Phương pháp kaizen – Giải pháp giúp doanh nghiệp Việt phát triển bền vững hơn

CẬP NHẬT 30/06/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Phương pháp kaizen đến từ Nhật Bản và hiện đang được các doanh nghiệp Việt rất quan tâm. Tuy nhiên, hiện rất ít người hiểu và có thể áp dụng được phương pháp này cho doanh nghiệp của mình. Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ giúp bạn hiểu hơn hơn về phương pháp kaizen và các lợi ích chính mà phương pháp này mang lại.

1. Sơ lược về Kaizen

Trong tiếng Nhật, Kaizen tức là “cải tiến liên tục” hoặc “thay đổi để tốt hơn”. Đây là triết lý kinh doanh của người Nhật, giúp cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, đạt năng suất cao. Triết lý này được người Nhật mang theo và áp dụng cho toàn bộ nhân viên trong công ty của họ ở bất cứ nơi đâu. Kaizen tập trung vào quá trình cải tiến liên tục, gia tăng năng suất, dần dần hình thành một phương pháp.

kaizen trong tiếng Nhật là gì
Trong tiếng Nhật thì Kaizen là “thay đổi để tốt hơn”

2. Phương pháp Kaizen là như thế nào?

Phương pháp Kaizen bào gồm các cải tiến trong công việc nhưng phải liên tục trong thời gian dài, để đạt được hiệu quả cáo nhất. Kaizen bao gồm rất nhiều các công việc nhỏ khác nhau, từ kiểm soát chất lượng sản phẩm, giao hàng đúng giờ, tác phong chuyên nghiệp, sử dụng thiết bị hiệu quả, không lãng phí,…vv.

Với phương pháp Kaizen, môi thành viên trong doanh nghiệp đều phải luôn cải tiến, từ những việc nhỏ nhất, từ đó sẽ giúp cho doanh nghiệp tốt dần lên, hoạt động hiệu quả hơn.

Nhìn chung, phương pháp Kaizen không có gì là cao siêu, khác lạ. Quan trọng là phải thay đổi đổi được tư duy của nhân viên, khuyến khích để họ tự cải tiến mọi lúc, mọi nơi, tất cả cùng đồng lòng để đưa doanh nghiệp đi lên.

Một trong những doanh nghiệp áp dụng phương pháp Kaizen thành công nhất chính là TOYOTA. Theo đó, doanh nghiệp này đã xen Kaizen là giá trị cốt lõi của mình. TOYOTA trao quyền cho tất cả nhân viên, khuyến khích họ tìm ra lỗi trong quá trình sản xuất và tìm ra các giải pháp khả thi.

phương pháp Kaizen là gì
Toyota là một trong những đơn vị áp dụng rất thành công phương pháp Kaizen

3. Yêu cầu chung của phương pháp Kaizen

Hiện nay, phương pháp Kaizen đã được nâng cấp để phù hợp với văn hoá của từng doanh nghiệp hoặc từng đất nước khác nhau. Tuy nhiên, điểm chung vẫn là dựa theo 5 nguyên lý cơ bản là: Làm việc theo nhóm, cải thiện tinh thần, kỷ luật cá nhân, phẩm chất, đề xuất để cải thiện.

Theo đó, 5 nguyên lý này sẽ hướng đến 3 kết quả chính là: Loại bỏ lãng phí, quản lý tốt và tiêu chuẩn hóa. Với phương pháp Kaizen, không có kết thúc nào là hoàn hảo cả, mọi thứ đều có thể cải thiện tốt hơn. 

Con người là chủ thể chính, luôn phải cố gắng tìm tòi và đổi mới không ngừng trong công việc. Với Kaizen, những người có thể thực hiện nhiệm vụ tốt nhất chính là người hiểu về công việc hoặc hoạt động đó. Hiểu đơn giản hơn, chỉ những người làm làm các công việc đó thường xuyên thì mới phát hiện ra điểm bất cập và có thể cải thiện, thay đổi hiệu quả nhất.

Điều khó thực hiện nhất đối với Kaizen chính là làm thế nào để phương pháp này ăn sâu vào văn hóa công ty và khiến cho nhân viên xem đó là điều tự nhiên trong công việc.

Yêu cầu của phương pháp Kaizen
Trong Kaizen – con người là chủ thể chính, luôn phải cố gắng tìm tòi và đổi mới không ngừng trong công việc

4. Các lợi ích chính mà phương pháp Kaizen mang lại

Do phương pháp Kaizen mang lại rất nhiều lợi ích nên mới được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Không chỉ các doanh nghiệp Nhật Bản mà một số công ty ở Việt Nam cũng đang tìm hiểu để áp dụng. Sau đây là 5 lợi ích chính nếu áp dụng thành công phương pháp này.

4.1. Đạt được nhiều mục tiêu khác nhau

Kaizen là phương pháp không chỉ giúp doanh nghiệp đạt được các mục tiêu về phát triển mà nhân viên cũng được hưởng lợi rất lớn.

Do nhân viên được khuyến khích cải tiến, thay đổi liên tục nên họ sẽ có trách nhiệm và cảm thấy mình quan trọng hơn với công ty. Nếu khen thưởng xứng đáng cho những nhân viên có ý tưởng cải tiến tốt, đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp, sẽ làm cho nhân viên khác cố gắng phấn đấu hơn. Chung quy lại là đều có lợi cho doanh nghiệp và nhân viên.

4.2. Nâng cao sự gắn kết giữa các nhân viên

Kaizen không chỉ khuyến khích từng cá nhân mà còn ưu tiên các đội nhóm. Phương pháp này sẽ giúp các nhân viên gia tăng khả năng làm việc nhóm,  phát triển các mối quan hệ tốt đẹp, để cùng nhau tìm giải pháp cho những vướng mắc của công việc.

Làm việc nhóm theo phương pháp này sẽ mang lại lợi ích cho tất cả mọi người, nên họ sẽ không thiên vị, không ganh đua với nhau, từ đó nâng cao sự gắn kết giữa các thành viên.

Bên cạnh đó, khi áp dụng phương pháp Kaizen còn giúp gia tăng sự gắn kết giữa các phòng ban với nhau. Giúp cho các nhân viên có cơ hội học hỏi, giao lưu và cải thiện tinh thần đồng đội trong doanh nghiệp.

 lợi ích của phương pháp Kaizen
Kaizen giúp năng cao sự gắn kết trong doanh nghiệp

4.3. Kaizen giúp xây dựng khả năng lãnh đạo

Để áp dụng phương pháp Kaizen thì phải có trưởng nhóm hoặc trưởng bộ phận nào đó. Họ có trách nhiệm truyền tải tinh thần cải tiến liên tục, chịu trách nhiệm kết nối các thành viên và sự giúp đỡ từ bên ngoài. 

Điểm đặc biệt của phương pháp này ở chỗ, trưởng nhóm không nhất thiết phải là người có vai trò quản lý. Thay vào đó, chính những nhân viên có năng lực sẽ làm trưởng nhóm. Vì vậy, các thành viên có năng lực tốt sẽ có cơ hội để phát triển, giúp doanh nghiệp tìm được người có khả năng lãnh đạo tốt cho tương lai.

4.4. Nâng cao năng suất công việc

Trên thực tế, mục đích chính khi áp dụng phương pháp kaizen của bất kỳ doanh nghiệp nào cũng đều hướng đến việc nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên. Phương pháp Kaizen khuyến khích nhân viên chủ động tìm tòi, sáng tạo, cải tiến những điều chưa tốt.

Nếu nhân viên đã thấm nhuần triết lý ấy, thì họ sẽ giúp doanh nghiệp tìm kiếm và giải quyết được các vướng mắc nhỏ nhất, những điều mà quản lý chưa chắc đã biết.

Khi doanh nghiệp loại bỏ hết những chi tiết gây cản trở quá trình phát triển, mở rộng của doanh nghiệp, thì chắc chắn hiệu suất sẽ được tăng lên. Trường hợp này có thể áp dụng được với bất cứ ngành nghề nào.

 4.5. Phương pháp Kaizen giúp doanh nghiệp giảm thiểu lãng phí

Giảm thiểu lãng phí cũng là một trong những lợi ích lớn nhất của phương pháp Kaizen. Việc liên tục thay đổi, cải tiến ở tất cả các vị trí sẽ tìm được các lỗ hổng trong kinh doanh, sản xuất, từ đó tìm cách khắc phục, giúp giảm thiểu lãng phí cho doanh nghiệp.

Ngay từ khi áp dụng phương pháp Kaizen, tiêu chí giảm thiểu lãng phí, cải thiện năng suất lao động đã được phổ biến đến các nhân viên trong công ty. Chỉ cần nhân viên thấm nhuần triết lý này, xem đấy là điều hiển nhiên, vận dụng vào công việc, thì sẽ giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu cuối cùng.

Phương pháp Kaizen đối với doanh nghiệp
Phương pháp Kaizen giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và rực rỡ hơn

Nhìn chung, phương pháp Kaizen sẽ giúp cho doanh nghiệp phát triển bền vững và rực rỡ hơn. Như chúng ta đều biết, không có doanh nghiệp nào có thể hoạt động trơn tru, tối ưu được nguồn lực và chi phí tài chính ngay lúc ban đầu. Tuy nhiên, khi áp dụng phương pháp này sẽ giúp doanh nghiệp sửa chữa được điểm yếu, thúc đẩy tinh thần nhân viên, để hướng đến tương lai tốt đẹp hơn.

XEM THÊM:

Trên đây là các khái niệm cơ bản và lợi ích của phương pháp Kaizen. Như các bạn đã thấy, thực tế là phương pháp này không có gì khó hiểu hay cao siêu như mọi người đều nghĩ. Do đó, các bạn hãy tìm hiểu và học hỏi thêm từ các doanh nghiệp đã thành công trước đó, để áp dụng cho doanh nghiệp của mình nhé. Chúc các bạn thành công.

Đánh giá post