Layering là gì? Hướng dẫn sử dụng kỹ thuật layering pha chế cocktail

CẬP NHẬT 05/09/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Đối với dân pha chế chuyên nghiệp, có lẽ thuật ngữ layering đã tương đối quen thuộc. Tuy nhiên với những người ngoài ngành, khái niệm này còn khá mới mẻ. Vậy layering là gì? Có thể ứng dụng kỹ thuật này để tạo ra những loại thực phẩm hấp dẫn nào? Hãy để bài viết sau đây của Vua Nệm giúp bạn giải đáp hết những thắc mắc của mình nhé.

kỹ thuật pha chế layering
Layering là một kỹ thuật pha chế phức tạp đòi hỏi người thực hiện phải có chuyên môn cao

1. Khái niệm layering là gì?

Có phải cho đến thời điểm hiện tại bạn vẫn chưa biết layering là gì hay không? Thực chất đây là một kỹ thuật pha chế cocktail độc đáo, “hô biến” các nguyên liệu khác nhau tạo thành các lớp màu sắc rõ ràng trong ly. Với cách pha chế đặc biệt, cocktail layering không chỉ hấp dẫn về thị giác mà còn mang đến những trải nghiệm khác biệt về hương vị.

Không phải bất kỳ ai cũng đều có thể thực hiện layering. Để có được công thức thành công, người bartender cần dựa vào độ ngọt và trọng lượng riêng của từng loại nguyên liệu khi pha chế. Theo quy tắc chung, nguyên liệu có độ ngọt cao và trọng lượng riêng nặng sẽ được đổ vào ly trước, còn nguyên liệu có độ ngọt thấp và trọng lượng riêng nhẹ sẽ được đổ vào ly sau. 

Muốn tiến hành kỹ thuật layering thành công, người bartender cần sử dụng một chiếc thìa bar để đổ các nguyên liệu từ từ và cẩn thận vào. Cần phải đảm bảo không làm mất đi sự phân tách của các lớp.

Về cơ bản, layering là một kỹ thuật pha chế cocktail nâng cao, yêu cầu người bartender phải có kiến thức vững chắc về các loại rượu và siro. Bên cạnh đó, họ cũng cần phải có sự kiên nhẫn và khéo léo để tạo nên một loại thức uống chinh phục người dùng bởi cả màu sắc lẫn hương vị.

2. Các loại cocktail dùng kỹ thuật layering là gì?

Ở thời điểm hiện tại có rất nhiều loại cocktail được pha chế bằng kỹ thuật layering. Một số cái tên nổi bật có thể kể đến như: cocktail B52, cocktail blue lagoon, cocktail tequila sunrise, cocktail gin tonic,…

cocktail được pha chế theo chế theo kỹ thuật layering
Hầu hết những ly cocktail được pha chế theo chế theo kỹ thuật layering đều có hình thức bắt mắt

2.1. Cocktail B52 – Một món uống độc đáo và đầy ấn tượng

Bạn đã bao giờ thử một món uống có thể đốt cháy cảm xúc của chính mình hay chưa? Nếu chưa, hãy để Vua Nệm giới thiệu với bạn cocktail B52 – một món uống không chỉ ngon miệng mà còn mang đến cho bạn một cảm giác “phiêu lưu” và “hồi hộp”.

Cocktail B52 là sự kết hợp tinh tế giữa ba loại rượu khác nhau, bao gồm: rượu cà phê, rượu cam và rượu whiskey. Mỗi loại đều có một màu sắc và hương vị riêng biệt, tuy nhiên khi pha trộn lại với nhau, chúng lại tạo nên những lớp layering đẹp mắt trên ly cocktail. 

