Bật mí cách ủi áo vest chuẩn form tại nhà dành cho các chị em

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Áo vest là trang phục được sử dụng trong các dịp quan trọng nhằm mang lại vẻ lịch sự, sang trọng cho người mặc. Chính vì vậy, chị em cũng cần quan tâm đến cách ủi áo vest cho chồng sao cho đúng cách, giữ cho áo chuẩn form, làm ảnh hưởng đến vẻ đẹp của áo. Cùng tìm hiểu cách ủi áo vest như thế nào là đúng cùng Vua Nệm trong bài viết dưới đây nhé.

1. Cách ủi áo vest bằng bàn ủi khô

Cách ủi áo vest bằng bàn ủi khô rất cần thiết và hữu ích đối với mọi người bởi bàn ủi khô được sử dụng từ cách đây rất lâu, hiện tại chúng vẫn còn sử dụng phổ biến trong các gia đình.

Cách ủi áo vest bằng bàn ủi khô
Cách ủi áo vest bằng bàn ủi khô giúp áo vest phẳng, giữ được form

Cách ủi bằng bàn ủi khô khá phức tạp, bạn cần lưu ý cách ủi từng bộ phận cụ thể dưới đây nhé:

  • Ủi cầu vai áo vest: Cầu vai là vị trí ở trên cùng của áo vest, là vị trí gắn kết cổ áo và lưng áo. Khi ủi cầu vai đòi hỏi phải ủi một cách khéo léo để giữ cho cầu vai giữ được form vì vị trí này thường được đệm thêm một lớp đệm bên trong để tạo hình cho vai đứng hơn. Bạn cần ủi phía trong cầu vai trước rồi mới ủi ra phía ngoài, ủi cả hai mặt sẽ giúp cho cầu vai phẳng hơn so với ủi một mặt. 
  • Ủi trước ngực áo vest: Ngực áo vest là vị trí quan trọng, là nơi có thể “đập” vào mắt người đối diện khi bạn tiếp xúc với họ, do đó khi ủi bạn cần thực hiện một cách cẩn thận, tỉ mỉ. Phần ngực áp không khó ủi, chỉ cần di chuyển bàn là theo hướng từ dưới lên trên, lưu ý thực hiện nhẹ nhàng để không bị dồn vải, tạo thành các nếp gấp mất thẩm mỹ. 
  • Cách ủi áo vest ở vị trí vạt áo: Vạt áo nằm ở bên dưới ngực áo, cách ủi cũng tương tự như ủi ngực áo. Di chuyển bàn ủi theo hướng từ dưới lên trên, tại các vị trí giữa các hàng nút bạn nên sử dụng mũi nhọn của bàn ủi để ủi cho phẳng, thực hiện cẩn thận để tránh tạo ra các nếp gấp trên áo.
  • Cách ủi lưng áo vest: Phần lưng áo vest sẽ có các đường xếp ly ở giữa hoặc hai bên hông, do đó bạn nên ủi các vị trí dưới nếp gấp trước rồi mới ủi các nếp gấp do xếp ly. Ủi phần lưng áo cho đến khi vải áo được phẳng là được.
  • Cách ủi phần cổ tay và ống tay áo: Bạn nên sử dụng miếng đệm để ủi vì phần cổ tay và ống tay áo khá khó ủi, có thể tạo thành nếp nhăn. Tiến hành ủi phần cổ tay trước rồi trải phẳng phần tay áo, tiếp tục ủi từ phần cổ tay hướng lên trên ống tay.
cách Ủi tay áo vest đúng
Ủi tay áo vest lần lượt từ cổ tay lên ống tay áo
  • Cách ủi áo vest phần cổ áo: Đặt cổ áo lên bề mặt của bàn/ván ủi, ủi dọc hai bên đến khi ủi đến phần mép thì dựng cổ áo, trượt bàn ủi nhanh chóng qua các mép cạnh để cổ áo đứng form.
  • Ủi quần vest: Ủi dọc theo ống quần từ trên xuống dưới. Phần cạp quần cần được ủi riêng, ủi từ phần giữa sang hai phía để đạt được độ phẳng tự nhiên của quần.

2. Cách ủi áo vest bằng bàn ủi hơi nước

Ngoài cách ủi áo vest bằng bàn là khô, bạn cũng có thể sử dụng bàn là hơi nước ủi áo tiện lợi, nhanh chóng hơn. Hơi nước với nhiệt độ cao từ bàn là sẽ làm mềm các sợi vải, phục hồi độ đàn hồi của vải. Ủi áo vest bằng bàn ủi hơi nước thực hiện đơn giản và dễ thực hiện hơn so với ủi bằng bàn là khô, cho dù không có nhiều kinh nghiệm bạn vẫn sẽ đạt được kết quả như mong muốn.

Trước khi tiến hành ủi, bạn cần treo áo vest lên trên mắc áo để cho áo được thẳng. Đây là điều bắt buộc khi ủi quần áo bằng bàn là hơi nước. Tiếp theo, bạn thực hiện theo các bước dưới đây để ủi áo vest đúng cách nhất:

Cách ủi áo vest bằng bàn ủi hơi nước
Cách ủi áo vest bằng bàn ủi hơi nước thực hiện đơn giản và nhanh chóng
  • Ủi thân trước và thân sau áo vest: Dùng bàn là hơi nước di chuyển lên xuống ở phần thân trước, thân sau của áo. Trong quá trình thực hiện, một tay sẽ cầm bàn ủi, một tay khác bạn cầm phần phía dưới của áo để kéo nhẹ nhằm làm phẳng mặt vải.
  • Cách ủi tay áo vest: Tương tự như ủi thân trước và thân sau của áo vest, bạn dùng bàn ủi di chuyển theo chiều lên xuống ở cả mặt trước và mặt sau của tay áo, tay kia kéo nhẹ phần tay áo, ủi nhẹ nhàng cho đến khi áo được phẳng phiu.
  • Cách ủi phần cổ áo vest: Dùng tay di chuyển bàn ủi xung quanh cổ áo để cổ áo được là phẳng.

* Lưu ý: Nếu áo vest là sử dụng chất vải dày, nặng thì bạn có thể ủi cả hai mặt của áo để giúp áo được phẳng hơn, thời gian là ủi cũng nhanh chóng hơn.

3. Một số lưu ý quan trọng khi ủi áo vest

Áo vest là trang phục có kiểu may đặc trưng, khác hẳn so với các loại áo thông thường, bởi vậy việc là áo vest cũng cần chú trọng và cẩn thận hơn để tránh làm hỏng áo. Khi thực hiện cách ủi áo vest, bạn cần lưu ý một số vấn đề quan trọng dưới đây:

  • Trước khi ủi: Cần làm sạch bề mặt bàn ủi và ván ủi để tranh cho bụi bẩn bị dính vào áo, đặc biệt là áo vest có màu sáng. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phủ sạch bề mặt áo, tránh để bụi bẩn, nilon dính vào áo khi gặp nhiệt độ cao của bàn ủi sẽ bám chặt vào bề mặt áo rất khó để gỡ ra.
lưu ý quan trọng khi ủi áo vest
Nên làm sạch bề mặt áo vest trước khi ủi
  • Nếu dùng bàn ủi hơi nước thì một tay bạn cầm bàn ủi, một tay khác phải cầm và kéo nhẹ phần dưới của áo để giúp áo được ủi phẳng hơn. Nếu áo vest quá dày thì nên ủi cả mặt trong lẫn mặt ngoài của áo.
  • Áo vest được làm từ nhiều loại vải khác nhau, mỗi loại lại có khả năng chịu nhiệt khác nhau, do đó bạn cần nắm được chất liệu vải áo vest là gì để chọn phương pháp ủi phù hợp. Kinh nghiệm cho bạn là có thể xem ở phần tem mác của áo để xác định chất liệu, cách ủi, nhiệt độ ủi, nhiệt độ giặt phù hợp mà nhà sản xuất đã lưu ý nhé.
  • Nếu bạn chưa có kinh nghiệm thì việc ủi áo vest bằng bàn ủi khô sẽ khá khó, thậm chí dù bạn đã ủi đi ủi lại nhiều lần nhưng áo vẫn chưa phẳng, xuất hiện những nếp gấp trên vải. Giải pháp tốt nhất cho trường hợp này là bạn nên ủi áo vest bằng bàn là hơi nước. Nhiệt độ khi ủi bàn là hơi nước không quá cao, cách sử dụng cũng rất đơn giản, chỉ cần di chuyển lên xuống và kéo nhẹ phần dưới của áo là áo sẽ được ủi phẳng phiu.
  • Trong quá trình ủi áo vest, bạn nên di chuyển bàn là liên tục, tránh để bàn là ở một vị trí quá lâu sẽ khiến cho vải áo bị bóng hoặc bị cháy xém do nhiệt độ cao.
  • Cách ủi áo vest đúng cách là chọn mức nhiệt phù hợp cho từng loại áo. Mỗi loại vải sẽ có khả năng chịu nhiệt khác nhau, do đó bạn nên xem nhãn mác của áo để chọn nhiệt độ phù hợp, tránh tình trạng nhiệt độ quá cao sẽ làm hư sợi vải hoặc nhiệt độ quá thấp sẽ không đủ để làm phẳng áo.
ủi áo vest với mức nhiệt đúng
Cách ủi áo vest đúng cách là chọn mức nhiệt phù hợp cho từng loại áo.
  • Sau khi ủi xong, nếu bạn gấp áo lại và bảo quản trong tủ sẽ khiến cho áo có nếp gấp, làm biến dạng sợi vải, mất công bạn phải ủi lại một lần nữa trước khi mặc. Tốt hơn hết là bạn nên treo áo trên móc để áo được phẳng, không bị nếp gấp mất thẩm mỹ.

4. Bảo quản áo vest như thế nào là đúng?

Ngoài cách ủi áo vest, bạn cũng cần quan tâm đến cách bảo quản áo vest đúng cách, chúng sẽ giúp cho những chiếc áo của bạn luôn bền đẹp, giữ được form áo. Tham khảo một số bí kíp bảo quản áo vest của các chị em dưới đây và áp dụng theo khi cần thiết nhé:

  • Nên treo áo vest bằng móc gỗ có vai tròn và dày thay vì móc nhựa hoặc móc nhôm mảnh, điều này sẽ giúp giữ được form áo tốt hơn.
  • Khi áp vest bị dính bụi, bạn nên sử dụng bàn chải lông mềm hoặc cây lăn bụi để làm sạch áo.
  • Ưu tiên giặt ướt áo vest vì giặt khô có thể khiến cho tuổi thọ của áo vest bị suy giảm.
  • Cho vào túi đựng vest chuyên dụng rồi treo vào bảo quản trong tủ nếu chưa cần sử dụng đến trong thời gian dài.
  • Bảo quản áo vest ở những nơi khô thoáng để áo vest không bị ẩm mốc, có mùi hôi khó chịu.
  • Ngoài ra, trong khi mặc áo bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau để giữ cho áo luôn bền đẹp, giữ được form: không để áo dính vào các chất bẩn khó giặt, khi ngồi nên tránh ngồi vào áo để áo không bị nhăn, không nên để các vật sắc nhọn vào túi áo, trước khi ngồi xuống nên tháo cúc áo ra để bụng không bị thắt chặt gây khó chịu…
Treo áo vest sau ủi đúng cách
Treo áo vest bằng móc gỗ có vai tròn để giữ được form áo

Thông tin trong bài viết trên của Vua Nệm giúp bạn nắm được các cách ủi áo vest bằng bàn ủi khô và bàn ủi hơi nước, tùy theo điều kiện thực tế của gia đình, kinh nghiệm của bản thân mà bạn có thể lựa chọn phương pháp ủi phù hợp. Chúc bạn thành công ngay lần đầu tiên nhé!

XEM THÊM:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM