3 cách làm quần áo khô nhanh chóng, không mất nhiều thời gian

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Quần áo của bạn bị ướt và bạn sẽ cần chúng trong vài tiếng nữa? Vậy làm cách nào để quần áo có thể khô một cách nhanh chóng trong khi nhà của bạn không có máy sấy? Dưới đây sẽ là 3 cách làm quần áo khô nhanh mà không mất nhiều thời gian. 

1. Thông thường mất bao lâu để khô quần áo?

Các bộ quần áo thông thường có thể mất từ ​​2 giờ đến 24 giờ để khô, tùy thuộc vào điều kiện thời tiết và chất liệu của quần áo. Treo quần áo của bạn lên giá để phơi khô bên ngoài hoặc bên cạnh cửa sổ mở có ánh nắng mặt trời thường mất từ ​​2 đến 4 giờ.

Vải dài sẽ mất nhiều thời gian hơn để làm khô. Những chiếc áo hoodie, áo bò và vải cotton dày có thể mất đến một ngày để phơi khô trong nhà của bạn.

Nếu bạn cần làm khô một bộ quần áo và bạn không có thời gian để chờ, bạn cần phải tìm cách để đẩy nhanh quá trình này.

cách làm quần áo nhanh khô
Quần áo phơi khô tự nhiên sẽ tốn rất nhiều thời gian

2. Các yếu tố đẩy nhanh quá trình làm khô quần áo

Quần áo khô khi nước trong vải bay hơi. Một số yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ bay hơi của nước và chúng ta nên cân nhắc đến những yếu tố này khi cố gắng làm cho quần áo của mình khô nhanh hơn.

Những điều sau đây ảnh hưởng đến quá trình làm khô quần áo:

  • Nhiệt độ: Nhiệt độ càng cao càng đẩy nhanh quá trình làm khô.
  • Độ ẩm: Quá trình làm khô diễn ra nhanh hơn ở độ ẩm thấp
  • Gió: Các luồng gió di chuyển giúp quá trình làm khô diễn ra nhanh hơn. 
  • Diện tích bề mặt: Bề mặt tiếp xúc với không khí càng lớn thì quần áo khô càng nhanh.

Mỗi yếu tố này cho chúng ta một gợi ý về cách chúng ta có thể tối ưu hóa thời gian phơi quần áo của mình. 

3. Các cách làm quần áo khô nhanh 

3.1. Cách 1: Cố gắng loại bỏ nước thừa ở quần áo

Cách thức này sẽ giúp loại bỏ lượng nước ở quần áo một cách tối đa, giúp cho quá trình làm khô tiết kiệm thời gian hơn. Để thực hiện, bạn có thể làm theo các cách sau: 

3.1.1.Sử dụng chế độ giặt vắt cao

Nếu bạn đang sử dụng máy giặt, cũng có những cách giúp quần áo khô nhanh hơn. Sử dụng chế độ vắt cao ở máy giặt để loại bỏ càng nhiều nước càng tốt khỏi quần áo sau khi giặt. 

Lượng điện năng và năng lượng tăng lên được sử dụng để làm việc này là không đáng kể so với điện năng cần để một máy sấy quần áo tiêu chuẩn hoạt động. Do vậy, bạn sẽ không cần phải quá lo lắng sợ quá trình này sẽ gây tốn điện. 

cách làm khô quần áo nhanh
Sử dụng chế độ vắt khô trên máy giặt

3.1.2. Vắt quần áo của bạn để nó nhanh khô hơn

Nếu bạn không có máy giặt hoặc đang đi du lịch ở một vùng đất xa xôi, quần áo của bạn cũng cần được giặt giũ sạch sẽ và làm khô. Vắt quần áo bằng tay sẽ cách duy nhất để giúp giảm lượng nước đọng lại trong vải. 

Giữ quần áo của bạn chắc chắn bằng cả hai tay. Vắt và xoắn vải tối đa để vắt kiệt nước nhiều nhất có thể. Cẩn thận đừng kéo vải quá mạnh, bởi có thể làm giãn vải. 

cách làm khô quần áo nhanh nhất
Cố gắng vắt kiệt nước ở quần áo

3.1.3.Cuộn quần áo vào khăn để thấm nước

Đặt một chiếc khăn bông lớn và mềm mại xuống, sau đó đặt quần áo ướt lên trên. Cuộn khăn thật chặt với quần áo bên trong. Bắt đầu từ một đầu, cuộn theo cách của bạn cho đến khi toàn bộ khăn được xoắn chặt. Thao tác này sẽ vắt bớt nước thừa ra khỏi quần áo và thấm vào khăn.

