Nhận diện 9 giống chó khôn nhất thế giới

CẬP NHẬT 01/08/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Từ xưa đến nay, chó luôn là loài vật nuôi quen thuộc và có mối liên kết sâu sắc với con người. Không chỉ đóng vai trò như một người bạn đồng hành thân thiết, loài động vật này còn nổi tiếng bởi sự nhanh nhạy có một không hai. Bài viết sau đây của Vua Nệm sẽ tổng hợp 9 giống chó khôn nhất thế giới hiện nay.

1. Doberman Pinscher

Dẫn đầu bảng xếp hạng các giống chó khôn nhất thế giới chính là Doberman Pinscher, chúng thường được nuôi vì nhiều mục đích: từ canh gác, giữ nhà đến làm nghiệp vụ. Tính cách bẩm sinh của chúng khá hung dữ, tuy nhiên điều này hoàn toàn có thể được khắc phục nếu chủ nuôi biết cách huấn luyện và đào tạo đúng phương pháp. Hơn nữa, trí thông minh vượt trội cũng là một điểm cộng lớn, cho phép giống chó này học hỏi cực nhanh.

giống chó thông minh nhất thế giới
Dẫn đầu bảng xếp hạng các giống chó khôn nhất thế giới là Doberman Pinscher

Một số phẩm chất nổi trội nhất của Doberman cho phép chúng hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao gồm: sự nhạy cảm, sức mạnh thể chất và độ bền bỉ phi thường, kết hợp cùng sự gan dạ, khả năng tập trung cao,… Bên cạnh đó, Doberman còn được đánh giá cao bởi đức tính trung thành, tình cảm, luôn sẵn sàng tấn công kẻ thù để bảo vệ chủ nhân. 

2. Golden Retriever

Ngôi vị Á quân đã chính thức thuộc về giống chó Golden Retriever đáng yêu và cực kỳ tinh nghịch. Đây là loài chó có kích thước ở mức trung bình, thân hình săn chắc, cân đối với hệ thống cơ bắp vô cùng phát triển. Nếu để ý kỹ sẽ thấy phần mõm của chúng hơi vát, trong khi lông dày, mịn.

Nhìn chung, đặc điểm thể chất của chúng rất phù hợp cho mục đích chiến đấu hoặc săn mồi, do vậy thường được đào tạo bài bản để thực hiện các nhiệm vụ thực tế kể trên. Khung hàm rộng và khỏe cũng là một lợi thế nổi bật khác, giúp Golden dễ dàng đảm nhận những yêu cầu mà chủ giao cho.

các giống chó khôn nhất thế giới
Chó Golden Retriever là một tay săn mồi cừ khôi

Song song với vị thế của một tay săn mồi thuộc dạng cừ khôi, Golden Retriever còn sở hữu những đức tính đáng ghi nhận. Ví dụ như: tình cảm, thính nhạy, luôn nỗ lực rèn luyện để hài lòng chủ nhân, dễ bảo, trung thành tuyệt đối,… Chưa kể, chúng còn đặc biệt dễ gần và luôn dịu dàng khi chơi đùa với trẻ em.  

3. Poodle

Ít ai biết rằng giống chó cảnh Poodle ngày nay lại có gốc gác và lịch sử hết sức đặc biệt, chủ yếu dùng để săn đuổi các loại thủy cầm. Chính vì vậy mà chúng còn được gọi là ‘chó săn vịt’. Cái tên Poodle được đặt theo từ ‘Pudel’ trong tiếng Đức, tức ‘chó lội nước’ hay ‘thợ lặn, gắn liền với khả năng bơi lội trong nước tốt đến ngạc nhiên.

chó khôn nhất thế giới
Chó Poodle còn được gọi là chó săn vịt

Gây ấn tượng bởi vẻ ngoài đáng yêu và luôn vui tươi, nhí nhảnh, Poodle còn ghi điểm tuyệt đối nhờ trí thông minh đáng nể. Chúng rất biết nghe lời chủ, lại quấn người và học hỏi nhanh nên luôn được hội con sen cưng chiều hết mực.

4. Rottweiler

Cái tên Rottweiler (hay Rotti) chắc hẳn không còn xa lạ gì với những người yêu chó. Giống chó này vốn có nguồn gốc từ Đức, ban đầu được nuôi để chăn gia súc trước khi được ‘thăng cấp’ thành chó nghiệp vụ như hiện tại. Trái ngược với vẻ ngoài to xác và trông có vẻ hơi khó gần, Rottweiler lại rất biết nghe lời chủ, thích được cưng chiều và tương đối thân thiện. 

chó khôn nhất hiện nay
Vẻ đáng yêu khó cưỡng của chó Rottweiler

Trên thực tế, chó Rottweiler thường được ưu ái bởi đặc tính nhanh nhẹn, thông minh, có khả năng chịu đựng cao và kỹ thuật chiến đấu thuộc hạng ‘thượng thừa’. Đồng thời, chúng cũng là loài chó có thể lực cao, sức đề kháng tốt nên rất dễ nuôi. Việc được dạy bảo đúng cách sẽ giúp Rottweiler có điều kiện bộc lộ hết những phẩm chất tốt đẹp tiềm tàng.

