Vua Nệm: Kỉ niệm Ngày Giấc Ngủ Thế Giới – World Sleep Day ngày 10-3-2023

CẬP NHẬT 24/03/2023 | Bài viết bởi: Dương Dương

Trong guồng quay hối hả của cuộc sống, giấc ngủ vô tình trở thành “món quà” xa xỉ đối với nhiều người trên thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Chính vì vậy, Ngày Quốc Tế Giấc Ngủ được ra đời nhằm mục đích nâng cao ý thức của toàn dân về tầm quan trọng của sức khỏe giấc ngủ.

1. Ngày Giấc Ngủ Thế Giới là ngày nào? Do ai bảo trợ?

Ngày Quốc Tế Giấc Ngủ (hay Ngày Giấc Ngủ Thế Giới) là một sự kiện thường niên được tổ chức nhằm mục đích nâng cao ý thức của toàn dân về tầm quan trọng của vấn đề liên quan đến sức khỏe giấc ngủ, thảo luận những chủ đề liên quan tới y, dược, giáo dục và khía cạnh xã hội & lái xe.

Theo đó, Ngày Giấc Ngủ Thế Giới thuộc Hiệp hội Giấc ngủ Thế giới (World Sleep Society-WSS) nhằm giảm bớt gánh nặng cùng những vấn đề liên quan tới giấc ngủ có thể gây ra cho xã hội thông qua việc ngăn ngừa và quản lý tốt hơn chứng rối loạn giấc ngủ. Ngày Giấc Ngủ Thế Giới sẽ được tổ chức vào thứ 6 của tuần thứ hai trong tháng 3 hàng năm (trước ngày lập xuân – Spring Vernal Equinox mỗi năm).

Hiệp hội Giấc ngủ Thế giới
Ngày Giấc Ngủ Thế Giới do Hiệp hội Giấc ngủ Thế giới tổ chức

Hiệp hội Giấc ngủ Thế giới là tổ chức phi lợi nhuận của Mỹ đã bảo trợ toàn bộ chương trình. Sự kiện này cũng như hoạt động trong khuôn khổ Giấc Ngủ Thế Giới hoàn toàn miễn phí và dành cho cộng đồng.

Theo quy định của tổ chức, World Sleep Society sẽ không hỗ trợ, khuyến khích hoặc xác nhận bất kỳ sản phẩm, dịch vụ nào liên quan đến giấc ngủ. Tuy nhiên, sự kiện nâng cao nhận thức này vẫn sẽ chấp nhận tài trợ từ các công ty tư nhân nhằm hỗ trợ chi phí để tổ chức sự kiện. Các công ty tài trợ cho ngày hội sẽ tài trợ khoản tiền để trang trải chi phí dành cho khâu tổ chức, phát hành báo chí, thiết kế trang web và tạo nội dung giáo dục.

2. Nguồn gốc và ý nghĩa Ngày Giấc Ngủ Thế Giới

Sự kiện thường niên này được tạo ra để nâng cao nhận thức cho mọi người về giấc ngủ được khởi xướng bởi nhóm chuyên gia chăm sóc sức khỏe và thành viên y tế cộng đồng đang làm việc, nghiên cứu những vấn đề liên quan tới giấc ngủ. Mục đích ban đầu của sự kiện này là tạo cơ hội để chuyên gia hội họp lại với nhau, cùng chia sẻ những kiến thức liên quan tới sức khỏe giấc ngủ vòng quanh thế giới.

Đồng chủ tịch của sự kiện này gồm có: Bác sĩ, Phó giáo sư Thần kinh học Liborio Parrino – công tác tại đại học Parma University, Ý và bác sĩ, phó giáo sư Thần kinh học Antonio Culebras công tác tại đại học Y khoa Upstate Medical University, đồng thời là cố vấn về giấc ngủ tại Trung tâm về giấc ngủ (The Sleep Center) thuộc bệnh viện đa khoa cộng đồng (Community General Hospital) tại Syracuse, New York, USA.

Hết lần này đến lần khác, các chuyên gia và nhà nghiên cứu về điều chế thuốc ngủ đã lên tiếng phản bác lại những ai khăng khăng cho rằng giấc ngủ không quan trọng đối với sức khỏe cá nhân. Đồng thời việc gìn giữ sức khỏe để được hạnh phúc là điều không cần phải ưu tiên hàng hầu.

Cùng với dòng chảy của xã hội hiện đại, những người sáng lập ra sự kiện nhận thức này mong muốn tôn vinh tầm quan trọng của giấc ngủ lành mạnh.

Ngày Giấc Ngủ Thế Giới đề cao tầm quan trọng của sức khỏe
Ngày Giấc Ngủ Thế Giới đề cao tầm quan trọng của sức khỏe

3. Kỉ niệm Ngày Giấc Ngủ Thế Giới – World Sleep Day ngày 10-3-2023

Năm 2023 này, Ngày Giấc Ngủ Thế Giới – World Sleep Day sẽ được tổ chức vào ngày 10-3-2023 với chủ đề “Giấc Ngủ Chất Lượng – Tâm Trí Minh Mẫn – Thế Giới Hạnh Phúc”.

Vào Ngày Giấc ngủ Thế giới, các chuyên gia về giấc ngủ đều giáo dục mọi người về tầm quan trọng của giấc ngủ nhằm hướng đến chất lượng cuộc sống tối ưu và cải thiện sức khỏe toàn cầu. Đặc biệt, giấc ngủ ngày càng trở nên quan trọng hơn trong bối cảnh đại dịch Covid-19, đây là tiền đề để cơ thể có hệ thống miễn dịch mạch khỏe chống lại virus, bệnh tật.

Mỗi cá nhân đều có thể tận hưởng Ngày Giấc Ngủ Thế Giới rất dễ dàng, mỗi người chỉ cần nỗ lực thực hiện những điều nhỏ nhặt để hướng tới giấc ngủ lành mạnh là có thể thay đổi cuộc sống tốt đẹp hơn. Vậy làm thế nào để kỷ niệm Ngày Giấc Ngủ Thế Giới? Hãy cùng tìm hiểu ngay!

3.1. Đánh một giấc thật ngon

Kỉ niệm Ngày Giấc Ngủ Thế Giới bằng cách làm một việc mà chúng ta yêu thích và vào cuối ngày hãy ngủ một giấc thật ngon. Hoặc, bạn hãy thử chợp mắt 20 phút trong giờ nghỉ trưa tại nơi làm việc. Chắc chắn bạn sẽ cảm thấy thoải mái và khỏe khoắn hơn vào buổi chiều đấy.

Hãy tự thưởng cho mình một giấc ngủ thật ngon
Hãy tự thưởng cho mình một giấc ngủ thật ngon

3.2. Thực hành vệ sinh giấc ngủ

Không giống như một đứa trẻ có thể ngủ thiếp đi một cách dễ dàng, chúng ta thường rất khó đi vào giấc ngủ, hoặc ngủ không sâu giấc. Cũng giống như việc chăm sóc sức khỏe, thói quen ngủ của mỗi người sẽ cần thêm một chút quan tâm và chăm sóc.

Quá trình vệ sinh giấc ngủ cho phép não và cơ thể yên tĩnh để chuẩn bị cho một đêm ngon giấc. Điều này sẽ bao gồm thói quen lành mạnh và thư giãn như:

  • Đi ngủ và thức dậy vào một khung giờ cố định: Nhịp sinh học của cơ thể sẽ hoạt động tốt hơn khi giờ đi ngủ và thời gian thức dậy giống nhau mỗi ngày.
  • Tập thể dục: Những người không thường xuyên vận động cơ thể sẽ khó đi vào giấc ngủ hơn. Vì vậy, hãy nhớ dành thời gian đi bộ hoặc tập bài tập thể dục vài giờ trước khi đi ngủ.
  • Cắt giảm lượng caffein: Như một chất kích thích, cafein có thể khiến não bộ và cơ thể trở nên tỉnh táo. Do đó, bạn nên tránh uống cà phê, trà, hoặc đồ uống có chứa cafein ít nhất 6 giờ trước khi đi ngủ.
  • Nhiệt độ phòng: giữ phòng ngủ từ 60 đến 67 độ F hoặc 16-19 độ C
  • Dành 30 phút thư giãn trước khi đi ngủ: Thay vì mong muốn đi ngủ ngay lập tức, hãy dành nửa tiếng để thư giãn với âm nhạc, hoặc đọc một cuốn sách nhẹ nhàng.
  • Giảm ánh sáng của đèn: Để thông báo cho não biết đã đến giờ đi ngủ hãy giảm ánh sáng của đèn xuống.
  • Tắt các thiết bị điện tử: Vào khoảng ít nhất 60 phút trước khi ngủ, bạn nên tắt máy tính, tivi, điện thoại thông minh hoặc thiết bị khác bởi đèn màu xanh lam có thể ảnh hưởng đến nhịp điệu giấc ngủ ngon.
  • Thiền tịnh: Hít thở sâu và thực hành chánh niệm trước khi ngủ có thể giúp não giải tỏa căng thẳng trong ngày, tạo tiền đề cho giấc ngủ
Thiện định giúp bạn giải tỏa căng thẳng lo lắng
Thiện định giúp bạn giải tỏa căng thẳng lo lắng

3.3. Tải ứng dụng Sleep

Nếu bạn đang tìm kiếm sự hỗ trợ về giấc ngủ có thể sử dụng ứng dụng thông minh để giúp đỡ như Slumber, Calm, Sleep Cycle và Reflectly góp phần làm dịu não bộ hoặc đo nhịp điệu ngủ trong đêm.

3.4. Tham gia sự kiện nâng cao nhận thức về giấc ngủ

Nếu gặp các vấn đề về giấc ngủ, bạn có thể tham gia sự kiện, khóa học, tọa đàm về giấc ngủ hoặc tham gia trên nền tảng trực tuyến. Điều này sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức bổ ích, đồng thời được chia sẻ, giải đáp thắc mắc về vấn đề đang gặp phải.

3.5. Mua một tấm nệm mới

Rất nhiều người phải vật lộn với vấn đề trong giấc ngủ đơn giản là do chiếc nệm sử dụng đã cũ, không còn khả năng nâng đỡ cơ thể. Nhân Ngày Giấc Ngủ Thế Giới, hãy tự tặng cho mình chiếc mới để thấy có sự khác biệt về chất lượng giấc ngủ hay không?

Vua Nệm giới thiệu đến bạn những sản phẩm nệm mang đến sự thoải mái, êm ái và khả năng nâng đỡ tốt.

Nệm Aeroflow Standard được làm từ nguyên liệu Mixel Cube – với những đặc tính vượt trội như khả năng thoáng khí, độ bền và khả năng đàn hồi. Đặc biệt, sản phẩm có khả năng phân tán và giải phóng áp lực một cách đồng đều, hỗ trợ nâng đỡ tốt nhất cho cơ thể người nằm, mang lại cảm giác như khi nằm trên nệm cao su thiên nhiên.

Nệm Aeroflow Standard
Nệm Aeroflow Standard

Nệm cao su Gummi Latex 7Zones được làm từ 100% cau su thiên nhiên vô hại với mùi sữa nhẹ nhàng, mang đến sự đàn hồi, êm ái và thoải mái. Ngoài ra, nệm được thiết kế với hàng ngàn lỗ nhỏ li ti để có thể lấy được nhiều không khí hơn, đây được xem là hệ thống điều hòa không khí tốt nhất, đảm bảo cho bạn giấc ngủ.

Nệm cao su Gummi Latex 7Zones
Nệm cao su Gummi Latex 7Zones

Nệm lò xo Amando Lucio sử dụng kết cấu lò xo túi độc lập dạng hình ống cao 16cm. Đây là loại kết cấu lò xo cao cấp nâng đỡ tối ưu các đường cong của cơ thể, phân bổ và giải phóng áp lực đè lên cơ thể, đồng thời giúp cho việc trở mình sẽ không hề ảnh hưởng đến với người bên cạnh.

Bề mặt nệm được phủ lớp topper chần bông dày dặn mang lại cảm giác êm ái tối đa cho người nằm. Lớp topper sử dụng vải lưới không dệt mềm mại với độ thấm hút cao, an toàn cho sức khỏe. Đặc biệt lớp topper này vô cùng thân thiện với môi trường.

Nệm lò xo Amando Lucio
Nệm lò xo Amando Lucio

4. Những câu đố hay về Ngày Giấc Ngủ Thế Giới

4.1. Chất nào sau đây được gọi là hormone giấc ngủ?

a) Oxytocin

b) Melatonin

c) Dopamine

d) Seratonin

Trả lời: b) Melatonin

4.2. Thực phẩm nào sau đây có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ nếu ăn gần giờ đi ngủ?

a) Cà phê

b) Súp

c) Trái cây

d) Salad

Trả lời: a) Cà phê

4.3. Mất ngủ có thể gây ra nguyên nhân nào sau đây?

a) Ra quyết định kém

b) Khó chịu

c) Khiếm thị lái xe

d) Tất cả những điều trên

Trả lời: d) Tất cả những điều trên

4.4. Có bao nhiêu giai đoạn khác nhau của giấc ngủ trong một chu kỳ ngủ bình thường?

a) một

b) Hai

c) Ba

d) Bốn

Trả lời: d) Bốn

4.5. REM có nghĩa là gì trong giai đoạn ngủ REM?

a) Chuyển động mắt nhanh

b) Chuyển động của mắt đang nghỉ ngơi

c) Nhu động nội tiết nghỉ ngơi

d) Chuyển động bên ngoài nhanh chóng

Trả lời: a) Chuyển động mắt nhanh

Ngày Quốc tế Giấc ngủ (World Sleep Day) đã cận kề, hãy chia sẻ thông điệp về vai trò và ý nghĩa của giấc ngủ trên phương tiện truyền thông xã hội Facebook, Instagram, Tiktok bằng cách sử dụng hashtag #WorldSleepDay đến bạn bè, gia đình và những người thân yêu.

Đánh giá post