửa vết thương, súc miệng thường được đóng chai lớn 500ml, 1000ml. Tuy không yêu cầu cao về độ vô khuẩn như thuốc tiêm truyền nhưng nước muối sinh lý dùng ngoài vẫn phải đảm bảo độ tinh khiết và vô khuẩn theo tiêu chí được bộ y tế đưa ra.
nước muối sinh lý súc miệng
Nước muối sinh lý dùng để rửa vết thương, súc miệng thường được đóng chai lớn

2. Nước muối sinh lý có thể sát khuẩn không?

Nước muối sinh lý được nhiều người biết đến với công dụng làm sạch vết thương. Với nồng độ muối thấp, nước muối sinh lý sẽ ít gây cảm giác xót khi sử dụng như một số loại dung dịch sát khuẩn khác. Vì thế, trong trường hợp bị thương chảy máu, bạn có thể dùng nước muối sinh lý rửa vết thương hở để làm sạch bụi bẩn, vết máu… trước khi thực hiện các bước sơ cứu tiếp theo. 

Tuy nhiên, nước muối sinh lý chỉ được sử dụng làm sạch vết thương, loại bỏ bụi bẩn chứ không có tác dụng sát khuẩn như nhiều người vẫn hiểu lầm. Do đó, bạn cần sử dụng dung dịch sát khuẩn kèm theo nến muốn sát khuẩn vết thương thay vì chỉ dùng nước muối sinh lý.

nước muối sinh lý rửa vết thương
Nước muối sinh lý không có tác dụng sát khuẩn mà chỉ làm sạch vết thương.

3. Tác dụng của nước muối sinh lý

Dưới đây là một số công dụng của nước muối sinh lý mà bạn nên biết:

  • Nhỏ mắt: dùng nước muối sinh lý nhỏ mắt hàng ngày sẽ giúp bạn rửa trôi các bụi bẩn, mềm bệnh. Từ đó, đôi mắt sẽ được bảo vệ khỏi các căn bệnh nguy hiểm như đau mắt đỏ. Ngoài ra, nước muối sinh lý dùng để nhỏ mắt còn có tác dụng giúp mắt đỡ khô rát khi hoạt động liên tục trong ngày.
  • Nhỏ tai: nhỏ 1- 2 giọt nước muối sinh lý sẽ giúp làm mềm ráy tai, giúp bạn dễ dàng loại bỏ chúng. Bên cạnh đó, dùng nước muối sinh lý vệ sinh tai còn có thể giúp tai đỡ bị ù, giảm thính lực.
  • Vệ sinh mũi và họng: nước muối sinh lý có tác dụng hiệu quả trong việc làm sạch mũi, họng và bảo vệ các cơ quan này khỏi bị viêm. Theo đó, các dịch nhầy hay lớp vảy cứng đóng trong niêm mạc mũi, họng sẽ được nước muối sinh lý làm sạch và rửa trôi. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh mũi, họng khi có dấu hiệu nghẹt mũi, sụt sịt, mũi có mủ xanh…
nước muối sinh lý rửa mũi
Nước muối sinh lý có tác dụng hiệu quả trong việc làm sạch mũi, họng
  • Vệ sinh răng miệng: nước muối sinh lý giúp vệ sinh răng miệng, sát khuẩn vòm họng, hạn chế sự phát triển của vi khuẩn có hại gây các bệnh về răng miệng hay đau họng. 
  • Trị mụn và tẩy tế bào chết: nước muối sinh lý có khả năng kiềm dầu rất tốt. Vì thế, bạn có thể rửa mặt bằng nước muối sinh lý để loại bỏ bã nhờn, giúp lỗ chân lông thông thoáng. Bên cạnh đó, sử dụng nước muối sinh lý khi đi tắm và mát xa nhẹ nhàng cũng giúp bạn loại bỏ tế bào chết trên da hiệu quả hơn.
  • Làm sạch vết thương: dùng nước muối sinh lý rửa trôi bụi bẩn, vết máu… trên các vết thương hở. Tuy nhiên, loại chất này không có tác dụng sát khuẩn.
  • Giải độc cho cơ thể: trong trường hợp bệnh nhân bị mất nước do tiêu chảy, ngộ độc thực phẩm nhẹ hay đổ mồ hôi nhiều, các bác sĩ có thể kê đơn sử dụng nước muối sinh lý. Khi đó, nước muối sinh lý sẽ được truyền cấp tốc cho cơ thể thông qua việc uống hoặc truyền vào tĩnh mạch. Tuy nhiên, không phải loại nước muối nào cũng có thể được dùng để tiêm truyền. Bên cạnh đó, việc thực hiện tiêm truyền nước muối sinh lý cũng cần có sự hỗ trợ từ các nhân viên y tế, bác sĩ. 
nước muối sinh lý trị mụn
Nước muối sinh lý có thể dùng để trị mụn.