Điểm đặc biệt của cocktail B52 chính là khi phục vụ, bạn sẽ được thưởng thức sự biến hóa của nó. Ngọn lửa xanh lam khi được đốt sẽ bùng lên trên bề mặt cocktail, tạo nên một hiệu ứng hấp dẫn và đầy ma thuật. Hơn hết, người dùng còn sẽ cảm nhận được sự nóng bỏng của rượu khi uống từng ngụm nhỏ, xen lẫn với vị ngọt của rượu cam và vị đắng của rượu cà phê. 

2.2. Cocktail blue lagoon – thức uống mát lạnh cho ngày hè

Đây là một loại cocktail đặc biệt với hai tone màu xanh đẹp mắt như biển cả. Trong đó, màu xanh dương nhạt tượng trưng cho bầu trời trong xanh, và màu xanh coban tượng trưng cho nước biển sâu thẳm. Sự hòa quyện giữa hai màu sắc này đã tạo nên một thức uống đầy cuốn hút.

Hầu hết những ai đã từng thưởng thức qua đều đánh giá rằng cocktail blue lagoon không chỉ có màu sắc đẹp mà còn có hương vị thơm ngon. Sự kết hợp của rượu, syrup và chanh đã tạo nên một vị ngon khó cưỡng. 

 Cocktail blue lagoon layering
Một màu sắc mát mắt giúp Cocktail blue lagoon chinh phục được nhiều người dùng

Ở đây bạn sẽ vừa cảm nhận được vị chát nhẹ và xe lẫn vị ngọt dịu, kèm theo đó là một ít vị chua thanh. Với sự hòa quyện này, cocktail blue lagoon quả thực là loại thức uống lý tưởng cho những ngày hè nóng bức. 

2.3. Cocktail tequila sunrise – thức uống tươi mát và đầy sức sống

Loại cocktail được pha chế bằng kỹ thuật layering này là món quà tuyệt vời cho những ai yêu thích sự tươi mát. Bạn chỉ cần pha trộn syrup lựu, nước cam ép và rượu tequila trong một cốc lớn, sau đó thưởng thức từng ngụm sẽ cảm nhận được hương vị đậm đà đầy cuốn hút. 

Đâu chỉ vậy, màu sắc của cocktail tequila sunrise cũng rất đẹp mắt. Thoạt nhìn vào nó giống như một bức tranh về bình minh rực rỡ, khiến chúng ta bất giác bị đắm chìm. Bạn có thể dùng cocktail tequila sunrise để khởi động một ngày mới hoặc để thư giãn sau một ngày làm việc căng thẳng. 

2.4. Cocktail gin tonic – thức uống giải khát có lịch sử lâu đời

Cocktail gin tonic được ra đời từ thế kỷ 19 khi các sĩ quan Anh ở Ấn Độ sử dụng quinine – một chất chống sốt rét để pha chế với đường, soda và gin để tạo ra thành phẩm cuối cùng. Sau đó, họ còn thử nghiệm và thêm vào đó một lát chanh để tăng vị chua và tươi mát. Và thế là cocktail gin tonic ra đời, nhanh chóng trở thành một thức uống nổi tiếng và được yêu thích bởi nhiều người.

Cocktail gin tonic layering
Cocktail gin tonic có thể được pha chế từ nhiều loại nguyên liệu khác nhau

Cocktail gin tonic có rất nhiều cách biến tấu với đa dạng các loại trái cây và gia vị khác nhau. Hiện tại, có 4 công thức cocktail gin tonic độc đáo và dễ làm được rất nhiều người yêu thích như:

  • Cocktail gin tonic kiwi
  • Cocktail gin tonic việt quất cỏ xạ hương
  • Cocktail gin tonic dưa leo bạc hà
  • Cocktail gin tonic dưa leo húng quế

2.5. Cocktail sex on the beach – thức uống hấp dẫn ngay từ cái tên

Với sự pha trộn tinh tế từ rượu đào, nước cam ép và nước nam việt quất ép, ly cocktail này đưa người thưởng thức vào một trạng thái thư giãn và thoải mái không tưởng. Vị chua ngọt hòa quyện với nhau và hương thơm ngọt ngào của nó sẽ lan tỏa khắp cơ thể, giúp bạn có được trải nghiệm thú vị và sảng khoái chỉ sau một ngụm duy nhất.

