Hướng dẫn chi tiết cách đọc line trên green đúng chuẩn nhất

CẬP NHẬT 15/08/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Đọc line trên Green là 1 trong những kỹ năng cơ bản nhất mà bất kỳ nào golfer cũng cần nắm được khi mới bắt đầu làm quen với bộ môn quý tộc này. Nếu bạn đang phân vân cách đọc line trên green như thế nào cho đúng và chuyên nghiệp nhất thì đừng bỏ lỡ bài viết sau nhé!

1. Cách đọc line trên Green là gì?

Green là khu vực cỏ xung quanh hố Golf. Đặc điểm của cỏ vùng Green là ngắn, mịn nhằm mục đích giúp người chơi có thể thực hiện các cú đánh bóng chuẩn xác và dễ dàng nhất bào hố. Bên cạnh đó, vùng Green còn thường được thiết kế với độ dốc nhất định để giúp bóng dễ lăn vào hố hơn. 

kỹ thuật đọc line trên green
Đọc line trên Green là kỹ thuật giúp golfer nhắm tốt hơn khi đánh bóng vào hố golf.

Đọc line trên Green là kỹ thuật giúp golfer nhắm tốt hơn khi đánh bóng vào hố golf. Theo kinh nghiệm của các golfers kỳ cựu, để đọc line chuẩn nhất thì người chơi phải trả lời được 3 câu hỏi sau: 

  • Khoảng cách từ hố golf đến bóng là bao nhiêu? 
  • Hướng bóng có đạt dốc hay không?
  • Khoảng cách để bóng và hố golf có bất kỳ vật cản gì hay không?

Việc đọc đúng line trên Green là bước cực kỳ quan trọng để giúp golfer giành chiến thắng trong 1 trận chơi golf.

2. Mục đích của kỹ thuật đọc line trên green

Như đã nói phía trên, đọc line trên green là 1 bước quan trọng ảnh hưởng đến thành tích của trận đấu. Việc biết cách đọc line trên Green có thể giúp golfer thay đổi kết quả cuối cùng và điểm số trong các trận đấu. Khi này, người chơi có thể căn chỉnh lực sao cho đúng với khoảng cách từ bóng đến lỗ và có được cú putt chuẩn xác nhất. 

Kỹ thuật đọc line này hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng quan sát, phán đoán cũng như kinh nghiệm, cảm giác bóng của người chơi chứ không thể nhờ vào sự trợ giúp của bất kỳ máy móc, thiết bị nào cả. Chính vì vậy, bất kỳ người chơi nào dù chuyên nghiệp hay nghiệp dư đều cần luyện tập kỹ năng đọc line để có được thành tích chơi Golf tốt nhất. 

Đọc line trên green là gì
Đọc line trên green là 1 bước quan trọng ảnh hưởng đến thành tích của trận đấu

3. Những cách đọc line trên green phổ biến nhất hiện nay

3.1. Xác định khoảng cách từ bóng đến lỗ golf là bao nhiêu?

Một trong những yếu tố quan trọng nhất trong quá trình đọc line trên green chính là việc xác định được chuẩn xác khoảng cách giữa lỗ golf và bóng. Theo kinh nghiệm của người chơi lâu năm, cách giúp golfer xác định được khoảng cách này chính xác nhất là ước định dựa trên bước chân. Đối với golfer “cứng” hơn thì có thể dùng mắt thường để quan sát khoảng cách. 

Sau khi đã xác định được khoảng cách từ bóng đến lỗ golf, golfer rất dễ dàng trong việc căn chỉnh lực đánh sau cho phù hợp để đưa bóng vào lỗ golf một cách hoàn hảo. 

Bên cạnh khoảng cách bóng và lỗ golf, golfer cũng cần ước định trước về cự ly và quan sát cả bên trái, bên phải của đường đi bóng để đảm bảo bóng lăn đúng quỹ đạo. 

Ngoài ra, thiết bị công nghệ cũng được ứng dụng để xác định khoảng cách giữa bóng và lỗ golf chính xác hơn. Đối với những giải đấu chuyên nghiệp như PGA, người ta thường sử dụng 1 thiết bị mang tên là Shotlink trong các trận đấu để phục vụ việc đo lường này.

Cụ thể, thông qua tia laser phát ra từ Shotlink chúng ta sẽ biết chính xác khoảng cách bóng tới lỗ là bao nhiêu. Tuy vậy, công nghệ này hiện chưa thể đo được hướng đi của bóng nên golfer vẫn phải dựa trên khả năng quan sát, tính toán của mình để điều chỉnh lực đánh sao cho phù hợp. 

3.2. Xác định độ dốc ở vị trí green

độ dốc ở vị trí green
Đối với sân Green dốc thì người chơi cần căn chỉnh lực đẩy của tay một cách phù hợp

Vị trí Green được đặt trên nhiều dạng địa hình khác nhau tùy sân, có nơi bằng phẳng, nơi gồ ghề với độ dốc khác nhau. Đối với từng biến thể địa hình như vậy thì người chơi cần linh hoạt và có tính toán hợp lý để đưa bóng đúng mục tiêu. 

Kinh nghiệm từ các golfer kỳ cựu cho thấy, đối với sân Green dốc thì người chơi cần căn chỉnh lực đẩy của tay một cách phù hợp. Chẳng hạn Green dốc xuống thì lực đánh nhẹ hơn. Ngược lại Green dốc lên thì lực đánh cần mạnh hơn. 