Nước muối sinh lý mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, đây không phải là thuốc chữa bệnh và không có tác dụng sát khuẩn như chúng ta lầm tưởng. Nước muối sinh lý có thể được sử dụng cho mọi lứa tuổi, kể cả trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ hay phụ nữ mang thai.

5. Những lưu ý khi sử dụng nước muối sinh lý

Bên cạnh việc hiểu rõ về các công dụng của nước muối sinh lý, bạn cần lưu ý các vấn đề quan trọng dưới đây:

nước muối sinh lý súc miệng loại nào tốt
Chỉ nên sử dụng nước muối sinh lý có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng
  • Không tự ý pha chế dung dịch nước muối để rửa mắt, tiêm truyền bằng việc kết hợp nước và muối ăn. Nguồn nước không đảm bảo vệ sinh cũng như cách pha chế không đúng nồng độ có thể gây hại và tổn thương cho mắt, cơ thể của bạn. 

XEM THÊM: Muối iốt có tác dụng gì, bổ sung như thế nào hợp lý?

  • Chỉ nên sử dụng nước muối sinh lý có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và còn thời gian sử dụng. 
  • Sử dụng nước muối sinh lý theo đúng công dụng được ghi trên vỏ chai. Ví dụ, nước muối sinh lý rửa vết thương tuyệt đối không được dùng để nhỏ mắt, mũi, tai, họng. Chỉ sử dụng nước muối sinh lý tiêm truyền để truyền vào tĩnh mạch. Loại nước muối nhỏ mắt sẽ được ghi rõ hướng dẫn sử dụng trên bao bì.
  • Không nên dùng nước muối sinh lý để rửa mặt nếu bạn sở hữu làn da khô. Nước muối có thể khiến da bạn bị bong tróc nặng hơn.
  • Nước muối sinh lý không có tác dụng sát khuẩn mà chỉ giúp làm sạch vết thương. Vì vậy, bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ để được chỉ định loại dung dịch sát khuẩn phù hợp nếu muốn sát khuẩn vết thương. Với những vết thương nhẹ không cần dùng sát khuẩn, khả năng đề kháng của cơ thể sẽ tự chữa lành. Vì thế, rửa sạch bằng nước muối sinh lý sẽ tạo điều kiện cho quá trình hồi phục tốt hơn. 
nước muối sinh lý nhỏ mắt
Chỉ nên sử dụng nước muối sinh lý chuyên dụng để nhỏ mắt.

Trên đây là bài viết tổng hợp những điều cần biết về nước muối sinh lý do Vua Nệm tổng hợp. Đây là loại hợp chất quen thuộc và được sử dụng rộng rãi trong đời sống hàng ngày của chúng ta. Tuy nhiên, bạn cần sử dụng nước muối sinh lý đúng với công dụng được ghi trên bao bì cũng như đảm bảo mua được hàng chất lượng. 

XEM THÊM: 

Ngoài ra, bạn cũng nên hiểu rõ rằng nước muối sinh lý không có công dụng sát khuẩn như nhiều người đồn đoán. Hãy sử dụng nước muối sinh lý đúng cách để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và những người thân yêu bên cạnh nhé.

Tham khảo: https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/suc-khoe-tong-quat/nuoc-muoi-sinh-ly-co-sat-khuan-khong/

 

Đánh giá post