Nếu cách này không loại bỏ hết nước trong lần vắt đầu tiên, hãy cân nhắc sử dụng một chiếc khăn khô khác để lặp lại thao tác này.

3.1.4. Sử dụng rổ quay rau

Cho quần áo ướt của bạn vào những chiếc rổ rửa rau củ đa năng, có chức năng quay làm ráo nước. Thiết bị này hoạt động như một máy sấy nhanh và là một phiên bản tiết kiệm năng lượng của chế độ vắt trong máy giặt. 

Nó sẽ hoạt động như một chiếc lồng máy giặt, các động tác quay sẽ giúp loại bỏ nước thừa khỏi quần áo của bạn. Bạn vẫn cần để quần áo khô sau đó, nhưng việc vắt sẽ làm cho quá trình làm khô nhanh hơn đáng kể bằng cách đảm bảo rằng quần áo của bạn không bị úng nước.

Tuy nhiên, cách thức này cũng có phần hạn chế vì rổ rửa rau có kích thước bé. Bạn sẽ không thể sử dụng với nhiều quần áo cùng một lúc và với những bộ quần áo có chất liệu dày cũng sẽ khó để làm ráo nước hơn. 

3.2 Cách 2: Sấy khô mà không sử dụng máy sấy quần áo

Nếu gia đình bạn không có máy sấy quần áo chuyên dụng, bạn có thể áp dụng theo một số cách sau: 

3.2.1.Sử dụng máy sấy tóc

Nếu bạn có máy sấy tóc cầm tay, bạn có thể sử dụng nó để làm khô quần áo một cách nhanh chóng. Đầu tiên, vắt kiệt nước khỏi quần áo và đặt nó trên một bề mặt sạch và khô. Điều chỉnh máy sấy tóc sang chế độ ấm cao nhất. Đặt máy sấy gần quần áo và làm khô từng khu vực bằng luồng khí nóng thổi nhanh. 

cách làm cho quần áo nhanh khô
Làm khô quần áo bằng máy sấy tóc

Làm theo cách của này, từ từ xung quanh toàn bộ bề mặt của quần áo, mặt trước và mặt sau, từ trong ra ngoài, cho đến khi quần áo khô hoàn toàn. Đồng thời, nhớ xoay áo thường xuyên để làm khô mọi túi, tay áo và cổ áo. 

Bạn phải chú ý không để chế độ quá nóng  thời gian dài để tránh làm hỏng máy. Và cẩn thận không để máy sấy thổi vào một chỗ quá lâu. Nếu một số quần áo hoặc bề mặt quá nóng, chúng có thể bắt lửa.

3.2.2.Dùng dây phơi hoặc giá phơi

Treo quần áo của bạn trên một dây, nếu có thể, hoặc sử dụng giá phơi là cách phổ biến mà đa số gia đình nào cũng áp dụng để làm khô quần áo. Đảm bảo treo từng món riêng lẻ để chúng có không gian và luồng gió thổi vào để mau khô. Xoay và lật quần áo 2-3 tiếng một lần để đảm bảo quần áo khô đều.

Hãy thử đặt dây phơi hoặc giá đỡ của bạn gần nguồn nhiệt, chẳng hạn như cục nóng điều hòa, quạt, lò sưởi,…Hơi nóng của nguồn nhiệt sẽ làm khô quần áo nhanh chóng. Tuy nhiên hãy rất cẩn thận khi đặt các vật liệu dễ cháy gần nguồn nhiệt. Nếu bạn để quần áo quá nóng hoặc che mất nguồn nhiệt, rất có thể sẽ có nguy cơ hỏa hoạn. 

Ngoài ra, thử sắp xếp quần áo của bạn ở một nơi nào đó có luồng gió thổi mạnh. Phơi quần áo của bạn bên cửa sổ nếu có gió hoặc đặt một chiếc quạt để làm khô quần áo nhanh. 

Nếu bạn sử dụng giá phơi đồ với các thanh riêng lẻ, hãy treo đồ cách xa nhau trên các thanh thay vì chỉ sử dụng một thanh. Quần áo càng có nhiều diện tích bề mặt tiếp xúc với luồng không khí càng nhanh khô.

3.2.3.Dùng bàn là và khăn

Đặt quần áo ướt của bạn lên bàn ủi cùng với một chiếc khăn mỏng trải lên trên. Ủi khăn kỹ lưỡng bằng nhiệt độ cao. Nhớ lật ngược áo để ép cả hai mặt. Sự kết hợp giữa bàn ủi và khăn tắm truyền nhiệt độ cao vào vải và khăn sẽ hút một phần hơi ẩm.

Không đặt bàn là nóng trực tiếp lên quần áo ướt. Điều này có thể làm giãn và làm hỏng vải, khiến quần áo không thể sử dụng được. Nếu bạn sử dụng bàn là trên quần áo ướt, hãy luôn sử dụng khăn để bảo vệ.

cách làm cho quần áo khô nhanh
Dùng bàn là cùng khăn khô để làm khô quần áo ướt

3.3. Sử dụng máy sấy quần áo

Máy sấy quần áo là vật dụng giúp quần áo khô nhanh nhất chỉ trong hơn một tiếng đồng hồ. Tuy nhiên, cũng có những mẹo giúp sấy khô quần áo bằng máy sấy nhanh hơn so với bình thường. 

Để sử dụng cách này, bạn có thể áp dụng theo các bước sau: 

  • Bước 1: Để khăn tắm khô vào sấy chung

Khăn sẽ hút một phần hơi ẩm từ quần áo ướt và kết quả là quần áo có thể khô nhanh hơn. Bạn có thể sử dụng ít nhất một chiếc khăn hoặc nhiều hơn, tầm năm chiếc khăn. Nói chung, bạn càng sử dụng nhiều khăn tắm, quần áo của bạn càng nhanh khô. 

Lưu ý rằng mẹo này hiệu quả nhất khi bạn chỉ cần làm khô nhanh 2-3 chiếc quần áo. Bạn càng thêm quần áo ướt vào, thì hiệu quả của khăn càng giảm và quần áo của bạn sẽ lâu khô hơn.

  • Bước 2: Cho quần áo vào máy sấy cùng với khăn tắm

Tối đa, hãy thêm hai hoặc ba chiếc quần áo ướt cùng khăn vào máy sấy. Lưu ý rằng khăn tắm thường có rất nhiều xơ vải, vì vậy có khả năng xơ vải sẽ đọng lại trên quần áo của bạn.

Nếu lo lắng về xơ vải, bạn có thể sử dụng áo phông cotton thay cho khăn tắm. Mặc dù áo phông sẽ không hấp thụ tốt như khăn.

cách làm khô nhanh quần áo
Cho quần áo ướt cùng khăn khô vào máy sấy chuyên dụng
  • Bước 3: Dọn sạch xơ vải

Khi xơ vải tích tụ, nó có thể ngăn máy sấy của bạn di chuyển không khí hiệu quả, khiến máy hoạt động khó hơn và sử dụng nhiều năng lượng hơn để làm khô quần áo. 

Tùy thuộc vào thiết kế của máy sấy của bạn, xơ vải sẽ nằm ở phía trên của máy sấy hoặc nằm ngay bên trong cửa. Xác định rõ vị trí và loại bỏ phần xơ vải. 

Bạn cũng có thể cân nhắc sử dụng máy hút bụi để loại bỏ xơ vải nhanh chóng và hiệu quả. Đừng quá lo lắng về việc làm sạch hoàn toàn nếu chưa loại bỏ hết xơ vải vì máy sấy vẫn sẽ hoạt động gần như đạt hiệu quả cao nhất.

  • Bước 4: Làm khô quần áo

Cho quần áo ướt và khăn khô vào, và đảm bảo rằng máy sấy không quá đầy. Bật máy sấy ở chế độ nhiệt cao nhất an toàn cho quần áo bạn đang làm khô. Điều này sẽ khác nhau ở từng máy, nhưng nhìn chung bạn nên sử dụng nhiệt thấp hơn cho quần áo mỏng và nhiệt cao cho quần áo dày.

  • Bước 5: Chờ mười lăm phút, hoặc lâu hơn có thể

Mở cửa máy sấy và lấy quần áo của bạn ra khỏi khăn tắm. Bạn sẽ thấy quần áo của mình gần như khô. Nếu không, hãy đặt nó trở lại và chạy chu trình khô trong một vài phút nữa. 

Nhớ lấy khăn ra nếu chu kỳ kéo dài 20 phút trở lên. Sau thời điểm này, khăn đã hút nước thực sự có thể làm chậm quá trình làm khô quần áo.

4. Kết luận 

Trên đây là 3 cách làm quần áo khô nhanh chóng mà bạn có thể tham khảo và áp dụng. Hy vọng qua đây sẽ giúp bạn biết thêm những mẹo có ích trong cuộc sống hàng ngày. 

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM