Bật mí cách ủi bàn ủi hơi nước đúng cách, quần áo phẳng lỳ

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Cách ủi bàn ủi hơi nước mặc dù đơn giản hơn so với bàn ủi khô nhưng nếu lần đầu tiên sử dụng thì sẽ rất khó để bạn thao tác, thậm chí có thể gây ra một số vấn đề nguy hiểm. Cùng Vua Nệm tìm hiểu về cách ủi bàn là hơi nước đúng cách, đảm bảo an toàn và giúp quần áo phẳng phiu nhanh chóng trong bài viết dưới đây nhé.

1. Bàn ủi hơi nước là gì?

Trước khi tìm hiểu về cách ủi bàn ủi hơi nước, bạn nên nắm được đây là loại bàn là gì, có đặc điểm ra sao. Bàn ủi hơi được thiết kế thêm một ngăn chứa nước ở bên trong và có thêm chức năng phun sương, phun tia, ủi bằng nhiệt độ và hơi nước thay vì ủi bằng nhiệt độ như bàn ủi khô. Hơi nước sẽ làm mềm và giúp cho sợi vải được phẳng hơn so với ban đầu.

Bàn ủi hơi nước
Bàn ủi hơi nước giúp làm phẳng quần áo dựa vào nhiệt độ của hơi nước

Hiện nay, bàn ủi hơi nước gồm có nhiều loại khác nhau, mỗi loại sẽ có cách sử dụng khác biệt:

  • Bàn ủi hơi nước thông thường: Hình dáng, thiết kế khá giống với bàn ủi khô nhưng có thêm ngăn chứa nước bên trong, lỗ phun hơi sẽ nằm ở mặt đế.
  • Bàn ủi hơi nước cầm tay: Bàn ủi cầm tay có thiết kế nhỏ gọn, tiết kiệm diện tích và rất tiện lợi khi sử dụng. Khoang chứa nước sẽ được thiết kế ngay bên trong bàn ủi, người dùng chỉ cần cầm bàn ủi và di chuyển để ủi quần áo.
  • Bàn ủi hơi nước đứng: Bàn ủi có dạng thẳng đứng, đầu ủi giống như vòi nước cầm tay, bên dưới sẽ là bộ phận dùng để chứa nước. Loại bàn ủi này chứa được nhiều nước hơn, ủi quần áo cũng nhanh chóng hơn so với bàn là cầm tay.

Hiện tại, bàn ủi hơi nước được ưa chuộng vì là ủi bằng loại bàn là này rất đơn giản và nhanh chóng, không cần quá nhiều thao tác phức tạp. Bàn ủi an toàn khi sử dụng, không xảy ra tình trạng cháy vải như bàn ủi khô. Mức tiêu thụ điện năng của bàn ủi cũng tương đối ít, bàn ủi có thể ủi được nhiều loại vải dày, khó ủi.

2. Cách ủi bàn ủi hơi nước đúng cách giúp quần áo phẳng lỳ

Cách ủi bàn là hơi nước rất đơn giản, chỉ với một vài thao tác là bạn đã có thể giúp quần áo của mình phẳng hơn trong một thời gian ngắn. Nếu bạn chưa biết ủi quần áo bằng bàn là hơi như thế nào là đúng cách thì có thể làm theo các bước dưới đây:

2.1. Bước 1: Làm sạch bề mặt bàn ủi

 làm sạch bề mặt bàn ủi
Bạn cần làm sạch bề mặt bàn ủi trước khi tiến hành ủi

Đây là vấn đề quan trọng mà bạn cần ghi nhớ mỗi khi chuẩn bị ủi bất kỳ một bộ trang phục nào. Bạn nên kiểm tra và bóc keo dính, dùng khăn ẩm để lau sạch bụi bẩn ở đế bàn ủi, tránh cho các vết bẩn bám vào bề mặt sợi vải gây hư hỏng trang phục.

2.2. Bước 2: Cho nước vào bàn ủi

Đây là điều cực kỳ quan trọng bởi bàn là hơi nước làm phẳng bề mặt vải nhờ nhiệt độ cao của hơi nước. Bạn nên lựa chọn nước sạch, nước tinh khiết để giúp bàn ủi luôn sạch sẽ, không bị gỉ sét. Khi đổ nước chỉ nên đổ khoảng ¼ dung tích của bình, không nên đổ quá đầy sẽ khiến cho bàn ủi nặng hơn, khó di chuyển hơn.

2.3. Bước 3: Cắm điện và điều chỉnh nhiệt độ bàn ủi hơi nước

Sau khi đã làm sạch bề mặt bàn ủi và đổ nước vào khay chứa nước, bạn có thể cắm điện cho bàn ủi. Nếu đèn sáng thì bàn ủi đã đạt đủ nhiệt độ cần thiết và bạn có thể bắt đầu ủi. Cách ủi bàn ủi hơi nước đúng cách là điều chỉnh nhiệt độ bàn ủi phù hợp với từng loại vải để giữ được phom và đảm bảo tuổi thọ của trang phục.

Kinh nghiệm khi chỉnh nhiệt độ bàn ủi hơi nước là chọn mức nhiệt thấp nhất đối với các loại vải làm từ sợi tổng hợp như nylon, polyester. Nếu ủi quần áo làm bằng vải bông lanh thì nên chọn nhiệt độ cao, mức nước nhiều vì loại vải này thường hay bị nhăn.

chỉnh nhiệt độ bàn ủi hơi nước
Kinh nghiệm khi chỉnh nhiệt độ bàn ủi hơi nước là chọn mức nhiệt thấp nhất

Nếu ủi trang phục làm bằng vải len, bạn nên chọn nhiệt độ trung bình cao là tốt nhất, không nên chọn chế độ quá thấp vì nhiệt độ này có thể khiến hơi nước bị rò rỉ, quần áo dễ bị ố màu.

