Tư duy bảo thủ và tư duy cầu tiến là gì? Lựa chọn nào hợp lý?

CẬP NHẬT 30/06/2023 | Bài viết bởi: Dương Dương

Đã bao giờ bạn tự thắc mắc rằng tại sao có không ít người luôn gặt hái được nhiều thành công trên con đường mà họ đã chọn nhưng một số khác lại luôn chật vật, khó khăn dù họ rất tài năng? Hiện nay, chúng ta có hai loại tư duy là tư duy bảo thủtư duy cầu tiến. Vậy hai loại tư duy này có những đặc điểm gì và có tác động như thế nào đến hành trình chạm đến thành công của mỗi người? Hôm nay, Vua Nệm sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu chi tiết về chủ đề này trong bài viết dưới đây!

tư duy bảo thủ và tư duy cầu tiến là gì
Tìm hiểu về tư duy bảo thủ và tư duy cầu tiến

1. Tư duy bảo thủ là gì?

Chắc hẳn trong quá trình học tập, làm việc bạn đã từng nghe đến cụm từ tư duy bảo thủ. Vậy thì cụ thể thì tư duy bảo thủ là gì? Sau đây, chúng tôi sẽ mang đến cho bạn thông tin chi tiết nhất!

1.1. Khái niệm tư duy bảo thủ

Tư duy bảo thủ là một hệ thống niềm tin cho rằng con người chúng ta sinh ra với cấp độ tài năng và trí tuệ đã được định sẵn. Những người sở hữu tư duy bảo thủ cho rằng thất bại có nghĩa là bạn “không có tố chất bẩm sinh”. Đối với họ, thành công và nỗ lực không có quá nhiều mối quan hệ. Do đó, khi gặp trở ngại, thay vì không ngừng trau dồi bản thân, những người này sẽ nhanh chóng từ bỏ và tìm kiếm những cơ hội khác mà họ cảm thấy là khả năng bẩm sinh của mình. 

tư duy bảo thủ là gì
Sự bảo thủ trong tư duy khiến mọi người không thể phát triển hết khả năng

1.2. Những biểu hiện của người có tư duy bảo thủ

Người có tư duy bảo thủ có rất nhiều biểu hiện dễ nhận ra. Sau đây là một số dấu hiệu giúp bạn nhận biết một người có tư duy bảo thủ hay không? 

1.2.1. Người đặc biệt tôn thờ chủ nghĩa cá nhân

Người có tư duy bảo thủ thường có biểu hiện rõ ràng nhất chính là luôn cho rằng bản thân mình là đúng. Họ luôn đúng một cách dĩ nhiên và những người khác thì luôn sai. Tư duy này hình thành có thể là do họ ít tiếp cận với thế giới bên ngoài, có lối sống khép kín khiến cho tầm hiểu biết bị hạn chế. Và khi kiến thức hạn hẹp, họ tự đặt cho bản thân một tiêu chuẩn riêng và cho rằng những nguyên tắc mang tính cá nhân ấy luôn đúng. 

biểu hiện của tư duy bảo thủ
Người có tư duy theo kiểu bảo thủ thường tôn thờ chủ nghĩa cá nhân

1.2.2. Người luôn tư duy theo kiểu cũ

Những người có tư duy bảo thủ luôn tư duy và suy nghĩ theo lối cũ. Và đây cũng là một trong những dấu hiệu vô cùng phổ biến và dễ nhận ra ở những người bảo thủ quanh bạn. Với họ, một khi họ đã nhận định là chân lý thì rất khó để thay đổi. Và cứ như thế, họ giữ mãi những suy nghĩ, tư duy cổ hủ, lạc hậu mà không chịu tiếp thu cái mới. Và trên thực tế, lối suy nghĩ kiểu cũ này không chỉ xuất hiện ở những người lớn tuổi mà còn xảy ra ở cả những người trẻ tuổi có tư duy bảo thủ. 

1.2.3. Người ghét phải giao tiếp với nhiều người

Người bảo thủ thường cho rằng bản thân luôn đúng. Do vậy mà họ rất ít thích tiếp xúc hoặc giao tiếp với nhiều người. Và dù có kết bạn thì những mối quan hệ này của họ cũng rất khó bền vững. Bởi hầu hết mọi người không mấy ai thích làm việc cùng những người quá bảo thủ và cổ hủ. 

2. Tư duy cầu tiến là gì?

Trái ngược với tư duy bảo thủ là tư duy cầu tiến. Vậy tư duy cầu tiến là gì và người có tư duy cầu tiến thường có những biểu hiện nào? Sau đây Vua Nệm sẽ giúp bạn tìm hiểu những thông tin cần thiết!

2.1. Khái niệm tư duy cầu tiến

Tư duy cầu tiến là hệ thống niềm tin cho rằng trí tuệ và tài năng của mỗi người hoàn toàn có thể được thay đổi và phát triển theo thời gian. Những người có tư duy kiểu này thường tin tưởng rằng nỗ lực chính là yếu tố quan trọng và quyết định mọi sự thành công. Đối với họ, thất bại chỉ là một hiện tượng hết sức bình thường khi chúng ta chưa thành thạo một kỹ năng nào đó. Và khi gặp khó khăn, họ luôn cho đó là cơ hội để bản thân học tập và phát triển trong tương lai.

tư duy cầu tiến là gì
Cầu tiến là kiểu tư duy mang đến cho mọi người rất nhiều lợi ích

2.2. Những biểu hiện của người sở hữu tư duy cầu tiến

Người có tư duy cầu tiến thường có biểu hiện như thế nào? Làm thế nào để biết được ai đó quanh ta là người cầu tiến hay bảo thủ? Sau đây là một số biểu hiện cụ thể của một người cầu tiến!

2.2.1. Luôn luôn sẵn sàng dấn thân

Dấu hiệu đầu tiên và dễ nhận biết nhất của một người có tư duy cầu tiến chính là tinh thần luôn sẵn sàng dấn thân. Không cần biết mục tiêu lớn hay nhỏ, chỉ cần đã xác định, họ sẽ luôn nghiêm túc cam kết và theo đuổi đến cùng. Đứng trước mục tiêu, người cầu tiến sẽ không chỉ bỏ ra 50 hay 60% mà là 100% phấn đấu, không ngừng tiến về phía trước và chớp lấy thành công. 

2.2.2. Không dùng nghèo khó là cái cớ

Không ít người khi gặp khó khăn thường chọn từ bỏ vì lý do họ sinh ra không được giàu có. Vì hoàn cảnh gia đình nên họ không có đủ điều kiện cần thiết để phát triển trong giai đoạn đầu đời. Sau khi lớn lên, họ cứ mặc cho sự kém cỏi đóng khung bản thân và hạn chế sự phát triển cần thiết. Cứ như thế, những người này để bản thân mắc kẹt mãi trong vòng quay của sự phiền muộn về khởi đầu không mấy may mắn của mình. Suy nghĩ tiêu cực như thế khiến họ trì trệ, ngăn cản họ trau dồi bản thân và tiến bộ mỗi ngày. 

biểu hiện tư duy cầu tiến
Người cầu tiến không đổ lỗi cho hoàn cảnh gia đình

Người cầu tiến thì không như thế. Họ hiểu rằng sinh ra trong nghèo khó không phải là lý do khiến mình chùn bước. Và tình trạng kinh tế gia đình không bao giờ là lý do đóng khung giới hạn của họ. Thay vì than vãn, họ sẽ nghiêm túc phấn đấu và cải thiện cuộc sống mỗi ngày. 

2.2.3. Học hỏi từ mọi người

Một dấu hiệu khác rất dễ nhận thấy của người cầu tiến chính là tinh thần không ngừng học hỏi từ mọi người. Những người này không bao giờ nghĩ rằng mình giỏi hơn người. Họ luôn sẵn sàng học hỏi từ mọi người xung quanh với một tinh thần cởi mở, cầu thị và nhiệt tình. 

Đặc biệt, người có tư duy cầu tiến luôn mong muốn được học hỏi từ những người đã thành công. Từ kinh nghiệm của người đi trước, họ sẽ chắt lọc, tìm tòi và rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân. Từ đó con đường thành công cũng sẽ bớt chông gai hơn và họ sẽ tiến đến đích nhanh hơn. 

3. Tư duy bảo thủ và tư duy cầu tiến, đâu là lựa chọn hợp lý?

Trong cuộc sống hiện nay, có thể nói tư duy bảo thủ và tư duy cầu tiến vẫn luôn tồn tại song song. Vậy thì câu hỏi được đặt ra là trong hai loại tư duy này, đâu là lựa chọn hợp lý trong các môi trường doanh nghiệp? Sau đây, chúng tôi sẽ cùng bạn đọc phân tích chi tiết: 

  • Phát triển tư duy cầu tiến tại các doanh nghiệp thường đem đến những kết quả tích cực, giúp tăng hiệu suất làm việc của mọi người. Với tư duy cầu tiến, nhân viên sẽ có động lực cao, tinh thần học hỏi, phối hợp với đồng đội tốt. Đồng thời, trong môi trường cầu tiến, nhân viên cũng sẽ biết cách hoạt động độc lập và có trách nhiệm với công việc. Do đó, có thể thấy tư duy cầu tiến rất quan trọng và cần được phát triển tại tất cả các doanh nghiệp. 
  • Trong những môi trường tồn tại tư duy bảo thủ, hầu hết nhân viên đều sẽ có cảm giác thiếu an toàn. Nguyên nhân là bởi trong quá trình làm việc không có bất kỳ sự cố nào phát sinh. Và như thế, thất bại cũng sẽ không bao giờ được tha thứ. Khi hoạt động lâu trong môi trường như vậy, họ sẽ ngày càng ù lì, chậm tiến và kéo theo cả doanh nghiệp cũng kém phát triển. 
chọn tư duy bảo thủ hay tư duy cầu tiến
Tư duy của người cầu tiến luôn được xã hội đón nhận mạnh mẽ

Sau khi phân tích, có thể thấy giữa tư duy cầu tiến và bảo thủ thì chúng ta vẫn nên chọn trở thành một người cầu tiến. Vậy thì làm sao để cải thiện tư duy cầu tiến? Nội dung bên dưới sẽ giúp bạn đọc có được câu trả lời. 

4. Cách cải thiện tư duy cầu tiến hiệu quả

Trên thực tế, tư duy cầu tiến không phải là điều mà ngay từ khi sinh ra chúng ta đã sở hữu. Do vậy, việc cải thiện tâm lý cầu tiến bên trong mỗi người là hoàn toàn có thể xảy ra. Sau đây là một số phương pháp đơn giản và hiệu quả giúp mọi người giảm bớt tính bảo thủ và cầu tiến hơn trong đời sống và công việc: 

4.1. Xác định tư duy ở thời điểm hiện tại

Trước khi tiến hành cải thiện, bạn cần xác định rõ ràng bản thân ở hiện tại đang tư duy theo kiểu nào? Để xác định tư duy, bạn có thể dựa vào các thách thức trong công việc hoặc học tập. Hãy đặt những câu hỏi về cách mà bạn tiếp cận thế giới và từ đó xác định xem mình đang có tư duy bảo thủ hay cầu tiến. Việc nhận thức rõ tư duy của bản thân sẽ giúp bạn hình dung lại sự nghiệp và có hướng đi mới cho tương lai. 

cách cải thiện tư duy cầu tiến
Để cải thiện tư duy cầu tiến trước tiên bạn cần nhận thức rõ lối tư duy của bản thân

4.2. Luôn tin rằng bạn sẽ làm được

Trong cuộc sống, sẽ có những điều tưởng như vượt quá giới hạn của bạn. Thế nhưng, không phải vì thế mà bạn dễ dàng bỏ cuộc. Những lúc như vậy, hãy thiết lập lại mục tiêu một cách thật thực tế. Như vậy sẽ giúp bạn hiểu được khả năng cũng như tiềm lực của bản thân ở thời điểm hiện tại để có thể vạch ra bước tiếp theo một cách rõ ràng nhất. 

Chúng ta đều biết, có rất nhiều yếu tố góp phần tạo nên sự thành công. Cụ thể như tính cách, trí tuệ, hoàn cảnh,… Tuy nhiên, chỉ cần biết cách đặt ra mục tiêu rõ ràng, bạn hoàn toàn có thể hướng tới thành công với một tư duy đầy cởi mở và cầu tiến. 

4.3. Thay đổi góc nhìn về sự thất bại

Có không ít người sợ hãi và có cái nhìn tiêu cực về sự thất bại. Tuy nhiên, nếu muốn sống với tư duy cầu tiến, bạn cần phải thay đổi góc nhìn về vấn đề này. Hãy coi thất bại không phải là dấu hiệu của sự bất lực, mà đó chính là một phần của quá trình học hỏi, chuẩn bị cho thành công trong tương lai. 

Hãy nhớ rằng, bạn không thể đạt được mọi thứ ngay trong lần đầu tiên thực hiện. Chúng ta có thể cho phép bản thân mắc lỗi và rút ra bài học từ những sai lầm này. Sai lầm sẽ cho bạn cơ hội để xác định điểm yếu và thiếu sót của bản thân. Từ đó, bạn có thể cải thiện và đạt được kết quả tốt hơn trong những lần tiếp theo. 

Thay đổi góc nhìn cá nhân là cách để cải thiện tư duy theo kiểu cầu tiến
Thay đổi góc nhìn cá nhân là cách để cải thiện tư duy theo kiểu cầu tiến

Như vậy là chúng ta đã vừa cùng nhau tìm hiểu về tư duy bảo thủtư duy cầu tiến. Có thể thấy rằng cả hai tư duy này vẫn luôn tồn tại song hành trong đời sống của chúng ta. Và việc lựa chọn trở thành một người bảo thủ hay cầu tiến hoàn toàn phụ thuộc vào bạn. Hãy lựa chọn điều tốt đẹp nhất và không ngừng tiến bước về phía thành công bạn nhé!

>>>Đọc ngay:

Đánh giá post