  • Đối với trường hợp bóng nằm trên dốc: Nếu người chơi đang đứng ở tư thế phía sau để đánh bóng, thì hãy cố gắng đánh bóng ngả về sau và hướng bóng sang phía bên phải 1 chút so với ngọn đồi. Như vậy, bạn sẽ có được cú đánh hoàn hảo nhất. 
  • Đối với trường hợp bóng nằm dưới dốc: Người chơi nên lùi ra phía 1 chút để giữ thăng bằng tốt nhất khi đánh bóng. Đồng thời, hãy nắm chặt gậy hơn và đánh ngả người về phía sau 1 chút. 
  • Đối với trường hợp bóng nằm trên dốc trong khi hố golf nằm dưới dốc: Khi này, người chơi cần dồn trọng lực cơ thể sang phần chân thuận và căn chỉnh khoảng cách đứng với bóng để có được tư thế đứng đánh bóng thoải mái nhất, hạn chế tối đa nguy cơ chấn thương. Đồng thời, chú ý dùng lực cổ tay để đánh bóng. 

3.3. Xác định rõ vị trí các vật cản xuất hiện trên green

vị trí xuất hiện vật cản trên green
Trước khi đưa bóng, người chơi cần xác định rõ vị trí xuất hiện vật cản để tính toán hướng đi của bóng

Để tạo độ thử thách cho người chơi, khu vực Green thường được thiết kế với các vật cản. Bên cạnh vật cản được sắp đặt theo thiết kế sân thì còn có những vật cản xuất hiện tự nhiên như lá cây, đất. Nếu là thiết kế theo sân thì golfer không được quyền loại bỏ.

Riêng vật cản như lá, đất,.. thì golfer có thể loại bỏ. Trước khi đưa bóng, người chơi cần xác định rõ vị trí xuất hiện vật cản để có những tính toán hợp lý nhất về hướng đi của bóng. 

Trong trường hợp có vật cản, bạn có thể tham khảo các bước đọc line trên green được nhiều golfer kỳ cựu áp dụng dưới đây:

  • Bước 1: Quan sát đường đi, bên trái, bên phải để xác định vị trí các vật cản.
  • Bước 2: Căn chỉnh góc đánh bóng để thuận lợi lách khỏi các chướng ngại vật.
  • Bước 3: Tận dụng hướng đổ của sân Green để đánh bóng, tạo độ lăn hợp lý cho hướng đi của bóng golf. 
  • Bước 4: Xác định hướng đi phù hợp bằng việc lùi lại phía sau, khom người, quỳ gối,… để xác định chính xác đường đi của bóng. 
  • Bước 5: Quan sát kỹ độ dốc của đường bóng cùng với những vật cản xung quanh. 

4. Những lưu ý trong cách đọc line trên green

lưu ý khi đọc line trên green
Để có được cú putt đẹp mắt hoàn hảo nhất, người chơi cần nắm chắc được cách đọc line trên green

Ước tính, trong 1 trận đánh golf, cú putt chiếm đến 30% tổng số điểm trong trận đấu. Do đó, việc tập luyện cải thiện độ hoàn hảo của cú putt là bí quyết để đạt được thành tích cao trong trò chơi này. 

Để có được cú putt đẹp mắt hoàn hảo nhất, người chơi cần nắm chắc được kỹ thuật đọc line trên green để đưa ra được những tính toán, phán đoán chính xác cho đường đi của bóng, từ đó giúp bóng đưa vào 1 lỗ một cách thuận lợi.

Đối với hầu hết các golfer, việc đọc line trên green chỉ dừng lại ở việc tính toán khoảng cách từ bóng đến lỗ golf, độ dốc sân, địa hình và những vật cản trên đường đi của bóng. Tuy vậy, để cải thiện thành tích chơi golf hơn nữa, người chơi cần quan tâm thêm 1 số điều sau: 

  • Dùng chân để cảm nhận địa hình: Cách này được nhiều golfer chuyên nghiệp sử dụng để xác định địa hình vùng putting Green. Bằng việc cảm nhận địa hình sân trước khi đánh bóng, người chơi sẽ có được sự điều chỉnh hợp lý về lực và tư thế đánh bóng. 
  • Ngắm đường line bằng đầu gối: Với cách này, người chơi bước các bước dài theo đường line trên Green và cảm nhận hướng đầu gối. Nhờ vậy, bạn sẽ dễ dàng xác định được độ dốc của vùng Green tại sân đánh. Nếu đầu gối có hướng trúc xuống nghĩa là dốc xuống và ngược lại.
  • Chú ý tới Putting green ở mọi góc: Golfer có thể thử đặt bóng ở các vị trí để ngắm và phán đoán thử hướng đi của bóng,
Putting green
Chú ý tới Putting green ở mọi góc
  • Vị trí đứng cũng quan trọng: Trong quá trình tìm ra hướng đánh bóng, đừng bỏ qua vị trí đứng để thực hiện cú đánh. Golfer mới bắt đầu bộ môn golf thường xem nhẹ vị trí đứng, đó là lý do dù bạn đã tìm ra hướng đi cho bóng nhưng lại mắc lỗi trên khu vực mặt nghiêng của lỗ, dẫn đến đường bóng không còn chính xác. 

XEM THÊM: Green Fee là gì? Phí Green Fee ở Việt Nam mà golfer nhất định phải biết

Trên đây là những hướng dẫn về cách đọc line trên green. Hy vọng thông tin bài viết chia sẻ sẽ giúp bạn cải thiện thành tích chơi golf tốt hơn nữa. 

Đánh giá post