Nên mua bàn chải điện hay bàn chải thường, loại nào tốt hơn?

CẬP NHẬT 09/03/2023 | Bài viết bởi: Dương Dương

Sự phát triển của khoa học công nghệ dẫn đến sự ra đời của nhiều thiết bị hiện đại, phục vụ đắc lực cho cuộc sống. Bàn chải điện cũng là một trong những sản phẩm như vậy. Tuy nhiên, trên thực tế thì liệu bàn chải điện có thực sự tốt, nên mua bàn chải điện hay bàn chải thường? Để có đáp án cho thắc mắc này, hãy tìm hiểu cùng Vua Nệm nhé.

1. Đôi nét về bàn chải điện

1.1. Bàn chải điện là gì?

Bàn chải điện là một sản phẩm cao cấp, được phát triển từ bàn chải đánh răng thông thường. Trên thế giới, chiếc bàn chải điện đầu tiên được ra đời tại Mỹ vào năm 1938, theo thời gian thì dòng sản phẩm này được cải tiến dần dần và trở thành sản phẩm chăm sóc răng miệng được nhiều người lựa chọn. Đi sâu vào tìm hiểu loại bàn chải này, bạn sẽ dễ dàng đưa ra quyết định nên mua bàn chải điện hay bàn chải thường.

Bàn chải điện
Bàn chải điện được sử dụng với mục đích để làm sạch răng

Tùy theo từng loại mà bàn chải điện có khả năng chuyển động theo nhiều hướng khác nhau, ví dụ như có thể xoay đi xoay lại, chuyển động tròn cùng chiều hoặc ngược chiều kim đồng hồ… Mục đích cuối cùng là làm sạch răng, loại bỏ các mảng bám trên răng, giúp răng sạch sẽ.

Hiện nay, bàn chải điện gồm có hai loại là bàn chải điện dạng âm (sonic) và bàn chải điện dạng siêu âm. Với mẫu dạng âm sonic, bàn chải có thể chuyển động được là nhờ động cơ.

Với bàn chải điện dạng siêu âm, có thể chuyển động được là do tinh thể điện áp tạo ra. Đa phần các loại bàn chải đánh răng điện đều có chế độ hẹn giờ, chế độ sạc pin sau mỗi lần dùng.

>> XEM THÊM: Top bàn chải điện chất lượng được ưa chuộng nhất 2022

1.2. Cấu tạo bàn chải điện

Cấu tạo của bàn chải điện
Cấu tạo của bàn chải điện gồm có hai bộ phận chính

Cấu tạo của bàn chải điện gồm có hai bộ phận chính là đầu chải và thân máy. Đặc điểm cụ thể của mỗi phần như sau:

  • Phần đầu chải: Được làm bằng các sợi lông, tương tự như bàn chải thường, tuy nhiên kích thước của đầu chải bàn chải điện thường nhỏ hơn so với bàn chải thường.
  • Phần thân: Phần thân của mẫu bàn chải này được làm từ chất liệu nhựa cao cấp. Bên trong phần thân có chứa nguồn điện để giúp bàn chải có thể hoạt động theo ý muốn của người dùng. Thân bàn chải được thiết kế với khả năng chống nước tuyệt đối, đảm bảo an toàn trong suốt quá trình sử dụng.

1.3. Bàn chải điện phù hợp với ai?

Bàn chải điện có thể sử dụng cho các bé
Bàn chải điện có thể sử dụng cho các bé

Đối tượng sử dụng bàn chải điện khá đa dạng, bao gồm nhiều độ tuổi và tình trạng khác nhau. Bạn có thể sử dụng dòng sản phẩm này cho những người sau đây:

  • Trẻ em: Có nhiều bé không biết cách đánh răng sao cho sạch, sử dụng bàn chải điện trong trường hợp này chính là một lựa chọn phù hợp cho bé. Sản phẩm này còn có các chức năng xoay, chuyển động phù hợp kèm theo chức năng hẹn giờ, giúp bé có thể làm sạch răng một cách hiệu quả nhất. Bàn chải điện cũng tạo cảm giác thích thú, giúp các bé có động lực để đánh răng mỗi ngày.
  • Người niềng răng: Những người niềng răng phải cẩn thận và kỹ lưỡng hơn khi đánh răng so với người thường. Ngoài các kẽ răng và bề mặt răng, cần chải răng đúng cách để làm sạch các kẽ hở của niềng, có như vậy thì mới đảm bảo vệ sinh, làm sạch răng và ngăn ngừa tình trạng hôi miệng. Bàn chải điện sẽ làm tốt chức năng này, hạn chế tối đa các bệnh răng miệng trong quá trình niềng răng.
  • Người bị tàn tật, bệnh lý: Một số người gặp các vấn đề về tâm lý như ngại đánh răng, khó cầm được bàn chải, người bị đau khớp tay… có thể sử dụng bàn chải này để đánh răng hiệu quả hơn.
  • Người ngại đánh răng: Bàn chải điện rất dễ sử dụng, chỉ cần bấm nút và đánh răng, có chế độ hẹn giờ, bạn chỉ cần cầm và để chúng tự di chuyển trên răng. Chính vì vậy, dòng bàn chải này sẽ giúp những người ngại đánh răng có hứng thú hơn, không còn lười, ngại đánh răng như trước nữa.
 Bàn chải điện rất dễ sử dụng
Bàn chải điện rất dễ sử dụng, chỉ cần bấm nút và đánh răng,

2. Bàn chải điện và bàn chải thường loại nào tốt hơn?

Muốn có đánh giá khách quan bàn chải điện hay bàn chải thường tốt hơn, nên mua bàn chải điện hay bàn chải thường thì cần phải nắm được ưu điểm, nhược điểm của từng loại. Cụ thể như sau:

2.1. Bàn chải điện

Ưu điểm

  • Phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau, bao gồm người già, trẻ em, người niềng răng, người ngại đánh răng…
  • Tạo hứng thú đánh răng cho người dùng
  • Làm sạch mảng bám trên răng hiệu quả nhờ sự di chuyển thông minh của đầu bàn chải, bao gồm quay, xoay tròn, rung lắc…
  • Tích hợp tính năng hẹn giờ giúp bạn làm sạch răng miệng tốt nhất.
  • Nếu sử dụng đúng cách sẽ hạn chế được tình trạng tổn thương men răng và nướu, tăng cường sức khỏe răng miệng.
  • Có thể thay thế đầu bàn chải khi bị hư hỏng.
ưu điểm bàn chải điện
Nếu sử dụng bàn chải điện đúng cách sẽ hạn chế được tình trạng tổn thương men răng

Hạn chế

  • Giá thành cao hơn so với bàn chải thường
  • Đầu bàn chải có thể thay thế nhưng khó tìm mua
  • Kích thước to, “cồng kềnh” hơn so với bàn chải thường
  • Có thể gây vung vãi bọt nếu đánh răng không đúng cách.
  • Phải sạc thường xuyên, một số loại bàn chải kém chất lượng dễ bị hỏng ở bộ phận thân máy.

2.2. Bàn chải thường

Ưu điểm

  • Dễ mua ở bất cứ nơi nào
  • Đa dạng về màu sắc, thiết kế, độ cứng mềm của lông bàn chải
  • Kích thước nhỏ gọn, tiện lợi khi mang đi xa
  • Khó hư hỏng, nếu hư cũng có thể thay thế dễ dàng
  • Chi phí rẻ hơn nhiều so với bàn chải điện
  • Không cần sạc pin
Bàn chải thường rất khó hư hỏng
Bàn chải thường rất khó hư hỏng, nếu hư cũng có thể thay thế dễ dàng

Hạn chế

  • Nếu chải răng không đúng cách thì khó làm sạch răng, có thể gây nên các vấn đề về răng miệng.
  • Khó khăn cho trẻ nhỏ khi tập đánh răng
  • Khó khăn khi sử dụng đối với người khuyết tật

3. Nên mua bàn chải điện hay bàn chải thường?

Trước đây, khi bàn chải điện chưa thịnh hành trên thị trường thì đa phần mọi người đều sử dụng bàn chải đánh răng thường. Tuy nhiên, sau khi dòng sản phẩm này được sử dụng phổ biến hơn thì lại có nhiều người băn khoăn không biết nên mua bàn chải điện hay bàn chải thường, loại nào tốt hơn.