Hãy thả mình vào một tưởng tượng: bạn nằm bên bờ biển, ánh nắng mặt trời ôm trọn cơ thể, những tiếng sóng vỗ nhẹ nhàng lấp lánh trong tai kèm theo đó là một ly cocktail sex on the beach thì còn gì tuyệt vời hơn nữa chứ.

3. Bí quyết tạo nên một ly cocktail tuyệt đỉnh với kỹ thuật layering là gì?

Đầu tiên, hãy bắt đầu “cuộc hành trình” tạo ra những ly nước uống thơm ngon với nguyên liệu có tỷ trọng lớn nhất – tâm huyết của mỗi công thức. Khi đã có công thức sẵn, bạn chỉ cần đong một lượng chính xác vào ly, và đợi một vài phút để chất lỏng yên ổn trên bề mặt.

cách pha chế được 1 ly cocktail hấp dẫn
Để pha chế được 1 ly cocktail hấp dẫn thì việc định lượng nguyên liệu thực sự quan trọng

Tiếp theo, đặt mặt sau của chiếc muỗng pha chế chạm nhẹ vào thành trong của ly. Lưu ý phần đầu muỗng vẫn hướng lên cao, sẵn sàng cho cuộc hòa quyện đầy thú vị với các nguyên liệu khác.

Và rồi, đến lượt những nguyên liệu còn lại, bạn cần phải rót chúng thật nhẹ nhàng và chậm rãi qua mặt sau của muỗng. Đây là lúc sự kiên nhẫn và tinh tế của người pha chế được khám phá. Ly nước sẽ đạt yêu cầu khi từng giọt nguyên liệu hòa quyện với nhau một cách hoàn hảo.

4. Những lưu ý quan trọng khi sử dụng kỹ thuật layering là gì?

Kỹ thuật layering hiện đang được ứng dụng để pha chế các loại đồ uống có tầng như cocktail, cà phê, trà sữa… để tạo nên sự đẹp mắt và hấp dẫn cho người uống. Để thực hiện thành công, người pha chế cần lưu ý những điểm sau:

  • Điều cơ bản nhất bạn cần phải đáp ứng chính là nắm rõ độ ngọt và trọng lượng của các nguyên liệu sử dụng.
  • Người pha chế cần phải biết cách dùng muỗng hoặc vòi rót rượu để rót từ từ các nguyên liệu vào ly sao cho có thể tạo ra sự phân tầng rõ rệt giữa các nguyên liệu.
  • Khi pha chế bạn cần bắt đầu với nguyên liệu có trọng lượng nặng nhất và để chúng dưới đáy ly đến khi ổn định. Sau đó, bạn tiếp tục rót các nguyên liệu khác theo thứ tự từ nặng đến nhẹ.
  • Để tạo ra thức uống hấp dẫn bạn cần phải chọn số lượng và loại nguyên liệu phù hợp với kỹ thuật layering. Thông thường, người pha chế chỉ nên dùng 2-3 nguyên liệu đơn giản để đảm bảo sự cân bằng về hương vị và màu sắc. 
ứng dụng kỹ thuật layering trong pha chế
Kỹ thuật layering hiện đang được ứng dụng để pha chế các loại đồ uống có tầng

XEM THÊM: 

5. Lời kết

Chỉ mong với những thông tin Vua Nệm vừa chia sẻ có thể giúp bạn biết được layering là gì? Bạn thấy đấy, đây là một kỹ thuật pha chế đòi hỏi sự kiên nhẫn, khéo léo và sáng tạo của bartender. Nếu thực hiện tốt kỹ thuật này, bạn sẽ có thể tạo ra những ly đồ uống ấn tượng cho chính mình.

Đánh giá post