5. Bluetick Coonhound

Xếp hạng 5 trong top 10 giống chó thông minh nhất chính là Bluetick Coonhound, còn được biết đến với biệt danh ‘chó săn gấu mèo lam’. Loài chó này có khứu giác cực kỳ phát triển, vì vậy được xếp vào dòng chó săn mùi và sử dụng bản năng đánh hơi làm nền tảng hoạt động. Mặt khác, chúng cũng sở hữu hàm răng chắc khỏe, trí tinh khôn đủ để lần theo dấu vết cũng như phát hiện con mồi chỉ trong tích tắc.

nhung con cho khon nhat the gioi
Chó săn gấu mèo lam gây xao xuyến bởi tính cách năng động và ưa đùa nghịch

Trong vài năm trở lại đây, Bluetick Coonhound đang được huấn luyện thêm cách phân biệt thêm nhiều loại mùi khác nhau, giúp chúng có thể nhận diện cả gấu trúc cùng các loài thú ăn đêm khác. Khi không kích hoạt trạng thái chiến đấu, chó săn gấu mèo lam lại gây xao xuyến bởi tính cách năng động, ưa đùa nghịch và đặc biệt thân thiện với con người. 

6. Border Collie

Border Collie hay Collie biên giới được sinh ra ở nước Anh, có thể đảm đương xuất sắc cả hai nhiệm vụ: chăn gia súc lẫn săn đuổi con mồi một cách nhanh chóng và chính xác. Ba đặc điểm ‘uy tín’ nhất của giống chó này bao gồm: sáng dạ, tiếp thu nhanh và đặc biệt khôn ngoan. Tên gọi Border Collie được đặt dựa trên xuất xứ của chúng – nằm giữa biên giới phân chia Scotland và Anh Quốc.

loài chó khôn nhất thế giới
Chó Border Collie thu hút sự chú ý bởi tích cách riêng biệt

Ngay từ khi sinh ra, chó Border Collie đã thu hút sự chú ý bởi tích cách năng động, thân thiện trong chừng mực và biết nhận diện giữa chủ nhân và người xa lạ để phục tùng. Giống chó này rất hòa đồng, sẵn sàng hành động bất cứ lúc nào nghe thấy hiệu lệnh nên thường được nuôi nhiều tại các vùng trang trại như một ‘phụ tá’ đích thực.

7. Alsatian

Nhắc tới Alsatian, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến giống chó Đức có kích cỡ lớn mà người Việt Nam ta còn quen gọi là chó Berger (trong tiếng Pháp mang nghĩa chó chăn cừu). So với những đại diện còn lại trong danh sách thì Alsatian vốn thuộc thế hệ sinh sau đẻ muộn khi chỉ mới phát sinh từ những năm 1899. 

chó khôn nhất
Chó Alsatian sở hữu nhiều phẩm chất nổi bật

Trong quá trình nuôi dưỡng, những phẩm chất nổi bật như thông minh, nhanh nhẹn, trung thành và biết vâng lời của Alsatian đã ‘lọt vào mắt xanh’ của các tuyển trạch viên. Điều này đã giúp chúng ‘ghi danh’ vào lĩnh vực quân sự, công an và chiến đấu. Thế nhưng, nếu không được dạy bảo kịp thời thì Alsatian lại rất dễ trở nên quá khích. 

8. Labrador Retriever

Labrador Retriever là một trong những giống chó săn phổ biến nhất tại Mỹ, với sở trường là tha mồi về đích sau khi ‘chiến lợi phẩm’ đã bị hạ gục sau các cuộc đi săn. Trong quá khứ, từng có thời kỳ mà chó Labrador luôn đồng hành cùng với các thủy thủ và ngư dân đến từ Bồ Đào Nha khi họ lênh đênh trên biển.

giống chó nào khôn nhất
Labrador Retriever là một trong những giống chó săn phổ biến nhất tại Mỹ

Đánh giá một cách khách quan thì chó tha mồi Labrador có lối sống đặc biệt tình cảm, luôn tỏ ra đáng yêu, nhẫn nại và nghe lời chủ nhân. Thêm vào đó, giống chó này còn thích chơi đùa cùng trẻ em, hiểu được một lượng lớn hiệu lệnh từ phía con người để thực hiện theo chỉ trong tích tắc.

9. Shetland Sheepdog

Tiếp theo danh sách là giống chó chăn cừu Shetland Sheepdog. Kích thước của chúng tương đối khiêm tốn, thường dao động từ cỡ nhỏ đến trung bình và đặc biệt đa dạng màu lông. 3 phiên bản thường gặp nhất là Sheepdog tam thể, Sheepdog lông chồn và Sheepdog màu xanh chim hoét. Shetland Sheepdog được công nhận chính thức vào năm 1909, sau đó tiếp tục nhân rộng số lượng mạnh mẽ cho đến tận ngày nay.

top chó khôn nhất thế giới
Ngoại hình độc đáo của chó Shetland Sheepdog

Hiện ngày, chó Shetland Sheepdog được nuôi dưỡng với hai mục đích cụ thể: chăn cừu hoặc làm thú cưng trong nhà. Ngoại hình của chúng vô cùng bắt mắt, thể hiện thông qua lớp lông kép nhiều màu và khuôn mặt nhẹ nhàng hiền hậu. Shetland Sheepdog dễ dàng chinh phục hội yêu chó bởi bản năng canh gác và bảo vệ ngoài mong đợi, chẳng ngại bảo vệ chủ trong những tình huống hiểm nguy.

Trên đây là toàn bộ bài viết của Vua Nệm về các giống chó khôn nhất thế giới. Cảm ơn bạn đã quan tâm và đón đọc!

>>>Đọc thêm:

Đánh giá post