Chọn bàn chải điện hay bàn chải thường
Chọn bàn chải điện hay bàn chải thường tùy thuộc vào sở thích, nhu cầu mỗi người

Tuy nhiên, theo Hiệp hội nha khoa Hoa Kỳ, bàn chải loại nào không phải là yếu tố quan trọng nhất quyết định đến hiệu quả làm sạch răng miệng. Yếu tố cốt lõi làm nên hiệu quả của bàn chải đánh răng chính là kỹ thuật đánh răng của người dùng.

Bàn chải điện tiện lợi khi sử dụng, có khả năng làm sạch mảng bám hiệu quả, làm sạch răng miệng tốt. Đối với bàn chải thường, nếu bạn biết cách đánh răng thì hiệu quả làm sạch răng vẫn khiến bạn hài lòng mà không nhất thiết phải sử dụng bàn chải này.

Thực tế thì ban đầu bàn chải điện ra đời nhằm mục đích chính là phục vụ một số người có vấn đề về sức khỏe như đau tay, viêm khớp, người ngại đánh răng, những người đang niềng răng…sau này thì sản phẩm mới được sử dụng rộng rãi đối với tất cả mọi người.

Vì những lý do trên đây, có thể kết luận rằng việc nên mua bàn chải điện hay bàn chải thường sẽ tùy thuộc theo nhu cầu, sở thích của mỗi người. Loại bàn chải nào cũng có những ưu điểm và hạn chế riêng, tuy nhiên bàn chải tốt nhất là loại phù hợp với người dùng nhất và nên ưu tiên lựa chọn.

Quyết định nên mua bàn chải điện
Quyết định nên mua bàn chải điện loại nào cần cân nhắc về điều kiện tài chính

Bên cạnh đó, quyết định nên mua bàn chải điện loại nào cần cân nhắc về điều kiện tài chính của bản thân. Nếu điều kiện cho phép, bạn có thể sử dụng loại bàn chải này.

Ngược lại, nếu tài chính hạn hẹp thì bạn có thể sử dụng bàn chải thường, điều quan trọng là bạn cần chải răng đúng kỹ thuật với một số điểm cần lưu ý như: đánh răng ít nhất 2 phút, đánh đều các kẽ răng, di chuyển bàn chải theo chiều dọc chứ không đánh theo chiều ngang sẽ làm hỏng men răng và ảnh hưởng đến nướu…

Ngoài đánh răng, bạn cũng nên thường xuyên thăm khám nha khoa để kiểm tra tình trạng răng, phát hiện sớm các vấn đề răng miệng để có cách xử lý tốt nhất, hạn chế tình trạng răng bị hư hại nặng, khó phục hồi, ảnh hưởng đến việc ăn nhai.

Kỹ thuật đánh răng
Kỹ thuật đánh răng là yếu tố quyết định hiệu quả của bàn chải

4. Bí quyết chọn mua bàn chải đánh răng tốt

Chọn mua bàn chải chất lượng tốt là điều cần thiết để có một hàm răng sạch và đẹp. Dù mua bàn chải điện hay bàn chải thường, bạn cũng nên chọn những sản phẩm đáp ứng được một số yêu cầu dưới đây:

  • Chất liệu bàn chải đánh răng phải đảm bảo an toàn vì bàn chải sẽ được sử dụng trực tiếp trong khoang miệng.
  • Chọn bàn chải có chất lượng lông tốt, không bị rơi ra sau khi đánh răng.
  • Tùy theo tình trạng răng miệng và sở thích để chọn độ cứng lông bàn chải phù hợp.
  • Đối với trẻ em, nên chọn loại bàn chải đảm bảo an toàn cho dù không có sự giám sát của người lớn.
Chất liệu bàn chải đánh răng
Chất liệu bàn chải đánh răng phải đảm bảo an toàn

Trên đây là một số thông tin chia sẻ về vấn đề nên mua bàn chải điện hay bàn chải thường. Mong rằng bài viết này sẽ có ích với bạn, giúp bạn tìm được loại bàn chải phù hợp với mình nhất.

Đánh giá post