2.4. Bước 4: Sử dụng chức năng ủi khô

Nếu bạn không muốn dùng chức năng ủi hơi nước thì có thể chọn chức năng ủi khô. Bạn chỉ cần dùng tay gạt cần gạt về phía ký hiệu hoặc dòng chữ ủi khô là có thể tiến hành ủi.

2.5. Bước 5: Dùng chức năng phun sương, phun tia của bàn ủi hơi nước

Chọn chế độ phun tia để giúp xịt ướt quần áo, chọn chế độ phun sương và nhấn nút phun sương để bàn ủi tạo ra hơi nước. Do chế độ này chủ yếu phun sương và phun tia nước nên đòi hỏi lượng nước trong bình phải chứa ít nhất là ¼ dung tích của bình.

Chức năng phun sương của bàn ủi hơi nước
Chức năng phun sương giúp sợi vải mềm và bề mặt vải được làm phẳng

2.6. Bước 6: Sử dụng chức năng phun hơi thẳng đứng

Nếu bạn ủi quần áo ở dạng treo thì bạn có thể sử dụng chức năng phun hơi thẳng đứng để là ủi quần áo. Trước khi ủi, bạn cần treo quần áo trên móc, chỉnh nhiệt độ ở mức 2 trở lên và giữ bàn ủi với khoảng cách từ 10-20cm, bấm nút phun hơi thẳng đứng và bắt đầu ủi. Để sử dụng chức năng này, yêu cầu lượng nước trong bình còn ít nhất ½ dung tích của bình.

2.7. Bước 7: Chỉnh nút vặn về vị trí ban đầu

Sau khi quần áo đã được ủi phẳng, bạn vặn nút điều chỉnh về vị trí min ghi trên bàn ủi, rút ổ cắm để phòng tránh chập, cháy nổ. Như vậy là bạn đã thực hiện xong cách ủi bàn ủi hơi nước một cách đơn giản và nhanh chóng, quần áo được là phẳng, các nếp nhăn mất thẩm mỹ sẽ biến mất hoàn toàn.

3. Lưu ý khi ủi bàn ủi hơi nước

Cách ủi bàn ủi hơi nước khá đơn giản nên nhiều người có thể thực hiện được. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và đạt được hiệu quả là ủi cao nhất, bạn nên lưu ý một số vấn đề dưới đây:

  • Dùng ổ cắm điện riêng: Bàn ủi hơi nước thường có công suất lớn, do đó bạn nên sử dụng ổ cắm điện riêng để đề phòng chập cháy, gây hư hại các thiết bị điện trong nhà và dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.
đổ nước vào bàn ủi hơi nước
Khi đổ nước vào bàn là không nên đổ quá vạch max
  • Không đổ nước quá vạch max: Bạn nên đổ nước quá vạch max, chỉ nên đổ khoảng ¼ hoặc ½ dung tích bình chứa để đảm bảo an toàn. Nếu đổ nước qua vạch max thì nước có thể bị tràn ra ngoài và gây ra chập cháy nguy hiểm.
  • Lựa chọn nhiệt độ phù hợp với từng loại vải để giúp sợi vải không bị hư hỏng, quần áo giữ được phom và đạt được hiệu quả là ủi như ý muốn.
  • Không sử dụng nước bẩn để là: Một trong những điều quan trọng mà bạn cần lưu tâm là không được sử dụng nước bẩn để ủi quần áo. Nước bẩn có thể gây rỉ sét, làm tắc lỗ phun hơi đồng thời khiến cho quần áo bị bẩn khi ủi. Tốt hơn hết bạn nên sử dụng nước sạch, nước tinh khiết để giữ bàn ủi được bền đẹp, quần áo không bị ám vàng do gỉ sét.
  • Thường xuyên vệ sinh bình chứa nước: Bình chứa nước cần được vệ sinh thường xuyên để hạn chế mùi hôi, bụi bẩn. Sau mỗi lần ủi, bạn nên đổ bỏ nước thừa trong bình chứa nước để hạn chế tình trạng đóng cặn. Bên cạnh đó, định kỳ từ 3-6 tháng bạn nên vệ sinh bình chứa bằng giấm trắng bằng cách cho giấm vào bình chứa, bật nút và ủi hơi nước lên một chiếc khăn sạch cho đến khi giấm cạn hét. Cách này sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn, vi trùng trong ngăn chứa nước của bàn ủi.
  • Vệ sinh bề mặt bàn ủi hơi nước đúng cách: Bạn nên dùng khăn mềm ẩm, giấm, kem đánh răng để vệ sinh, lau chùi bề mặt bàn ủi. Tuyệt đối không sử dụng giấy nhám hoặc các chất liệu khô cứng vì có thể khiến cho bề mặt bàn ủi bị trầy xước, hư hỏng, từ đó khiến cho việc là ủi trở nên khó khăn hơn.

XEM THÊM: Cách làm sạch bàn ủi hiệu quả và đơn giản nhất

vệ sinh bàn ủi hơi nước
Bạn nên dùng khăn mềm ẩm, giấm, kem đánh răng để vệ sinh, lau chùi bề mặt bàn ủi.

Vậy là Vua Nệm đã cùng bạn tìm hiểu về cách ủi bàn ủi hơi nước đúng cách, đảm bảo an toàn và giúp quần áo được ủi phẳng như ý muốn. Nhìn chung thì cách thực hiện khá đơn giản, bạn có thể tham khảo và thực hiện theo nếu chưa có kinh nghiệm trong việc này. Chúc bạn thành công!

XEM THÊM:

Đánh giá post
Không có bài viết liên quan.